วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556

Oz The Great And Powerful ( 2013 ) Movie Review

Movie Review
พ่อมดออซผู้ซึ่งไร้เวทย์มนตร์ แต่มีเวทย์มนตร์ !?





Movie Name : Oz The Great And Powerful ( 2013 ) , Disney , Adventure / Fantasy
Director : Sam Raimi ( Spider Man Trilogy )
Stars : James Franco ( 127 Hours ) , Mila Kunis ( Ted , Black Swan ) , Rachel Weisz (  The Mummy )
Rating : PG






REVIEW THAI



                                                                        Oz The Great And Powerful เป็นภาพยนตร์แฟนตาซี ครอบครัวอีกเรื่องหนึ่งของปีนี้ที่เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่ใหญ่อีกเรื่องของปี หลังจากปรากฏการณ์ Jack The Giant Killer ที่พาผมเฟลไปรอบแล้ว ผมก็ช่างกลัวเหลือเกินว่า Oz The Great And Powerful จะซ้ำรอยเจ็บเดิมของผมอีกรอบ.........



Oz The Great And Powerful เรียกได้ว่าได้ผู้กำกับที่มีชื่อเสียงมากๆอีกคนหนึ่งมาควบคุมทุกๆอย่าง นั้นก็คือ Sam Raimi ที่เราคงจะรู้จักกันดีจาก Spider Man Trilogy ( ไม่ใช่ Amazing Spider-man นะ = =) หรือ หนังลากลงนรกอย่าง Drag Me To Hell  ซึ่งในด้านดราม่า มืดๆ ผมไม่ค่อยจะเป็นห่วงเท่าไรจากที่ดูมาจาก Spider-Man แล้ว แต่ปัญหาคือ Oz มันค่อนข้างจะสว่างสดใส น่ารักนี้สิ จะไปรอดรึเปล่า ??



เนื่องจากประเด็นจาก Jack The Giant Slayer ผมต้องขอเริ่มจากความเจ็บปวดที่มีต่อหนังก่อนนะครับ  ปัญหาหลักๆและเลวร้ายที่สุดของ Oz The Great And Powerful นั้นก็คือ บท ผมไม่ได้พูดว่ามันไม่ได้น่าสนใจนะ มันน่าสนใจมากๆ และในหลายๆจุดก็ดึงดูดคนดูได้ดี แต่ปัญหาคือ แทบจะทุกๆอย่าง มันดูเหมือนถูกจับมาวางเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ไม่มีตกใจ ไม่มีเซอรไพรซ์ ใดๆทั้งสิ้น ทุกอย่างมันดูเหมือนถูก Set เอาไว้แล้วมากจนเกินไป จนทำให้ดูแปลกๆ และไม่สนุกซักเท่าไรนัก ต่อให้คุณไม่ได้ดูภาพยนตร์ปี 1939 มาก็แทบจะเดาได้ออกทั้งหมด ซึ่งออกจะแปลกไปซักนิดสำหรับ Sam Raimi จากที่ผมดูเรื่อง Drag Me To Hell มาค่อนข้างจะเซอร์ไพรซ์พอสมควร เพราะ ฉะนั้นถ้าคุณหวังว่ามันจะมีเนื้่อเรื่องแปลกตาสุดขีด โอ้วว้าว ไม่น่าเชื่อ เลิกหวังเถอะครับ แถมบทในบางจุดค่อนข้างจะเป็นดาบสองคมสำหรับคนที่ดูภาพยนตร์ในปี 1939 มาแล้ว เพราะ คุณจะเดาบางอย่างได้ จนบทบางจุดมันค่อนข้างจะไร้ความหมายไปซะอย่างงั้น


อีกอย่างคือ ในหลายๆจุดมันไม่ค่อยจะ Make Sense ซักเท่าไรเลยแม้กระทั่งในโลกของ Oz เองก็ตาม ตัวหนังก็ไม่อธิบายในจุดนี้อีกต่างหากทำให้ปล่อยให้เรานั่งเกาหัวต่อไป


