วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Rush ( 2013 ) Movie Review

Movie Review
หนึ่งภาพยนตร์แข่งรถที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา ? 



Movie Name : Rush ( 2013 ) Drama / Action / Biography 
Director : Ron Howard ( Angles & Demons , The Da Vinci Code ) 
Stars : Chris Hemsworth ( Thor , The Avengers , Cabin in the woods ) , Daniel Bruhl ( Inglourious Basterds ) , Olivia Wilde ( Tron : Legacy , In Time ) , Alexandra Maria Lara ( Control ) , Pierfrancesco Favino ( Angels & Demons , World War Z ) 
Rating :  R









REVIEW




                                                                                 Rush เป็นภาพยนตร์แนวแข่งรถที่น่าจะเป็นเพียงไม่กี่เรื่องที่ค่อนข้างจะแตกต่างจากภาพยนตร์แนวแข่งรถเรื่องอื่นๆอยู่มาก อย่างเช่น Fast and Furious เป็นต้น ซึ่งถ้าหากดูจากภายนอกแล้วมันอาจจะดูเหมือนเป็นภาพยนตร์แข่งรถคล้ายๆเรื่องอื่นทั่วๆไป นอกจากความจริงที่ว่า Rush นั้นสร้างมาจากเรื่องจริง และเป็นภาพยนตร์ชีวประวัติ


Rush นั้นได้ตัวทีมนักแสดงและผู้กำกับที่เรียกได้ว่า หลายๆคนน่าจะรู้จักอยู่พอสมควรเลยทีเดียว อย่างเช่นนักแสดงอย่าง Chris Hemsworth ที่ตอนนี้คงไม่มีใคร ที่จะไม่รู้จักเขาคนนี้แล้วจากบทอย่าง เทพเจ้าสายฟ้า Thor หรือในภาพยนตร์อย่าง Cabin In The Woods และ Daniel Bruhl ที่บางคนอาจจะเคยเห็นเขามาจากในภาพยนตร์เรื่อง Inglourious Basterds ของ เควนติน ทารันติโน่ มาแล้ว นอกจากนั้น Rush ยังได้ตัวผู้กำกับอย่าง Ron Howard จากผลงานกำกับ The Da Vinci Code และ Angels & Demons มาอีกด้วย


Rush ว่าด้วยเรื่องราวที่สร้างมาจากเรื่องจริง ในปี 1970s ในการแข่งขันรถฟอร์มูล่าวันอันไร้ความปราณี ของ James Hunt และ Niki Lauda 



Rush จุดแรกที่น่าจะเป็นจุดที่สำคัญที่สุดและแข็งแรงที่สุดของภาพยนตร์เลย ก็คือตัวละครของ James Hunt และ Niki Lauda ซึ่งเป็นสองตัวละครหลักที่เราจะได้ชมตลอดทั้งเรื่อง สองตัวละครนี้นั้นจากจะน่าสนใจสุดๆแล้ว ยังเป็นสองตัวละครที่ช่างสมเหตุสมผล และน่าเชื่อถือเหลือเกิน ไม่ว่าจะเหตุผลที่ทำไมเขาถึงรักอาชีพนักแข่งรถที่ช่างเสี่ยงอันตรายนี้ ทำไมเขาถึงมาเป็นคู่แข่งกันได้ และเป็นอีกสองตัวละครที่ค่อนข้างจะมีความลึกมากๆเลยทีเดียว เรียกได้ว่าช่างเป็นสองตัวละครคู่แข่งอีกคู่ที่น่าจะเรียกได้ว่าดีที่สุดเท่าที่เคยได้ชมมาเลยทีเดียว



ในด้านบทนั้นก็ช่างสุดยอดเหลือเกิน ช่างน่าสนใจ น่าติดตาม น่าเชื่อถือ และที่สำคัญ เขาใช้กีฬารถแข่งฟอร์มูล่าวัน ไม่ใช่แค่เพียงสร้างความสนุกเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือต่อไปถึงข้อความ หรือ บางสิ่งบางอย่างที่ภาพยนตร์ต้องการจะสื่ออย่างแท้จริง ได้อย่างดีเยี่ยม ฉลาด น่าตื่นตาตื่นใจ เป็นที่สุด รวมไปถึงตอนจบที่ช่างน่าเชื่อถือ และ เพอร์เฟ็คเป็นที่สุด


