วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Dragon's Dogma (Xbox360 / PS3) Game Review

Game Review


Game Name : Dragon's Dogma , Capcom , Action / Adventure / Horror
Platform : Xbox 360 , PS3 ( I use the PS3 Version)
Rating : M ( Blood , Lots of Violence )




REVIEW
(THAI REVIEW)

                                                                          ก่อนที่เราจะมาเริ่มรีวิวกันต้องขอเกริ่นก่อนว่าตัวกระผมเองนั้นถ้าเทียบกับด้านความรู้ภาพยนตร์แล้ว ด้านความรู้ของเกมส์ผมยังค่อนข้างจะรู้น้อยมากๆหากเขียนอะไรในบทความนี้ผิดไป หรือมั่วเอาเอง ยังไงก็ต้องขออภัยเพื่อนๆที่อ่านไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ และขอบอกด้วยว่าเกมส์ Dragon's Dogma นี้ตัวผมคนเขียนเอง ใช้เครื่องในการเล่นคือ PS3 นะครับ อาจจะมีอะไรแตกต่างไปบ้างจากเครื่อง Xbox 360 นะครับผม


                                                                          Dragon's Dogma  เป็นเกมที่บอกตามตรงผมรอคอยมานานนนนนมาก โดยเห็นภาพและชื่อเกมนี้ครั้งแรกจากนิตยสารเกมของไทยเนี้ยแหละนิตยสารหนึ่งเห็นปุ๊ปชอบทันทีเลยเพราะโดยส่วนตัวผมเป็นคนที่ชอบเรื่องราวอะไรที่เกี่ยวกับ เทพ ปีศาจ วิญญาณ พวก เทพนิยาย ตำนานอะไรแบบนี้เอามากๆ เรียกได้ว่าคลั่งเลยแหละ (ถึงขนาดซื้อหนังสือด้านนี้โดยเฉพาะมาอ่าน) และหลังจากนั่นก็ได้ติดตามข่าวมาเรื่องๆ ดูคลิปเกมเพลย์ต่างๆ เล่นเดโม รอคอยวันที่จะได้เล่น จนวันนั้นก็มาถึงครับ ผมไม่ลังเลเลย รีบตรงไปที่ร้านเกมส์และซื้อทันที และรีบตรงดิ่งเข้าบ้านเพื่อจะได้เล่นเกมๆนี้ หลังจากได้เล่นเกมๆนี้มานานแสนนานจนเพิ่งจะจบเมื่อเร็วๆนี้เอง ทำให้ผมรู้ว่า คำที่หลายๆคนเขาพูดกันว่า "ต่อให้เกมเพลย์มันเทพแค่ไหน แต่เนื้อเรื่องกากง่อย ยังไงก็ Fail" มันค่อนข้างจะผิดไปสักนิด

