วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Evil Dead ( 2013 ) Movie Review by FallsDownz

Movie Review
สับสับ เฉือนเฉือน เลือดกระฉูด... !?






Movie Name : Evil Dead ( 2013 ) , Horror / Thriller 
Director : Fede Alvarez 
Stars : Jane Levy , Shiloh Fernandez , Lou Taylor Pucci , Elizabeth Blackmore 
Rating : R 






REVIEW THAI



                                                                                 ย่างแรกเลยที่คุณควรจะรู้ก่อนที่คุณจะเข้าไปชมเรื่อง Evil Dead คือ ถ้าคุณเป็นคนกลัวเลือด ฉากโหดมากๆ ซาดิสๆ รวมไปถึงเด็กๆ กรุณาอย่าแม้แต่ที่จะคิดไปชม Evil Dead เพราะ ความโหดของมันนั้นแทบจะทำให้หนังเรื่อง Saw กลายเป็นหนังเล่นตุ๊กตาเด็กเล่น เด็กปั่นจักรยานไปซื้อน้ำแฟนต้าสีแดงหน้าปากซอยเลยทีเดียว
อย่างที่สองคือ หนังเรื่องนี้ไม่ได้สร้างมาให้คุณเซอรไพรซ์แปลกใจ แบบแหวกไปเลย (แต่มันมีเซอร์ไพรซ์นะ แต่ไม่มากเมื่อเทียบกับ Cabin In the Woods ) เพราะ ฉะนั้นหากคุณเข้าไปดูอะไรแหวกแนว เลิกซะ เพราะ Evil Dead จุดขายของมันคือ ความโหด เลือด เนื้อ สับๆๆๆๆ เท่านั้น
อย่างที่สามคือ Evil Dead ไม่ใช่ภาพยนตร์ใหม่แต่อย่างใด แต่มันคือภาพยนตร์ Remake จากปี 1981 ของผู้กำกับสุดดัง Sam Raimi จาก Spider-Man นั้นเอง (แหมทำไปได้จากหนังโหดขนาดนี้ไปทำหนังซุปเปอร์ฮีโร่) อย่างที่สี่ ถ้าคุณตั้งใจแน่วแน่แล้วว่าจะไปชม Evil Dead 2013 ผมแนะนำให้ซื้อแฟนต้าน้ำแดง หรือ ซอสมะเขือเทศได้ยิ่งดี ไปนั่งบีบนั่งดูดกันในเรื่องเลย โดยเฉพาะ หลังจาก 20 นาทีแรกไปแล้ว อร่อย(?)เหาะ น่าจะมีเพียงเท่านี้ เอาล่ะ คุณพร้อมรึยัง ???




Evil Dead ว่าด้วยเรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่เข้าไปในกระท่อม เจอปีศาจและก็ตายๆๆๆ จบ นี้คือสิ่งที่ควรจะต้องรู้ (หรือไม่รู้ยังได้) 



ผมต้องขอถามแฟนๆหนังผีก่อนว่า คุณเบื่อไหมกับหนังผีที่พอถึงฉากโหดๆหลบมุมกล้องทั้งปี คุณเบื่อไหมกับหนังผีที่กั๊กทุกทีไม่ให้ตูเห็นว่ามันโดนอะไร คุณเบื่อไหมกับหนังผีที่ทำคุณเป็นเด็กเล็กอมมือ ? ถ้าคุณทีคำถามเหล่านี้ ผมขอใช้ 20นิ้ว ทั้งมือ ทั้งเท้า ชี้ไปทาง Evil Dead 2013 คุณไม่ควรพลาดอย่างเด็ดขาด


