วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

The Impossible ( 2012 ) Movie Review

Movie Review



Movie Name : The Impossible ( 2012 ) , Drama / Thriller 
Director :  Juan Antonio Bayona ( The Orphanage ) 
Stars : Naomi Watts ( The Ring , King Kong ) , Ewan McGregor ( Stars War , The Ghost Writer ) , Tom Holland 
Rating PG-13 : ( Some Violence )






(THAI)


The Impossible เป็นภาพยนตร์ที่ชาวไทยหลายๆคนคงจับตากันอย่างมาก และอาจจะรอคอยกันมานานมากด้วย เพราะเรื่องราวนั้นทำมาจากเรื่องจริง และเรื่องจริงที่ว่านี้ก็เกิดขึ้นในประเทศไทยนี้เอง และถือได้ว่าเป็นเหตุการณ์ภัยธรรมชาติที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยเกิดมา (อย่างน้อยก็ในชีวิตผมแหละ) นั้นก็คือสึนามินั้นเอง





The Impossible เห็นอย่างนี้หลายๆคนก็คงนึกว่าเป็นภาพยนตร์อเมริกา Hollywood กันใช่ไหมครับ ? แต่ขอแสดงความเสียใจด้วยผิดครับ!! The Impossible เป็นภาพยนตร์ของประเทศ Spain ต่างหาก ซึ่งอย่าได้แปลกใจ หรือ อย่าได้กังวลกันไปเลยครับ เพราะสมัยนี้ไม่ใช่แค่ว่า อเมริกาเท่านั้นจะทำหนังสนุก หนังดีได้ อย่างเดียว ประเทศอื่นๆก็ทำหนังดีไม่แพ้กันเลยครับ (ดีไม่ดีจะดีกว่าด้วย แต่เผอิญ อเมริกามันตลาดใหญ่ที่สุดแค่นั้นเอง)


The Impossible ดูจากชื่อผู้กำกับแล้วค่อนข้างจะน่ากลัวอยู่เหมือนกัน เพราะไม่รู้เป็นใครมาจากไหน แถมเรื่องที่กำกับแล้วเป็นภาพยนตร์ออกฉายทั่วโลกหรือพอรู้จักกันบ้าง ก็มีอยู่เรื่องเดียวนั้นก็คือ The Orphanage ในปี 2007 แต่ก็เป็นผู้กำกับอีกคนนึงเลยที่ประมาทไม่ได้จาก คะแนน The Orphanage ที่มากถึง 7.5 ซึ่งใน IMDB ถือว่าค่อนข้างที่จะเยอะมากเลยทีเดียว ยิ่งเป็นหนังผียิ่งถือว่าหายากจริงๆที่จะมีหนังแนวผีๆแตะถึง 7 (ส่วนใหญ่จะไปกระจุกๆกันที่ 5-6)


The Impossible เล่าด้วยเรื่องราวที่สร้างจากเรื่องจริงของครอบครัวหนึ่งที่มาเที่ยวเมืองไทยในวันหยุดพักร้อน โดยพวกเขาหารู้ไม่ว่า พวกเขากำลังจะเจอสิ่งที่เลวร้ายมากเสียจนจะเปลี่ยนชีวิตของพวกเขาไปตลอดกาล... ซึ่งให้พูดกันง่ายๆก็คือ ใน The Impossible เล่าเกี่ยวกับสึนามีปี 2004 ในไทยนี้แหละครับ


The Impossible นั้นเป็นภาพยนตร์ที่แปลกนิดนึงคือได้ เรท PG-13 แต่ผมต้องขอบอกก่อนเลยนะครับว่า เราต้องรู้ก่อนว่า มันเป็นเกี่ยวกับภัยธรรมชาติ และค่อนข้างจะมีหลายๆฉากที่ค่อนข้างจะรุนแรงนิดนึง อย่างที่คุณพอจะคาดเดากันได้เมื่อเจอกับสึนามิ (จริงๆยังถือว่าในหนังยังเวอร์ที่ยังโดนแค่นั้น ของจริงยิ่งกว่านี้อีก) ทั้งเลือด ทั้งแผลเหวอะ อะไรต่างๆนาๆ 




The Impossible นั้นจะเรียกได้ว่าเป็นหนัง Drama ที่ฉลาดเอามากๆ เพราะถึงแม้ในบางจุดมันน่าจะไม่มีอะไรแล้ว แต่หนังก็ยังสามารถทำให้คุณลุ้น ได้ ด้วยการเอาเหตุการณ์ต่างๆมาเชื่อมโยงกันอย่างชาญฉลาด และสิ่งที่เราจะไม่พูดเลยไม่ได้เด็ดขาดสำหรับหนังเรื่องนี้ คือ "ฉากสึนามิเข้าถล่ม" ซึ่งมันทั้ง อลังการ น่ากลัว อย่างบอกไม่ถูก แถมฉากนั้นเรียกได้ว่าสุดยอดมากๆต้องขอปรบมือให้กับทีมงานจริงๆ เพราะตอนคุณดู คุณมองไม่ออกเลยจริงๆว่านี้เป็นการเซ็ตฉากขึ้น แถมฉากๆนั้นเรียกได้ว่าเป็นฉากที่แทบจะทำร้ายจิตใจคนดูเป็นที่สุด ไม่ได้หมายความว่ามันแย่นะครับ แต่มันสมจริงจนเรารู้สึกร่วมไปกับตัวละคร ยิ่งคนไทย ยิ่งแล้วใหญ่ โดยในฉากนี้เชื่อไหมว่า เขาใช้เวลาถ่ายกันถึงหลายสัปดาห์เลยทีเดียว ! (คิดดูแช่ในน้ำหลายๆชม.ต่อวัน เป็นสัปดาห์คิดเอาเองแล้วกันครับ ไหนจะต้องแสดงอีก)


