วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Iron Man 3 ( 2013 ) Movie Review

MOVIE REVIEW
มนุษย์เตารีดกลับมาแว้วววว 3



Movie Name : Iron Man 3 , Action / Sci-Fi
Director : Shane Black 
Stars : Robert Downey Jr. ( Iron Man 1-2 , The Avengers ) , Gwyneth Paltrow ( Iron Man 1-2 )
Ben Kingsley ( The Prince of Persia : Sands of Time ) , Guy Pearce ( Prometheus ) , Don Cheadle ( Flight , Iron Man 2 )
Rating :  PG-13



**** อาจมี Spoil บางส่วน ****


REVIEW THAI



                                                                                       งจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการ์ตูน Marvel หรือ ภาพยนตร์ Marvel ตอนนี้เป็นภาพยนตร์ฮีโร่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้ เนื่องจากแฟนๆพื้นฐานการ์ตูนก็เยอะอยู่แล้ว ตัวภาพยนตร์ก็มักจะทำออกมาได้ดีเสมอๆ ไม่ว่าจะเป็น Thor ที่กำลังจะมีภาค 2 Dark World ที่จะฉายปลายปีนี้แล้ว หรือ Captain America : The First Avengers ที่มีข่าวมาว่าจะมีภาค 2 เช่นกัน หรือ แม้กระทั่ง Antman ! ก็มีข่าวมาว่ากำลังทำอยู่เช่นกัน ซึ่งต้องขอบอกเลยว่า สำหรับผู้เขียนแล้วภาพยนตร์รวมฮีโร่ The Avengers นั้นผู้เขียนส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่แบบเป็นทีมที่ดีที่สุดเท่าที่เคยดูมา ซึ่งแน่นอนหนึ่งในตัวละครที่เราพูดถึงกันมากที่สุดนั้นก็คือ ไอ้เตารีด เอ้ย.... Iron Man นั้นเอง ซึ่งคราวนี้เขากลับมาอีกครั้งแล้ว !!



Iron Man 3 ต้องขอบอกว่าค่อนข้างน่ากลัวอยู่เรื่องนึงเลยก็คือ ผู้กำกับ ที่จะไม่ใช่  Jon Favreau อีกต่อไปแล้ว เพราะเขานั้นขอถอยมาเป็นแค่ Executive Producer กับแสดงในเรื่องแค่นั้นพอ และผู้กำกับคนใหม่ที่ได้มาก็ดันเป็น Shane Black ที่ต้องขอบอกเลยว่าผมไม่รู้จักเขาเลย ซึ่ง Shane Black นั้นส่วนใหญ่จะทำงานด้านเขียนบทซะมากกว่า แต่ก็เคยมีผลงานกำกับมาบ้าง แต่มีเพียงแค่เรื่องเดียว !! นั้นก็คือ  Kiss Kiss Bang Bang  ก็เลยอดเป็นห่วงไม่ได้ว่าอยู่ดีๆกระโดดมากำกับหนังใหญ่ขนาดนี้ จะคุมอยู่รึเปล่า ?



ต้องขอเริ่มจากข้อดีก่อนละกัน จุดแรกที่ผมชอบมากๆในภาคนี้เลยก็คือ ความลื่นไหลของฉาก Action ที่สุดยอดมากๆ เนียนสุดๆ และไม่สะดุดเลยแม้แต่น้อย ทั้งๆที่ฉาก Action โดยเฉพาะ ฉาก Climax นั้นเร็วมากๆ แต่กลับทำออกมาได้ไม่รู้สึกติดขัดเลยแม้แต่น้อย
ด้านการเล่นกับอุปกรณ์ใหม่ของ Tony ต่างๆก็ทำออกมาได้น่าสนใจไม่น้อย อย่างเช่นการเรียกชุดมาประกอบร่างเอง หรือ มุขต่างๆที่ใส่เข้าไปในภาพยนตร์ ก็ทำให้ดูเพลินไม่ใช่น้อย


