วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Darksiders II ( 2012 ) [ Game Review ]

Game Review





Game Name : Darksiders II
Developer : Vigil Games
Platforms : Playstation 3 , PC , Xbox 360 , Wii U
Rating : Mature




                                      Darksiders จะว่าไปแล้ว นี้ก็เป็นอีกหนึ่งเกมหนึ่งที่ผู้เขียนชอบมากที่สุด ด้วยเกมเพลย์ที่สนุก ตื่นเต้น น่าค้นหา หรือจะเป็นภาพในเกมที่ให้ความรู้สึกเหมือนการ์ตูน 3D โลกแฟนตาซีที่ดีไซน์ได้อย่างยอดเยี่ยม และที่สำคัญเลยก็คือ เนื้อเรื่องที่พูดถึง 4 Horsemen กับวันที่โลกวินาศนั้นเอง ซึ่งในภาคแรกนั้น ถึงแม้จะต้องพูดเลยว่าบอสตัวสุดท้ายอาจจะน่าผิดหวังไปบ้าง แต่ก็เป็นตอนจบที่ทำให้อยากเล่นภาคต่อโดยทันทีเลยทีเดียวเชียว


ในภาคแรกนั้นตัวเอกที่เราจะได้เล่นคือ War แต่ในภาคต่อนี้พวกเราจะได้เล่นพี่ชายของเขานั้นก็คือ Death นั้นเอง ซึ่งจากการดีไซน์ตัวละครและท่าทางการพูดต่างๆ เราจะเห็นได้ว่าทั้งคู่มีความแตกต่างกันค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว แต่ Death ก็ยังเป็นอีกหนึ่งใน 4 Horsemen ที่น่าเล่นมากที่สุดตัวหนึ่ง ด้วยเหตุผลง่ายๆว่าเขาคือความตายนั้นเอง


ต้องพูดเลยว่าในภาคต่อ Darksiders II นี้ ผู้เขียนรู้สึกว่าทางผู้สร้าง Vigil Games ค่อนข้างจะมีความตั้งใจในการขยายความกว้างของเกมมากไปหน่อย จากในภาคแรกที่ถึงแม้ระบบตัวเกมจะไม่ได้ยุ่งยากอะไรมากมายนัก แต่มันก็สนุกและน่าค้นหาอยู่ตลอดเวลา ในขณะที่ภาคสองนั้นมีระบบใหม่ๆมากมายเช่นดรอปของ เสตตัส หรือแผนที่ต่างๆที่มีมากขึ้น แต่ด้วยความที่มันยุ่งยากและพยายามก้าวกระโดดจากภาคแรกมาสู่ภาคสองมากจนเกินไป มันทำให้อารมณ์ความน่าค้นหาของตัวเกมหายไปอย่างน่าเสียดาย สาเหตุหนึ่งก็มาจากการที่ระบบใหม่ๆเหล่านี้ไม่ได้น่าตื่นเต้นหรือน่าสนใจอย่างที่ผู้สร้างอยากจะให้มันเป็นซักเท่าไรนัก เช่น แผนที่ ที่มากขึ้นแต่กลับให้ความรู้สึกว่าตัวผู้สร้างไม่ได้ใส่ใจในการดีไซน์ได้น่าสนใจเท่ากับภาคแรกเลย


หรือระบบดรอปของและเสตตัสของตัวเกมที่ให้ความรู้สึกไม่จำเป็นเอาเสียเลย เพราะส่วนตัวแล้วสำหรับผู้เขียน จุดเด่นของ Darksiders ไม่ใช่ระบบดรอปของหรือเสตตัสเลย แต่มันคือความน่าค้นหาของจักรวาล Darksiders เนื้อเรื่องและตำนานต่างๆของมันต่างหาก นอกจากนั้นแล้ว ระบบในส่วนของดรอปของและเสตตัสก็ให้ความรู้สึกครึ่งๆกลางๆ จะว่ามีผลก็คงใช่ จะว่าไม่มีเลยก็ไม่เชิง


มาพูดต่อถึงอีกหนึ่งจุดเด่นของเกม Darksiders กันต่อ แน่นอนว่าจุดๆนั้นก็ต้องหนีไม่พ้นการแก้ไขปริศนาต่างๆเพื่อใช้ในการผ่านด่านต่างๆในเกมนั้นเอง โดยในภาคแรกนั้น เรียกได้ว่าแต่ละด่านออกแบบมาได้อย่างยอดเยี่ยมมากๆเลยทีเดียว ทำให้การคลี่คลายปริศนานั้นท้าทายสุดๆ แต่ก็ไม่ได้ยากชนิดที่ลงโทษผู้เล่นจนเกินเหตุ ใน Darksiders II จุดนี้ยังถือว่าทำได้ดีอยู่เช่นกัน ด้วยการที่ตัวเกมมีอาวุธใหม่ๆมากขึ้น จึงทำให้ปริศนามีความท้าทายยิ่งกว่าเดิม ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ยอดเยี่ยมเท่ากับภาคแรก แต่ก็ถือว่าเป็นอีกจุดหนึ่งที่ชวนให้คุณมานั่งคิดว่าคุณจะผ่านจุดๆนี้ไปได้อย่างไรได้เป็นอย่างดี