                                                                        
                                                                         จุดเด่นที่สุดในเกมส์ Dragon's Dogma ที่เรียกได้ว่าเทพชนิดที่สารภาพเลยว่าตั้งแต่เกิดมาเพิ่งเคยเจอเกมนี้แหละสุดยอดจริงๆ นั่นก็คือระบบสู้กับบอสต่างๆในเกม ซึ่งทำออกมาได้ดีเอามากๆ โดยเกมอื่นๆส่วนใหญ่ เราก็จะได้แค่อย่างมากก็ ตีเท้าบอส ถ้ามันตัวใหญ่มากๆ หรือไม่ก็ต้องมาวิ่งหลบไปหลบมาเพื่อให้มันโจมตีพลาดแล้วค่อยสวนอะไรทำนองนี้ ซึ่งมัน จำเจ !!!! เพราะฉะนั้น Dragon's Dogma จึงจัดให้คุณซะ ด้วยระบบการจับ ของ Dragon's Dogma ที่ทำให้คุณสามารถ จะจับอะไรก็ได้ เช่น จับถังใส่น้ำมันตามพื้นดันเจี้ยนมืดลึกต่างๆ เพื่อจะได้ขว้างมันใส่ฝูงซอมบี้ที่พยายามจะวิ่งเข้ามากินคุณ ! หรือ การจับศัตรูตัวเล็กๆ แล้วเขวี้ยงมันลงไปในทะเลซะ !! จนกระทั่ง การสู้กับบอสขนาดมหึมา Cyclops ด้วยการปีนขึ้นไป เพื่อที่จะฟันที่ตาของมัน !! ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ทำให้การต่อสู้กับบอสในเกมนี้สุดยอดเอามากๆ เพราะอย่าได้คิดเชียวนะว่า ปีนขึ้นไปบนตัวบอสแล้วมันจะให้คุณตีมันง่ายๆ มันจะทำทุกวิธีเพื่อให้คุณหลุด ไม่ว่าจะเป็นบินขึ้นฟ้าให้คุณหล่น (และถ้าหล่นรับดาเมจด้วยนะจ๊ะ) สะบัดตัว , วิ่งไปมาอย่างบ้าคลั่ง , พยายามเอื้อมมือมาจับคุณ และสารพัดวิธี ซึ่งบอสในเกมนี้นั่นจะไม่ใช่บอสโง่ๆ เหมือนหลายๆเกมที่เดินไปเดินตบแบบเดาทางสุดจะง่าย แต่บอสทุกตัวจะมีสไตล์การโจมตี ที่ไม่เหมือนกัน และทรงพลังเอามากซะด้วย ทำให้คุณต้องใช้มากกว่า พลัง หรือการกดปุ่มรัวๆ เพื่อที่จะล้มมันลงได้ เพราะมิฉะนั้นคุณอาจจะ โดนมังกร Drake ย่างสดคุณก็เป็นได้ ซึ่งบอสแต่ละตัวของเกม ก็จะมีจุดอ่อนที่ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั่นคุณจะต้องพยายามหาจุดอ่อนของมันให้ได้ มิฉะนั่น คุณเองอาจจะเป็นฝ่ายที่เหนื่อยแทน โดยพวกบอสใหญ่ๆของเกมนี้จะค่อนข้างจะเป็นไปตามตำนานที่เรารู้ๆกันดี เช่น Hydra เราสามารถที่จะตัดหัวมันได้ แต่หัวของมันก็จะงอกขึ้นมาใหม่ 

                                                                        นอกจากนั่น Dragon's Dogma ยังมีจุดเด่นอีกมากมายในระบบต่อสู้ เช่น การเพิ่มพลังธาตุลงไปในอาวุธ ซึ่งอาวุธที่ถูกเพิ่งธาตุเข้าไปจะมีสีไปตามธาตุนั่นๆ และทำให้คุณต่อสู้กับศัตรูที่แพ้ธาตุนั่นๆได้ง่ายขึ้น ระบบอาชีพ ที่มีหลากหลายทำให้ การวางแผนต่างๆนาๆของคุณเรียกได้ว่า แทบจะไร้ขีดจำกัด ไม่ว่าจะเป็นเบสิคๆ ไปจนแบบบ้าไปแล้ว เลยทีเดียว ระบบอีกอย่างของ Dragon's Dogma ที่เรียกได้ว่ามีเอกลักษณ์และสำคัญเอามากๆ เรียกได้ว่าระบบนี้เราจะใช้กันไปตั้งแต่ต้นยันจบเกมเลยทีเดียว นั่นก็คือ ระบบ Pawn นั่นเอง เป็นระบบที่คล้ายๆกับ มัลติเพลย์เยอร์ แต่ใช้ AI เข้ามาควบคุมแทน โดยเรานั่นสามารถจะมี Pawn เอาไว้ช่วยเหลือเราในปาร์ตี้ได้สูงสุด 3 คน (รวมตัวเราก็ 4 คน) โดยจะมี Main Pawn คือพอวน์หลักของเราที่จะเปลี่ยนไม่ได้แต่เลเวลของ Main Pawn จะสามารถอัพได้ และเรายังสามารถที่จะเลือกสายการเล่น อาวุธ ชุดต่างๆรวมทั้ง นิสัย !! ของเขาได้อีกด้วยโดยขึ้นอยู่กับวิธีการสู้ของเราด้วย และ Support Pawn อีก 2 ตัวที่สามารถ Trade เปลี่ยนได้เรื่อยๆ แต่เราจะไม่สามารถที่จะอัพเลเวลให้กับ Support Pawn ได้และก็เปลี่ยนอาชีพไม่ได้อีกด้วย

