วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

Prisoners ( 2013 ) Movie Review

Movie Review
เขาวงกตที่ไร้ซึ่งทางออก ความสิ้นหวังที่ถาโถม ทุกวินาทีล้วนมีค่า คุณยอมทำได้ขนาดไหน ? เพื่อที่จะออกไปจากเขาวงกตอันสิ้นหวังนี้ ? 




Movie Name : Prisoners ( 2013 ) , Thriller / Crime / Drama 
Director : Denis Villeneuve ( Maelstrom )
Stars : Hugh Jackman ( Les Miserables , X-Men ) , Jake Gyllenhaal ( Prince of Persia , End of Watch ) Paul Dano ( Looper ) 
Rating : R 





REVIEW



                                                                            Prisoners เป็นภาพยนตร์แนวสืบสวน สอบสวนที่น่าสนใจมากๆอีกเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงมากฝีมืออย่าง Hugh Jackman ที่หลายๆคนน่าจะรู้จักเขามาจากบท พี่วูฟเวอรีน จาก X-Men และ ปีที่แล้วเขาก็พึ่งจะเข้าชิงรางวัลออสก้า สาขานำแสดงชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง Les Miserables นี้เองซึ่งก็ค่อนข้างจะการันตีการแสดงได้พอสมควรเลยทีเดียว นอกจากนั้นยังมีดาราขวัญใจแม่ยก สาวๆทั่วโลก อย่าง Jake Gyllenhaal จาก Prince of Persia : Sands of Time (ถึงแม้จะไม่ประสบความสำเร็จเท่าไรก็เถอะ) และเขาก็เป็นอีกคนที่เคยเข้าชิงรางวัลออสก้ามาแล้วจากภาพยนตร์ชื่อดัง Brokeback Mountain นั้นเอง เรียกได้ว่าสองคนนี้ที่จะต้องมาเผชิญหน้ากันในภาพยนตร์เรื่องนี้ แค่นี้ก็โคตรจะดุเดือดแล้วเลยทีเดียว



Prisoners ว่าด้วยเรื่องราวของเคลเลอร์ ที่วันหนึ่งลูกสาวและเพื่อนของเธอนั้นหายตัวไป เขากับนักสืบโลกิจึงพยายามสืบหาทุกวิถีทางเพื่อที่จะหาตัวลูกสาวของเคลเลอร์ให้เจอให้ได้ แต่ท่ามกลางความสิ้นหวังของครอบครัว ความกดดันที่ถาโถมมาจากทุกทางนี้นั้น เขาจะทำเช่นไร ?


Prisoners เป็นภาพยนตร์ที่ต้องขอบอกเลยว่า ถ้าใครที่ไม่ชอบดูภาพยนตร์แนวสืบสวน สอบสวน เลยแม้แต่น้อย หรือ ทนกับภาพยนตร์ที่ค่อนข้างจะช้าไปบ้างไม่ได้ และความจริงที่ 90% ของทั้งเรื่องแทบจะไม่มีเสียง Soundtrack หรือ เพลงประกอบเลย ภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำให้คุณเบื่อแบบสุดขีดอย่างไม่ต้องสงสัย โดยเฉพาะยิ่งความยาว 2 ชั่วโมง 30 นาทีกว่าๆนี้แล้วด้วยคุณจะทรมาณเป็นพิเศษเลยทีเดียว  แต่ !! แต่ !! ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชอบภาพยนตร์แนวสืบสวน สอบสวน ที่ค่อนข้างจะช้าไปบ้าง แต่เก็บทุกรายละเอียด เก็บทุก Detail เก็บทุกอารมณ์คุณจะ"รัก" ภาพยนตร์เรื่องนี้เหมือนผมอย่างแน่นอน ถ้าหากจะให้พูดล่ะก็ ชาวๆคอเกมน่าจะรู้จักเกม L.A. Noire เป็นอย่างดี ซึ่ง Prisoners นั้นค่อนข้างจะคล้ายๆกับ L.A. Noire อยู่บ้างนิดหน่อย (รวมถึงบางคำพูดของตัวละครที่ผมฟังแล้ว เอ่อ...ผู้กำกับไปเล่น L.A. Noire มาเปล่าเนี้ย) คือ เป็นเกมที่ค่อนข้างจะช้า แต่เต็มไปด้วยรายละเอียด


