วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556

World War Z ( 2013 ) Movie Review

World War Z 
ซอมบี้วินาศโลก รอบที่สองหมื่นสีพันแปดร้อยเก้าสิบห้าล้าน !!?




Movie Name : World War Z (2013) , Action / Zombie / Drama
Director : Marc Forster ( Quantum Of Solace ) 
Stars : Brad Pitt ( Mr. & Mrs. Smith ) , Mireille Enos ( The Killing ) 
Rating : PG-13







REVIEW



                                                                                World War Z เป็นภาพยนตร์ Zombie อีกเรื่องหนึ่งที่มีหลายๆคนตั้งตารอคอยกันพอสมควรเลยทีเดียว ต้องขอบอกก่อนเลยว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้นั้นมีต้นแบบมาจากหนังสือในชื่อเดียวกัน และ ผมผู้เขียนยังไม่เคยได้อ่านหนังสือใดๆนะครับ เพราะ ฉะนั้นรีวิวนี้ จากตัวหนังล้วนๆครับผม


สิ่งแรกที่ผมค่อนข้างเป็นห่วงเลยก็คือ คำวิจารณ์จากต่างประเทศที่ค่อนข้างจะแตกแยกซักหน่อย คนที่บอกว่าดีก็ดีเลย คนที่บอกว่าห่วยก็ห่วยเลยทีเดียว นอกจากนั้น World War Z (ต่อจากนี้ไปขอย่อเหลือ WWZ) ยังเป็นภาพยนตร์ Zombie ที่มีเรทแค่ PG-13 เท่านั้นเองทั้งๆที่หนัง Zombie ปกติจะเป็นเรท R ซะส่วนใหญ่



World War Z ต้องขอพูดเลยว่าเป็นภาพยนตร์อีกเรื่องที่ผมค่อนข้างจะชอบมากเป็นอันดับต้นๆในครึ่งปี 2013 นี้ (ถึงแม้จะยังไม่เท่ากับ Star Trek : Into Darkness ก็ตาม) เริ่มด้วยจุดแข็งกันก่อน อย่างแรกที่ผมชอบมากๆเลยก็คือ การเล่าเรื่องของผู้กำกับ Marc Forster ที่เล่าได้อย่างน่าสนใจ น่าตื่นเต้น น่าติดตาม เขาไม่ได้ใช้ Action เละเทะเพื่อทำให้คุณสนุก แบบ Resident Evil ฉบับภาพยนตร์ แต่เขาใช้ สิ่งแวดล้อม ความกดดัน ได้เป็นอย่างดีในการกดดันคุณ คุณจะรู้สึกตื่นเต้น ไปพร้อมๆกับตัวละครอยู่ตลอดเวลา 


ต่อมาก็คือ การที่นำเรื่องราวของ Zombie ไปคิดใหม่ เป็นมุขใหม่ออกมา ซึ่งค่อนข้างจะน่าสนใจมากๆ ซึ่งมันเป็นจุดที่ผมค่อนข้างอยากจะชม เพราะ กล้าที่จะคิดอะไรใหม่ๆออกมา ที่ไม่ค่อยได้เห็นกันนัก และน่าสนใจที่จะติดตาม ว่ามันจะเป็นอย่างไรบ้าง


สำหรับบางท่าน เรท PG-13 อาจจะพาอารมณ์เสียได้อยู่บ้าง โดยเฉพาะ คอซาดิสฮ่าๆ เพราะ ความรุนแรงของ WWZ ไม่ใช่ว่าไม่มี แต่พยายามให้ดูรุนแรงน้อยที่สุด สาเหตุมาจาก WWZ ธีม และ หัวใจของมัน ไม่ใช่ความรุนแรง ไม่ใช่ความสนุก และไม่เชิงการเอาตัวรอดเป็นหลัก  แต่ คือ "ครอบครัว" ต่างหาก ผมเข้าใจว่า ผกก. จึงพยายามทำให้เรทเรื่องนี้ น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ (แต่ PG คงไม่ไหวมั้ง) เพื่อจะได้ให้พาคนในครอบครัวมานั่งชมได้ โดยไม่ต้องกลัวว่ามันจะรุนแรง แบบไม่สนใจคนดูแบบ Evil Dead (แต่ผมดันชอบ Evil Dead โคตรๆเลยนะ 555+ ) ที่ได้เรท R ไปเต็มๆ และ เกือบจะได้ NC-17 ด้วยซ้ำไป


มีหลายๆฉากที่คุณรู้สึกร่วมไปกับตัวละครอย่างมาก ซึ่งสาเหตุนึงก็มาจากตัวนักแสดงนำอย่าง Brad  Pitt เองที่แสดงได้ค่อนข้างจะดีมาก ทุกครั้งคุณจะคอยเอาใจช่วย ตัวละครนี้อยู่เสมอๆ และ คุณรู้สึกแทบจะทนดูไม่ได้ถ้าหากตัวละครนี้จะเป็นอะไรไป ซึ่งต้องขอชม Brad Pitt ที่สามารถพาคนดูไปถึงจุดนั้นได้อย่างไร้ข้อกังขาเลยทีเดียว

ตอนที่ผมดูตัวอย่าง WWZ ผมค่อนข้างจะกังวลอยู่บ้าง เพราะ ตัวอย่างมันดันสปอยฉากต่อไปในหนังอย่างหน้าตาเฉย ผมก็เลยกังวลว่า แล้วอย่างนี้ ฉากก่อนหน้านั้น จะทำให้มันจืดไปเลยไหม เพราะ เราก็รู้อยู่แล้วว่ามันจะเป็นยังไงต่อไป แต่ไม่เลย ไม่แน่ใจว่าเขาจงใจใส่ลงไปหรืออย่างไร แต่ฉากก่อนหน้านั้น ต่อให้คุณรู้มาก่อนจากการดูตัวอย่าง ก็ไม่เป็นปัญหาใดๆ มันยังคง ตื่นเต้น สนุก และ ลุ้นระทึกในทุกๆวินาที