โดยระบบใน Dragon's Dogma นั่นเรียกได้ว่าเยอะมากชนิดที่ถ้าพูดเต็มๆวันนี้คงไม่จบแน่เพราะฉะนั่นขอย่อๆเอาไว้เป็นลิสต์ ประมาณนึงละกันครับ

- ระบบ Pawn ที่สามารถช่วยเหลือเราในการรบ สามารถให้ข้อมูลการรบกับเราได้
- ระบบ จับศัตรู เอาไว้ไต่ตัวตามบอสใหญ่ๆ หรือจับศัตรูตัวเล็กๆ และจับสิ่งของบางชนิดได้
- ระบบ อาชีพของเกมนี้ ซึ่งจะมีดังนี้ 1. Fighter 2. Mage 3. Strider 4. Warrior 5. Ranger 6. Sorcerer 7.Assassin ( เลือกได้เฉพาะตัวละครหลักเท่านั้น ) 8. Mystic Knight ( เลือกได้เฉพาะตัวละครหลักเท่านั้น 9. Magick Archer ( เลือกได้เฉพาะตัวละครหลักเท่านั้น )
- ระบบ ธาตุ ของเกมซึ่งจะมี Fire , Ice , Darkness , Holy , Thunder
- ตัวเกมมี Map ที่กว้างมาก ยังไม่นับดันเจี้ยนที่แอบอยู่จำนวนมาก และยังหอคอยอีก 
- มีระบบ Notice Board คล้ายๆกับรับเควสย่อย ซึ่งจะมีหลายชนิด เช่นหาของมาให้ , พาเขาไปส่งที่ๆกำหนด โดยห้ามให้เขาตายเด็ดขาด (ถ้าหากตายเควสจะล้มเหลวทันที)
- บอสในเกมแต่ละตัวจะมีจุดอ่อนไม่เหมือนกัน และบางตัวก็สามารถ ร่ายเวทย์มนตร์แปลกๆ และ โกงๆใส่เราได้ด้วย
-  ในเกมมีของให้เก็บจำนวนมาก โดยทางผู้ผลิต ได้เคยบอกเอาไว้ว่าเกมนี้ มีอาวุธในเกมถึง มากกว่า 1,000 ชนิด !!!! 
- ตามทางที่เราเดินทางต่างๆ จะมีศัตรูโผล่มาตลอดเวลา และอาจจะเจอเควสโดยบังเอิญด้วย เช่นอาจจะเดินไปเจอคนที่ถูกมอนเสตอร์ ทำร้ายอยู่ช่วยเขาเราอาจจะได้ของตอบแทนก็เป็นได้
-  ตัวเกมค่อนข้างมีอิสระสูงมากถึงมากที่สุด โดยหากสังเกตุดีๆตามทางจะมีจุดกระโดดที่แปลกๆหรือมุมแปลกๆที่มองยาก ซึ่งมันจะนำเราไปสู่ สมบัติ !! 
- ตัวเกม มีอิสระในการสร้างหน้าตาตัวละครของเรามาก หากใครชอบที่จะแต่งอะไรเยอะแยะน่าจะชอบเป็นพิเศษ 
- ตัวเกม ค่อนข้างจะยากพอสมควร ทำให้ท้าทายเอามากๆ คุณจะใช้วิธีพุ่งเข้าชารจ์อย่างเดียวแบบเกมอื่นไม่ได้แล้ว แต่ก็ไม่ได้ยากชนิดที่ทำยังไงก็ไม่ผ่านซักที
- ระบบ Stamina ที่ทำให้คุณมีขีดจำกัดในการวิ่ง ในการใช้สกิลต่างๆ มีผลต่อการเล่นอย่างมากคุณจะต้องใช้มันอย่างระมัดระวังให้ดี มิเช่นนั้นคุณอาจจะเสียใจในภายหลัง
- ตัวละครบอสต่างๆทำออกมาได้ดีมากสมจริง มหึมา แบบซะใจ และเหมือนจริงจนคุณแทบอยากจะวิ่งหนีไปให้ไกลๆเลยทีเดียว
- ด้วยระบบต่างๆและMap ที่กว้างมาก ทำให้คุณสามารถเล่นเกมนี้ได้อย่างคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปโดยอย่างต่ำ 30 ชม. ไปจนถึง 200 ชม.+ กันเลยทีเดียว (ส่วนตัวผมจบรอบแรกด้วยเวลา 50 ชม.กว่าๆ)
- ซาวน์แทรคของเกมทำออกมาได้สุดยอดและตรงกับช่วงเวลาเอามากๆ ไม่ว่าจะเป็นเพลงสุดมันส์หน้าเมนู เพลงเพิ่มความตื่นเต้นเวลาเราสู้กับบอส หรือเพลงหลอนๆต่างๆ (ดีขนาดผมกะว่าจะซื้อมาเก็บอะครับ)
- Pawn ในเกม สามารถที่จะโต้ตอบ และให้คำแนะนำกับคุณได้ เช่นหากคุณสู้อยู่กับ Chimera หาก Pawn คนนั้นๆเคยสู้มาก่อน เขาก็จะบอกวิธีสู้หรือจุดอ่อนของมันให้กับคุณ
- วิวต่างๆในเกมและโครงสร้างตึก และดันเจี้ยนต่างๆทำออกมาได้สวยงามและน่าสนใจมากๆ โดยเฉพาะในบางจุดของเกมที่สวยชนิดที่คุณต้องขอหยุดเวลามันส์ซักแปปเพื่อที่จะได้ถ่ายรูปเก็บเอาไว้

