วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Argo ( 2012 ) Movie Review

Movie Review

ARGO ( 2012 ) ปฏิบัติการช่วยเหลือคนที่มันส์ ตื่นเต้น บีบหัวใจ ที่สุด !!






Movie Name : Argo ( 2012 ) Warner Bros. Picture , GK Films , Drama / History / Thriller
Director : Ben Affleck  ( Also play main character )
Stars : Ben Affleck ( The Town , Daredevil ) , Bryan Cranston ( Total Recall , Drive ) , Alan Arkin ( Get Smart , Edward Scissorhands ) , John Goodman ( The Artist , Monster  Inc.) , Victor Garber ( Titanic , Milk ) 
Rating : R  ( Some Violence , Language , Historic Conflict )






(REVIEW)
(THAI)



Argo  เป็นภาพยนตร์ ดราม่า / ทริลเลอร์ และประวัติศาสตร์ ที่แปลกอยู่บ้างเพราะดูเหมือนจะมีกลิ่นอายของความเป็น ภาพยนตร์สารคดีอยู่เยอะเลยทีเดียวในเรื่อง



Argo นั้นเป็นฝีมือการกำกับของ Ben Affleck ที่ช่วงนี้รู้สึกจะหันมาเอาดีทั้งการกำกับและแสดงไปด้วยเลยจาก The Town ที่ผู้เขียนขอบอกตามตรงว่าดู The Town ไม่จบ เพราะแทบจะหลับตั้งแต่ 1 ชม.แรก เลยกลัวเหลือเกินว่าเรื่อง Argo จะเกิดเหตุการซ้ำรอยอีก


Argo นั้นว่าด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นจริงๆย้อนไปในปี 1980 ที่มีเหตุการณ์ที่ Iran  เกิดความขัดแย้งกับ อเมริกา จึงได้บุกสถานทูต อเมริกาที่ Iran จนทำให้คนอเมริกันที่ทำงานในสถานทูตนั้นต้องพากันหลบหนีตายกันหมด ซึ่งก็มีรอดบ้างไม่รอดบ้าง จนทางอเมริกาได้ทราบข่าวมาว่ายังเหลือรอดอยู่อีก 6 คน แต่พวกเขาไม่สามารถจะออกนอกประเทศได้เลย เพียงแค่ออกจากบ้านก็อาจจะถูกแขวนคอประจานเอาง่ายๆแล้ว พวกเขาจึงส่งผู้ช่วยเหลือตัวประกันที่เก่งที่สุดไป ท่ามกลางแผนการที่ดูจะสิ้นหวัง ไม่ว่าจะแผนใดๆก็ดูจะเลวร้ายและไร้โอกาสไปเสียหมด ทางเดียวที่จะมีโอกาสรอดกลับมาเป็นๆนั้นก็มีเพียงแค่ "เลือกหนทางที่เลวร้ายน้อยที่สุด"


Argo อย่างที่บอกเอาไว้แล้วว่าเป็นภาพยนตร์ที่บอกตามตรง 1 ชม.แรก ของหนังนั้นเรียกได้ว่าแทบจะเป็นสารคดีได้เลย เพราะพูดถึงประวัติศาสตร์ และยังมีการพูดถึงฮอลลิวู้ดในช่วงนั้นๆอีกด้วย เรียกได้ว่าทางทีมงานทำการบ้านมาดีจริงๆ และถ้าใครที่ศึกษาทางด้านภาพยนตร์อยู่แล้วคงจะชอบไม่น้อย ถึงแม้จะอืดๆอยู่บ้างน่าเบื่ออยู่บ้าง แต่ที่ได้ไปนั้นความรู้เต็มๆครับ 


และอย่างที่บอกไปตอนแรกว่าสิ่งที่ผมกลัวที่สุดใน Argo ก็คือเหตุการณ์จะซ้ำรอยกับ The Town คือแทบจะหลับ.... เพราะฉะนั้นเรามาพูดถึงหลังจากผ่าน 1 ชม.แรกมาแล้วกัน 



