วันเสาร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Guardians of the Galaxy ( 2014 ) Movie Review

Guardians of the Galaxy ( 2014 ) Movie Review




"Guardians of the Galaxy คืออีกหนึ่งภาพยนตร์จากค่ายมาร์เวลที่เราคาดหวังว่ามันจะเป็นทุกสรรพสิ่ง มันเต็มไปด้วยการถาโถมซีจี , ระเบิด และเสียงหัวเราะใส่ผู้ชม แต่ไม่อาจที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ได้เลย"


            ถ้าหากจะเรียกว่านี้เป็นยุคของค่ายซุปเปอร์ฮีโร่ชื่อดัง Marvel อย่างแท้จริง ก็คงจะไม่ใช่คำพูดที่ดูจะเกินเลยจากความเป็นจริงซักเท่าไรนัก จากภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จมากมายและผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดของค่ายซุปเปอร์ฮีโร่ค่ายนี้ ไม่ว่าจะเป็นการยืนยันมาเรียบร้อยแล้วกับภาคต่อ Guardians of the Galaxy 2 ที่ทางดิสนีย์ดูเหมือนจะมั่นใจมากขนาดที่ประกาศภาคต่อตั้งแต่ตัวหนังยังไม่เข้าฉายด้วยซ้ำ หรือจะเป็นโปรเจคใหญ่ยักษ์ที่แฟนๆหลายคนรอคอยอย่าง The Avengers 2 ในปีนี้ ซึ่งในท้ายที่สุดจะนำไปสู่การต่อสู้ที่น่าจะยิ่งใหญ่ที่สุดของเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ใน The Avengers 3 ที่ปูเรื่องยาวกันมาเป็นปีๆ 


เมื่อเราสำรวจดูค่าย Marvel แล้ว พอหันกลับไปมองดูค่ายซุปเปอร์ฮีโร่อีกค่ายหนึ่งอย่าง DC ก็จะพบว่าเหมือนจะประสบปัญหาเรื่อยๆกับภาพยนตร์ของพวกเขา เช่น Batman v Superman : Dawn of Justice ที่เลื่อนฉายยาวไปถึงปี 2016 ซึ่งก็หมายความว่าภาพยนตร์รวมตัวฮีโร่ของ DC อย่าง Justice League ก็ต้องเลื่อนฉายตามไปด้วย จะมีก็เพียงแค่ทีวีซีรียส์ของช่อง CW เท่านั้นที่พอจะสร้างความหวังที่เริ่มจะหายไปเรื่อยๆของค่าย DC ได้อยู่บ้างกับ Arrow กับ The Flash ที่ค่อนข้างจะประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง


ในส่วนของภาพยนตร์อย่าง Guardians of the Galaxy นั้น ก็เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวใหญ่และสำคัญของ Marvel อีกครั้ง กับตัวละครใหม่ๆ และจักรวาลที่เริ่มจะยิ่งใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ ของพวกเขา ซึ่งแน่นอนว่าการสร้างและแนะนำตัวละครใหม่ๆให้กับผู้ชมนั้น ต้องยากกว่าการนำตัวละครที่พวกเราชื่นชอบอยู่แล้วอย่าง Iron Man หรือ Thor มาใช้อย่างแน่นอน


ถึงแม้ว่านี้จะเป็นการแนะนำตัวสู่โลกใหม่ๆอีกด้านหนึ่งของค่าย Marvel แต่น่าแปลกใจที่ทุกอย่างมันช่างดูไม่แตกต่างไปจากภาพยนตร์ของค่ายเรื่องอื่นๆเลยแม้แต่น้อย 
ถ้าหากคุณคาดหวังที่จะได้ชมซีจีอลังการงานสร้าง หรือ ฉากแอ็คชั่นสุดตื่นเต้น และตบท้ายด้วยมุขตลกสุดฮาที่ได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้างคุณก็จะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน เพราะนั้นคือสิ่งที่ดูเหมือนว่าได้กลายเป็นเอกลักษณ์ของภาพยนตร์จากค่ายนี้ไปทุกเรื่องเสียแล้ว

