วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Cloud Atlas ( 2012 ) Movie Review

MOVIE REVIEW




Movie Name : Cloud Atlas ( 2012 ) , Drama / Mystery / Sci-Fi
Director : Tom Tykwer ( Run Lola Run ) , Wachowski Brothers ( The Matrix Trilogy )
Stars : Tom Hanks , Halle Berry , Jim Broadbent , Hugo Weaving , Jim Sturgess , Doona Bae , Ben Whishaw 
Rating : R ( 18+ ) for violence , sexual theme 






MOVIE REVIEW
(THAI)




                                                  Cloud Atlas เป็นภาพยนตร์แห่งปีที่ต้องขอเริ่มต้นบอกก่อนเลยว่าเห็นว่าเป็นหนัง Sci-Fi แต่อย่าหวังว่าจะมีฉากยิงกันด้วยแสงเลเซอร์ระเบิดตูมตามกันทั้งเรื่องนะ ยิ่งไปกว่านั้นส่วนตัวแนะนำแบบตรงๆเลยว่า หากท่านใดไม่ได้สนใจจะดูภาพยนตร์เอาสาระเยอะๆทีเดียว แบบโหมกระหน่ำมาใส่ ฉากที่เต็มไปด้วยความหมาย และพิศวง คำคมเฉือดเฉือน การตีแผ่สังคม และบทที่ยุ่งยากสุดๆ และฉาก Action รวมกันทั้งเรื่องยังไม่ถึง 2นาทีด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้น หากจะดูเอามันส์กรุณาข้ามไปเถอะครับ นี้ไม่ใช่หนังสำหรับคุณเลย มันจะพาคุณหลับตั้งแต่ 10นาทีแรกซะมากกว่า



Cloud Atlas นั้นจะพูดว่าเป็นภาพยนตร์ HollyWood เต็มๆตัวก็ลำบากอยู่เหมือนกันเพราะถึงแม้จะมีสองพี่น้อง Wachoski จาก The Matrix มาก็จริง แต่ก็มีผู้กำกับระดับตำนานของประเทศ เยอรมันอย่าง Tom Tykwer อยู่ด้วยเช่นกันซึ่งในจุดของสองพี่น้อง Wachowski คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากมายนักเพราะเราก็คงรู้ๆกันดีกับฝีมือของสองพี่น้องคู่นี้จาก The Matrix ไตรภาค ส่วน ผู้กำกับ Tom Tykwer นั้นเขาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์อย่าง Run Lola Run ซึ่งค่อนข้างที่จะโด่งดังมากในต่างประเทศ ซึ่งฝีมือการกำกับของเขานั้นต้องบอกว่าไม่ธรรมดาแน่นอน



คุณเคยคิดบ้างไหม ? ว่าบางทีชีวิตของพวกเราทุกคน อาจจะเชื่อมกันอยู่ ? ทุกๆคนที่เราพบเจอ ทุกๆคนที่เราทำดีหรือช่วยเหลือ ทุกๆคนที่เราทำไม่ดีหรือทำเลวใส่เขา ล้วนแต่ทำให้เกิดหนทางใหม่ขึ้นเสมอๆ บางครั้งคุณอาจจะไม่ต้องใช้เวลานานนับสิบปี ถ้าหากคนๆนั้นใช่สำหรับคุณเพียงแค่มองด้วยสายตาคุณก็สามารถที่จะรู้ได้แล้ว ทุกๆอย่างได้ถูกกำหนดเอาไว้แล้วและเราไม่สามารถที่จะหลีกหนีมันได้..........งั้นหรือ ?




Cloud Atlas เป็นภาพยนตร์ที่ถ้าจะให้เปรียบเทียบล่ะก็คงต้องเปรียบกับคลื่นในทะเลที่ในเวลา 172 นาที หรือเกือบ 3 ชม. ผมไม่ได้พิมพ์ผิดนะครับ 3 ชม. ใช่แล้วครับ เปรียบเสมือนคลืนในทะเลที่เงียบสงบตอนเริ่มต้นไร้ปราศจากภัยอันตรายใดๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไปคลื่นจากหลายๆทิศทาง ต่างเวลา ต่างสถานที่มา แต่จุดหมายเดียวกัน ก็เริ่มที่จะถาโถมเข้ามาทีละเล็กทีละน้อยเรื่อยๆ เรื่อยๆ จนในที่สุดก็เกิดคลื่นมหึมา ที่คุณมิอาจจะหลีกหนี ทำได้เพียงแต่ยืนมองและไม่สามารถแม้แต่ที่จะหนีพ้นเพราะคุณรู้อยู่แก่ใจว่าคุณไม่สามารถที่จะหนีชะตากรรมนี้ได้