อีกจุดหนึ่งเลยคือการแสดง ที่ต้องขอบอกเลยว่า เรื่องนี้ไปดู Ben Kingsley ก็คุ้มแล้ว.... เพราะ แสดงได้อย่างยอดเยี่ยมสุดๆ สมกับเป็นตัวร้ายอย่างแท้จริง ในด้านนักแสดงคนอื่นๆก็ไม่แพ้กันเลยทีเดียว อย่าง Guy Pearce ถึงแม้จะรู้สึกว่าเขาพยายามมากไปหน่อย จนแปลกๆ แต่ก็อยู่ในระดับที่ค่อนข้างดี


ในด้านฉาก Action ต่างๆคงจะถูกใจขา Action แน่นอนโดยเฉพาะฉาก Climax ที่มีรายละเอียดค่อนข้างน่าสนใจ และจัดเต็มมากกว่าภาคก่อนๆ 

ในด้านบทถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจอยู่บ้างถึงแม้บอกตามตรงว่าค่อนข้างจะหมดมุขแล้วจริงๆ แต่ผมค่อนข้างชอบที่เขาหยิบยกเอาเรื่องราวต่อมาจาก The Avengers ทำให้เรารู้สึกว่ามันต่อเนื่องมาก (แต่ถ้าใครไม่ได้ดูภาคก่อนๆหรือ The Avengers อาจจะงงบ้าง)



มาถึงจุดที่ผมไม่ค่อยประทับใจซักเท่าไรในภาคนี้กัน อย่างแรกเลยก็คือบท ที่บอกตามตรง ตอนแรกที่ผมดูตัวอย่างมันดูน่าสนใจมากๆ มันช่างดู Epic อลังการ และ ดูเคร่งเครียดมากขึ้น เหมือนคราวนี้ พี่เตารีดเราจะเจอศึกหนักกว่าครั้งก่อนๆแล้ว !! แต่เมื่อเอาเข้าจริง ตัวหนังบทส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีอะไรมากมาย ก็แค่หนังฮีโร่ปราบผู้ร้ายแค่นั้นเองหลักๆแล้ว ไม่ได้มีอะไรลึกไปกว่านั้นซักเท่าไรนัก ซึ่งแตกต่างกับ The Avengers ถึงแม้สเกลหนังเอามาเทียบกันอาจจะดูไม่แฟร์ไปบ้าง แต่ The Avengers มันมีอะไรที่มากกว่าแค่ปราบผู้ร้าย เพราะ แต่ละตัวละครในนั้นแต่ละคนก็มีจุดหมายที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง พวกเขามีนิสัยที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง มันไม่ใช่แค่เพียงสู้กับตัวร้ายเท่านั้นแล้ว แต่พวกเขาจะต้องสู้กับตัวเองและคนรอบๆข้างด้วย รวมไปถึงบทเรียนที่พวกเขาได้รับหลังจากที่พวกเขาทำผิดพลาดลงไป (จากฉากที่ Loki หนีไปได้ทั้งๆที่ถูกจับอยู่ และแทบไม่ได้ทำอะไรเลยนอกจากยืนเฉยๆ และรอให้ เหล่าฮีโร่ทะเลาะและสู้กันเอง จนทำให้พ่ายแพ้ยับเยิน) ซึ่งอะไรเหล่านี้นั้น แทบจะไม่มีเลย ใน Iron Man 3
หรือจะให้เทียบใกล้เคียงที่สุดก็คือ Iron Man ภาคแรกที่ Tony จะต้องเปลี่ยนตัวเองจากนักค้าอาวุธที่ไม่ได้แคร์ใครอะไร แต่เมื่อเขาได้รับบทเรียนในสิ่งที่เขาทำลงไป เขาจึงเปลี่ยนแปลงตัวเองและหันมาต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งอะไรเหล่านี้ ไม่มีเลยใน Iron Man 3


กับหลังจากที่ผมดูจบแล้ว ไม่ได้รู้สึกประทับใจอะไร ออกแนว "อืม ก็สนุกดี" ซะมากกว่า ซึ่งมันค่อนข้างน่าผิดหวังเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ สเกลหนังที่ใหญ่ขนาดนี้แล้ว ซึ่งสาเหตุหนึ่งก็คงมาจาก หลายๆสิ่งที่เราได้เห็นในภาคนี้ เราเคยเห็นมาก่อนแล้วใน Iron Man 1-2 หรือ The Avengers มาหมดแล้ว พอเรามาเห็นสิ่งเดิมๆที่แทบจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมันก็ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นซักเท่าไร


