วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Gods of Egypt (2016) บทวิจารณ์ภาพยนตร์โดย FallsDownz


Gods of Egypt (2016) บทวิจารณ์ภาพยนตร์โดย FallsDownz
"Saint Seiya: Hollywood Edition"

เทพนิยายและตำนานต่างๆ จะว่าไปแล้วก็เป็นสิ่งที่คู่กับฮอลลีวูดมาโดยตลอด ไม่ว่าจะนำมาสร้างเอง หรือนำต้นฉบับที่เป็นนวนิยายมาสร้าง ที่ดูจะใกล้เคียงชนิดที่เอาโปสเตอร์มาเทียบกันแล้วแทบจะแยกไม่ออกก็คงจะเป็น Clash of Titans ฉบับปี 2010 และภาคต่อ Wrath of Titans ในปี 2012 อย่างไรก็ตามทั้งสองภาคต่างก็ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ค่อนข้างย่ำแย่ ในขณะที่รายได้ก็พอถูไถ ก็คงจะต้องมารอดูกันว่า Gods of Egypt จะซ้ำรอยกับสองภาพยนตร์ที่ว่านี้หรือไม่ (ถ้าพูดในด้านนักวิจารณ์ต่างประเทศก็คงจะซ้ำรอยไปแล้วเพราะโดนสับกระจาย)

Gods of Egypt ว่าด้วยเรื่องราวการผจญภัยของเบคโจรที่ต้องร่วมมือกับเทพฮอรัสในการโค่นล้มเซธ เทพเจ้าผู้ซึ่งปกครองโลกด้วยความอำมหิต ท่ามกลางภัยอันตรายต่างๆมากมาย พวกเขาจะสามารถทวงคืนความสงบสุขกลับมาสู่โลกได้หรือไม่ !?



ถ้าหากมองถึงภาพรวม Gods of Egypt ก็เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่น่าจะตอบสนองความต้องการของผู้ชมส่วนใหญ่ได้เป็นอย่างดี สนุก ตื่นเต้น ซีจีอลังการงานสร้าง เทพบินโฉบไปมาตบกันชนิดที่เก้าอี้สั่นสะเทือน บทและการดำเนินเรื่องที่ราบเรียบไม่ซับซ้อนมากนัก

แถมไม่ว่าจะมองมุมไหน ก็ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ชวนให้นึกถึงอนิเมะชื่อดังอย่าง เซนต์เซย่า มิใช่น้อย โดยเฉพาะการออกแบบชุดเกราะเมื่อเหล่าตัวละครเทพทั้งหลายแปลงร่าง อือหือเรียกได้ว่าโกลด์คลอธมาเองครับพี่น้อง ถ้ามีหมัดดาวตกเปกาซัสหน่อยนี้ใช่เลย

อย่างไรก็ตามถ้าหากเราลงไปวิเคราะห์องค์ประกอบส่วนต่างๆของมัน Gods of Egypt ก็มีจุดบอดอยู่มากไม่ใช่น้อย ที่หนักหน่อยก็คงจะเป็นในด้านของผู้กำกับ อเล็กซ์ โพรยาส ซึ่งยังคงขาดเอกลักษณ์ในการกำกับ ที่แย่กว่าคือการปูตัวละครของเขาในต้นเรื่องนี้เรียกได้ว่าเข้าขั้นหายนะ เหมือนอยากจะยัดก็ยัดเข้ามาเลย จนเกือบจะพาเอาภาพยนตร์ทั้งเรื่องลงหุบเหวทาร์ทารัสไปด้วย



โชคดีที่เขายังฟื้นตัวมาได้ทันในช่วงกลางเรื่องซึ่งส่งผลทำให้เรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครหลักดูดีขึ้นมาทันที ในขณะที่ตัวละครรองแทบทุกตัวยังคงเลือนหายไปกับฉากหลังต่อไป การกำกับฉากแอ็คชั่นส่วนใหญ่ก็ถือว่าทำได้ค่อนข้างดี ยกเว้นฉากน้ำตกในต้นเรื่องที่ดูจะหนักมือไปหน่อยเล่นตัดกันทุกเสี้ยววินาทีสลับกับมุมกล้องที่เหมือนเอาสวยเข้าว่าอย่างเดียวแต่ดูแทบไม่รู้เรื่อง

ในด้านของโปรดัคชั่นส่วนใหญ่ก็พอถูไถ แต่จุดที่เห็นได้ชัดคือการใช้กรีนสกรีนไม่ค่อยเนียนเท่าไรนัก หลายต่อหลายฉากตัวนักแสดงนั้นให้ความรู้สึกหลุดออกมาจากฉากหลัง หรือไม่ก็ใช้วิธีหาสิ่งอื่นๆเช่นเก้าอี้ โต๊ะ บังฉากหลังไปเลย ซึ่งทำให้สมาธิในการชมหลุดไปบ้างนิดหน่อย



สุดท้ายแล้ว Gods of Egypt ก็เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่น/ผจญภัย เทพปล่อยพลังคอสโม่ใส่กัน ที่ยังคงปราศจากความสดใหม่ใดๆ และมีจุดที่พลาดบ้างพอสมควร อย่างไรก็ตามในด้านของความบันเทิงมันยังคงทำบรรลุเป้าหมายได้ค่อนข้างดี ไม่ว่าจะมาจากฉากต่อสู้อันดุเดือด หรือความสัมพันธ์ที่น่าสนใจของเหล่าตัวละครหลัก




Final Score : [ 6 ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น