วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2559

Spotlight (2015) Movie Review


Spotlight ( 2015 ) บทวิจารณ์ภาพยนตร์โดย FallsDownz



"เงามืดในแสงสว่าง"


ใกล้งานประกาศรางวัลใหญ่ๆอย่างออสการ์กันเข้ามาทุกที แน่นอนว่าก็ต้องถึงเวลาที่เราจะได้นึกถึงภาพยนตร์ที่เราได้ชมมามากมายในปี 2558 นี้ ไม่ว่าจะ แย่ ธรรมดา หรือดีเยี่ยม และนี้ก็เป็นช่วงเวลาที่บ้านเรามักจะมีภาพยนตร์ระดับคุณภาพที่เป็นตัวเต็งรางวัลสาขาต่างๆเข้าฉายเสมอๆ เฉกเช่น The Hateful Eight, The Dress Maker, The Danish Girl หรือ The Revenant แต่ภาพยนตร์ที่ดูเหมือนจะเข้าตากรรมการปีนี้ และอาจจะกลายเป็นตัวเต็งรางวัลอันทรงเกียรติอย่างภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี ดูจะหนีไม่พ้น Spotlight ภาพยนตร์ทริลเลอร์/ดราม่า ที่พูดถึงประเด็นอันเข้มข้นเรื่องนี้

Spotlight ว่าด้วยเรื่องราวของทีมสปอตไลต์ทีมนักข่าวเก่งกาจที่ลงไปสืบสวนประเด็นที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับศาสนาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ท่ามกลางความกดดันจากทุกหนแห่ง พวกเขาจะสามารถค้นพบความจริงได้หรือไม่



ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Spotlight เป็นภาพยนตร์ที่เมื่อมองในมุมของความเป็นภาพยนตร์แล้ว ก็ดูจะหาที่ติได้ยากเหลือเกิน ไม่ใช่แค่ในด้านของเนื้อหาแต่ในด้านของเทคนิคหรือการแสดงเช่นเดียวกัน

นี้เป็นภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยความระทึกขวัญ เคร่งเครียด สมจริงตลอดเวลา ถึงแม้ว่าการกำกับจะยังไม่ได้โดดเด่นอะไรมากนัก และทั้งๆที่ตัวภาพยนตร์ยาวกว่า 2 ชั่วโมง 8 นาที แถมเต็มไปด้วยฉากสนทนา นั่งอ่านซับไตเติ้ลกันแทบจะตลอดเวลา


แต่สิ่งที่โดดเด่นขึ้นมา จนทำให้ Spotlight มาถึงจุดนี้ได้จริงๆก็คือบทภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมของมันนี้เอง นอกจากที่จะเล่าเรื่องราวตัวละครแต่ละตัวในทีมสปอตไลท์ สะท้อนถึงมุมมองในสิ่งที่พวกเขากำลังกระทำอยู่ได้น่าสนใจแล้ว ยังนำเสนอ ท้าทายและตั้งคำถามกับประเด็นอันหนักหน่วงได้อย่างน่าติดตามอย่างเช่น ศาสนา ความเชื่อ และศีลธรรม ชนิดที่กัดไม่ปล่อย แถมยังซ้อนเรื่องราวไปมาและชวนให้ผู้ชมครุ่นคิด แม้ตัวภาพยนตร์จะจบลงไปแล้วก็ตาม อย่างไรก็ตามน่าเสียดายที่บทสรุปของมันยังไม่กระแทกและกระตุ้นผู้ชมมากพอที่จะทำให้รู้สึกว่าอยากที่จะออกไปเปลี่ยนแปลงอะไรอย่างจริงจัง

อีกส่วนหนึ่งที่ดีเยี่ยมหาติได้ยากก็คือทีมนักแสดงหลักทุกคนซึ่งก็ต่างรับบทได้ดีเยี่ยม แต่คนที่ดูจะโดดเด่นขึ้นมากว่าชาวบ้านเขาก็คงจะเป็น มาร์ก รัฟฟาโล่ ซึ่งส่วนหนึ่งก็อาจจะมาจากตัวละครที่ รัฟฟาโล่ รับถูกตัวบทดันมากกว่าตัวอื่น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้อยู่ดีว่าการแสดงของเขานั้นดึงตัวละครเขาให้น่าสนใจขึ้นมาจริง


Spotlight เป็นอีกหนึ่งผลงานของยุคนี้ที่พิสูจน์ว่าเราได้ก้าวเข้ามาสู่ยุคที่คนเริ่มตั้งคำถามกับความเชื่อ ความดี/ชั่ว ศีลธรรม และโดยเฉพาะประเด็นที่หนักมากอย่างศาสนามากขึ้นทุกวัน ถึงแม้จะปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งเหล่านั้นอยู่ทุกหนทุกแห่ง และยังคงเป็นสิ่งที่ทรงอิทธิพลในทั่วทุกมุมโลก แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ได้ตอกย้ำว่า การที่พวกเขายังคงมีตัวตนอยู่อย่างแจ่มชัดนี้ ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะปราศจากมลทินหรือสามารถที่จะกระทำทุกสรรพสิ่งได้โดยที่ไม่ต้องรับผลที่ตามมาในภายหลัง ซึ่งเป็นหน้าที่ของสื่อที่จะต้องลุกขึ้นมาต่อสู้และเป็นกระบอกเสียง ชี้ให้เห็นถึงความไม่เป็นธรรมในจุดนี้เสมือนแสงสปอตไลท์ที่สาดส่องเข้าไปในความมืดนั้นเอง


Final Score : [ 8 / 10 ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น