ในตัวอย่างหนังอีกจุดหนึ่งที่ผมชอบมากๆเลยก็คือ Character ของ แมนดารินตัวร้ายภาคนี้ ที่ช่างดูน่ากลัวสุดๆ และคำพูดที่ว่า "ฮีโร่ มันไม่มีหรอกไอ้ของแบบนั้นน่ะ" มันช่างทรงพลังเหลือเกิน แต่เมื่อเอาเข้าจริง ตัวหนังกลับแอบหักหลังคนดูเล็กน้อย..... ผมหวังว่าภาคนี้เราจะได้เจอกับตัวร้ายสุดแสนฉลาด และสู้ด้วยแผนการอันน่ากลัวและไม่มีใครหยุดยั้งมันได้แม้กระทั่ง Iron Man แต่เอาเข้าจริง ตัวหนังกลับเน้นไปที่ Action เตะต่อย ระเบิดตูมตาม เสียมากกว่าจนลืม Potential หรือ โอกาสที่ช่างน่าสนใจเช่นนี้ไปเสียนั้น ในจุดนี้ทำให้ผมนึกถึง " Joker " ใน The Dark Knight มากๆ เพราะ Joker ใน TDK นั้นไร้คำบรรยายจริงๆ เพราะคงหาคำอะไรมาอธิบายตัวร้าย และ การแสดงที่ระดับสุดยอดสุดๆ และ ความกดดันแบบไร้ขีดจำกัดแบบนั้นไม่ได้อีกแล้ว และมันทำให้ Joker กลายเป็นตัวละครที่ช่างน่ากลัวเหลือเกินไปเลย ทั้งๆที่เขาก็ไม่ได้มีพลังอะไรเลย และ ไม่ได้ใส่ชุดเกราะมหาประลัย เทคโนโลยีกว้างไกล แบบ Batman หรือ Iron Man 



Iron Man 3 เป็นภาพยนตร์ ฮีโร่อีกเรื่องหนึ่งที่น่าจะถูกใจคอ Action เป็นแน่แท้ และคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า Iron Man คงจะเป็นซุปเปอร์ฮีโร่อีกคนที่เราจะจดจำไปอีกนาน แต่ถ้าหาก Iron Man ภาคต่อๆไปยังคงกินแต่ของเก่าไปเรื่อยๆแบบนี้ และ ไม่มีอะไรใหม่ๆเลยทั้งๆที่นี้ก็ภาค 3 แล้วอาจจะทำให้ภาคต่อๆไป คุณอาจจะต้องหนักใจกว่าเก่าว่า "ควร" หรือไม่ที่จะเสียเงินเข้าไปชมอีก


The Best Quote from " Iron Man 3 "


" Lesson Number One : Heroes, there is no such a thing. " - Mandarin



+ จุดที่ชอบในภาพยนตร์ :
+ บทที่น่าสนใจในตอนแรก
+ ฉาก Action ที่ลื่นไหลไม่สะดุด แม้กระทั่งความเร็วที่มากๆ
+ ฉาก Climax ระดับสุดยอด
+ การแสดงของ Ben Kingsley 
+ มุขตลกที่เข้ามาตลอดทำให้ไม่รู้สึกเบื่อ
+ บทที่ต่อเนื่องมาจาก The Avengers ทำให้รู้สึกว่าเหตุการณ์มันต่อเนื่องกัน
+ เซอร์ไพรซ์



- จุดที่ไม่ชอบในภาพยนตร์ :
- บทที่เมื่อเอาเข้าจริงโดยรวมก็ไม่ได้มีอะไรมากมาย
- ลูกไม้ ลูกเล่น เดิมๆที่เห็นมาก่อนหน้านี้แล้วใน Iron Man 1-2 , The Avengers
- ตัวร้ายที่ค่อนข้างน่าผิดหวัง 



Final Score : [ B ] 



Thank You to : Iron Man 3 , IMDB for information


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น