เพราะอะไรนะหรือ ?? ก็เพราะจุดเด่นของ Evil Dead ก็คือความโหด โหดชนิดที่อย่างที่บอกไปแล้วว่า ทำให้คนที่ดู Saw มาแล้วทุกภาคอย่างคนที่ไปดูด้วยกับผมถึงกับพูดออกมาว่า "หนังเรื่องนี้ พอเทียบกับ Saw (ที่ว่าโคตรโหดแล้ว) ทำให้ Saw กลายเป็นหนังเด็กเล่นปั่นจักรยานไปเลย" เพราะ อะไรน่ะหรอ ? หนังผีปกตินั้นเวลาถึงฉากโหดๆต่างๆเช่น กรีดคอ เผา กรีดปาก ตัดแขน บลาๆๆ ทุกๆทีมันจะต้องหามุมกล้องที่ไม่เห็นอะไรเลยทุกที อย่างมากก็เห็นแค่หน้าอะ แต่เรื่อง Evil Dead 2013 ไม่ทำอย่างนั้นครับ จะๆ ตรงๆ ไม่มีหลบอะไรทั้งนั้น หั่นอะไร ก็หั่นอย่างนั้น แหวะอะไรก็แหวะแบบนั้น ตัดอะไรก็ตัดอย่างนั้น จะๆตรงๆ ไม่มีหลบ ใช้มุมกล้อง ทั้งนั้น เห็นกันแบบเต็มที่เลยทีเดียว ซึ่ง Evil Dead นั้นหลังจาก 20 นาที เท่านั้นแหละ ไอ้เหล่าเนี้ย เพียบ มีมาให้เห็นกันจนแหวะเลยทีเดียว และ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำไม ภาพยนตร์เรื่อง Evil Dead 2013 ใช้เลือดมากถึง 8 สระว่ายน้ำ รวมกันในเรื่องๆเดียว 


และอีกจุดๆหนึ่งที่ทำไม Evil Dead ถึงเป็นภาพยนตร์ที่คอแฟนๆหนังผีชอบนักชอบหนา คือ อย่าแรกเลย หนังผีสมัยนี้มักจะใช้ CGI เยอะมาก จนมันไม่น่ากลัวอีกต่อไปแล้ว แต่ใน Evil Dead สิ่งที่คุณเห็นนั้นไม่ใช้ CGI เลย 99% ในเรื่องมีโคตรน้อย ถึงโคตรๆๆๆๆน้อยที่ใช้ CGI จริงๆ ทางผู้ทำหนังถึงกับบอกว่าจะใช้ CGI ต่อเมื่อมันจำเป็นแบบหาวิธีอื่นไม่ได้แล้วจริงๆเท่านั้น เพราะฉะนั้น เลือด เนื้อ อะไรหลายๆอย่างที่คุณเห็น คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในตอนถ่าย ไม่ใช่ CGI แต่อย่างใด (แต่นักแสดงไม่ได้หั่นตัวเองจริงๆนะ - -* )


สาเหตุที่ทำไมผมถึงให้คุณเอาน้ำแฟนต้าสีแดง หรือ ซอสมะเขือเทศไปกินนั้นก็เพราะ หลังจากคุณชม Evil Dead 2013 จบ บอกตามตรงคุณแทบจะไม่อยากเห็นอะไรเหล่านี้ในช่วงเวลานั้น... หรือ ยิ่งถ้าคุณกินอะไรตอนที่กำลังดูอยู่ล่ะก็ โดยเฉพาะ พวกเนื้อทั้งหลาย รับรองครับ อร่อย อย่าบอกใคร.... พอคุณเห็นอะไรเหล่านี้ในช่วงเวลานั้นคุณจะนึกถึงหนังเรื่อง Evil Dead ตลอด เพราะ มันเต็มไปด้วยอะไรเหล่านี้ทั้งเรื่อง


การแสดง ผมต้องขอชมนักแสดงที่เล่นเป็นน้องผีจริงๆ เล่นได้ซะใจ ซาดิส โหด เถื่อน บ้าดีจริงๆ
รวมถึงนักแสดงหลายๆคนอีกด้วยที่เล่นได้ น่าเหลือเชื่อจริงๆ (ในแบบหนังผีอะนะ)

จุดเสียที่ผมเห็นชัดๆเลยในหนังคือ การที่หนังพยายามแล้วนะที่จะแหวก แต่ถ้าคุณเป็นแฟนหนังผีจริงๆ คุณเดาออกเลยว่าจะเป็นยังไงต่อไป แต่ก็นะ เราไม่ได้เข้ามาดู Evil Dead เพื่อหนังผีแหวกแนว ถ้าคุณอยากดูหนังผีแหวกแนว กรุณาเชิญ Cabin in the woods ครับ แหวกแบบหลุดโลกไปเลย การันตี !! 

