วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2556

You're Next ( 2013 ) Movie Review by FallsDownz

MOVIE REVIEW
แกนั้นแหละ คือรายต่อไป !!! 




Movie Name : You're Next ( 2013 ) , Horror/Thriller
Director : Adam Wingard ( V/H/S , V/H/S 2 )
Stars : Sharni Vinson ( Step Up 3D ) , Nicholas Tucci ( Choose ) , AJ Bowen ( The Signal ) 
Rate : R [ น 18+ ] ( ความรุนแรงที่มาก เนื้อหาที่รุนแรง ) 









REVIEW



                                                                                   You're Next แหม่ ต้องขอบอกเลยว่าเป็นภาพยนตร์ที่มีชื่อที่โคตรเท่ ถูกใจจริงๆ You're Next นั้น เป็นภาพยนตร์แนว สยองขวัญ เขย่าขวัญ ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่มีการ Hype เอามากๆใน อเมริกา ไม่ว่าจะด้วยผู้ชมเอง หรือ นักวิจารณ์ส่วนใหญ่ก็ค่อนข้างจะชอบมากเลยทีเดียว (ซึ่งถือว่าแปลกมากสำหรับภาพยนตร์แนวฆ่าแหลกกระจายแบบนี้) 



You're Next นั้น ว่าด้วยเรื่องราวที่"ดูเหมือน" จะคล้ายๆกับภาพยนตร์แนวเดียวกันทั่วๆไป ครอบครัวๆหนึ่งย้ายบ้านเข้ามาใหม่ และหวังว่าจะได้มีความสุข แต่พวกเขาหารู้ไม่ว่า มีบางสิ่งบางอย่าง ที่กำลังจ้องมองพวกเขาอยู่ด้วยความสยดสยอง 


สำหรับผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้นั้นเขาคือ  Adam Wingard จากภาพยนตร์เรื่อง V/H/S และ V/H/S 2 ซึ่งหลายๆคนน่าจะไม่รู้จัก แต่สองเรื่องนี้นั้นเรียกได้ว่าโคตรโหดของแท้เลยครับ และผู้ชมต่างประเทศหลายๆคน ก็ค่อนข้างจะชอบ V/H/S อยู่พอสมควรเลยทีเดียว เนื่องจากความไม่เหมือนใครของมัน จึงเรียกได้ว่าเขาน่าจะเชี่ยวชาญด้านนี้พอตัวเลยทีเดียว


You're Next นั้น ถ้าจะให้พูดเลย สิ่งที่ทำให้คนอยากจะเข้าไปชมมากที่สุดก็คงที่ว่ามันแปลกกว่าภาพยนตร์แนวเดียวกันเรื่องอื่น ซึ่งต้องขอบอกว่าจริงแน่นอนครับ แต่คงไม่แหวกหลุดโลกไปแบบ Cabin in the woods (หลุดโลกในทางที่โคตรสุดยอด) เลย ส่วนคอซาดิสอาจจะผิดหวังไปบ้าง เพราะ ถ้าให้เทียบกันแล้ว ความโหดนั้นเทียบไม่ติด Evil Dead 2013 ซักด้านเลยครับผม แต่ !! แต่ !! ความสุดยอดของภาพยนตร์เรื่องนี้มันอยู่ที่ช่วงท้ายเรื่องจริงๆ มันจะทำให้คุณซะใจสุดๆไปเลยเรียกได้ว่าน่าจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คนดูภาพยนตร์แนวสยองขวัญทุกคน อยากให้มันเกิดขึ้น รวมไปถึงบทที่ค่อนข้างจะฉลาดเลยทีเดียว ซึ่งผมจะไม่ขอพูดไปมากกว่านี้ เพราะจะเป็นการสปอยล์ไป


ในด้านของคาแรคเตอร์นั้น สำหรับตัวละครเอกนั้นถือได้ว่าน่าสนใจมาก นอกจากการแสดงของเธอที่จะโคตรซะใจคนดูด้วยแล้ว ยังเป็นตัวละครที่แตกต่างจากภาพยนตร์แนวเอาชีวิตรอดเรื่องอื่นอย่างสิ้นเชิงเลยทีเดียว สำหรับตัวละครอื่นๆนั้น ก็คงจะเดาไม่ยาก เพราะหลักๆภาพยนตร์แนวเอาชีวิตรอดนั้น จะต้องมีตัวละครเยอะๆอยู่แล้ว เพื่อที่จะได้มีคนตายเยอะๆ เพราะฉะนั้นตัวละครอื่นๆคุณคงจะไม่แคร์พวกเขาเท่าใดนัก 


You're Next ต้องขอบอกเลยว่าเป็นภาพยนตร์ที่สำหรับตัวผมนั้น ถือได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่สนุก และซะใจเป็นอย่างมาก(แสดงว่าตูเป็นคอซาดิสสินะ ตั้งแต่ Evil Dead 2013 แล้ว)  ตั้งแต่ต้นเรื่องที่เปิดเรื่องได้น่าสนใจ น่าติดตาม ไปจนถึงจนจบ คุณจะรู้สึกสนุกอยู่ตลอดเวลา  และไม่รู้สึกเบื่อเลย ถึงแม้ตัวภาพยนตร์จะมีการใช้มุขแบบ Jump Scare หรือ มุขสาดเสียงดังๆใส่คนดูให้ตกใจบ้าง แต่ก็พอให้อภัยได้


