วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Minions ( 2015 ) Movie Review


Minions (2015) บทวิจารณ์ภาพยนตร์โดย FallsDownz


"ลูกสมุนวันยันค่ำ"


     ถ้าหากเมื่อใดก็ตาม ที่คุณเกิดสงสัยขึ้นมาว่าเดินเข้าโรงผิด หรือใส่แผ่นผิดเรื่องรึเปล่า สิ่งที่จะทำให้คุณทราบได้ทันทีว่าภาพยนตร์ที่คุณชมอยู่คือ Minions ก็คงจะหนีไม่พ้นฉากเปิดตัวโลโก้ค่าย Universal ซึ่งแทนที่เพลงเปิดปกติ ด้วยการร้องเพลงสุดฮาของเหล่ามินเนี่ยน ที่เชื่อว่าแฟนๆเจ้าเหล่าตัวเหลืองคนไหนได้ชมก็คงจะลืมเสียงร้องเพลงนี้ไม่ลง


Minions แน่นอนว่าก็เป็นภาพยนตร์ที่ว่าด้วยเรื่องราวของ เจ้าเหล่ามินเนี่ยน ลูกสมุนตัวเหลืองที่พาเราย้อนกลับไปสู่อดีตที่พวกเขาได้พบเจอกับจอมวายร้าย สการ์เล็ต จนเรื่องราววุ่นวายเกิดขึ้นมากมาย



ปฏิเสธไม่ได้เลย ว่าเหตุผลหลักๆในการมีตัวตนของภาพยนตร์มินเนี่ยนที่แยกออกมาจาก Despicable Me เดี่ยวๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่อง เงิน เงิน และเงิน จากกระแสความนิยมของเจ้าเหล่ามินเนี่ยนที่พุ่งสูงทะลุเพดาน ชนิดที่มีของเล่นมากมายหลายชนิด ยันเครื่องเล่นในสวนสนุกเป็นของตัวเอง


ซึ่งจะว่าไปแล้ว นั้นก็อาจเป็นหนึ่งในเหตุผล ที่ทำให้ Minions กลายเป็นภาพยนตร์ที่ขาดความน่าจดจำ ความแปลกใหม่ หรือแนวทางที่ชัดเจนก็เป็นได้



จากบทภาพยนตร์ที่ค่อนข้างจะซ้ำซาก สูตรสำเร็จเดิมๆ ที่ไม่มีความน่าสนใจหรือความสดใหม่แต่อย่างใด กระทั่งตัวละครหลักตัวใหม่อย่างสการ์เล็ตก็จืดชืด ไม่น่าจดจำแม้แต่น้อย เป็นตัวร้ายที่แบนราบ ถึงแม้ว่าภาพยนตร์พยายามจะยัดเยียดพื้นหลังมาปกปิดจุดอ่อนของตัวละครก็ตาม



ที่น่าเศร้ากว่านั้นก็คือภายใต้บทภาพยนตร์อันสุดแสนจะธรรมดานี้นั้น ปราศจากเนื้อหนัง หรือการสอดแทรกประเด็นที่น่าสนใจใดๆเลย แตกต่างจากภาพยนตร์เรื่องก่อนอย่าง Despicable Me ทั้งสองภาคที่แล้ว หรือกระทั่งภาพยนตร์อนิเมชั่นหลายๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น Toy Story , The Incredibles หรือ Big Hero 6 ที่สอดแทรกหรือสะท้อนเรื่องราวความเป็นมนุษย์(และของเล่น) นำสูตรสำเร็จของภาพยนตร์อนิเมชั่นมาประยุกต์ใช้ได้อย่างชาญฉลาด จนแม้แต่ผู้ใหญ่ก็สามารถสัมผัสและเข้าถึงได้ไม่ต่างจากเด็กๆ ซึ่งดูจะเป็นจิ๊กซอว์ส่วนสำคัญที่ Minions ขาดหายไป



ถึงกระนั้นก็ตาม ความน่ารัก น่ากอด น่าหยิกของเจ้าเหล่าสมุนมินเนี่ยนตัวเหลืองเหล่านี้ ก็เป็นอะไรที่ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความที่เราเป็นแฟนสมุนเหล่านี้มาตั้งแต่ Despicable Me ภาคแรก ทำให้สุดท้ายแล้ว Minions กลายเป็นภาพยนตร์ที่สนุก บันเทิงและพอที่จะให้อภัยได้อย่างไม่น่าเชื่อ แม้ว่ามันจะไม่น่าจดจำเท่าที่ควรก็ตาม


Final Score : 6 / 10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น