วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Our Little Sister ( 2015 ) Movie Review


Our Little Sister ( 2015 ) บทวิจารณ์ภาพยนตร์โดย FallsDownz


"ตัวอย่างชั้นเลิศของภาพยนตร์ 'ฟิลกู้ด' "



จริงๆ บอกตามตรงเลยว่าไม่ค่อยอยากที่จะใช้คำ 'ฟิลกู้ด' ซักเท่าไรนัก เพราะดูจะเป็นคำที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออธิบายถึงภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาคล้ายคลึงกันเพื่อความเข้าใจที่ง่าย มากกว่าจะเป็นอีกหนึ่งประเภท (Genre) ของภาพยนตร์จริงๆ แต่เพื่อการเปรียบเทียบและเข้าใจได้ทันทีจะยกผลประโยชน์ให้ครั้งนี้ละกันเนอะ


Our Little Sister ว่าด้วยเรื่องราวของเหล่าสามสาวพี่น้องที่พบว่าพวกเธอมีน้องสาวฝั่งพ่ออยู่อีกคนหนึ่ง พวกเธอจึงตัดสินใจชักชวนน้องสาวคนใหม่มาอยู่ด้วย ท่ามกลางปัญหาและอดีตอันแสนขมขื่นอาจมีความสุขอยู่ปลายอุโมงค์ก็เป็นได้



สึ่งแรกที่รู้สึกได้ทันทีเมื่อภาพยนตร์เริ่มต้นขึ้นเลย ก็คือความรู้สึกที่เสมือนเราถูกดูดเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์ด้วยในเวลาไม่กี่นาที  จากการกำกับอันน่าทึ่งของ ฮิโรคาสุ โคริเอดะ ที่นอกจากจะเล่าเรื่องได้อย่างน่าติดตาม สบายๆเข้าถึงง่ายแล้ว จังหวะในการเล่าเรื่อง หรือสลับอารมณ์ในแต่ละฉาก ก็เป็นไปอย่างธรรมชาติ ไม่มีสะดุดติดขัด แถมเพลงประกอบภาพยนตร์ก็ช่างไพเราะน่าหลงใหล ชวนให้เราตราตรึงไปกับภาพยนตร์ตั้งแต่แรกเริ่ม


เหล่าตัวละครทั้งหลายเอง ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ Our Little Sister เป็นภาพยนตร์ที่ช่างเข้าถึงได้ง่ายอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเหล่าสี่สาวพี่น้องที่ต่างก็มีบุคลิกที่โดดเด่นน่าสนใจแตกต่างกันไป สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ด้วยมุมมองที่แตกต่าง แต่กลับน่าสนใจมากพอๆกันหมดทุกคน ทำให้ตัวภาพยนตร์น่าติดตามอยู่ตลอดเวลา เพราะเรารู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เห็นพวกเธอตอบรับกับสถานการณ์อันลำบากต่างๆในเรื่อง และคอยที่จะนั่งลุ้นเอาใจช่วยอยู่ทุกครั้งไป


แต่ที่สำคัญที่สุดเลย ก็คือความจริงที่ว่า Our Little Sister ไม่ได้เป็นแค่ภาพยนตร์ซึ่งโดดเด่นจากภายนอกอันสดใส น่ารัก น่าติดตาม เข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังเป็นภาพยนตร์ที่แฝงไปด้วยประเด็น การสะท้อนหรือสอดแทรกเรื่องราวอันหนักหน่วงได้อย่างมีชั้นเชิงอีกด้วย





นี้ไม่ใช่ภาพยนตร์ 'ฟิลกู้ด' ที่เต็มไปด้วยความสุขอย่างจอมปลอม ปราศจากเนื้อหาหรือเรื่องราวหนักแน่นรองรับ และตรรกะอันน่ากุมขมับ ได้แต่แถไปเรื่อย อย่างภาพยนตร์หลายๆเรื่องในปีที่ผ่านมาหรือปีนี้
Our Little Sister ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าสามารถยกเรื่องราวปัญหาอันหนักหน่วงมาพูดได้อย่างมีชั้นเชิง น่าเชื่อถือ(ถึงในบางมุมจะดูโลกสวยไปนิดก็เถอะ)ท่ามกลางบรรยากาศที่ดูจะสุดแสนจะสบายๆ เฉกเช่น สะท้อนถึงปัญหาในครอบครัวที่บิดา-มารดาแยกทางกัน การหาทางดิ้นรนเอาชีวิตรอด ตั้งคำถามต่อศีลธรรมในการไปรักคนที่มีคู่อยู่แล้ว เสียดสีชะตากรรมอันไม่ยุติธรรม และประเด็นอันซับซ้อนอื่นๆอีกมากมายที่ต่างก็ถ่ายทอดออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม น่าจดจำ ลึกซึ้ง


และที่สำคัญเลย คือตัวภาพยนตร์ที่ไม่พยายามยัดเยียดความคิด หรือตัดสินว่าสิ่งใดผิดหรือถูกแล้วยัดเยียดความคิดให้ผู้ชมเห็นด้วย แต่กลับเบลอเส้นระหว่างสิ่งถูกกับสิ่งผิด แสดงโลกอันเป็นสีเทาให้ผู้ชมเห็น แต่ยังคงให้ความหวังให้กำลังใจในการต่อสู้กับสิ่งต่างๆแก่ผู้ชม ซึ่งสุดท้ายแล้วก็เป็นอิสระของผู้ชมในการที่จะเชื่อ หรือตัดสินอะไรด้วยตัวเอง และนี้เป็นจุดที่ภาพยนตร์น้อยเรื่องนักจะกล้าและสามารถทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นนี้





ด้วยเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลมานี้ สุดท้ายแล้วก็ทำให้ Our Little Sister กลายเป็นสุดยอดตัวอย่างของภาพยนตร์ 'ฟิลกู้ด' ได้อย่างเหมาะสมและยอดเยี่ยมที่สุด นี้คือภาพยนตร์ที่เคารพความคิดเห็นและทัศนคติของผู้ชม โดยไม่พยายามบังคับให้เห็นด้วยกับสิ่งที่ตนเองต้องการจะถ่ายทอด นำเสนอเรื่องราวอันแสนหนักหน่วงที่แม้แต่ภาพยนตร์ซึ่งมีอารมณ์จริงจังกว่านี่ยังทำไม่ได้  และถึงแม้ว่าท่านอาจจะต้องการชมภาพยนตร์เพียงเพื่อความบันเทิง อย่างน้อยการกำกับอันยอดเยี่ยม การเล่าเรื่องที่สนุก น่าติดตาม และเหล่าตัวละครที่น่ารัก น่าหลงใหลก็ยังคงทำให้เวลาที่คุณใช้ไปกับภาพยนตร์เรื่องนี้ ไม่เสียเปล่าเลยแม้แต่เสี้ยววินาที 


Final Score: [ 9 / 10 ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น