วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

Cabin in the woods ( 2011 ) Movie Review

Movie Review





Movie Name : The Cabin in the Woods ( 2011 ) Horror / Thriller , Lions Gate Studio
Director : Drew Goddard ( Writer at Lost TV.Series , Clover field )
Stars : Chris Hemsworth ( Thor , The Avengers ) , Kristen Connolly ( The Happening ) , Anna Hutchison , Fran Kranz ( The Village ) , Jesse Williams ( Grey's Anatomy ) , Richard Jenkins ( The Visitors )
Rating : R ( Violence , Gore , Sexual Content )




Review ( THAI) บทความนี้มีสปอยหรือมีการพูดถึงเนื้อหาสำคัญของภาพยนตร์บางส่วน


คุณเบื่อไหมกับหนังผีดาดๆทั่วไปในตลาดที่จะออกมาซักกี่พันเรื่องหมื่นเรื่องก็คงคอนเซปแสนน่าเบื่อเดิมๆ ?  คุณเบื่อไหมกับการนั่งดูหนังผีที่คุณแทบจะชี้แล้วบอกได้ว่าผีจะออกมาตรงไหน ?  คุณเบื่อไหมกับการนั่งดูหนังผีที่คุณเดาฉากต่างๆได้ตั้งแต่ต้นยันจบเรื่อง แถมบอกได้อีกว่าใครจะตายก่อนใครจะตายหลัง !! คุณเบื่อไหมกับหนังผีที่ซ้ำทั้งปีทั้งชาติ ไม่เคยที่จะฉลาด ไม่เคยที่จะมีเนื้อเรื่อง ? หยุด !! หยุด !! พอกันทีกับหนังแบบนี้ คุณไม่ต้องทนมันอีกต่อไป เพราะ Cabin in the Woods ทำมาเพื่อสิ่งนั้น !! 



The Cabin in the Woods เป็นหนังผี ตกใจ ที่"จงใจทำให้ดูเหมือน" หนังผีดาษๆทั่วๆไปที่เราดูกันจนพรุนทะลุจนบอกตอนจบได้มันทุกเรื่องแล้ว แต่สิ่งที่หนังเรื่องนี้ทำได้ดีเยี่ยมที่สุดคือการที่ "กล้า" ที่จะฉีกแนวแบบสุดขีด ไม่มีอีกต่อไปแล้ว ฉากน่าเบื่อ เดาแพทเทิรน์ มันได้ทั้งเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องความสยอง ความคาดไม่ถึงนั้นเรียกได้ว่าแทบจะเป็นจุดเด่นของ The Cabin in the Woods เลยก็ว่าได้ เพราะมันจะทำให้คุณช็อคสุดๆแม้คุณจะดูหนังผีมาแล้วเป็นพันๆเรื่องก็ตาม ที่สำคัญคือใครๆที่รอคอยหนังแนวฉีกกรอบแบบนี้ล่ะก็คุณได้สมใจแน่นอน เพราะ เรื่องนี้ต้องยกให้จริงๆเรื่องความบ้า  โดยในตอนแรกๆหนังจะทำเป็นเหมือนหนังผีที่เกือบจะธรรมดาทั่วไปแต่หลังจากนั้นพอเข้าช่วง 30 ที่ใกล้จบ มันจะกลายเป็นหนังที่คุณคาดไม่ถึงสุดๆ เพราะมันแทบจะเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือเลย หนังที่มีแต่ผีไม่กี่ตัวน่าเบื่อๆ คราวนี้ยำรวมกันมีผี ปีศาจ หรืออะไรก็ไม่รู้ไม่ทราบได้ เป็นร้อยๆตัว หรือดีไม่ดีมากกว่านั้นอีกมั้ง !!  แถมถ้าดูดีๆแต่ละตัวนั้นมาจากหลายที่มาก ไม่ว่าจะจากเกม FEAR , Left 4 Dead หรือหนังผีเรื่องอื่นๆ มากมาย มายำรวมกันวิ่งไล่ ปล่อยพลังกันให้หนำใจ ถามจริงๆเถอะ ไอ้แบบเนี้ย คุณจะหาได้จากหนังเรื่องไหนหรอ !! 