การแสดงใน The Impossible นั้นสุดยอดมากๆนักแสดงแต่ละคนเลือกมาได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็น Naomi Watts ที่เราคงคุ้นหน้าคุ้นตาเธอจาก The Ring โทรศัพท์สุดสยองนั้นเอง เธอเล่นได้อย่างทุ่มเทเอามากๆ โดยเฉพาะในฉากตอนเธอกำลังเอาชีวิตรอดจากคลื่น ดูสมจริงสุดๆ และในหลายๆฉากเธอก็ลงทุนเล่นมากๆต้องนับถือจริงๆ นอกจากนั้น ม้ามืดจริงๆสำหรับ Tom Holland ที่เรียกได้ว่าเล่นหนังเรื่อง The Impossible เป็นการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกเลยก็ว่าได้ แต่กลับเล่นได้ดีเกินหน้าเกินตานักแสดงหลายๆคนในเรื่อง ทั้งที่ยังอายุไม่เยอะเลย แต่ฉากแสดงก็เยอะ ไหนจะฉากสึนามิอีก เรียกได้ว่าเก่งเกินเด็กจริงๆ ไม่ว่าจะฉากดีใจ ฉากซึ้ง ฉากเศร้า ฉากกลางสึนามิ เขาก็ทำได้ดีทั้งหมด จนผมตกใจตอนมาเปิดดูข้อมูลว่าเพิ่งเล่นหนังเต็มๆครั้งแรก นึกว่าเล่นหนังมา 100เรื่องแล้วซะอีก เล่นดีขนาดนี้ ที่น่าเสียดายคือ Ewan McGregor ซึ่งบทบาทถือว่าไม่น้อยแต่ก็ไม่มากเท่าไรนัก แต่ก็ยังเล่นได้ดีในระดับหนึ่ง เสียดายที่ Naomi กับ Tom ขโมย Scene ไปซะหมดแล้ว


ที่สำคัญเลยคือการที่ได้ดู The Impossible นั้นมีประโยชน์เอามากๆ พวกเราเองคนที่ไม่ได้ไปอยู่ในสถานการณ์นั้น คงสงสัยว่าตอนนั้นมันเป็นยังไง ลำบากขนาดไหน พอดูเรื่องนี้แหละครับคุณจะเข้าใจในทันที เพราะทางทีมงานทำเรื่องบรรยากาศได้ดีมาก คุณจะทั้งตื่นเต้น และมีอารมณ์ร่วมไปกับตัวละครตลอด ยิ่งถ้าคุณเป็นคนบ่อน้ำตาแตกง่ายกรุณาเตรียมกระดาษทิชชู่ไว้ 3-4กล่องเป็นอย่างต่ำ


ถ้าจะให้พูดถึงจุดด้อยของ The Impossible นั้นก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าหนังออกจะเวอร์ไปซักนิดนึง ถ้าหากไม่ติดที่ว่าเป็นหนังแนว Hollywood ไปซักหน่อยก็คงจะดีกว่านี้ แต่บอกตามตรงข้ออ้างนี้มันไม่เพียงพอสำหรับผมที่จะเรียกว่าเป็นจุดด้อยได้เลย


The Impossible ผมไม่อาจจะพูดอะไรได้เลยนอกจากคำว่า "สุดยอด" อยากให้คนไทยทุกคนไปดูกันเยอะๆจริงๆ เป็นหนังที่ดีมาก จนไม่อาจจะสรรหาคำพูดมาอธิบายได้ให้มันหมด
เอาเป็นว่าไปดูกันเยอะๆเถอะครับ คุณจะไม่เสียดายเงินสักบาทนึงเลยที่ได้ไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ และหวังหว่าปีนี้ Oscar The Impossible คงได้ไปลุ้นๆกับเขาบ้าง



The Selected Quote  from " The Impossible " 

"เมื่อผมตื่นขึ้นมา ผมพบว่าตัวเองอยู่คนเดียว ผมกลัวมาก แต่ พอผมมองขึ้นไปบนต้นไม้ เห็นครอบครัวของผมเกาะอยู่ ผมไม่กลัวอีกต่อไป เพราะผมรู้แล้วว่า ผมไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว"
"ดูตัวเองบ้างสิ แม่ เราช่วยใครไม่ได้หรอก !" 
"ต่อให้เราต้องตาย เราก็ต้องไปช่วย"





Final Score : [ A + ] + [ MUST SEE BADGE ]




Thankyou to : The Impossible ( 2012 ) , IMDB.com For Information

1 ความคิดเห็น:

  1. หนังเรื่องนี้ดีจริงๆ ฉากที่พี่น้องเจอกันร้องไห้เลยค่ะ T^T

    ตอบลบ