Cloud Atlas นั้นเล่าเรื่องผ่านตัวละครมากมาย โดยในเรื่องมีเรื่องย่อยๆที่เชื่อมต่อกันอยู่ถึง 6 เรื่อง !! ซึ่งจะพูดว่าเรื่องย่อยๆก็ไม่ถูก เพราะแต่ละเรื่องก็มีรายละเอียดที่มากมาย ตัวละครทุกตัวล้วนสำคัญ และมีบทบาทอย่างมากต่อคนดู  แถมแต่ละเรื่องก็น่าสนใจเอามากๆ จนผมคิดเลยว่า น่าจะทำเป็น 6 ภาคไปเลย !! แยกออกมาทำให้หมด ผมจะยอมดูทุกภาคเลยอ่ะ !! 


Cloud Atlas นั้นคำถามหลักๆของภาพยนตร์ก็คงไม่พ้น ชะตากรรมที่ถูกลิขิตเอาไว้แล้วที่คุณรู้ๆกันอยู่แก่ใจว่าไม่สามารถหลีกเลี่ยงมันได้ แต่ ! แต่ ! ในบางครั้งเราก็รู้ตัวดีว่าเราไม่สามารถจะหลีกหนีชะตากรรมนั้นได้ แต่เราก็ "เลือก" ที่จะต่อสู้กับมัน ถึงแม้เราจะรู้ดีว่าจุดจบที่กำลังรอคอยเราอยู่นั้นมันช่างเลวร้ายจนไม่อาจจะคาดคิดได้ 




นักแสดงแต่ละคนใน Cloud Atlas ต้องขอชมเชยเลยว่าสุดยอดจริงๆ เพราะแต่ละคนเล่นอย่างต่ำกันคนละ 5-6 ตัวละคร ! และทุกคนก็ปรากฏตัวในทุกเรื่องด้วย (ต้องสังเกตุดีๆบางคนโผล่มาแวบๆ) ซึ่งแต่ละตัวละคร ก็ดันไม่เหมือนกันเอาซะเลย บางตัวละครนี้เรียกได้เลยว่า ไปกันคนละขั้วโลกเลย ซึ่งการที่เรานั่งดูนั้นมันก็พูดง่ายว่ามันคงไม่ได้ยากขนาดนั้น แต่คิดดูนะครับ ทุกตัวละคร 20-30ตัว มีบุคลิกไม่เหมือนกัน มีเป้าหมายไม่เหมือนกัน มีเหตุการณ์และผลกระทบที่ไม่เหมือนกัน และในตัวนักแสดงคนๆเดียว ต้องแยกแยะระหว่างตัวละคร 5-6 ตัวละครในคนๆเดียว มันลำบากแค่ไหน โดยเฉพาะนักแสดงนำอย่าง Tom Hanks และ Halle Berry ซึ่งทั้งคู่มักจะเล่นเป็นตัวละครหลักในทุกๆเรื่องซึ่งมันเหนื่อยเอามากๆ เพราะแต่ละเรื่องก็เล่นหนักมาก ทั้งรถตกน้ำ สู้กับมนุษย์กินคน ถูกไล่ล่า สู้กับมนุษย์กันเอง มันจึงเป็นงานที่สาหัสเอามากๆสำหรับทั้งคู่


ถ้าพูดถึงภาพยนตร์ Cloud Atlas ในตอนนี้คงจะไม่พูดถึงเรื่อง "ภาพ" ไม่ได้เด็ดขาดเลยเพราะ ใน Cloud Atlas นั้นภาพช่างสวยงาม สุดๆ สวยจนแทบจะเรียกได้ว่าผมอยากจะตะโกนในโรง "พี่ๆหยุดฉากนี้ก่อนได้ปะ ขอผม Screen Shot ก่อนนะ" ประมาณนั้นเลย แต่ละฉากนั้นใหญ่โต อลังการ มีเอกลักษณ์ และรายละเอียดเยอะมาก แถมแต่ละฉากก็ไม่เหมือนกันเลยซักกะติ๊ด แตกต่างกันแบบสุดขั้วก็มีอีกเช่นกัน ก็เลยงงว่าทางทีมงานทำได้ยังไง ? 


