วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556

Angels & Demons ( 2009 ) * With Spoiler มีการพูดถึงเนื้อหาสำคัญในภาพยนตร์ *

MOVIE REVIEW
เรื่องราวแห่งศาสนากับวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ แต่.....ไม่ค่อยจะเวิรค์นัก



Movie Name : Angels & Demons ( 2009 ) , Mystery , Thriller 
Director : Ron Howard ( The Da Vinci Code )
Stars : Tom Hanks ( The Da Vinci Code , Cloud Atlas ) , Ewan McGregor ( Impossible ) , Stellan Skarsgard ( Thor , The Avengers ) , Ayelet Zurer ( Munich ) 
Rating : PG-13



* With Spoiler มีการพูดถึงเนื้อหาสำคัญในภาพยนตร์ * 


REVIEW
                                                                            Angels & Demons เป็นภาพยนตร์ภาคต่อจากภาพยนตร์เรื่อง The Da Vinci Code ถึงแม้ในฉบับหนังสือนั้นจริงๆแล้ว Angels & Demons จะมาก่อน The Da Vinci Code ก็ตาม สำหรับหลายๆคนที่กลัวว่าจะดูไม่รู้เรื่อง ไม่เป็นไรครับ เพราะ แต่ละภาคมันจะมีเรื่องราวที่แตกต่างกัน เพราะ ฉะนั้นไม่ต้องห่วงดูไม่รู้เรื่องแน่นอน ต้องขอบอกก่อนว่าผมไม่เคยอ่านหนังสือมาก่อนนะครับ เพราะ ฉะนั้นบางสิ่งบางอย่างผมอาจจะอธิบายได้ไม่หมดเท่าคนอ่านหนังสือ แต่ผมจะพยายามอธิบายจากที่ผมได้ชมภาพยนตร์ให้ได้มากที่สุดนะครับ


Angels & Demons เป็นภาพยนตร์ที่พยายามเหลือเกินที่จะทำให้เรื่องราวศาสนา และ วิทยาศาสตร์ รวมถึงการสืบสวนต่างๆน่าสนใจ แต่ปัญหาที่สำคัญของตัวภาพยนตร์ที่แท้จริงเลยก็คือ บท ที่มีหลายสิ่งหลายอย่างที่หาความสมเหตุสมผลไม่ได้ อย่างแรกคือสาเหตุที่ทำไมเรื่องนี้มันเกิดขึ้นแต่แรก นั้นก็คือ เรื่องของระเบิด ซึ่งเป็นจุดที่อ่อนแอที่สุดในภาพยนตร์ก็ว่าได้ เพราะ มันเป็นเรื่องที่ไม่น่าสนใจเอาเสียเลย มันเหมือนต้องมีมาเพื่อให้หนังมันมีอะไรสักอย่างไม่งั้นมันจะน่าเบื่อสุดๆ อารมณ์ประมาณนั้น ตัวละครต่างๆในภาพยนตร์ที่น่าจะพัฒนาไปได้มากกว่านี้ ซึ่งหลายๆตัวละครก็ช่างน่าสนใจเหลือเกิน แต่ตัวภาพยนตร์กลับโฟกัสไปที่ตัวละครเอก และ การแก้ไขปริศนาต่างๆ มากจนเกินไปในเวลา 2 ชั่วโมงกว่า จนทำให้หลายๆตัวละคร รู้สึกไร้น้ำหนักในภาพยนตร์ แล้วบางตัวละครก็ถูกนำมาใช้แบบใช้แล้วทิ้ง พอหมดประโยชน์ก็ลบออกซะอย่างงั้น ตัวร้ายที่ก็เป็นได้แค่ตัวร้ายธรรมดาๆที่รอวันตาย ไม่น่าสนใจ ไม่น่าติดตามแล้วก็ทำอะไรที่ยังคงโง่เขลาสมกับเป็นตัวร้ายดาษๆเสียจริง


อีกจุดที่ผมค่อนข้างจะไม่ชอบในภาพยนตร์เรื่องนี้ คือตอนจบหักมุม ซึ่งเป็นหักมุมที่ค่อนข้างจะน่า"อนาจ" มาก เพราะ หนังตอนแรกทำให้เราเชื่อว่า ตัวร้ายที่แท้จริงคือตัวนี้นะ แล้วก็ปล่อยให้เรามีอารมณ์ร่วมไปสักพัก แล้วอยู่ดีๆก็พูดขึ้นมาว่า "อ๋อจริงๆไม่ใช่หรอก ตัวร้ายที่แท้จริงมันตัวนี้ต่างหาก" มันเหมือนลูบหัวแล้วแทงข้างหลัง อย่างงั้นเลย ซึ่งมันเป็นจุดที่อนาจมากในภาพยนตร์ซึ่งไม่ควรทำเลยอย่างยิ่ง 