ต้องขอบอกเลยว่าท่านใดที่หวังจะมาชมเรื่อง Argo เพื่อมาดูฉากยิงกันหูตับดับไหม้ วิ่งหนีกันกระจาย ขอแนะนำให้ท่านเลิกล้มความหวังซะ เพราะ Argo ไม่ได้ใช้วิธีแบบนั้นเลยแม้แต่น้อย แต่ตัวหนังเองกลับสามารถตรึงคุณไว้อย่างกับถูกอะไรซักอย่างมัด คุณไม่มีทางที่จะดิ้นหลุด คุณไม่อยากจะแม้แต่กระพริบตาขณะดูด้วยซ้ำ !! เพราะฉาก Thriller ของ Argo นั้นทั้งสุดแสนฉลาด เข้าใจหาเหตุการณ์มาให้ตัวละครพบเจอ แถมเหตุการณ์นั้นก็ไม่ได้เกินจริงแต่อย่างใดเลย ยิ่งในจุดไคลแมกซ์ ต้องขอบอกเลยว่าท่านใดที่ปวดห้องน้ำกรุณาเข้าก่อนชมเถอะครับ มิเช่นนั้น ท่านอาจจะนั่งลุ้นจนบิดไปบิดมาจนราดได้ เพราะ ทำให้เราลุ้นทุกๆวินาทีจริงๆ เข้าใจหาเหตุการณ์มาเป็นอย่างมาก และยิ่งไปกว่านั้น ที่คุณนั่งบิดแบบลุ้นแทบจะหัวใจจะหลุดออกจากร่างมา 2 ชม. นั้น แทบไม่มีการยิงหรือใช้กระสุนใดๆเลยทั้งเรื่อง !! เอาจริงๆไม่น่าจะเกิน 2 นัดด้วยซ้ำ !! O M   G ต้องขอบอกเลยว่าฉาก Thriller ในเรื่อง Argo นั้นไม่ได้ใช้ฉากไล่ล่าเดิมๆ เอาแต่ระเบิดนู้นระเบิดนี้ คิดอะไรไม่ออกก็ระเบิดมันซะ จงลืมเรื่องสิ้นคิดแบบนั้นไปซะให้หมดครับ เพราะ ARGO นั้นจะใช้มันสมอง ใช้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบรวดเร็วซ้อนๆกันเป็นชั้นๆเหมือนหนังสือที่เริ่มจะเยอะขึ้น เยอะขึ้น เยอะขึ้นเรื่อยๆ จากนั้นพอสูงได้พอประมาณแล้วพวกเขาก็จะพร้อมใจกันผลักหนังสือกองมหึมหาสูงลิบลิ่วเหล่านั้นถล่มใส่คุณทันที !! 


นอกจากนั้นนักแสดงแต่ละคนในเรื่องนี้ เรียกได้ว่า Casting มาได้เหมาะสุดๆ (โดยในตอนขึ้นเครดิตจะมีให้เทียบระหว่างหน้านักแสดงกับหน้าคนจริงๆบุคคลจริงๆที่ไปเจอเหตุการณ์นั้นในชีวิตจริงซึ่งมันเหมือนกันมาก มากจนแบบเห้ยคนเดียวกันปะเนี้ย ?) เนื่องจากตัวละครในเรื่อง Argo นั้นเยอะพอสมควรเลย ( 8-9 คนได้หลักๆ ) จึงทำให้ผมแอบเป็นห่วงว่า มันจะใช้แล้วทิ้งแบบหลายๆเรื่องไหม แต่ ไม่เลย !! ทุกตัวละคร มีนิสัยเป็นของตัวเอง มีความเป็นตัวของตัวเอง และมีความคิดที่แตกต่างกันทุกคน ไม่ซ้ำกันเลย แถมที่ยากกว่านั้นคือนักแสดงแต่ละคน เล่นดีมาก โดยเราต้องไม่ลืมว่าความยากของภาพยนตร์เรืองที่มันมากขนาดไหนสำหรับนักแสดงแต่ละคน เพราะแต่ละคนนั้นต้องเล่นกันถึง 3 รูปแบบหรือ 3 ตัวละครในนักแสดงคนเดียว !!  1.ต้องเล่นเป็นตัวละครตามในบท 2.ต้องเล่นเป็นตัวละครที่อยู่ในบทของในบทอีกที 3.ต้องเล่น   สตอเบอแหลในบางฉากซึ่งก็ทำให้เนียนๆอีกต่างหากเพราะว่าพวกเขากำลังอยู่ในบทของในบทอีกทีและพวกเขารู้ดีว่าหากทำไม่เนียนละก็ได้เตรียมไปเฝ้ายมบาลกันทั้งกลุ่มแน่นอน และตัวละครทุกตัว มีบทบาททั้งหมด ไม่มีแบบตัวใดตัวหนึ่งมีเยอะอีกตัวโผล่มา 1 นาทีหายไปเลยทั้งเรื่อง ไม่มีแน่นอนครับ แถมตัวละครบางตัวต้องบอกว่า คิดออกมาได้ซะใจผมมากมาย และส่วนตัวชอบมากๆด้วย นั้นก็คือบท Jack O'Donnell ที่แสดงโดย Bryan Cranston นั้นเอง แต่ละฉากที่แกพูดนี้แบบ แหมมันใช่เลย เท่โคตร