Prisoners สิ่งแรกที่สุดยอดมากในภาพยนตร์เลยก็คือ ตัวผู้กำกับที่ช่างเก่งกาจเหลือเกิน เขารู้ว่าจะทำอย่างไรให้คนสนใจ และ ทำให้ภาพยนตร์นั้นช่างน่าติดตาม ทำให้คุณคิดตามทุกๆวินาที และที่สำคัญคือ Prisoners เป็นภาพยนตร์ที่ค่อนข้างจะเครียดและมืดมนหรือ ดารค์มากเลยทีเดียว ตั้งแต่วินาทีแรกที่ภาพยนตร์เริ่มขึ้นคุณจะรู้สึกได้ถึงความกดดัน และ ความเครียดอย่างหนัก ไปจนถึงกลางถึงท้ายเรื่อง ที่คุณจะเครียดค่อนข้างมาก  นั้นคือสาเหตุที่ทำไมตัวภาพยนตร์ถึงแทบจะไม่มีเพลงประกอบเลย 90% หรืออาจจะ 95% ของทั้งเรื่อง เพราะตัวภาพยนตร์มักจะสร้างความกดดันอยู่ตลอดเวลา โดยไม่ใช้มุขสิ้นหวังอย่างเอาเพลงประกอบใส่เข้ามาแต่เป็นความกดดันอย่างแท้จริงจากตัวภาพยนตร์เต็มๆเลยทีเดียว


อีกจุดหนึ่งเลยนั้นก็คือนักแสดงอย่าง Hugh Jackman และ Jake Gyllenhaal เขาทั้งสองคนนั้นแสดงได้ช่างดีเหลือเกินเขาทั้งสองคนนอกจากจะมีคาแรคเตอร์ตัวละครที่ช่างน่าสนใจเหลือเกินแล้ว ทั้งสองคนยังช่างมีแรงจูงใจที่ช่างน่าเชื่อจริงๆ และมีความสมจริงอย่างแท้จริงตัวละครของ Hugh Jackman นั้นเขาเล่นได้ดีจนคุณเอาใจช่วยเขาเหลือเกิน และไม่แปลกเลยถ้าหากคุณจะเสียน้ำตาให้เขาในบางฉาก Jake Gyllenhaal ที่อาจจะเรียกได้ว่าโชคดีที่ปีที่แล้วเล่นภาพยนตร์เรื่อง End of Watch ไป เลยทำให้รับบทตำรวจได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเขาทั้งสองคนนี้เล่นได้ดีเหลือเกิน โดยเฉพาะการตัดต่อ การเล่าเรื่องตัดสลับระหว่างมุมองของสองคนนี้ ที่ช่างน่าเหลือเชื่อเหลือเกิน ทั้งสองคนมีมุมมองที่ไม่เหมือนกันแต่ช่างน่าเชื่อถืออย่างที่สุด ถ้าหากปีนี้เวทีรางวัลจะมีชื่อสองคนนี้คนใดคนหนึ่งเขาชิงบ้าง ผมก็คงจะไม่แปลกใจนัก


มุมกล้องนั้นผมต้องขอบอกเลยว่าเป็นมุมกล้องในภาพยนตร์ที่จัดวางได้น่าทึ่งมากๆอีกเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว ทุกๆ Shot เหมือนมักจะมีอะไรแอบแฝงไว้เสมอๆให้คุณคิดตามตลอดเวลา และเล่นกับคนดูได้เป็นอย่างดี