เป็นต้น

                                                                                และอีกระบบหนึ่งของ Dragon's Dogma ที่สำคัญไม่แพ้กันกับระบบเด่นๆอื่นๆเลย ก็คือระบบ "กลางวัน / กลางคืน" ซึ่งถ้าคุณคิดว่า Dragon's Dogma กลางคืนคงไม่ได้ต่างจากเกมธรรมดาๆทั่วไป "คุณ คิด ผิด อย่าง ใหญ่ หลวง" เพราะใน Dragon's Dogma เวลากลางคืน มันจะมืดเอามากๆ มืดชนิดถ้าคุณไม่ได้นำตะเกียงไปด้วยเรียกได้ว่า กว่า 90% มองไม่เห็นอะไรเลย ซึ่งมันจะทำให้คุณตกอยู่ในอันตรายเอามากๆ ทำไมหรอ ? ก็เพราะเมื่อกลางคืนแล้ว มอนเสตอร์ในเกมจะ เก่งขึ้น มาเยอะขึ้น เช่นตอนกลางวันคุณอาจจะเจอแค่ หมาป่าสักสองถึงสามตัว แต่ตอนกลางคืนคุณจะเจอเป็นสิบ !! ยิ่งถ้าคุณมองไม่เห็นทางด้วยล่ะก็เตรียมตัวกลับจุดเซฟได้เลย เพราะฉะนั่นระบบกลางคืนของ Dragon's Dogma ห้ามประมาทโดยเด็ดขาด แต่ยังโชคดีที่เราสามารถจะข้ามช่วงกลางคืนไปกลางวันได้เลยด้วยการนอนในโรงแรมตามเมืองต่างๆ หรือตามแคมป์ต่างๆทั่วโลก Dragon's Dogma แต่ถึงกระนั่นขอแนะนำให้พก Lantern หรือตะเกียงเอาไว้ เถอะครับ เพราะคุณจะได้ใช้มันแน่นอน อ๋อแล้วก็ถ้าใช้ตะเกียงอยู่อย่ากระโดดลงไปในน้ำหล่ะ เพราะมันจะทำให้ไฟตะเกียงคุณดับครับ !! นอกจากนั่นในบางแผนที่มันจะมืดตลอดเวลา เช่นแผนที่ๆมีหมอก ทำให้คุณหลงเอาง่ายๆ ไม่เชื่อหรอครับ ? ผมบอกตามตรงแผนที่นั่นผมเดินวนไป ครึ่งชม. ครับวนไปวนมาที่เดิมเพราะหาทางไม่เจอ มันทั้งมืด ทางก็คล้ายๆกันไปหมด ทำให้ได้อารมณ์ สมจริง มากๆ เข้าใจเลยเวลาหลงป่าเป็นยังไง