อย่างที่สองเลยคือตัวหนังมีหลายจุดที่เอ่อ...ไม่ค่อยจะ Make Sense ซักเท่าไร ซึ่งมันก็น่าจะเป็นเหมือนกันหมดแหละสำหรับหนังผีทุกเรื่อง ซึ่งในจุดนี้ก็อีกแหละ เราไม่ได้มาดูหนังผี Make Sense กันนะ !!



Evil Dead 2013 สำหรับผมแล้ว คือหนังผีแนวโหดเลือดสาด ที่แท้จริง โหดจริง อะไรจริง และกล้าจริง ไม่ใช่มานั่งหลบมุมกล้องอะไรแบบนั้น น่าเบื่อ !! นี้คือหนังที่ถ้าคุณชอบอะไรแนวนี้ คุณต้องไม่พลาดโดยเด็ดขาด ด้วยความตื่นเต้น ลุ้นระทึก ความโหดเหนือคำบรรยายที่ทำเอาหนังตำนาน Saw กลายเป็นหนังเด็กปั่นจักรยานไปซื้อ แฟนต้าน้ำแดงหน้าปากซอย รวมไปถึงการที่ตัวหนังเรียกได้ว่าไม่ใช้ CGI   เลย ถึงแม้ตัวหนังจะเดาได้ค่อนข้างง่าย แต่นั้นไม่ใช่สิ่งที่ทำให้คุณมาชม Evil Dead แต่เพราะ สิ่งที่ผมกล่าวมาข้างต้นต่างหาก ที่ทำให้ตัวหนังมันช่าง สนุกเหลือเกินที่จะนั่งดู และ เห็นคนเหล่านี้ โดนสับเป็นชิ้นๆ 


The Best Quote from " Evil Dead 2013 "

"Please Please YOU HAVE TO GET ME OUT OF HERE ,  No! You don't understand. There was something in the woods... and I think it's in here with us... now. "
- Mia 



+จุดที่ทำได้ดี :
+ ความโหดเหนือคำบรรยาย ที่ถึงแม้คุณรู้ว่าหนังมันโหดนะ แต่พอคุณดูจริงคุณกลับรู้สึกว่า เห้ย โหดขนาดนี้เลยหรอ ??? (ทำเอาผมสงสัยได้เรท 18+ ได้ไง 555+)
+ มุมกล้องที่ไม่ใส่ใจคนดู ตัดเป็นตัด สับเป็นสับ หั่นเป็นหั่น เลื่อยเป็นเลื่อย
+ การแสดงของน้องปีศาจที่โหดได้ใจ
+ ความตื่นเต้น และ สนุกในระดับสุดยอด
+ คุณรู้สึกอยากติดตามตลอด ไม่ใช่เพราะ บทมันแหวกแนวนะ เพราะคุณอยากจะรู้ว่าคนต่อไปจะตายยังไง โหดขนาดไหนต่างหาก !!


- จุดที่ดูเหมือนจะไปไม่รอด :
- บทที่พยายามจะแหวกแล้ว แต่ก็ไม่ค่อยแหวกเท่าไร และพอจะเดาออกได้
- คุณสามารถที่จะเดาตอนจบได้ และ เดาวิธีการโหดๆบางฉากได้บ้าง
- มีหลายจุดที่หนังไม่ค่อยจะ Make Sense 


Final Score : [ B+ ] + [ MUST SEE BADGE (สำหรับคอซาดิสที่เหลือไม่ค่อยแนะนำ) ] 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น