วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2556

Pain & Gain ( 2013 ) Movie Review

Movie Review
ไมเคิล เบย์แห่ง Transformers กับภาพยนตร์ตลกเรื่่องใหม่ !! ที่ไม่สมควรจะเป็นหนังตลกซักเท่าไรนัก ......



Movie Name : Pain & Gain ( 2013 ) Comedy / Crime / Drama
Director : Michael Bay ( Transformers 1-3 , Bad Boys 1-2 ) 
Stars : Mark Wahlberg ( Broken City , 2 Guns , The Fighter ) , Dwayne Johnson "The Rock" ( The Fast And Furious 5,6 ) , Anthony Mackie ( Real Steel ) , Tony Shalhoub ( Monk , MIB ) , Ed Harris ( The Rock , The Abyss )
Rating : R (ความรุนแรง , ภาษาที่รุนแรง , เนื้อหาและภาพที่รุนแรงในบางฉาก)







REVIEW


                                                                                  Pain & Gain เป็นภาพยนตร์ที่กำกับโดยผู้กำกับชื่อดังจากภาพยนตร์อย่าง Transformers 1-3 และ Bad Boys 1-2 นั้นก็คือ ไมเคิล เบย์ นั้นเอง ซึ่งขอบอกตามตรงเลยว่าตอนที่ผมดูตัวอย่างภาพยนตร์เรื่องนี้ พอชื่อ ไมเคิล เบย์ขึ้นปุ๊ป ผมรู้เลยว่า ผมไม่ควรจะคาดหวังอะไรมากจากภาพยนตร์เรื่องนี้ สาเหตุจริงๆที่ผมไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คงจะเป็นเพราะ Mark Wahlberg มากกว่า เพราะผมรู้สึกชอบเขาใน 2 Guns มากๆ รวมไปถึง คาแรคเตอร์ใน 2 Guns และ ในเรื่องนี้ของเขาก็คล้ายๆกันบ้าง ก็เลยรู้สึกอยากดูขึ้นมา และ พ่วง The Rock เป็นของแถมไปด้วยเลย


Pain & Gain ว่าด้วยเรื่องราวของแดเนียล (Mark Wahlberg) ที่เป็นนักเล่นกล้ามและครูฝึกเล่นกล้าม เขาเบื่อหน่ายกับชีวิตที่ลำบาก และ ไม่เท่าเทียม เขากับเพื่อนอีกสองคนจึงวางแผนลักพาตัวหนึ่งในลูกค้าของเขาเพื่อที่จะขโมยทรัพย์สินเงินทองของลูกค้าของเขา เพื่อที่พวกเขาจะได้รวยสมใจยาก แต่ในสุดท้ายทุกอย่างก็ไม่ได้เป็นไปตามที่พวกเขาหวังไว้....



ต้องขอเริ่มจากจุดที่ผมชอบในภาพยนตร์ก่อน อย่างแรกเลยก็คือ นักแสดงอย่าง Mark Walhberg , The Rock และ Ed Harris ค่อนข้างเล่นได้ดี สนุก และเป็นสีสันให้กับเรื่องอย่างมาก รวมไปถึงภาพยนตร์ที่รู้สึกสนุก ตลก อยู่ตลอดเวลา ไม่น่าเบื่อซักเท่าใดนัก แต่ถ้าหากคุณเป็นคนที่ไม่ชอบมุขสัปดนๆซักเท่าไรนัก คุณอาจจะไม่ชอบภาพยนตร์เรื่องนี้เลยก็เป็นได้ และบทที่น่าสนใจ คุณจะรู้สึกอยากรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไปอยู่ตลอดเวลา