                                                                          จากที่ว่ามาทำให้ Dragon's Dogma เป็นเกมที่สุดยอดแห่งปีจริงๆ แต่ !! แต่ !! อวยกันมาเยอะพอแล้ว ถึงเวลาสับบ้างล่ะ Dragon's Dogma เองก็เป็นเกมที่ใช่ว่าจะมีแต่ข้อดี เอาจริงๆคือข้อเสียมันเยอะเอามากๆ โดยจะยกเป็นข้อๆดังนี้

- เนื้อเรื่องของเกม Dragon's Dogma ค่อนข้างน่าเบื่อ และทำออกมาไม่ดีซักเท่าไร ซึ่งสำหรับคนที่เล่นเกมเพื่อเอาเนื้อเรื่องแล้วล่ะก็เตรียมตัวผิดหวังได้เลย
- ตัวละครอื่นๆนอกจาก Pawn และตัวละครของเรา เช่น NPC ทั่วไป ค่อนข้างจะทำออกมาคล้ายๆกัน และทำออกมาแย่
- NPC ในเกมถ้าหากไม่ได้อยู่ในฉาก Cut Scene ลิปซิ่งค์จะพูดไม่ตรงปากเอามากๆ ชนิดที่เห็นชัดเจนเลย ซึ่งมันค่อนข้าง.....พิลึก.... (เอาจริงๆใน Cut Scene ก็ใช่ว่าจะดี)
- กราฟฟิค ค่อนข้างเก่า ไม่ได้มีอะไรหวือหวามาก (แต่คิดอีกทางมันก็คือเสน่ห์อีกอย่างของเกมย้อนยุค)
- บัคที่เยอะเหลือเกิน 
- เฟรมเรต ที่ตกแทบจะทุก 10วินาที ยิ่งสู้กับบอสใหญ่ๆแล้วเราสาดสกิลแบบกระจุยกระจายยิ่งสกิลอลังการๆ เฟรมเรต ตกแบบฮวบเลยทีเดียว ซึ่งมันทำให้เซ็งอยู่เยอะมาก
- ระบบ Map ที่กว้างมาก มากจนเกินเหตุ และยังไม่มีระบบ Teleport หรือวาปไปตามเมืองต่างๆให้อีก พาหนะ ก็ยังไม่มีให้อีก OMG เดินกันเป็นชม. (ยิ่งในเกมมีระบบ Stamina ที่มีขีดจำกัดในการวิ่งและโจมตีต่างๆยิ่งลำบากเข้าไปอีก)  แถมยังวนไปวนมาที่เดิมๆอีกต่างหาก... เรียกได้ว่า 35% - 40% ของคุณในเกมอยู่ตรงนี้แหละ...วิ่งเข้าไป
- ไม่สามารถลงน้ำได้.... (ไปได้แค่ติ้นๆ) เพราะฉะนั้นท่านใดที่คิดจะล่องเรือ ล่า Leviathan หรือนางเงือก อดครับ.....
- ระบบเซฟที่ห่วยสุดจะทน โดยคุณมีช่องเซฟ เพียงช่องเดียวเท่านั้น !! แถมเกมเซฟไม่บ่อยเอาเสียด้วย !! ถ้าเกิดคุณเดิน 1 ชม. แล้วดันสะเออะโดนบอสตบตายคุณต้องเดินใหม่ทั้งหมด !! เพราะฉะนั้น เซฟด้วยตัวเองบ่อยๆนะครับ แนะนำทุกๆ 10-20 นาที หากไม่อยากทำใหม่หมด
- เป็นเกมที่แปลกประหลาด ด้วยการที่จอไม่เต็มครับ... อันนี้ผมก็ไม่ทราบว่าเป็นที่ทีวีผมเองหรือยังไง แต่เท่าที่ถามมาเป็นกันหมดครับ (แต่เอาจริงๆตอนคุณเล่นก็ไม่รู้สึกหรอก)
- ภาษาในเกมที่ถึงแม้จะเป็นอังกฤษ แต่ใช้คำแต่ละคำค่อนข้างยากสำหรับคนที่ไม่เก่งเอาเสียเลยล่ะก็ลำบากแน่นอนครับ เพราะต้องใช้แปลหลายๆอย่าง ขนาดตัวผมเองว่าโอเคพอไปไหวแล้วนะ ยังงงหลายๆจุดมาก 