ผู้กำกับอย่าง Adam Wingard นั้นถือได้ว่าทำหน้าที่ได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว อีกสิ่งที่ผมชอบมากๆในภาพยนตร์เรื่องนี้เลยก็คือ มุมกล้อง และวิธีการถ่ายนั้นเอง ซึ่งมันจะทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะวิธีการถ่ายทำโดยใช้วิธีแบบ Handheld เป็นอีกวิธีการถ่ายที่น่าสนใจจริงๆ จุดสุดท้ายที่ผู้กำกับ Adam Wingard ทำได้ดีนั้นก็คือ เขารู้จักที่จะทำให้คนดูนั้น คาดหวังบางสิ่งในภาพยนตร์ โดยใช้วิธีที่ให้คนดูนั้น"รู้"มากกว่าตัวละคร เช่น วางกับดักไว้ตรงนี้ คุณก็จะต้องคาดหวังอย่างแน่นอนว่า แล้วใครล่ะ ที่จะเป็นคนโดนกับดักนี้ ? ซึ่งเป็นจุดที่เขาเล่นกับคนดูได้อย่างดีจริงๆ



น่าเสียดาย ที่ You're Next นั้นยังคงมีบางจุดเท่านั้นที่เรียกได้ว่ายังคงไปไม่ถึงฝั่ง จุดแรกเลยก็คือ บท ที่หลายๆคนที่เข้าไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ คงจะคาดหวังว่ามันจะต้องโคตรอภิมหาพลิก คุณจะคาดไม่ถึงเลยว่ามันจะเป็นแบบนี้ แบบนั้น ซึ่งมันจริงไหม ก็คงต้องตอบว่าจริงครับผม แต่มันก็ไม่ถึงขนาดถึงกับจะพูดออกมาได้เต็มคำว่ามันพลิกแบบไม่น่าจะเป็นไปได้ หรือ บ้าไปแล้วจริงๆ อย่างใน Cabin in the woods คือตัวอย่างที่ผมยอมรับเลยว่า สุดยอดจริงๆ เพราะ คุณไม่มีวันที่จะได้เห็นอะไรในภาพยนตร์แนวนี้แบบใน Cabin in the woods แน่นอน แต่ส่วนใน You're Next นั้นมันยังได้แค่"ดี" เสียมากกว่า อาจจะเป็นเพราะ ช่วงนี้มีภาพยนตร์แนวสยองขวัญ ที่ค่อนข้างจะพยายามพลิกบท และทำออกมาให้แตกต่างอย่างสิ้นเชิงอยู่พอตัว จึงทำให้เราไม่ค่อยรู้สึกคาดไม่ถึงขนาดนั้น 


จุดที่สองเลยก็คือ ในส่วนบางส่วนในภาพยนตร์ เช่นมุขคำว่า You're Next ในภาพยนตร์ ซึ่งมีหลายๆคนถึงกับพูดว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้มันเกือบจะกึ่งๆ Final Destination เลยทีเดียว ซึ่งนั้นก็รวมถึงคำว่า You're Next ด้วย ซึ่งในจุดๆนี้ น่าจะเล่นได้มากกว่านี้ ใช้ได้มากกว่านี้ การที่ทั้งเรื่องคุณเห็นคำๆนี้เพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น มันช่างน่าเสียดายนัก ถ้าหากใช้ในจุดๆนี้ได้มากกว่านี้ น่าจะสร้างความสนุก และ ความซะใจให้กับคนดูได้มากกว่านี้พอตัวเลยทีเดียว
จุดที่สามซึ่งเป็นจุดที่ไม่ค่อยจะจำเป็นนักในภาพยนตร์แนวนี้ แต่ก็คงจะต้องพูดถึงอยู่ดี นั้นก็คือ ความสมเหตุสมผล ซึ่งมีบางจุดในภาพยนตร์ที่ไม่สมเหตุสมผลเท่าใดนัก 



You're Next เป็นภาพยนตร์สยองขวัญ สั่นประสาท ที่สนุก ตื่นเต้น ซะใจ บทที่น่าสนใจแปลกใหม่ และน่าติดตามสุดๆ ตัวละครเอกที่ซะใจคนดูเป็นที่สุด การกำกับที่ยอดเยี่ยม ถึงแม้ตัวภาพยนตร์จะมีบางจุดที่น่าจะไปได้มากกว่านี้ รวมไปถึงโดยรวมที่ยังไม่ถึงขนาดที่คุณจะจำมันไปตลอดกาลก็ตาม You're Next ก็เป็นภาพยนตร์ที่พูดได้เลยอย่างเต็มปากเต็มคำว่า ถ้าหากคุณเป็นแฟนภาพยนตร์สยองขวัญล่ะก็ ห้ามพลาดเด็ดขาด !



Favorite Quote from " You're Next "

" YOU'RE NEXT " - ?


+ จุดที่ทำได้ดี :
+ บทที่ช่างน่าสนใจ น่าติดตาม แปลกใหม่
+ การกำกับที่ยอดเยี่ยม
+ นักแสดงนำที่แสดงได้อย่างดี และ ซะใจคนดูเป็นที่สุด
+ สนุก ตื่นเต้น ซะใจ
+ ช่วงท้ายของภาพยนตร์ที่ค่อนข้างจะสุดยอด
+ เล่นกับความคาดหวังของคนดูได้อย่างดีเยี่ยม


- จุดที่ไปไม่รอด :
- บางจุดในภาพยนตร์ที่ไม่สมเหตุสมผล
- มุขบางมุขในภาพยนตร์ที่น่าจะใช้งานได้มากกว่านี้ เช่น คำว่า "You're Next"
- โดยรวมยังไม่แหวกและแปลกมากพอที่จะโดดเด่น ในภาพยนตร์แนวเดียวกันเท่าไรนัก



Final Score : [ B + ] & [ Must See Badge ] 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น