ระบบเกมเพลย์และต่อสู้ในเกมก็ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นอีกจุดหนึ่งของ Darksiders ที่ในภาคต่อนี้ยังทำได้ดีเช่นเคย มันยังคงสนุก ตื่นเต้นและท้าทาย ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่ตัวละครเปลี่ยนจาก War ไปเป็น Death แทน ทำให้มีท่าโจมตีพิเศษที่น่าสนใจใหม่ๆอย่างแน่นอน


สำหรับเนื้อเรื่องใน Darksiders II ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ให้ความรู้สึกว่าผู้สร้างพยายามก้าวเร็วจนเกินไปอีกเช่นกัน จากการที่มันพยายามจะขยายโลกของ Darksiders ให้ใหญ่กว่าเดิม จากการที่มันควรจะน่าสนใจ กลายเป็นให้ความรู้สึกเฉยๆแทนอย่างน่าเสียดาย จะว่าไปแล้ว ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่า ใน Darksiders ภาคแรกเขียนเนื้อเรื่องได้ดีกว่าภาคต่อมากเลยทีเดียว มันน่าตื่นเต้น มันยิ่งใหญ่และมันช่างน่าติดตาม ในขณะที่ Darksiders II เนื้อเรื่องของมันแทบจะไม่น่าติดตามและไม่น่าสนใจเลย


ถึงแม้ว่าบอสต่างๆส่วนใหญ่ในเกม จะน่าตื่นเต้นและท้าทายพอสมควร จากการที่แต่ละตัวคุณจะต้องใช้เทคนิคในการต่อสู้ที่แตกต่างกัน (ถึงแม้มันจะไม่ยากแบบชนิด Dark Souls เลยก็ตาม) แต่ก็อีกครั้ง บอสตัวสุดท้ายในเกมที่น่าผิดหวังและเลวร้ายยิ่งกว่าภาคแรกเสียอีก ง่ายจนชนิดที่ว่ามันทำให้ผู้เขียนสงสัย ว่าผู้สร้างได้ลองเล่นต่อสู้กับบอสตัวๆนี้แล้วรึยัง เพราะมันแทบจะไม่ท้าทายเอาเสียเลย และนี้ก็เป็นครั้งที่สองของซีรียส์แล้ว ที่บอสตัวสุดท้ายช่างน่าผิดหวัง


ในท้ายที่สุดแล้วต้องพูดเลยว่าน่าเสียดายจริงๆกับซีรียส์ Darksiders ในขณะที่ภาคแรกนั้นเป็นเกมที่ยอดเยี่ยมมากที่สุดเกมหนึ่ง แต่ภาคสองกลับเต็มไปด้วยการพยายามที่จะก้าวไปไกลมากเกินไปจนหนีไม่พ้นการสะดุดล้มอย่างไม่เป็นท่าด้วยตนเอง จากหลายๆสิ่งหลายๆอย่างในเกมที่ให้ความรู้สึกเฉยๆเรื่อยๆมากกว่าน่าสนใจ รวมไปถึงบอสตัวสุดท้ายที่เลวร้ายยิ่งกว่าภาคแรก ยิ่งในตอนนี้ลิขสิทธิ์ของตัวเกม Darksiders ได้ตกไปอยู่ในมือคนอื่นแล้ว จึงทำให้ไม่แน่ใจว่าเราจะได้เห็นภาคที่สามอีกหรือไม่ (ซึ่งจากการให้สัมภาษณ์ก็เรียกได้ว่ายังมีโอกาสอยู่)  แต่ถ้าหากยังคงมีอยู่ ผู้เขียนอยากให้ตัวซีรียส์กลับไปสู่สามัญอีกครั้ง โฟกัสไปที่จุดที่เป็นจุดเด่นจริงๆของเกมอย่างเช่นตัวละคร , การดีไซน์แผนที่หรือบอสต่างๆ และพยายามอย่าใส่ระบบอะไรที่มันทำให้ตัวเกมเกินความจำเป็นและกลายเป็นพยายามยัดเยียดมากจนเกินไปลงในเกม ถ้าหากเป็นเช่นนั้น Darksiders III ก็มีสิทธิที่จะเป็นเกมที่กลับมายอดเยี่ยมอีกครั้งอย่างไม่ต้องสงสัยเลยทีเดียว


Final Score : [ B ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น