เป็นต้น


สรุป: Dragon's Dogma เป็นเกมที่มีข้อเสียค่อนข้างจะเยอะและทำให้ประสบการณ์การเล่นของคุณลำบากอยู่มาก โดยเฉพาะเรื่องเฟรมเรตที่มีกันให้เห็นบ่อยจนชิน แต่ !! ถ้าหากเรามองในด้านดี ที่มีระบบการต่อสู้เทพๆ ระบบบอส ที่เทพๆ ไม่เหมือนใคร ที่สนุกจนคุณไม่อยากจะเลิกเล่นเอาเสียเลย (สนุกขนาดที่ผมอยากเล่นรอบสองอะครับปกติเล่นรอบเดียวก็เบื่อแล้ว) ทำให้คุณสนุกกับมันได้อย่างไม่ยาก ยิ่งด้วย Details ของเกมที่เยอะมาก ทำให้เวลาที่คุณเล่นสามารถที่จะเกิน 50 ชม.+ ได้ไม่ยาก ยิ่งทำให้คุ้มค่าแผ่นอีกต่างหาก ยังไงก็ขอเชียร์สุดตัวครับ !! ซื้อซะ ไม่งั้นจะเสียใจ !!



Final Score :  [ A ]


ทิ้งท้าย : สำหรับใครที่รอคอยภาคสองอยู่ มีข่าวแว่วๆออกมาแล้วครับว่ามีแน่นอน !! เตรียมตัวได้เลย แต่คงอีกสักปีสองปี แต่ก็คงรอกันได้เนอะ Arisen ทั้งหลาย !! 
แปลกอย่างนึงหลายๆคนบอกว่าเสียงพอวน์ในเกมน่ารำคาญ ส่วนตัวผมเฉยๆนะชอบด้วย
เหมือนมันมีชีวิตจริงๆ ไม่ใช่แค่ AI ยืนเฉยๆอย่างเดียว



(ENG REVIEW)



Dragon's Dogma  ( I use PS3 Version)

The Good :
- Awesome Gameplay
- Awesome Boss Fighting
- Awesome Monsters and Boss Design
- Awesome Soundtrack
- Beautiful environment
- Great environment Design 
- Awesome Day/Night System
- You can easily spend your time with this game at least 30hrs. to 200hrs. !!!
- Lots of things to discover
- Huge Map
- Lots of Freedom to play whatever you like


The Bad :
- Lots of Bugs....
- Frame-rate drops almost every 10 seconds.....
- Weak and not-interesting Story
- You can't go to deep water.... so that's mean you can't fight anything in water....(and there's nothing there neither)
- With no Teleport , no Fast-Travel , no Horse or something that can speed you up 
you will spend like 35% of the time to walk to somewhere else far away......
- Repeat Monsters , Repeat Location....
- Bad Characters  design and lip sing  ( Except for Main Characters  , your pawn , monsters and bosses )


Suggestion: With lots of Bad things Dragon's Dogma game is hard to play sometimes but with
Awesome Gameplay and Awesome Boss Fighting  you can easily forget about all the bad things !!


Final Score :  [ A ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น