วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

ความชอบที่"แตกต่าง" ในภาพยนตร์ ?

Side Story





ในบางครั้งนั้น คนเรานั้น ถึงแม้ว่าการตีความอะไรบางอย่างจะเหมือนกันและเข้าใจตรงกัน แต่บางครั้ง การที่เรา"ชอบ" อะไรบางอย่าง ก็ขึ้นอยู่กับคนด้วยเช่นกัน


และในภาพยนตร์เองก็เช่นกัน โดยเฉพาะ กรณีตัวอย่างชัดเจนๆอย่าง The Great Gatsby หรือ ผลงานการกำกับของผู้กำกับ หว่องกาไว 

ในกรณี The Great Gatsby นั้น ส่วนตัวผู้เขียน ไม่ค่อยชอบความ"ฟุ้งเฟ้อ , เวิ่นเว้อ และ เพ้อฝัน" ใน Form ของมันเท่าไรนัก ใช่มันสร้างสีสรรค์ในการเล่าเรื่องในภาพยนตร์ และมันดูเหมือนจะเป็น"การเล่าเรื่องที่ชาญฉลาด" ของภาพยนตร์ แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว เมื่อเราเข้าไปสังเกตุและตรวจสอบส่วนลึกในภาพยนตร์เข้าดีๆ จะทราบว่า การที่ตัวภาพยนตร์ใช้วิธีนี้ในการเล่าเรื่อง เป็นเพียงเพื่อการ "กลบเกลื่อน" บทที่แสนจะอ่อนด้อยและแทบไม่มีอะไรเลยของตัวภาพยนตร์ พูดอีกอย่างนั้นก็คือการใช้ "Form" ที่หนักเพื่อกลบเกลื่อน แอบซ่อน  ความอ่อนด้อยของ "Content" นั้นเอง
แต่
ถึงกระนั้นเอง ก็ยังมีผู้ชมหลายๆคนเลยทีเดียวที่ชอบความ "ฟุ้งเฟ้อ" ของ The Great Gatsby ของมันเป็นอย่างมาก เพราะมันช่าง สวยงาม น่าตื่นตาตื่นใจ จนบางคนถึงกับยกให้เป็นภาพยนตร์แห่งปีเลยก็มี ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องไม่ผิดเลยแม้แต่น้อย เพราะคนเรานั้นในบางครั้งชอบไม่เหมือนกัน


คล้ายๆกันในกรณีของผู้กำกับหว่องกาไว ที่หลายๆคนน่าจะทราบกันดีถึงสไตล์การกำกับที่"ช้า , เหงา " แต่ "สวยงาม และ โคตรเท่" ของเขา ซึ่งหลายๆคนชอบสไตล์นี้จนฝากตัวเป็นแฟนผลงานกันมานักต่อนักแล้ว แต่ในอีกแง่มุมหนึ่งส่วนตัวผู้เขียนกลับคิดว่า ไม่ว่ายังไงๆก็จะต้องมีคนที่ "ไม่ถูกใจ" การกำกับแบบนี้แน่นอน เพราะมันมีการจัดวางมากจนเกินไป "เท่" มากจนเกินไป จนบางครั้งมันไม่เหลือความสมจริงหรือ Realistic เหลืออีก ซึ่งความคิดที่แตกต่างนี้ อย่าว่าแต่ผู้ชมธรรมดาๆเลยครับ นักวิจารณ์กันเองก็ยังถกเถียงกันหลายครั้งแล้ว ดูเอาง่ายๆจากภาพยนตร์ที่แทบจะทุกเรื่องมักจะมีตั้งแต่คนที่ชอบยันเกลียดเสมอๆ เช่น The Hobbit : The Desolation of Smaug ที่มีนักวิจารณ์ Metacritic บางท่านให้คะแนนถึง เต็ม 100 คะแนนเลยทีเดียว ในขณะที่บางท่านที่ไม่ชอบมันเอาเสียเลยก็ให้คะแนนต่ำเตี้ยดิน 30 กว่าๆ ก็มีเช่นกัน ซึ่งแต่ละคนก็ให้ความคิดเห็นที่น่าเชื่อถือไม่แพ้กันเลยทีเดียว ซึ่งความแตกต่างนี้ก็ถือได้ว่าเป็นสีสันที่น่าตื่นเต้นและน่าสนุกในวงการวิจารณ์ภาพยนตร์หรือการแสดงความคิดเห็นไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น