วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

Hotel Transylvania ( 2012 ) Movie Review

Movie Review





Movie Name : Hotel Transylvania ( 2012 ) Sony Animation , Animation
Director : Genndy Tartakovsky ( Samurai Jack , Star Wars : Clone Wars )
Stars : Adam Sandler ( Grown Ups ) , Andy Samberg ( That's My boy ) , Selena Gomez ( Monte Carlo )
Rating : PG





Review Thai


Hotel Transylvania เป็นภาพยนตร์อนิเมชั่นที่น่าสนใจเรื่องนึงเพราะว่า ผู้กำกับอย่าง Genndy Tartakovsky นั้นค่อนข้างจะมีชื่อเสียงมาก แถมยังค่อนข้างมีฝีมือด้านอนิเมชั่นไม่แพ้ใครเสียด้วย ซึ่งถ้าใครที่ดูการ์ตูนบ่อยๆก็น่าจะรู้จักชื่อเขา เช่น Samurai Jack ที่ตัวผู้เขียนเองค่อนข้างชอบมากๆตอนเด็กๆ 


Hotel Transylvania ต้องขอบอกว่าเป็นภาพยนตร์อนิเมชั่น ที่ภาพสวยมากๆ ซึ่งจะว่าไปก็ถือเป็นอีกจุดเด่นหนึ่งของ อนิเมชั่นสมัยนี้ไปแล้ว ตัวหนังนั้นดูจากตัวอย่างและโปสเตอร์ให้ความรู้สึกซ้ำซากยังไงชอบกล แต่พอดูจริงๆ ตัวหนังกลับมีตัวละครที่น่าสนใจหลายตัวละคร วิธีการนำเสนอ และลูกเล่นที่ไม่เหมือนใคร แถมยังดูแล้วสนุกอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นคือ หนัง อนิเมชั่นส่วนใหญ่จะพูดถึง สัตว์ประหลาดมักจะเป็นตัวร้าย แต่เรื่องนี้กลับสลับกัน คือ ตัวเอกเป็นปีศาจแทน ซึ่งก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย


จุดเด่นจริงๆของ Hotel Transylvania จริงๆนั้นก็คือการเล่าเรื่องที่ลื่นไหลสุดๆ ฉากต่างๆที่น่าสนใจและน่าประทับใจ และยังเพลิดเพลินอีกด้วย ซึ่งหลายๆวิธีการเล่าเรื่องนั้นไม่ค่อยจะหาเจอได้ง่ายๆนัก 


แต่ปัญหาของ Hotel Transylvania หลักๆก็คือบทที่พูดตามตรงก็ไม่ได้ใหม่เอาเลย ยังคงคอนเซปเดิมๆอยู่ ตัวหนังช่วง 1 ชม. แรกค่อนข้างสนุก และเพลิดเพลินมาก แต่ช่วงท้ายๆกลับดรอปลงอย่างมาก จนทำให้รู้สึกน่าเบื่ออยู่บ้าง นอกจากนั้นบทสรุปโดยรวมเองก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกประทับใจ หรือ รู้สึกว่ามันเป็นหนังที่น่าจดใจแต่อย่างใดเลย เหมือนดูจบแล้วผ่านไปเท่านั้น แตกต่างจากหนังอย่าง Toy Story ที่พูดถึงของเล่นที่ถูกลืม นอกจากนั้น จุดเด่นของ Hotel Transylvania นั้นนอกจากภาพ กับ การเล่าเรื่องก็แทบจะไม่ได้มีอะไรเป็นจุดเด่นได้เลย แถมภาพก็ไม่ได้ถึงขนาดที่จะเรียกได้ว่าแตกต่างจากอนิเมชั่นชาวบ้านมากนัก ซึ่งถือว่าค่อนข้างเสียเปรียบมากในตลาด ที่ Disney มีจุดเด่นที่เพลงอันไพเราะ การเล่าเรื่่องที่ผสมผสาน หรือ อนิเมชั่นของ Tim Burton ที่พูดถึงแนวๆดาร์กๆผสมน่ารักๆ และความเศร้า หรือจะเทียบง่ายๆก็คือ Animation ปี 2012 ของ Disney อย่าง Brave หรือของ Tim Burton อย่าง Frankenweenie นั้นสร้างความน่าประทับใจมากกว่า และ น่าจดจำกว่าเยอะ เพราะฉะนั้น สิ่งที่ค่าย Sony Animation ควรจะทำคือหาจุดเด่นที่ได้เปรียบของตัวเองซะ มิเช่นนั้นก็คงยากที่จะสู้โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับค่าย Disney ที่ด้านหนัง Animation ไม่เคยที่จะเป็นรองใครอยู่แล้ว


Hotel Transylvania นั้นถือเป็นหนังที่ส่วนตัวผู้เขียนรู้สึกว่าเขียนยากนิดนึงเพราะปัญหาหลักๆคือ มันไม่รู้จะเขียนอะไรนี้สิ เพราะตัวหนังนั้นแทบไม่มีความเป็นจุดเด่นที่จะสามารถหยิบจับมาพูดได้แบบจริงๆจังๆ เลย อย่าง Disney เราก็มักจะพูดถึงเรื่องเพลงอันไพเราะกัน อย่างของ Tim Burton เราก็จะพูดถึงบทกัน แต่ ของ Hotel Transylvania นี้ต้องขอบอกว่าแทบจะหาอะไรมาเขียนยากจริงๆ แต่อย่าเข้าใจผิด ตัวหนังนั้นไม่ได้แย่ เอาจริงๆค่อนข้างจะดีด้วยซ้ำ ดูสนุก และน่าสนใจดี แต่การที่ไม่มีจุดเด่นในหนังเลยทำให้เรารู้สึกว่าดูแล้วผ่านไปเฉยๆ มันค่อนข้างจะน่าเสียดายเล็กน้อย




Final Score : B -

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น