วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2557

District 9 ( 2009 ) Movie Review

Fast Movie Review



District 9 ( 2009 ) 

หลังจากที่ต้องบอกว่าค่อนข้างที่จะผิดหวังกับภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่ผ่านมาของผู้กำกับ Neill Blomkamp อย่าง Elysium ที่ล้มเหลวในการถ่ายทอดและสื่อความหมาย จึงได้ลองกลับมาดู District 9  และมันทำให้ผู้เขียนทราบเลยทันทีว่า ทำไมหลายๆคนจึงผิดหวังกับ Elysium นัก 

เนื่องจาก District 9 ต้องขอพูดเลยว่า แทบจะเป็นภาพยนตร์ Sci-Fi ที่มีความเหนือชั้น ก้าวหน้า และดีที่สุดในศตรวรรษนี้เลยทีเดียว โดยเฉพาะด้านการกำกับของ Neill Blomkamp ที่ผสมผสานการถ่ายแบบ Handheld ได้อย่างมีสไตล์และทำให้ภาพยนตร์นั้นดู "Realistic" หรือสมจริงคล้ายกับ Documentary ซึ่งอย่างที่เคยพูดไว้หลายครั้งแล้ว ว่ามีผู้กำกับไม่กี่คนบนโลกเท่านั้นที่ทำเช่นนี้ได้ หรือจะเป็นการเล่าเรื่องของเขาที่ช่างไหลลื่น น่าสนใจ และสามารถที่จะดึงผู้ชมเข้าไปในภาพยนตร์ได้อย่างง่ายดายจากการที่ปูตัวละครหลักไปพร้อมกับการอธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์อย่าง "Documentary" ซึ่งมันทำให้ภาพยนตร์ดูน่าสนใจ และดู"น่าเชื่อถือ" มากขึ้น 

แต่จุดที่เรียกได้ว่าน่าทึ่งที่สุดใน District 9 นั้นก็คือบทภาพยนตร์ ที่พูดถึงเผ่าพันธุ์ "มนุษย์" ได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว โดยพูดถึงเผ่าพันธุ์มนุษย์อย่างเราๆ ที่ภายในนั้นจริงๆแล้วหวาดกลัวและระแวงถึงบางสิ่งที่ตัวเองไม่สามารถที่จะควบคุมได้ แต่ภายนอกกลับทำเป็นหยิ่งผยอง พยายามที่จะควบคุมและตั้งกฏเกณฑ์กับทุกสิ่งที่อย่างและไม่สนใจถึงความคิดและความรู้สึกของผู้อื่น ซึ่งใน District 9 ก็คือมนุษย์กับเอเลี่ยนนั้นเอง นอกจากนั้นยังมีการพูดถึงบางผู้คนบนโลกที่เมื่อพวกเขา"ไม่เข้าใจ"สิ่งบางสิ่งเขาก็จะบูชามันและพยายามที่จะเป็นมันอีกด้วยเช่นเดียวกับ เมื่อก่อนที่เรามักจะหวาดกลัวต่อฟ้าผ่าว่ามันเป็นพลังของพระเจ้า หรือฝนตก 

นอกจากนั้นอีกสิ่งๆหนึ่งที่ยิ่งทำให้ District 9 น่าสนใจ นั้นก็คือตัวละครหลักอย่าง Wikus Van De Merwe ที่ภาพยนตร์ค่อนข้างที่จะให้ความสำคัญกับตัวละครนี้มาก (และมันก็ควรจะเป็นเช่นนั้น) เพราะ เขานั้นเป็นตัวละครที่เรียกได้ว่า เข้าไปเป็นกึ่งกลางเส้นระหว่าง มนุษย์ และ เอเลี่ยน ซึ่งภาพยนตร์ทำในจุดนี้ได้อย่างน่าสนใจ และน่าเชื่อถือมากเลยทีเดียว โดยการที่ทำให้ตัวเอกนั้นมีอาการ "ติดเชื้อ" และเริ่มที่จะกลายเป็นหนึ่งในเอเลี่ยน ซึ่งเพราะการที่เขาติดเชื้อนี้แหละเปรียบเสมือนการที่เขาได้ก้าวข้ามเส้นความเป็นมนุษย์ไปเรื่อยๆ และเมื่อเขาก้าวข้ามเส้นความเป็นมนุษย์ไป แน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ มนุษย์ทั้งหลายจะหันหน้าหนีจากเขา และปฏิเสธเขาอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าเขาเองก็เคยเป็น"มนุษย์" เช่นเดียวกับคนอื่นๆ ถึงแม้ว่าน่าเสียดายที่ภาพยนตร์นั้นไม่สามารถที่จะทำให้เรารู้สึก ผูกพันธุ์และเห็นใจกับตัวละครนี้ได้มากอย่างที่ตัวภาพยนตร์ต้องการจริงๆก็ตาม แต่ก็ถือว่าเป็นตัวละครที่สร้างและเขียนออกมาได้อย่างน่าทึ่งมากๆเลยทีเดียว 

อย่างที่เคยพูดเอาไว้แล้วในข้างต้น District 9 นั้นท้ายที่สุด เรียกได้ว่าเป็นวิวัฒนาการอีกขั้นของวงการภาพยนตร์เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการกำกับและบทภาพยนตร์ที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว และน่าทึ่งเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ก็ต้องขอยกเครดิตให้ผู้กำกับ Neill Blomkamp เลยจริงๆ ถึงแม้ว่าน่าเสียดายที่ผลงานล่าสุดอย่าง Elysium จะล้มเหลวพอสมควร แต่ก็หวังว่าผลงานต่อไปของเขานั้นจะสามารถก้าวข้ามหรือเทียบเคียงผลงานรุ่นพี่ระดับ Masterpiece อย่าง District 9 ได้

Final Score : [ A + ] & [ Must See Badge ] 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น