แต่สิ่งที่ดูเหมือนนับวันจะหนักหนาสาหัสขึ้นเรื่อยๆเปรียบเสมือนโรคร้ายที่รักษาไม่หายของภาพยนตร์ Marvel เลยก็คือบทภาพยนตร์ที่ซ้ำซากจำเจและไม่สามารถที่จะนำเสนออะไรใหม่ได้น่าสนใจมากพอขึ้นเรื่อยๆของมัน ต่อให้คุณไม่ได้ชมภาพยนตร์มาก่อนเลย คุณทราบดีว่ามันจะไปจบลงที่ใด หรือแม้กระทั่งตัวละครที่สุดแสนจะซ้ำซากตัดแปะมาจากแม่แบบ แทบจะขาวและดำอย่างชัดเจนของมันคุณก็เคยเห็นตัวละครแบบนี้มาก่อนแล้วในภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ซึ่งไม่แน่ใจว่าจุดๆนี้ทางค่าย Marvel พยายามแก้ไขกันอยู่หรือว่าไม่ได้สนใจที่จะแก้ไขมันเลยกันแน่


นอกจากนั้นแล้ว ไม่ทราบว่าด้วยความที่ว่าผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้คือเจมส์ กัน หรืออย่างไรไม่ทราบ ในด้านของมุขตลกของ Guardians of the Galaxy จึงแทบจะมีการสอดแทรกให้เห็นอยู่บนจอภาพยนตร์ทุกๆ 5 วินาที ซึ่งจากเป็นจุดที่น่าจะสร้างความบันเทิงให้กับผู้ชม กลายเป็นจุดที่สร้างความน่ารำคาญเสียมากกว่า จากจำนวนฉากและมุขตลกที่มากมายเกินความจำเป็นของมัน โดยเฉพาะในเมื่อมุขตลกส่วนใหญ่ของมันนั้นไม่ได้สร้างความตลกขบขันและได้ผลซักเท่าไรนัก ซึ่งเมื่อคิดถึงจุดนั้นแล้ว ทำให้ผู้เขียนยิ่งคิดเข้าไปอีกว่านี้คือวิธีการหนึ่งของเจมส์ กันหรือไม่ ที่จะพยายามกลบเกลื่อนตัวบทของภาพยนตร์ที่แทบจะไม่มีอะไรเลยด้วยมุขตลกที่ค่อนข้างจะฝืดของเขา


ในส่วนของนักแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้นั้น ในขณะที่บางคนนำแสดงผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมไม่ว่าจะเป็น คริส แพตต์ หรือ แบรดลีย์ คูเปอร์ที่พากษ์เสียงเป็นร็อคเก็ตได้อย่างยอดเยี่ยม นักแสดงบางคนก็แสดงผลงานในด้านแทบจะกลับกัน โดยเฉพาะเดฟ บาติสต้าที่เล่นได้แข็งเป็นหินไม่ใช่น้อย ซึ่งพาเอาตัวละครที่สุดแสนจะซ้ำซากของเขา น่าเบื่อยิ่งเข้าไปอีก ไม่แน่ใจว่าการตัดสินใจหันมาเล่นภาพยนตร์แทนมวยปล้ำเฉกเช่นเดียวกับ ดเวยน์ จอหน์สันหรือเดอะ ร็อคของเขา จะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องหรือไม่



ในท้ายที่สุดแล้ว Guardians of the Galaxy ก็คืออีกหนึ่งภาพยนตร์ของ Marvel ที่พยายามจะก้าวไปสู่อีกขั้นหนึ่งหากแต่ว่าตนเองกลับหารู้ไม่ว่าที่แท้จริงกำลังย่ำอยู่กับที่ ถึงแม้ว่ามันยังคงนำเสนอซีจีและฉากแอ็คชั่นที่น่าตื่นตาตื่นใจอยู่เช่นเคย แต่ผู้เขียนไม่อาจที่จะแน่ใจได้อีกต่อไปแล้ว ว่าในส่วนอื่นๆโดยเฉพาะบทภาพยนตร์ที่ซ้ำซากจำเจของค่ายซุปเปอร์ฮีโร่ค่ายนี้จะย่ำอยู่กับที่ไปอีกนานเท่าใด


Final Score : [ B ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น