ส่วน CG ในด้านของสิ่งแวดล้อมต่างๆ ตึก ต้นไม้ สัตว์ประหลาดต่างๆ ต้องขอบอกว่าค่อนข้างจะน่าผิดหวังอยู่บ้าง เพราะ มันไม่มีอะไรแปลกใหม่เลย ยิ่งคนที่ดูหนัง Fantasy เยอะๆ นี้เรียกได้ว่าเฉยๆสุดๆ ไม่รู้ว่าหนัง Fantasy สมัยนี้ Copy / Paste กันมารึเปล่า ขนาด Journey 2 ยังแทบจะเหมือนกันเปะๆ รวมถึงความมีมิติของฉากทำออกมาได้ไม่ค่อยจะดีนัก บางจุดของฉากดูเป็นกระดาษ Wallpaper สุดๆ โอ้วไม่อย่าลอกแบบมาจาก Journey 2 นะ..... รวมถึง CG เอฟเฟคฉากต่อสู้ต่างๆ ดูแปลกๆ และไม่ค่อยเนียนเท่าไรเลย อย่างเช่น สายฟ้าของแม่มดตัวร้าย ที่ดูแบบ เอ่อ..... นั้นสายฟ้าใช่ไหม ? หรืออะไร ? 




หมดละครับ ใช่ครับ คุณอ่านไม่ผิด หมดละครับ ผมแทบจะน้ำตาไหลเมื่อชม Oz The Great And Powerful จบ อย่างน้อยหนังแฟนตาซีในช่วงนี้ สองเรื่อง เรื่องหนึ่งก็ไม่ทำให้ผมผิดหวัง 
Oz The Great And Powerful นั้นเรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์แฟนตาซี อีกเรื่องหนึ่งที่ทำได้ดีในหลายๆจุดมากๆ เช่น ตัวละคร ที่เรียกได้ว่าทุกตัวน่าสนใจมากๆ แต่ละตัวละคร ก็มีความน่ารัก ความคิดที่แตกต่างออกไป แม้กระทั่งตัวร้ายก็ช่างน่าสนใจ และน่าติดตามสุดๆ โดยเฉพาะแนวคิดที่ปูเนื้อเรื่องให้ตัวร้ายว่าทำไมเธอถึงมาเป็นแบบนี้ถึงแม้ว่ามันจะดู Rush หรือเร็วมากไปหน่อย แต่ก็ถือว่าน่าสนใจ และ ถูกใจผมมากๆ


บทในเรื่องนี้ใช่ครับมันเดาได้ แต่ต่อให้เดาได้คุณก็ "อดไม่ได้ที่จะสนุกไปกับมัน" ด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจของตัวพ่อมดออซ เอง การเอาชนะตัวร้ายต่างๆ เรื่องราวยิบย่อยต่างๆมันช่างน่าติดตาม และน่าสนใจ แม้เราจะรู้ว่าต่อไปมันจะจบยังไง เราก็อดไม่ได้ที่จะมานั่งคิดว่า ต่อไปมันเป็นยังไงฟะ ? ทั้งๆที่ตัวเราเองก็รู้อยู่แล้วว่ามันจะเป็นยังไง ในบางจุดของหนังตัวหนังเองก็แอบใช้ความรู้มากของคนดู มาเป็นเครื่องมือ ในการหลอกคนดูอีกต่ออีกต่างหาก เรียกได้ว่าค่อนข้างจะ น่าสนใจเลยทีเดียว


ในด้านฉาก ไคลแมกซ์ ที่ผมกลัวว่าจะเฟลแบบ Jack The Giant Slayer แต่ Oz ไม่เคยทำให้คุณผิดหวัง ฉากไคลแมกซ์เรียกได้ว่า อลังการพอสมควรเลยทีเดียว อาจจะไม่มากซักเท่าใดนัก แต่ก็เพียงพอที่จะให้คุณ สนุกไปกับมันได้ แต่ความอลังการของมันไม่ใช่ประเด็นหลัก แต่ความฉลาดของ ไคลแมกซ์ มันต่างหากที่เรียกได้ว่าถูกอกถูกใจผมเป็นที่สุด 



ฉากดึงคนดูต่างๆ โอ้วจ๊อช มันเป็นอะไรที่ผมชอบมากๆในเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นฉากแม่มดปรากฏตัว ฉากต่อสู้กันระหว่าง แม่มดดี กับ ชั่ว (ที่ออกแนวจะเหมือน Harry Potter โคตร) หรือ กระทั่งฉากมือแม่มดเขียวขจีที่ขรูดกับโต๊ะ ก็ตามมันช่างทำออกมาได้ดูดี มีมนตร์ขลังสุดๆ น่าเสียดายที่หลายๆฉากมันค่อนข้างจะสั้นไปหน่อย ถ้าเพิ่มความยาวอีกซะนิดดดดดนึงจะถูกใจกว่านี้มากมาย