ทางด้านบทก็ไม่แพ้กันที่น่าสนใจและถือว่า "มีบท" อย่างแท้จริง ไม่ใช่หนังผีทั่วไปบทคือไปติดที่ๆนึงหาทางออกไม่ได้จากนั้นก็ไปเจอฆาตกรโรคจิตคนก็ตายๆๆๆๆจบ ไม่เอา ไม่ใช่อีกแล้ว
ใน The Cabin in the Woods บทนั้นค่อนข้างจะออกไปแนวทางเสียดสีสังคมตั้งแต่ต้นเรื่องเลยทีเดียว แถมมีบางจุดที่บททำได้สุดยอดในเรื่องของการ "ยื่นความหวังให้คนดูจากนั้นก็ขว้างมันลงพื้นและกระทืบมันให้จมดินต่อหน้าต่อตาของคุณ" แถมคุณยังคาดไม่ถึงอีกต่างหาก ทำให้ตัวหนังยิ่งทวีความสุดยอดเข้าไปอีก



แต่ถึงกระนั้น The Cabin in the Woods ยังมีหลายๆจุดที่ยังไปไม่ค่อยถึงซักเท่าไร อย่างแรกคือเรื่องแพทเทิรน์ ที่เราทราบๆกันดีว่าหนังผีทั่วไปก็คือ คู่ไหนมีอะไรกัน คู่นั้นมักจะตายก่อน คนสวยๆหุ่นดีๆแต่นิสัยแย่ๆ มักจะตายก่อนเสมอๆ และคนที่รอดมักจะเป็น นางเอกสุดจะบ๊องแบ๊วเสมอๆ ซึ่งในจุดนี้ The Cabin in the Woods ยังทำได้ไม่ถึงใจซักเท่าไรนัก อาจจะกลัวว่าถ้าจะฉีกมากไปคนจะงงรึเปล่า หรือ ตั้งใจหลอกคนดูก็ไม่ทราบ (จะว่าว่ากลัวจะฉีกมากไปคงจะไม่ใช่เพราะ 30 นาทีสุดท้ายนี้ยิ่งกว่าคำว่าฉีกอีก) นอกจากนั้นบทสรุปก็อยู่ในระดับพอรับได้ โอเค และแปลกดี แต่ไม่ถึงขนาดที่จะทำให้โอ้ว ว้าว ได้มากกว่านั้นเลย อีกเรื่องคือ ในช่วงกลางๆเรื่อง ตัวหนังเร่งให้ไปถึงช่วง 30 นาทีสุดท้ายมากเกินไป จนมันดูมั่วๆไปหมด คงจะดีกว่านี้ถ้าหาก เพิ่มเวลาซักนิดนึง 5-10นาที จะช่วยได้บ้าง หรือ เรื่องบทที่น่าแปลกใจ และแปลกใหม่ก็จริง แต่ถ้าคุณดูหนังแนวอื่นๆเช่นพวก Sci-Fi อย่างแนวๆ Alien หรือ Prometheus ล่ะก็ คุณจะไม่ค่อยจะตื่นตาซักเท่าไร เพราะมันก็คล้ายๆกันอยู่บ้าง 



The Cabin in The Woods เป็นภาพยนตร์ Horror ที่ถูกสร้างออกมาฉีกกรอบหนังผีเดิมๆที่เราดูกันจนเบื่อแล้ว และสิ่งที่น่าปรบมือให้มากที่สุดก็คือ "ความกล้า" ที่จะฉีกกรอบแบบสุดโต่ง โดยไม่กลัวที่ว่าหนังจะเจ๊ง หรือ ไม่มีใครยอมรับ และตัวบทก็เป็นอะไรที่คาดไม่ถึงสุดๆ โดยเฉพาะ 30 นาทีสุดท้าย ที่บอกตามตรง โคตรมันส์ มันส์กว่าหนัง Action ซะใจกว่าหนัง Action เสียอีก หรือว่านี้จะเป็นการเบิกทางไปสู่ หนัง Horror / Thriller ยุคใหม่กันแน่ ? (แต่คาดว่าคงไม่ใช่ช่วงนี้เพราะ นี้ก็ 2013 แล้ว ปีที่แล้วยังเห็๋นหนังแพทเทิรน์เดิมๆอย่าง House at the end of the street อยู่เลย) 


The Best Quote from " The Cabin in the Woods ( 2011 ) "

" I'm sorry i let you get attacked by werewolf and the ended the world. "






Final Score : B+

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น