แต่....แต่.....ปัญหามันอยู่ที่ตรงนี้ ผมต้องขอบอกก่อนเลยว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้นั้นสร้างขึ้นมาจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นไม่นานเท่าไรเลย และ ปัญหามันอยู่ตรงอีกที่ว่า เรื่องที่ตัวภาพยนตร์พูดถึงและเรื่องจริงที่เกิดขึ้น มันเป็นเรื่องที่ซีเรียสมาก ก็คือเป็นเรื่องของการลักพาตัว ฆาตกรรม แต่ภาพยนตร์กลับเอาเรื่องที่ซีเรียสแบบนี้ ไปทำให้มันเป็นภาพยนตร์ตลก ซึ่งมันทำให้รู้สึกว่าตัวภาพยนตร์นั้นไม่ให้ความเคารพกับผู้ที่ได้รับผลกระทบหรือเหยื่อจากภาพยนตร์เรื่องนี้เลย (รวมถึงเรื่องนี้เกิดมาได้ไม่นาน ผมจึงได้ยินมาว่าญาติๆเหยื่อบางคนในเรื่องจริงยังมีชีวิตอยู่เลยด้วยซ้ำ) นอกจากนั้นตัวละครหลักหรือตัวละครเอกในภาพยนตร์ที่เราเห็นก็คือฆาตกร(ในเรื่องจริง)เสียอีก แล้วตัวภาพยนตร์ก็ทำให้เหมือนพวกเขาเป็นตัวดีและให้เราเอาใจช่วยตัวละครเหล่านี้ซะอย่างนั้น รวมไปถึงตัวร้ายที่ในภาพยนตร์(ซึ่งก็คือเหยื่อในเรื่องจริง)ที่ตัวภาพยนตร์กลับทำให้ดูเหมือนสมควรโดนแล้วซะอย่างนั้น มันเหมือนกับคุณไปฆ่าใครซักคนมาแล้ววันรุ่งขึ้นคุณไปนั่งคุยกับเพื่อนของคุณอย่างสนุก ตลก ว่าคุณไปฆ่าคนมาโดยไม่รู้สึกผิดอะไรเลย อย่างนั้นเลยทีเดียว


มาพูดถึงตัวภาพยนตร์จริงๆกันบ้าง ตัวละครบางตัวในภาพยนตร์รู้สึกไม่น่าสนใจเอาเสียเลย อย่าง ตัวละครของ Adrian ที่ตัวนักแสดงก็รู้สึกว่าไม่ค่อยน่าสนใจด้วยแล้ว ตัวละครของเขาก็ไม่น่าสนใจอีก ตัวละครบางตัวในภาพยนตร์ที่โผล่มาไม่ถึง 5 นาที ยังรู้สึกน่าสนใจ และ สนุกมากกว่านี้อีก 

ถ้าตัดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างขึ้นมาจากเรื่องจริงไป ในบทหลายๆส่วนให้ความรู้สึกว่าไม่สมจริงเอาเสียเลย ดูค่อนข้างปัญญานิ่ม เพื่อที่จะทำให้ภาพยนตร์มันตลก ขัดกับประเด็นและข้อความที่ตัวภาพยนตร์ต้องการที่จะสื่อถึงคนดูอยู่มาก 

นอกจากนั้นตัวภาพยนตร์ก็ทำได้แค่ดูผ่านๆไปเท่านั้น คุณจะไม่จดจำอะไรเลยในภาพยนตร์เรื่องนี้ และ คุณอาจจะไม่พูดถึงมันอีกเลยด้วยซ้ำในอีก 2 วันข้างหน้า



Pain & Gain เป็นภาพยนตร์ที่สนุก ตลก ก็จริง แต่ด้วยความที่ตัวภาพยนตร์นั้นสร้างมาจากเรื่องจริงแล้วดันไปเปลี่ยนความจริงจนมั่วไปหมดทำให้เรารู้สึกว่า เรากำลังมีความสุขกับเรื่องผิดๆอยู่ รวมถึงตัวภาพยนตร์จริงๆเนื้อจริงๆของมันที่ก็ไม่ได้ดีอะไรเลยตัวละครบางตัวที่ไม่น่าสนใจ บทที่ให้ความรู้สึกว่างี่เง่าเพียงเพราะเพื่อที่จะทำให้มันสนุก และ ไม่มีอะไรที่น่าจดจำในภาพยนตร์เรื่องนี้เลย ทำให้ Pain & Gain เป็นภาพยนตร์ที่ท้ายที่สุดแล้ว คุณจะลืมมันไปได้อย่างง่ายดาย


จุดที่ภาพยนตร์ทำได้ดี :
+ สนุก และ ตลกอยู่ตลอดเวลา
+ นักแสดงที่ดีหลายๆคน
+ บทที่น่าสนใจ


จุดที่ไปไม่รอด :
- บทที่สร้างมาจากเรื่องจริงแบบมั่วๆ และใช้ในทางที่ไม่สมควร
- ตัวละครบางตัวที่ไม่น่าสนใจเอาเสียเลย
- ในบทหลายๆส่วนให้ความรู้สึกปัญญานิ่ม ไม่สมจริง มีมาเพื่อทำให้มันรู้สึกตลก และดึงดูดคนดูก็เท่านั้น
- ไม่มีสิ่งใดที่น่าจดจำ คุณจะลืมภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างง่ายดาย



Final Score : [ C ] 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น