นอกจากนั้นภาพยนตร์ Cloud Atlas ยังมีจุดเด่นๆมากมายนับไม่ถ้วนจริงๆอย่างเช่น คำคมที่คมบาดจิตใจสุดๆและเยอะมากๆเอาด้วย คำสอนที่ให้แก่คนดูที่มีคุณค่าจริงๆ การจิกกัดสังคมโลกปัจจุบันอย่างเจ็บแสบ อย่างเรื่องของ ชายรักชาย ความโลภ คำโป้ปดหลอกลวง ความเจ็บปวด ความสิ้นหวัง และอีกมากมาย นอกจากนั้น Cloud Atlas ยังเป็นภาพยนตร์ที่ผมบอกตามตรงเลยว่าผมไม่เคยดูภาพยนตร์เรื่องไหน อินเท่านี้มาก่อน (ต้องขอบอกก่อนเลยว่าผู้เขียนก็เคยคิดนะ เออ มันมีโอกาสไหม ที่คนทุกๆคนจะมีอะไรบางอย่างเชื่อมกันอยู่) แต่ไม่ใช่แค่นั้นเพราะ ถ้าคุณเป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียดของหนังค่อนข้างมาก คุณจะเหมือนถูกดูดเข้าไปในหนังเลยทันที เพราะในทุกๆซอกทุกๆมุมของ Cloud Atlas เต็มไปด้วยรายละเอียดมากมาย ยังเต็มไปด้วยอารมณ์ที่สุดๆจริงๆในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็น ฉากตลกที่ฮาดี (ค่อนข้างเป็นฉากคลายเครียดจากฉากอื่นๆเพราะฉากอื่นๆค่อนข้างจะซีเรียสและกดดันคนดูมากๆ) ฉากกดดันที่กดดันสุดๆ ฉากต่อสู้ที่แม้จะน้อยก็จริง แต่ทำออกมาได้สุดยอด อลังการ และไม่ใช่แค่การเอาปืนมาวิ่งไล่ยิงกันโง่ๆเฉยๆ จริงๆอยากจะบอกด้วยซ้ำว่า ฉาก Action ทั้งเรื่องรวมกันไม่ถึง 2 นาทีของ Cloud Atlas ยังสุดยอด ยังเทพ กว่า หนัง Action แท้ๆส่วนใหญ่ด้วยซ้ำ และฉาก Action ก็มีเหตุผล มีการกดดันในตัวมันเอง และยังฉลาดมากอีกด้วย  ฉากเศร้าก็เศร้าจนตัวผมเองนั่งนิ่งไปเลย โดยเฉพาะบทสรุปของเรื่องที่เรียกได้ว่า Fin และแฝงไปด้วยความหมายจริงๆ เพลง Cloud Atlas ก็ช่างไพเราะ ติดตราตรึงใจ 



แต่ถึงกระนั้นก็ตามบนโลกใบนี้ไม่มีภาพยนตร์ที่ Perfect หรอกครับ อย่าง Cloud Atlas นั้นจุดด้อยหลักๆเลยก็คือ ถ้าคุณไม่ชอบดูหนังที่มีสาระจำนวนมากๆเยอะๆ แล้วโหมกระหน่ำใส่คุณแล้วยังผนวกกับเวลาเกือบ 3 ชม. อีกคุณจะโทษว่าหนังห่วยแตกทันที เพราะมันจะน่าเบื่อเอามากๆ คุณคงหลับตั้งแต่ 10 นาทีแรกของหนัง  อีกจุดนึงเลยถึงแม้ Cloud atlas จะดูเป็นหนังเทพอลังการงานสร้าง แต่ถ้าหากเราเอาหลายๆจุดมาแยกดูทีละส่วนเป็นจุดๆ จุดๆไปแล้ว เราจะรู้ว่าจริงๆแล้วมันก็ไม่ได้เทพเลย ซึ่งมุขส่วนใหญ่ก็ถูกนำเอามาใช้จากหนังเรื่องอื่นๆมาแล้ว กับการจี้จุดเรื่องชะตากรรมที่เชื่อมโยงกันนั้นยังทำออกมาได้ไม่เด่นชัดจนเห็นเป็นรูปธรรมมากพอ (จริงๆมันก็ชัดแหละแต่ ใน 3 ชม. และสเกลหนังใหญ่ขนาดนี้มันน่าจะได้อะไรที่ยิ่งใหญ่กว่านี้) 



