วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558

Battle Royale ( 2000 ) Movie Review

Battle Royale ( 2000 )  บทวิจารณ์ภาพยนตร์ โดย FallsDownz



   Battle Royale หรือชื่อสั้นๆว่า "BR" น่าจะเป็นอีกหนึ่งชื่อภาพยนตร์ ที่ใครหลายๆคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดี ซึ่งมันโด่งดังขนาดที่ว่า สื่อต่างๆมากมายเอาไปเป็นต้นแบบไม่ว่าจะเป็นหนังสือนวนิยาย หรือ ภาพยนตร์อย่าง The Hunger Games กระทั่งวงการเกมอย่าง Danganronpa ก็นำแนวความคิดนี้ไปใช้เช่นเดียวกัน


ซึ่งสื่อเหล่านี้มีจุดร่วมที่น่าสนใจเหมือนกันจุดหนึ่ง ซึ่งก็คือการจับกลุ่มวัยรุ่นหรือนักเรียนมารวมกันบนสถานที่ ที่ไม่อาจจะหนีไปไหนได้ อย่างโลกของเกมใน The Hunger Games และ ในโรงเรียนปิดตายใน Danganronpa ถึงแม้ว่าในแต่ละซีรียส์จะมีจุดต่างๆที่แตกต่างกัน แต่สุดท้ายแล้วเป้าหมายของผู้ควบคุม ก็คือให้ผู้เข้าร่วมทุกคนฆ่ากันเอง เพื่อเอาชีวิตรอด และนั้นก็คือจุดเริ่มต้นของ Battle Royale และสื่อเหล่านี้


ไม่แน่ใจว่าด้วยจำนวนฉากการฆ่าอันโหดร้าย , ตัวละครที่ตายกันแทบจะทุกนาที , ด้วยการเล่าเรื่องอันแสนจะจริงจัง เสมือนจริง หรือการสอดแทรกประเด็นอันหนักหน่วงกันแน่ ที่ทำให้เรารู้สึกอึดอัดอยู่ตลอดเวลาในภาพยนตร์เรื่องนี้ทั้งๆที่เอาเข้าจริงเราก็ไม่ได้ใส่ใจชีวิตความเป็นอยู่ของตัวละครเหล่านี้ซักเท่าไร ซึ่งเป็นเรื่องแปลกเพราะตัวละครตัวหลักๆหลายตัวในภาพยนตร์ ก็ถูกปูพื้นหลังมาได้อย่างยอดเยี่ยมทีเดียว แต่น่าจะมาจากตัวละครที่มีเยอะมาก จนเราไม่ค่อยรู้สึกอะไรกับตัวละครเหล่านี้ซักเท่าไร


แต่การที่มันทำให้เรารู้สึกตั้งคำถามต่อศีลธรรมของมนุษย์ต่างหาก ที่เป็นสาเหตุที่แท้จริง ทั้งๆที่ตัวเนื้อเรื่องก็สุดแสนจะหลุดโลก จนแทบไม่อยากจะเชื่อ คิดดูว่าถ้าหากวันหนึ่งมีกฏหมายที่จับคนมารวมกันไว้บนเกาะและสั่งให้ฆ่ากันเอง เชื่อว่าใครที่ได้ฟังแนวความคิดนี้ ก็คงจะหาว่าบ้า หรือคงอาจจะหัวเราะ... แต่ถ้าหากว่ามันเป็นไปได้ล่ะ ? นั้นก็เป็นอีกหนึ่งคำถามที่ผุดขึ้นมาในหัวระหว่างชม Battle Royale อย่างไม่รู้จบ ซึ่งเสมือนเราตั้งคำถามต่อศีลธรรมของตัวละครต่างๆในเรื่อง ที่เข่นฆ่ากันอย่างกับผักปลา เราก็ไม่อาจที่จะแน่ใจว่า มนุษย์บนโลกใบนี้จะมีศีลธรรมที่ดีไปกว่าตัวละครในภาพยนตร์ซักเท่าไรเลย ยิ่งโดยเฉพาะถ้าหากเราย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์อันแสนโหดร้ายของมนุษย์ที่ผ่านมา ยิ่งพาให้เรากลับหันมาย้อนดูสภาวะโลกของเราปัจจุบันนี้


ที่น่าสนใจก็คือ มันมีเรื่องหนึ่งที่ Into the Woods พูดได้อย่างคล้ายคลึงกับ Battle Royale โดยใน Into the Woods ก็เป็นภาพยนตร์ที่นำนิทานสอนเด็กต่างๆ กลับมาย้อนถามถึงตัวผู้ใหญ่เอง ซึ่งเป็นอะไรที่เหมือนกับ Battle Royale  แค่คิดว่าผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งหลาย เป็นคนสั่งให้นักเรียนเหล่านี้มาไล่ฆ่ากันเองก็ย่ำแย่แล้ว แต่ยิ่งการที่พวกเขาคิดว่าพวกเขา "เหนือกว่า" เด็กรุ่นใหม่เหล่านี้ คิดว่าเด็กเหล่านี้นั้นไร้ค่า ก็ยิ่งสะท้อนถึงความไม่รู้อะไรเลยของผู้ใหญ่เหล่านี้ เสมือนท้ายเรื่องฉบับ Director's Cut ของ Battle Royale ที่ตัวละครผู้ใหญ่อย่างคิทาโนะก็ไม่รู้จะตอบนักเรียนอย่างโนริโกะอย่างไรดี ซ้ำยังถามว่า "ในเวลาอย่างนี้ ผู้ใหญ่ควรจะพูดอย่างไรกับเด็กดี


ในอีกด้านหนึ่งเหตุการณ์บนเกาะในภาพยนตร์ ก็สะท้อนถึงสภาวะสังคมและเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในช่วงปี 1990 - 2000 ได้เป็นอย่างดีทีเดียว ตั้งแต่ปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำและย่ำแย่ของญี่ปุ่น ซึ่งนำมาซึ่งความยากลำบากของบ้านเมืองและผู้อยู่อาศัย ซึ่งนอกจากตัวภาพยนตร์จะสะท้อนปัญหานี้ออกมาในบทภาพยนตร์แล้ว ความรุนแรงในภาพยนตร์ก็สะท้อนถึงความเครียดในสังคมญี่ปุ่นที่ต้องการที่ระบายได้เป็นอย่างดี


สุดท้ายแล้ว สิ่งที่น่าสนใจก็คือการตอบรับของโลกหลังจาก Battle Royale ตั้งแต่ The Hunger Games ที่สะท้อนถึงการไม่ยอมรับต่อการกดขี่และการลุกขึ้นสู้ของชนชั้นล่าง หรือแนวคิดที่น่าสนใจกว่าในเกม Danganronpa สะท้อนแนวความคิด "ความสิ้นหวัง ปะทะ ความหวัง" ซึ่งกล่าวถึง สภาวะของโลกหรือมนุษย์ที่แม้ว่าจะเลวร้าย สิ้นหวังเท่าใด แต่เราจะต้องมีความหวัง ว่าจะมีใครซักคนที่ไม่ยอมตกเป็นเหยื่อของความสิ้นหวังนี้ และลุกขึ้นมาต่อสู้กับมัน


Final Score : [ 9 / 10 ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น