วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2556

Olympus Has Fallen ( 2013 ) Movie Review

Movie Review
ปฏิบัติการถล่มโอลิมปัสที่ไม่มีซุส ไม่มีเทพ





Movie Name : Olympus Has Fallen ( 2013 ) , Action / Thriller
Director : Antoine Fuqua ( Shooter )
Stars : Gerard Butler ( 300 ) , Aaron Eckhart ( The Dark Knight ) , Morgan Freeman ( The Dark Knight ) 
Rating : R ( Violence )







REVIEW THAI



                                                                         งจะปฏิเสธไม่ได้ว่าภาพยนตร์แอ๊คชั่นปีนี้แทบจะดูดีไปหมดทุกเรื่อง เมื่อเทียบกับ A Good Day To Die Hard ที่แฟนๆทั่วโลกพร้อมใจกันพูดว่า "ห่วยแตก" อย่างพร้อมเพรียง เมื่อมาถึงคิวของ Olympus Has Fallen ที่แค่ชื่อก็โอ้วโคตรเท่ซะไม่มี แถมยังได้ดารานำอย่าง Gerard Butler ที่ช่วงหลายๆปีมานี้รู้สึกจะเล่นแต่หนังอะไรก็ไม่รู้หลังจาก 300 อย่าง Gamer ที่โคตรงงบอกตามตรง หรือ Aaron Eckhart จาก Two-Face ใน The Dark Knight หรือ แม้กระทั่ง Morgan Freeman ก็ยังจะอุส่าห์ตามมาจาก The Dark Knight อีก แหม่!! ช่าง(ไม่)บังเอิญจริงๆ



Olympus Has Fallen เป็นภาพยนตร์แนว Action / Thriller ที่ได้ผู้กำกับอย่าง Antoine Fuqua มาเป็นผู้ควบคุมทุกๆสิ่งในหนัง ซึ่งตัวเขานั้นเรียกได้ว่ามีผลงานมาค่อนข้างพอสมควรสำหรับภาพยนตร์แนว Action ยกตัวอย่างง่ายๆเลยก็ Shooter ที่อาจจะถูกใจหลายๆคน ซึ่งเรียกได้ว่าคนๆนี้อย่างน้อยคงไม่ทำหนังออกมาสุดจะกากจนคุณแทบจะอยากโดดตึกอย่าง John Moore ที่เพิ่งจับมือกับหนัง Die Hard โดดตึกตายไปพร้อมกัน แน่นอน



Olympus Has Fallen ว่าด้วยเรื่องของประธานาธิบดีของสหรัฐ ที่ถูกซ้อนแผน และถูกจับเอาไว้เป็นตัวประกันใน White House ซะเอง และพระเอกของเราก็ต้องหาทางช่วยให้ได้ อืมม์มันมีแค่นี้แหละจริงๆ......



แต่ !! อย่าเพิ่งด่วนสรุปไป Olympus Has Fallen น้นเป็นหนังแอ๊คชั่นอีกเรื่องนึงที่คงไม่มีใครเข้าไปนั่งดูมันดราม่า หรือ เนื้อเรื่องสุดเทพกันหรอกมั้ง ? เพราะ ฉะนั้นเรามาว่ากันถึงเรื่อง Action กันก่อน โอ้ว ถ้าหากคุณได้ดู A Good Day To Die Hard แล้วล่ะก็ ผมว่ามันควรจะเอาชื่อนั้นมาใส่ในเรื่องนี้ยังจะดีซะกว่า เพราะ Action ในเรื่องนี้มันสนุกใช้ได้เลยทีเดียว มีฉากที่ทำให้คุณ"อู้ว ว้าว โอ้ว โห" เยอะแยะมากมาย และมันทำให้คุณลุ้นในหลายๆฉาก ซึ่งตัวหนังก็ค่อนข้างทำออกมาได้ดีเยี่ยม หลายๆฉากค่อนข้างดู Epic เล็กน้อย และมี Symbolic บ้างประปราย โดยรวมถือว่าฉาก Action ทำได้ดีเลยทีเดียว


อีกสิ่งหนึ่งที่อยากจะชมจริงๆก็คือ Gerard Butler ในที่สุดหลังจาก 300 และ Law Abiding Citizen แล้ว เขาก็หาหนังที่"เหมาะสม" กับตัวเขาเจออีกครั้ง ในเรื่องเขาช่างดูเท่ห์โคตร แสบ และ ดูสนุก จริงๆหาคำบรรยายยากจริงๆ ถ้าให้พูดเป็นภาษาอังกฤษก็คงจะไม่พ้นคำว่า " Bad Ass "อย่างแน่นอน 


แต่ยังไงก็คงไม่พูดถึงไม่ได้สำหรับเรื่อง บท..... อืมม์ ตัวหนังพยายามอย่างมากที่จะทำให้มันมีอะไรมากขึ้น มี Conflict มีผลกระทบ มีเนื้อเรื่อง ความกดดันมากขึ้น แต่....แย่หน่อยที่มันไม่ได้ผล... เพราะการสื่อสารของตัวหนังค่อนข้างจะล้มเหลวในจุดนี้ เพราะ ฉะนั้นหากคุณเข้าไปเพื่อหาหนังบทเทพๆ ก็คงต้องบอกเลยว่าไปหาหนังเรื่องอื่นเถิด...(แต่คงไม่มีหรอกมั้งสำหรับคนที่จะเข้าไปดูหนังแอ๊คชั่นเพื่อบท ??)


