วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Bakuman ( 2016 ) บทวิจารณ์ภาพยนตร์โดย FallsDownz


Bakuman ( 2016 ) บทวิจารณ์ภาพยนตร์โดย FallsDownz


"มิตรภาพ การต่อสู้ และชัยชนะ"

ต้องสารภาพเลยว่า การซื้อตั๋วและเดินเข้าไปในโรงภาพยนตร์เรื่องนี้สำหรับคนที่ไม่รู้จักและไม่เคยอ่านหนังสือการ์ตูน Bakuman มาก่อนถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่เหมือนจับฉลากยังไงชอบกล โชคยังดีที่การจับฉลากครั้งนี้เป็นไปได้ด้วยดี

Bakuman เป็นภาพยนตร์สัญชาติญี่ปุ่น สร้างมาจากหนังสือการ์ตูนมังงะในชื่อเดียวกัน ว่าด้วยเรื่องราวของสองนักเขียนการ์ตูนมังงะมือใหม่ที่จะต้องฝ่าฟันอุปสรรค์อันแสนยากลำบากนานับประการ เพื่อทำความฝันของพวกเขาให้เป็นจริง ซึ่งก็คือการได้เป็นนักเขียนการ์ตูนมังงะนั้นเอง



Bakuman ในด้านของความเป็นภาพยนตร์แล้ว ถือได้ว่าเป็นผลงานที่น่าจะทำให้แฟนๆหนังสือการ์ตูนต้นฉบับ และผู้ชมที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน สนุกไปด้วยได้ไม่ยากนัก จากหลายๆองค์ประกอบในภาพยนตร์ที่ค่อนข้างดีเยี่ยม

การกำกับ ฮิโตชิ โอเนะ เรียกได้ว่าค่อนข้างโดดเด่นทีเดียว เขาสามารถเปลี่ยนเรื่องราวที่ผิวเผินดูจะแสนธรรมดา ให้กลายเป็นการต่อสู้อันแสนอลังการได้ดี ด้วยการเล่าเรื่องที่น่าติดตาม การใช้เทคนิควางองค์ประกอบภาพ และการตัดต่อที่งดงาม ที่ทึ่งยิ่งกว่าคือการใช้ซีจีเพื่อถ่ายทอดความคิดหรือใช้เพื่อการสื่อความหมายได้อย่างชาญฉลาด เฉกเช่นฉากการต่อสู้เพื่อแย่งชิงความเป็นที่หนึ่งของสามตัวละครเอกที่อลังการอย่างกับสงคราม เป็นเอกลักษณ์ สนุก จนเรียกได้ว่าแทบจะเอกลักษณ์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ไปเลยทีเดียว



ในส่วนของบทภาพยนตร์ ถึงแม้ว่าค่อนข้างจะเป็นสูตรสำเร็จ ตัวเรื่องราวการฟันฝ่าอุปสรรคเพื่อทำความฝันให้เป็นจริง จะไม่ใช่อะไรที่สดใหม่ แต่การสอดแทรกรายละเอียดต่างๆ นำเสนอมุมมองใหม่ในโลกการ์ตูนมังงะของ Bakuman ก็ทำให้ผจญภัยครั้งนี้เต็มไปด้วยความน่าสนใจ

มิตรภาพ การต่อสู้ และชัยชนะ นี้ดูจะเป็นคำที่แสนจะไร้เดียงสา จนถึงกระทั่งเพ้อฝัน แม้กระทั่งตัวละครในภาพยนตร์ก็ยังอดไม่ได้ที่จะยอมรับถึงความเก่าแก่ของมัน แต่ท่ามกลางสภาพสังคมอันแสนยากลำบากของประเทศญี่ปุ่น แรงกดดันล้านแปดจากทุกด้านของสังคม ซึ่งนำไปสู่การแข่งขันชนิดปางตายที่อาจส่งผลให้ตกงานได้ทุกเมื่อ



ถ้าหากเราพิจารณาจากสภาพแวดล้อมอันแสนเคร่งเครียดเช่นนี้แล้ว การที่เราจะเพ้อฝัน หวังว่าในอนาคตสถานการณ์ต่างๆจะดีกว่าที่เป็นอยู่ และใช้คำสามคำนี้มาเป็นตัวผลักดันเราไม่ให้ล้มลง ก็เป็นการกระทำที่ดูจะยอมรับหรือกระทั่งหลีกเลี่ยงได้ยากนัก แม้จะเพียงเล็กน้อยก็ตาม

Final Score : [ 7.5 / 10 ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น