CG ในส่วนของตัวละครอย่าง ตุ๊กตากระเบื้อง และ ลิงแล้ว ถือว่าทำออกมาได้ดี เช่น ตุ๊กตากระเบื้องที่แอบถูกใจเป็นการส่วนตัวก็ว่าได้ เรียกได้ว่าถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ดีมากๆ และกระฉากใจคนดูสุดๆ รวมถึงเราสามารถรู้สึกได้เลยว่ามันกระทบถึงตัวละครในเรื่อง แม้เราจะไม่ใช่ตัวละครนั้นจริงๆ


อีกจุดหนึ่งที่ไม่พูดไม่ได้เลยนั้นก็คือ นักแสดงที่เรียกได้ว่าเหมาะสมจริงๆ อย่าง James Franco ที่เหมาะกับบทบาทจอมทะเล้น ขี้โกหก อย่าง Oz สุดๆ แม่มดตัวร้ายที่เรียกได้ว่าถ้าให้พูดเป็นละครไทยก็อารมณ์ประมาณ น่าตบจริงๆนะเธอวว์ หรือ กระทั่ง Mila Kunis ที่เรียกได้ว่าช่วงนี้รู้สึกจะเห็นเล่นหนังบ่อยเหลือเกิน หลายๆคนอาจจะจำเธอได้จาก Black Swan หรือ หนังหมีจอมแสบ Ted ซึ่งในเรื่องเธอจะต้องเล่นเป็นตัวละครที่เรียกได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงมาก แต่เธอกลับทำได้ดีมากๆในจุดนี้ ซึ่งเป็นอะไรที่น่าประทับใจมากๆ



Oz The Great And Powerful นั้นสิ่งที่หยุดความ Great และ Powerful เอาไว้นั้นก็คือ บทที่ถูกจัดวางมามากจนเกินไป CG ที่ไม่มีอะไรแปลกใหม่ใดๆเลย รวมถึงดีเทลเล็กๆน้อยๆที่ยังถูกลืมอยู่
แต่เราก็อดที่จะสนุกกับมันไปไม่ได้เลย ต่อให้เราจะรู้ฉากจบแล้วก็ตาม ด้วยตัวละครที่น่ารัก น่าสนใจ ทั้งตัวร้ายและตัวดี บทบางจุดที่ปูออกมาได้น่าสนใจ ฉากหลายๆฉากที่เรียกได้ว่าทำออกมาได้ดีเยี่ยม ตราตรึงคนดูได้เป็นอย่างดีและสมกับเป็น "OZ" อย่างแท้จริง



The Best Quote from " Oz The Great And Powerful " 

" NO! I don't want to change , I want him to look at me to know that he's why i look like this ! "
-  Witch



[ จุดที่ดี ]
+ ตัวละครที่น่าสนใจ น่าติดตามสุดๆ
+ ฉากไคลแมกซ์ และ ฉากหลายๆฉากในภาพยนตร์ที่ทำออกมาได้ดี
+ นักแสดงที่เหมาะสมกับบทบาท
+ เนื้อเรื่องที่น่าติดตาม แม้ว่า คุณจะรู้ตอนจบแล้ว
+ มุขตลกในภาพยนตร์ที่ช่วยให้คุณไม่รู้สึกน่าเบื่อ
+ ความฉลาดของฉากไคลแมกซ์

[ จุดที่ไปไม่รอด.... ]
-  บทที่ถูกจับวางมามากจนเกินไป จนทำให้คุณเดาออก
-  ไร้ซึ่งความแปลกตา แปลกใจ หรือ อะไรที่คุณไม่คาดคิดที่จะได้เจอ
-  ไม่ให้ความสำคัญใน Details เล็กๆน้อยๆ
-  CG ที่ไม่มีอะไรให้น่าตื่นตาเท่าไร เดิมๆทั่วไป


Final Score : [ B+ ]




Thank You to :  Oz The Great And Powerful ( 2013 ) , Disney , IMDB for information

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น