 อีกจุดหนึ่งเลยที่เป็นปัญหาตลอดเวลาสำหรับหนัง Action คือ ความสมเหตุสมผล หรือ Make Sense ที่อีกเช่นเคย Olympus Has Fallen มีหลายๆจุดที่สำคัญที่ไม่มีความสมเหตุสมผลเอาเสียเลย แม้กระทั่งคนที่ไม่ได้จับผิดอะไรมากมายก็ยังดูออกง่ายๆว่าไอ้ตรงจุดนี้มันไม่สมเหตุสมผลเลย และมันทำให้หนังดูค่อนข้าง Stupid สุดๆในบางมุม 


อีกจุดหนึ่งเลยที่ค่อนข้างไม่น่าถูกใจนักเลยก็คือ Casting นักแสดง อย่างตัวร้าย ที่แสดงโดย Rick Yune ไม่ค่อยจะดูร้ายสักเท่าไร แต่กลับดูจะฉลาดหรือก็ไม่ จะโง่เลยไหมก็คงไม่ แต่มันดูเหมือน "คนธรรมดา" มากกว่าคนร้ายหลายเท่านัก ไม่มีออร่า ไม่มีรังสีใดๆเลย จะให้เทียบกับ Joker ใน The Dark Knight ก็คงอาจจะไม่ยุติธรรมเกินไป แต่ถ้าเทียบกันจริงๆก็คงจะพูดได้เลยว่า ห่างกันหลายปีแสงนัก 


รวมไปถึง Aaron Eckhart ที่มารับบทเป็นประธานาธิปดี ทั้งๆที่หลายๆคนรวมถึงตัวผมเอง ติดตา จดจำเขาในฐานะ "Two-Face" ใน The Dark Knight ไปแล้ว ทุกๆครั้งในหนังที่เห็นหน้าของเขาทำให้ผมนึกถึง Two Face ตลอดเวลา มันทำให้คาแรคเตอร์ในเรื่องดูบิดเบี้ยว ไม่สมจริงลงไป แม้กระทั่ง Morgan Freeman เรื่องนี้ก็ดูเฉื่อยสุดๆ เหมือนชิวๆ งั้นๆ เรื่อยๆ ไม่มีอะไรเลย อาจจะเป็นผลมาจากบทที่ไม่ค่อยมีอะไรมากสำหรับ บทของเขาอยู่แล้วก็เป็นได้ แต่ระดับอย่าง Morgan Freeman ผมหวังอะไรที่มัน "มากกว่านี้"



Olympus Has Fallen เป็นภาพยนตร์แอ๊คชั่นที่เกือบจะเป็น 0 เรื่องความสมเหตุสมผล รวมไปถึงบทที่พยายามมากเกินไปแต่มันดันไม่เวิรค์ซะนิ แต่ด้วยความมันส์ระดับสุดยอด การแสดงที่โคตรเมพของ Gerard Butler และคุณภาพโดยรวมของตัวหนังที่ควรจะเอาป้ายชื่อ A Good Day To Die Hard มาแปะแทนเรื่องนี้แทนซะ ทำให้ Olympus Has Fallen ที่ไม่มีสายฟ้าฟาดจาก Zeus ก็ยังคงสนุกที่จะดู ถ้าหากคุณไม่คิดมากมายอะไรกับบทของมัน



The Best Quote from " Olympus Has Fallen (2013 ) " 

" I'm sorry but i think , I'm the best chance you've got " - Gerard Butler



[ + จุดที่ทำได้ดี ]
+ Action แบบ Non-Stop
+ Gerard Butler โคตรเมพ
+ สนุกได้โดยไม่ต้องคิดอะไรมาก
+ ฉาก Action หลายๆฉาก ดู Epic 
+ ดีกว่า A Good Day To Die Hard 100000 เท่า



[ - จุดที่ดูเหมือนจะไปไม่รอด ]
- ความสมเหตุสมผลแทบจะเป็น 0 แม้แต่คนธรรมดาๆยังมองออก
- นักแสดงหลายๆคนยังไม่ดีพอ อย่างเช่น ตัวร้าย 
- บทที่พยายามให้มันมีอะไรมากจนเกินไป ทั้งๆที่มันไม่เวิรค์
- ฉากหลายๆฉากและบทบางจุด ถ่ายทอดออกมาไม่ดี ทำให้คนดูสับสน




Final Score : [ B ] 





Thank You to : Olympus Has Fallen ( 2013 ) , IMDB for information

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น