วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

Trick 'r Treat ( 2007 ) Movie Review

Movie Review
ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่ ?




Movie Name : Trick 'r Treat ( 2007 ) Horror / Thriller 
Director : Michael Dougherty 
Stars : Dylan Baker ( Spider-Man 2 , Spider-Man 3 ) , Brian Cox ( X-Men 2 , Troy , Braveheart , The Bourne Identity , The Bourne Supremacy  ) , Anna Paquin ( X-Men , The Piano , True Blood TV-Series ) 
Rating : R





REVIEW

                                                           คยคิดกันบ้างหรือไม่ ? ว่าเทศกาลต่างๆที่เราเฉลิมฉลองกันในทุกๆปีเนี้ย แท้จริงแล้วมันมีขึ้นมาเพื่ออะไร ? คนส่วนใหญ่นั้นก็คงจะบอกว่าไม่ บางครั้งเราสนุกไปกับมัน ล้อเล่นไปกับมันโดยไม่เคยที่จะรู้และเข้าใจถึงความสำคัญและเป้าหมายของมันจริงๆ นี้คือสิ่งที่ Trick 'r Treat ต้องการจะพูดถึง โดยยกวันที่เป็นหนึ่งในวันที่เรียกได้ว่า มีชื่อเสียง ได้รับความนิยม มากๆวันหนึ่ง นั้นก็คือวันฮาโลวีน ซึ่งเป็นวันที่เรามักจะแต่งตัวเป็นผีกันออกมา หรือสลักฝักทอง โดยทั่วๆไปแล้วคนมักจะรู้แค่ประมาณว่า วันฮาโลวีน เป็นวันๆหนึ่งที่เส้นระหว่างคนมีชีวิต กับ คนตาย นั้นเบาบางที่สุด หรือ เป็นวันปล่อยผีนั้นเอง แต่จริงๆแล้ว วันฮาโลวีนเป็นหนึ่งในวันที่เรียกได้ว่า มีต้นกำเนิดที่น่าสยดสยอง และน่ากลัวมากๆเลยทีเดียว โดยหนึ่งในจุดหมายหรือเป้าหมายหลักของวันฮาโลวีน นั้นก็คือการ"เคารพ" หรือ "ระลึก" ถึงคนตายนั้นเอง



Trick 'r Treat  เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่มีการกำกับที่น่าทึ่งมากๆเลยทีเดียว โดยเฉพาะการเล่าเรื่องในภาพยนตร์ ที่มีถึง 4 เรื่อง แล้วแต่ละเรื่องก็มีความลึกในด้านของตัวละคร เรื่องราว มากพอสมควรเลยทีเดียว นี้ยังไม่นับถึงการเอาแต่ละเรื่องมาเชื่อมต่อกันในบางส่วนอีกด้วย โดยการเล่าเรื่องของเขานั้น มักจะเป็นการตัดสลับแต่ละเรื่องในช่วงต้น และเล่าไปทีละเรื่องๆไปจนถึงจนจบเรื่องสุดท้าย ซึ่งในช่วงต้นที่เล่าตัดสลับนั้น เขาก็เล่าได้อย่างน่าสนใจ น่าติดตามในทุกๆเรื่องเลยทีเดียว เขารู้จักวิธีที่จะ "ยั่ว" หรือ "ท้าทาย" คนดูให้คิดตาม เดาทางตามได้ตลอดเวลา และในด้านการเล่าเป็นเรื่องๆไป เขาก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยมอีกครั้ง อย่างเช่นการเล่นกับมุมกล้องในตอนแรกเพื่อหลอกผู้ชมได้แทบจะอยู่หมัด หรือการเล่าเรื่องซ้อนเรื่องอีกทีได้อย่างน่าสนใจมากๆอีกด้วย 


