วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2558

The Shamer's Daughter ( 2015 ) Movie Review



The Shamer's Daughter ( 2015 ) บทวิจารณ์ภาพยนตร์โดย FallsDownz


"Game of Mediocre"



จริงๆถือได้ว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก สำหรับภาพยนตร์แนวนี้ที่มาจากประเทศอื่นนอกจากฮอลีวูด โดยคราวนี้มาจากประเทศอย่างเดนมาร์ก ซึ่งในทางทฤษฏีก็น่าจะสร้างความสดใหม่ได้มากกว่าภาพยนตร์ฮอลลีวูด ถึงแม้อาจจะสู้ในด้านเงินทุนไม่ได้ก็ตาม 


The Shamer's Daughter ว่าด้วยเรื่องราวของ เชเมอร์สกับลูกสาวของเธอ ดีน่า ที่มีพลังพิเศษบางอย่าง ซึ่งด้วยพลังนี้เองทำให้ตัวเธอกับลูกสาวต้องเข้าไปพัวพันกับอันตรายที่คาดไม่ถึง



สิ่งหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนถึงเป้าหมายของภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็คือความพยายามในการสร้างชื่อเสียง สร้างเป็นอีกหนึ่งแฟรนไชส์ภาพยนตร์ชื่อดัง ให้อารมณ์คล้ายคลึงกับ ภาพยนตร์อย่าง Lord of the rings หรือซีรีส์ Game of Thrones ด้วยความใหญ่ของหนังโดยเฉพาะเส้นเรื่องที่พยายามลากไปให้มีหลายๆภาค



น่าเสียดาย ที่สิ่งที่ตัวภาพยนตร์ไม่ได้หันกลับมามองเลย ก็คือตัวมันเอง ไม่ต้องไปพูดถึงหรือไปเทียบกับภาพยนตร์อย่าง Lord of the Rings แม้แต่ความเป็นภาพยนตร์เรื่องเดียวโดดๆก็แทบจะเอาตัวไม่รอด ไม่ต้องพูดถึงการสร้างเป็นไตรภาคหรือจะกี่ภาคก็แล้วแต่ เสมือนตัวเองมีน้ำมันที่ขับรถไปถึงแค่จตุจักร แต่ดันตั้งเป้าหมายว่าจะขับไปถึงสยามพารากอนให้ได้



จริงๆตัวภาพยนตร์เอง ก็ใช่ว่าจะปราศจากเรื่องพื้นหลังอันน่าสนใจ The Shamer's Daughter มีเรื่องราวอันยิ่งใหญ่เต็มไปด้วยความเป็นไปได้อยู่มากมาย เช่น การตีความเรื่องพลังของตัวละครเอก ที่ไม่ได้ปล่อยพลังตูมตามแบบใน Lord of the Rings , มังกรในมุมมองของชาวเดนมาร์ก หรือการแก่งแย่งชิงบัลลังก์กันในภาพยนตร์ ที่ให้อารมณ์คล้ายคลึงกับ Game of Thrones อยู่นิดๆ



แต่ทุกสรรพสิ่งที่ดูดีบนเนื้อผ้า กลับมาล้มครืนไม่เป็นท่าในขั้นตอนที่สำคัญที่สุด ซึ่งก็คือการถ่ายทอดมันออกมา ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้กำกับที่ดูช่างคับแคบ ทำให้การนำเสนอเรื่องราวต่างๆออกมาจืดชืด ซ้ำซาก น่าเบื่อ หาความโดดเด่นหรือความอลังการที่ควรจะเป็นจุดเด่นไม่ได้เลยแม้แต่น้อย



เหล่าตัวละครต่างๆก็ถูกปูมาอย่างแบนๆ เหมือนไปยืมแม่แบบตัวละคร จากชาวบ้านเขามาตัดแปะใส่ลงไปในภาพยนตร์ตัวเอง ซ้ำร้ายเหล่าตัวละครก็ช่างแบนราบขาดมิติ เหล่าคนดีก็ช่างแสนดี ช่างเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณธรรม ไม่รู้ทำไมเหมือนกันก็เขาดีอะ ส่วนเหล่าวายร้ายก็ช่างแสน 'สารเลว' น่ารังเกียจ ด้วยเหตุผลอันบางเบา และพื้นหลังตัวละครที่ภาพยนตร์ปูมาแบบลวกๆ ลวกชนิดที่โผล่มาเป็นแวบๆดูแทบไม่รู้เรื่อง ไม่กี่วินาที ปราศจากซึ่งชั้นเชิงในการเล่าเรื่อง 



จะว่าไปแล้ว มุมมองทัศนคติของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ดูช่างแปลกประหลาด ทั้งๆที่พื้นหลังเต็มไปด้วยโทนเรื่องอันจริงจัง การเมือง เข่นฆ่ากันอย่างไร้ความปรานี ความเชื่อของชาวเมืองที่น่าตั้งคำถาม ตัวภาพยนตร์กลับนำเสนอมุมมองที่ไร้เดียงสา แทบจะทุกสรรพสิ่งถูกบรรยายด้วย 'ดี' หรือ 'เลว' เท่านั้น ซึ่งเป็นอะไรที่น่าผิดหวังสำหรับภาพยนตร์ที่มีเบื้องหลังน่าสนใจเช่นนี้



สุดท้ายแล้ว The Shamer's Daughter ก็กลายเป็นอีกหนึ่งความพยายามที่ล้มเหลวในหลายๆด้าน ตั้งแต่ความจืดชืดของบทภาพยนตร์ ตัวละคร และการเล่าเรื่องที่ชวนหลับ ซ้ำมุมมองของผู้กำกับก็ดูจะสวนทางกับบริบทและพื้นหลังภาพยนตร์อยู่มิใช่น้อย ซึ่งทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ขาดความน่าจดจำไปในที่สุด ถึงแม้ว่าตัวหัวใจแกนหลักของภาพยนตร์จะไม่ได้ถึงขั้นเลวร้ายอะไรมากมายก็ตาม


Final Score : 5 / 10 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น