ด้วย บทที่น่าสนใจ และ การเล่าเรื่องที่สนุก ตื่นเต้น จะมีอะไรดีไปกว่านี้ ? แต่... ช่างน่าเสียดาย ที่ตัวหนังนั้นกลับเหมือนจะลืมอะไรไปบางอย่างไป ระหว่างทางไปบ้าง

ข้อแรกสุดเลยก็คือ ตัวละครรองทั้งหลาย นอกจาก Brad Pitt แล้ว ตัวละครอื่นๆแทบจะไม่มีบทบาทในเรื่องเลย แถม 90% ส่วนใหญ่จะเป็นแบบ ใช้แล้วทิ้งซะงั้น ทำให้เป็นการเปลืองทรัพยากรโลก เอ้ย ไม่ใช่ ทรัพยากรบท อยู่มาก ตัวละครรองที่สำคัญขึ้นมาหน่อย 3-4 ตัวละคร ก็กลับถูกลืมไปตรงกลางเรื่องซะอย่างงั้น ทำให้ทั้งเรื่อง นอกจากตัวเอกแล้ว ตัวละครที่เหลือนั้น ไม่น่าสนใจ และ ไม่น่าติดตามซักเท่าไรนัก เพราะ พวกเขาโผล่มาแวบเดียวเท่านั้นเองเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งน่าเสียดายในส่วนนี้


จุดต่อมาเลยก็คือ บท ที่น่าสนใจ น่าติดตามก็จริง โดยเฉพาะ เรื่องราวของ Zombie แบบใหม่ แต่ตัวหนังกลับอธิบายแบบครึ่งๆกลางๆ ไม่แน่ใจว่าทาง ผกก. จงใจเพื่อจะแกล้งทำเป็นภาคต่อหรืออย่างไรไม่ทราบ แต่ในภาคนี้ การอธิบาย Zombie แบบใหม่ ยังคงครึ่งๆกลางๆ และ ยังคง พางงอยู่ในหลายๆจุด รวมไปถึง ไม่สมเหตุสมผลในหลายๆจุดอีกด้วย


จุดต่อมาอีกก็คือ ความ โอเวอร์ของหนัง ที่ค่อนข้างจะมากไปหน่อย โดยเฉพาะพระเอก ถึงแม้จะไม่กลายเป็นเทพเจ้าแบบ Alice ใน Resident Evil ฉบับภาพยนตร์ แต่ในหลายๆฉากกลับดูเวอร์เกินจริงไปหน่อย แต่ก็เพียงนิดเดียวเท่านั้นครับ ส่วนใหญ่ในหนังจะค่อนข้าง โอเคอยู่



World War Z เป็นภาพยนตร์ Zombie ที่ถ้าหากมีภาคต่อจริง คงจะน่าติดตามมากๆอีกเรื่องหนึ่งเป็นแน่แท้ ด้วยความกล้าที่จะนำ Zombie มาตีความใหม่ เล่าแบบใหม่ การเล่าเรื่องที่น่าสนใจ สนุก ตื่นเต้น น่าติดตาม ฉลาด รวมไปถึง ธีม ครอบครัว ที่ถึงแม้จะลดความโหดลงไป แต่ก็ไม่เสียความเป็น หนัง Zombie Survival แต่อย่างใด ถึงแม้ตัวหนังจะยังขาดอะไรหลายๆอย่างไป เช่น ตัวละครรองที่ถูกใช้แบบ ใช้แล้วทิ้ง บทที่ยังครึ่งๆกลางๆ และ ความเวอร์ของหนังที่มากไปหน่อยในบางจุด แต่ผมก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า World War Z เป็นภาพยนตร์ที่ สนุก ตื่นเต้น น่าติดตาม เป็นที่สุด เป็นภาพยนตร์อีกเรื่อง ที่คุณไม่ควรพลาดในช่วงนี้ ต่อจาก Man Of Steel เลยทีเดียว


The Best Quote from " World War Z "

“Most people don't believe something can happen until it already has. That's not stupidity or weakness, that's just human nature.” 



+ จุดที่ภาพยนตร์ทำได้ดี :
+ ความกล้าที่จะแหวกแนว Zombie ตีความใหม่
+ การเล่าเรื่องที่น่าสนใจ น่าติดตาม สนุก ตื่นเต้น ลุ้นระทึก ฉลาด
+ Brad Pitt เล่นได้อย่างดีในตัวละครของเขา
+ Theme " ครอบครัว "
+ คุณจะรู้สึกร่วมไปกับตัวละครหลัก ในหลายๆฉาก


- จุดที่ดูเหมือนจะไปไม่รอด :
- บทที่ครึ่งๆกลางๆ อธิบายไม่หมด
- ตัวละครรองทั้งหลายนั้นเป็นแบบ ใช้แล้วทิ้ง โผล่มาแปปเดียวเท่านั้น ส่วน ตัวละครรองใหญ่บางตัว ก็ถูกลดความสำคัญลงไปในกลางเรื่อง
- ความโอเวอร์ของภาพยนตร์ที่มากไปหน่อย ในบางฉาก



Final Score : [ B+ ] & [ Must See Badge ]



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น