Cloud Atlas เป็นภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยรายละเอียดทุกซอกทุกมุม การจิกกัด และการตั้งคำถามสุดเทพ นักแสดงที่เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมและทุ่มเทเอามากๆ เรื่องราวที่ประจบรวมกันอย่างเหมาะเจาะ การออกแบบสถานที่ต่างๆที่แทบจะต่างกันสุดขั้วแต่ก็เอามารวมกันได้อย่างลงตัว ความรู้มากมายที่สอนให้แก่คนดู ถึงแม้เราจะบอกว่าในหลายๆจุดของภาพยนตร์นั้นเมื่อเอามาขยายดูเป็นจุดๆไปแล้วมันซ้ำซากจำเจ แต่เราต้องไม่ลืมว่า ในเวลา 3 ชม. นี้ Cloud Atlas ได้นำจุดใหม่ๆและจุดเก่าๆจำนวนมากมายนับไม่ถ้วนมารวมกันเป็นปึกแผ่นได้อย่างสุดยอดดั่งเช่น มหาสมุทร ที่เกิดมาจากน้ำหลายๆหยดมารวมตัวกัน จึงไม่อาจจะปฏิเสธได้เลยว่านี้คือภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยคุณภาพและให้ความรู้ ประโยชน์อย่างมหาศาลกับคนดูอย่างแท้จริง



The Selected Quote from " Cloud Atlas " (ขอเยอะหน่อยนะครับเรื่องนี้มันเยอะจริงๆ) :

Our lives are not our own. We are bound to others. Past and present. And by each crime; and every kindness we birth our future. " - Sonmi-451 

" Fear, belief, love phenomena that determined the course of our lives. These forces begin long before we are born and continue after we perish " - Issac 

" And if nobody believe you ? "
" Someone just does " - Sonmi-451

" You know you're going to be execute ? "
" Yes "
" And yet you still go with them , Why ? why just not run ? "
" If i run soon i will die with no one know my story and i cannot let that happen" - Sonmi-451

" You're slave and I'm a lawyer , How can you know we can be a friend ? "
" Just look in the eye , That's all you need "

" I Believe there's another world , a better world waiting for us and i'll waiting for you there "




FINAL SCORE : [ A + ] + [ LEGENDARY MOVIE BADGE ]  




(ENGLISH)




The Good : 
- A Lot of details 
- 6 Story combine with in one Movie
- Each Character has own personality and important
- Heart Crushing Emotional 
- Great Acting and lots of Actors and Actress doing their work so hard they acting like 5-6 Character for each actors / actress !!
- Very Interesting Story
- The most beautiful picture and cg i have ever seen
- Each Story has it's own unique and details and each City in each story have so much detail and huge 



The Bad :
- Only 1-2 Minutes Action Scene Combine 
- If you're someone that just don't like movies that have so much details you will boring at this movie 
- The Main stuff of this movie want to talk about is not huge enough or not clear enough



Suggestion : If you love the movie that have a deep and lots of details you HAVE TO see Cloud Atlas but if you're not then this movie will be a just so boring for you.




Final Score : [ A  ] + [ LEGENDARY MOVIE BADGE ]




Thankyou to : Cloud Atlas ( 2012 ) , IMDB for information

1 ความคิดเห็น:

  1. ถึงคุณ ASS สำหรับผม Skyfall ช่วงหลังของหนังมันล้มเหลวมากแถมตัวละครร้ายยังfailสุดๆ จึงได้ C+ครับ
    ในขณะที่Cloud Atlas ตัวหนังมีรายละเอียดมากกว่าเยอะแต่ละเรื่องทั้ง 6 เรื่องตั้งใจทำมาก และมีเอกลักษณ์สุดๆ จึงได้ A ครับ ย้ำอีกทีว่านี้เป็นแค่ความเห็นของผมแต่ละคนชอบไม่เหมือนกันครับ แต่อยากให้เคารพในความเห็นของคนอื่นๆนิดนึง และอยากให้สุภาพหน่อยนะครับ นี้มันที่สาธารณะ คำบางคำก็ไม่ควรนะครับ และผมก็ไม่ได้เป็นเพื่อนคุณหรือรู้จักคุณ อยากให้มีมารยาทนิดนึงนะครับ ขอบคุณครับ -FallsDownz

    ตอบลบ