มีหลายๆจุดที่ผมว่าตัวภาพยนตร์น่าจะโฟกัสมากกว่านี้ เช่นเรื่องราวของ วิทยาศาสตร์ กับ ศาสนา กลุ่ม อลูมินาติ มันช่างน่าสนใจ น่าติดตาม และ น่าจะเป็นเรื่องราวใหญ่ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้หลายๆคนมาชมภาพยนตร์เรื่องนี้ หรือ แม้กระทั่งอ่านหนังสือ  แต่ก็อีกเช่นเคย ตัวภาพยนตร์โฟกัสมากไปที่จะทำให้ตัวเองเป็นหนังสืบสวน เหมือนหลงทาง ช่างน่าเสียดายนัก รวมไปถึงฉากสืบสวนต่างๆก็ทำได้แค่ ธรรมดาๆเท่านั้น หลายๆข้อมูลที่ภาพยนตร์ป้อนมาให้ มันเหมือนโยนเข้าใส่หน้าคนดู มันต้องแบบนี้ แบบนี้นะ อ๋อ มันแบบนี้ต่างหาก ไม่มีอะไรที่คนดูจะรู้สึกร่วมได้เท่าไรเลย เพราะ ทุกอย่างนั้นปิดไปหมด น่าจะเป็นเพราะ ตัวภาพยนตร์อยากให้คนดู Surprise แต่มันกลับทำให้ นอกจากไม่ Surprise แล้ว มันยังไม่มีอารมณ์ร่วมไปด้วย


ถึงกระนั้นผมก็ต้องขอพูดว่าในภาพยนตร์เรื่องนี้มีหลายๆสิ่งหลายๆอย่างที่ดีเช่นกัน อย่างเช่น นักแสดงอย่าง Tom Hanks , Ewan McGregor เขาเล่นได้ดีจริงๆ โดยเฉพาะ Ewan McGregor จริงๆแล้วเป็นเพราะนักแสดงอย่างเขาเลยที่ทำให้ตัวละครนั้นช่างน่าสนใจ น่าติดตามเหลือเกิน รวมไปถึงแน่นอน ป๋า Stellan Skarsgard ที่น่าเสียดายที่มีบทน้อยไปหน่อย แต่เขาเป็นตัวละครที่น่าสนใจในเรื่องอีกตัวละครหนึ่งเลย


การ Design ออกแบบฉากต่างๆในภาพยนตร์ก็ทำได้ช่างน่าสนใจ สวยงาม อลังการเป็นที่สุด



Angels & Demons เป็นภาพยนตร์ที่ช่างน่าเสียดายที่พยายามมากจนเกินไปและโฟกัสผิดจุดมากจนเกินไป จนทำให้ทุกอย่างดูเละ และ ไม่น่าเชื่อถือไปเสียหมด บทที่ไม่สมเหตุสมผลหลายๆอย่าง ฉากจบที่น่าอนาจและเหมือนดูถูกคนดู ถึงแม้จะมีนักแสดงที่ดี และ Design ฉากต่างๆที่สวยมากเท่าไรก็ตาม ถ้าหากอย่างอื่นมันไม่ดีไปด้วย มันก็คงจะยากนักที่จะทำให้ Angels & Demons เป็นภาพยนตร์ที่ดีจริงๆได้



จุดที่ตัวภาพยนตร์ทำได้ดี :
+ นักแสดงคุณภาพ
+ Design ฉากต่างๆที่สวยงาม น่าสนใจ อลังการ
+ ตัวละครหลายๆตัวที่ช่างน่าสนใจ


จุดที่ไปไม่รอด :
- บทที่ไม่สมเหตุสมผล และ Plot บางส่วนที่ใส่มาเพื่อให้ภาพยนตร์มันดูไม่น่าเบื่อ ซึ่งมันไม่ได้ช่วยอะไรเลย
- การโฟกัสเรื่องราวในภาพยนตร์ที่ผิดจุด และ ช่างน่าเสียดาย
- ฉากจบที่น่าอนาจ และ ดูถูกคนดู
- ตัวละครร้ายที่ก็เป็นได้แค่ตัวร้ายที่รอวันตาย


Final Score : [ C ] 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น