ที่สำคัญเลยก็คือ นี้ไม่ใช่ภาพยนตร์ผีกะโหลกกะลา ที่เต็มไปด้วยการหวังพึ่งแต่มุข "Jump Scare" หรือ ผีตุ้งแช่ โครมเสียงใส่ผู้ชม หรือฉากกะโหลกกะลา ที่ทำมากันแล้วเป็นแสนล้านครั้ง ผู้กำกับ Michael Dougherty เขาช่างรู้วิธีในการสร้าง "Tension" หรือความกดดัน และอารมณ์ร่วมของผู้ชม เหลือเกิน เช่น ใช้ความคาดเดาของ"ผู้ชม" ให้เป็นประโยชน์ หรือ การเล่นกับมุมกล้องหรือภาพ ซึ่งช่างน่าทึ่งเหลือเกิน และมันทำให้ภาพยนตร์นั้นรู้สึก "น่ากลัว" หรือ "ลุ้นระทึก" จริงๆโดยไม่มีการใช้มุขสิ้นปัญญาแบบภาพยนตร์สยองขวัญหลายๆเรื่อง


ในด้านของบทก็เป็นอีกด้านหนึ่งที่เรียกได้ว่าน่าสนใจจริงๆ โดยเฉพาะการแยกเป็นถึง 4 เรื่องย่อยๆในภาพยนตร์ ซึ่งแต่ละเรื่องนั้นเต็มไปด้วยรายละเอียด ที่แตกต่าง แต่ช่างน่าสนใจมากๆในแต่ละเรื่อง ซึ่งทุกๆเรื่องแชร์ Theme หรือจุดร่วมกันจุดหนึ่งนั้นก็คือ "วัน Halloween" ซึ่งจุดที่น่าสนใจในแต่ละเรื่องก็มีมากมาย เช่นตัวละครที่น่าสนใจ มีบุคลิกความคิดที่แตกต่างกันในบางเรื่อง และบางครั้งมันเชื่อมโยงไปสู่อีกเรื่องได้อย่างน่าทึ่ง   


อีกจุดหนึ่งที่สำคัญมากๆในภาพยนตร์สยองขวัญหรือภาพยนตร์ทั่วไปทุกๆเรื่องเลย นั้นก็คือ จุด Turning Point หรือ "จุดหักมุม" ซึ่งในกรณีของ Trick 'r Treat นั้นมีถึง 5 จุดเลยทีเดียว นั้นก็คือ จุดหักมุม 4 จุดในแต่ละเรื่อง และจุดหักมุมสุดท้ายในบทสรุปของภาพยนตร์ ซึ่งในแต่ละจุดนั้นไม่มีจุดใดเลยที่ให้ความรู้สึก ดูถูกผู้ชม หรือ ความขี้เกียจ ซ้ำซากในบทภาพยนตร์ แต่ละจุดหักมุมช่าง ซะใจ ถูกใจ และเขียนมาได้อย่างน่าทึ่งมากๆ โดยสามารถที่จะอยู่ท่ามกลางความ "โอเวอร์" และ ความ"สมเหตุสมผล" ได้อย่างน่าชื่นชมเลยทีเดียว


ในท้ายที่สุดนั้น ภาพยนตร์เรื่อง Trick 'r Treat แทบจะกลายเป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่ผู้เขียนชอบมากที่สุดไปเลยทีเดียว จากความน่าทึ่งทั้งในด้านเนื้อหา และในด้านการกำกับ สุดท้ายแล้ว Trick 'r Treat เป็นภาพยนตร์ที่ต้องการที่จะเตือนอะไรบางอย่างให้กับผู้ชม และหลอกย้อถึง ยุคสมัยใหม่ ที่พวกเรามักจะไม่ใส่ใจถึงที่มาของบางสิ่ง และไม่เคยที่จะให้ความสำคัญหรือเข้าใจไปกับเป้าหมายของมันเลย ซ้ำบางครั้งยังล้อเล่นและดูถูกมัน และบางครั้งผลที่ออกมา มันอาจจะร้ายแรงกว่าที่พวกเราคิดเอาไว้เสียอีก



Final Score : [ A ] & [ Must See Badge ] 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น