ส่วนในด้านนักแสดงนั้นทั้ง Chris Hemsworth กับ Daniel Bruhl ทั้งสองคนนั้น ช่างเล่นได้ดีเหลือเกิน ในบทที่ช่างแตกต่างกันขนาดนี้ แต่ทั้งสองคนกลับเข้ากันได้อย่างดีเยี่ยม เข้าถึงจุดลึกของตัวละครได้อย่างสุดยอดเลยทีเดียว ถึงแม้จะมีหลายๆฉากที่ค่อนข้างจะยากเลยทีเดียวก็ตาม


ผู้กำกับ Ron Howard นั้นเขาทำได้อย่างดีเยี่ยมจริงๆ มีมุมกล้องหลายๆ Shot ที่ถ่ายได้อย่างสวยงาม น่าตื่นตาตื่นใจจริงๆ การเล่าเรื่องและการตัดต่อก็ช่างน่าสนใจ น่าติดตามเหลือเกิน ทั้งยังหลายๆครั้งที่เขาสามารถทำให้คุณมีอารมณ์ร่วม และ เอาใจช่วยตัวละครได้อย่างสุดๆ แบบอยู่หมัดเลยทีเดียว ถึงแม้จะมีตัวละครรองบางตัวที่อาจจะดูไม่ค่อยจะมีบทบาทเท่าไรนัก แต่นั้นก็ไม่ได้ทำให้จุดเด่นและจุดหลักของภาพยนตร์เสียไปเลยแม้แต่น้อย



Rush เป็นภาพยนตร์แข่งรถที่น่าจะดีที่สุดอีกเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว ด้วยบทที่ช่างน่าสนใจ น่าติดตาม ใช้กีฬาฟอร์มูล่าวัน ในการสื่อความหมายที่แท้จริงได้อย่างดี และ ใช้มันได้อย่างคุ้มค่า ดีเยี่ยม ตัวละครคู่แข่งสองตัวที่ช่างน่าสนใจ น่าเชื่อถือ และเป็นคู่แข่งที่น่าจะดีที่สุดในโลกภาพยนตร์ อีกสองตัวละครเลยทีเดียว การกำกับที่สุดยอด มุมกล้องที่ช่างสวยงาม ตื่นตา การเล่าเรื่องและตัดต่อที่ทำให้คุณมีอารมณ์ร่วมกับตัวละครได้อย่างง่ายดายและอยู่หมัด นักแสดงทั้งสองคนที่แสดงได้ถึงจุดลึกของตัวละครจริงๆ ทำให้ไม่แปลกใจเลย ถ้าหาก Rush จะเป็นภาพยนตร์ที่ใครหลายๆคน น่าจะชอบมากที่สุดในปีนี้



The Favorite Quote from " Rush "

" ชัยชนะจะมีประโยชน์อะไร ? ถ้าหากเราไม่มีความสุขกับมันเลย " - James Hunt 


+ จุดที่ทำได้ดี :
+ บทที่ช่างน่าสนใจ น่าติดตาม ใช้กีฬาฟอร์มูล่าวันเป็นเครื่องมือได้อย่างสุดยอด คุ้มค่า น่าสนใจ
+ ตัวละครคู่แข่งทั้งสองตัวละคร ที่ช่างน่าสนใจ สมเหตุสมผล และเป็นตัวละครคู่แข่งที่น่าจะดีที่สุดอีกคู่นึงเลยทีเดียว
+ การกำกับที่ดี มุมกล้องที่ช่างสวยงาม ตื่นตา
+ การเล่าเรื่อง การตัดต่อที่ช่างน่าติดตาม และทำให้คุณมีอารมณ์ร่วมไปกับตัวละครอย่างง่ายดาย
+ การแสดงที่ดีของ Chris Hemsworth และ Daniel  Bruhl 



- จุดที่ไปไม่รอด :
- ? 



Final Score : [ A + ] & [ Must See Badge ] 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น