รวมไปถึงบทที่ น่าติดตาม น่าค้นหาเหลือเกิน ทำให้คุณคิดตามทุกๆวินาทีจริงๆ และในตอนท้ายสุดที่คลี่คลายแล้วก็สามารถเชื่อมโยงกันได้อย่างไม่น่าเชื่อ คาดไม่ถึง สมเหตุสมผล ไม่เหลือคำถามค้างคาไว้ และ เข้าใจหลอกคนดูอย่างชาญฉลาดในหลายๆจุดเลยทีเดียว นอกจากนั้นไอเดียของภาพยนตร์และ Theme ของภาพยนตร์ที่ช่างสุดยอดเหลือเกิน 



Prisoners เป็นภาพยนตร์อีกเรื่องในปี 2013 นี้ที่ช่างสุดยอด ฉลาด น่าติดตามเหลือเกิน ด้วย บทที่ช่างแสนฉลาด น่าติดตาม น่าค้นหา ทำให้คุณคิดตามตลอดเวลา และสามารถเชื่อมโยงกันได้โดยไม่เหลือคำถามไว้ทีหลัง นักแสดงที่เล่นได้สุดยอดทุกคนโดยเฉพาะ Hugh Jackman กับ Jake Gyllenhaal ที่แสดงได้อย่างสุดยอด เข้าถึงจุดที่ลึกที่สุดของตัวละครได้อย่างสุดยอด ทั้งยังทำให้คนดูเชื่อและเอาใจช่วยได้อย่างง่ายดาย รวมถึงมีความสมเหตุสมผลในทุกๆการกระทำ ผู้กำกับที่ช่างสุดยอด เขารู้ว่าจะทำอย่างไรที่จะสร้าง Tension หรือ ความกดดัน/ความเครียดให้กับคนดูได้ตลอดเวลาตั้งแต่วินาทีแรกของภาพยนตร์ยันจบ โดยไม่ใช้มุขสิ้นหวังๆอย่างเอาเพลงประกอบเข้ามาช่วย มุมกล้องที่ช่างน่าทึ่ง ชวนให้คิดตาม ไอเดียของภาพยนตร์ที่ช่างน่าสนใจ และ ถ่ายทอดออกมาได้อย่างน่าทึ่ง Prisoners เป็นภาพยนตร์ที่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเป็นภาพยนตร์ที่น่าทึ่งและสุดยอดมากๆอีกเรื่องหนึ่งในปีนี้


The Favorite  Quote from " Prisoners "

"Why didn't you look for my daughter !!?" - Keller


+ จุดที่ทำได้ดี :
+ บทที่ช่าง น่าติดตาม ชวนให้คิดตลอดเวลา  และตอนจบคลี่คลายได้ทุกปม
+ นักแสดงที่แสดงได้อย่างน่าทึ่งโดยเฉพาะ Hugh Jackman กับ Jake Gyllenhaal
+ การกำกับที่น่าทึ่ง สามารถสร้างความกดดัน ความเครียดให้กับคนดูได้ตั้งแต่วินาทีแรกของภาพยนตร์ ทั้งๆที่ 90% ของทั้งเรื่องแทบจะไม่มี Soundtrack หรือ เพลงประกอบด้วยซ้ำไป
+ มุมกล้องที่จัดวางได้อย่างน่าทึ่ง ชวนให้คิดตาม เล่นกับคนดูได้เป็นอย่างดี
+ ตัวละครที่ช่างน่าสนใจ น่าติดตาม ทั้งยังน่าเชื่อถือในทุกๆการกระทำ
+ การเล่าแบบตัดสลับระหว่างสองตัวละครที่ทำได้ดี และสร้างความน่าเชื่อถือในทั้งสองตัวละคร


- จุดที่ไปไม่รอด :
- ?



Final Score : [ A + ] & [ MUST SEE BADGE ] 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น