ยิ่งในเรื่องบทยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลยครับ ทางทีมงานรวมถึงพี่ Ben ของเราทำงานมาหนักกันจริงๆ ทุกๆ Detail นั้นเรียกได้ว่าเน้นๆแทบจะไม่ตกหล่น แถมยังจะพาเราสนุกไปกับมันแบบไม่รุ้ตัวได้อีก แหมอะไรมันจะดีขนาดนั้น ดูหนังเรื่องเดียวได้ประวัติศาสตร์ด้วย !! แถมยังได้ความรู้เกี่ยวกับ  Hollywood อีก O M G !! โดยถ้าใครหาว่าผมโม้ผมอยากให้ลองนั่งดูจนจบนะครับ ต้องช่วง END CREDIT จะมีการนำภาพจากเหตุการณ์จริงๆในวันที่เกิดเหตุเอามาเทียบกับในภาพยนตร์ แบบชัดๆเอาให้มันรู้กันไปเลย พอเทียบแล้วคุณจะพบว่า "เห้ย เหมือนเวอร์ !!" เหมือนชนิดที่ว่า ทำไปได้ยังไงกัน ? 




Argo เป็นภาพยนตร์ที่ ลึกทั้งบท ลึกทั้งตัวละครทุกๆตัวที่มีมุมและบุคลิคที่เป็นของตัวเองมากและยังแบ่งบทบาทได้ดีเยี่ยมอีก นักแสดงก็เลือกมาเปะ ค้นคว้ามาก็หนักอย่างมาก การแสดงก็สุดยอด ฉากทริลเลอร์สุดเทพ เข้าใจคิด คาดไม่ถึง บีบคั้นหัวใจ ที่ไม่คิดว่าในช่วงเวลานี้
จะหาเจอได้อีก  ทั้งยังได้เรื่องราวสาระเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ America รวมถึง Hollywood ในช่วงนั้นๆไปอีกต่างหาก ไม่รู้จะคุ้มไปถึงไหน ไม่รู้จะสุดยอดไปถึงไหน จะหาข้อติก็สุดแสนจะลำบากจริงๆ จะมีก็คงเป็นเพียงว่า ช่วง 1 ชม. แรกนั้นอาจจะอืดไปหน่อย และ 1 ชม.หลัง เหมือนจะเร่งๆมากเกินไปนิด หากเพิ่มเวลาเป็นซัก 2.30 แล้วตัดช่วงแรกไปซัก 10 นาที มาเพิ่มช่วงหลัง ก็คงจะเรียกได้ว่า "หาที่ติไม่ได้" อย่างแน่นอน





The Best Quote of "Argo" :  " This is the best bad idea we have sir... " by " Jack O'Donnell "

Final Score :    [ A ]  +  [ MUST SEE BADGE ]






(ENGLISH)




The Good :
- Perfect Story
- Hard working researching
- Perfect casting choice
- Deep Character 
- Crushing Heart with Thrilling  Scene Without more than 2 bullets shot !
- Use Situation as a weapon 
- Perfect Acting
- Lots of Real History


The Bad :
- A little of boring at the first hour
- In the last 30 minutes of the movie is a bit rush


Suggestion : DO NOT HESITATE ANYMORE GO OUT THERE AND SEE "ARGO" RIGHT NOW YOU WILL NOT REGRET IT ! THIS IS THE PERFECT AWESOME MOVIE THAT JUST CAME WITH THE HARDWORKING !




Final Score : [ A ] + [ MUST SEE BADGE ]







Thankyou to : Argo ( 2012 ) , Warner Bros. , GK Films , IMDB for information

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น