วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Robocop ( 2014 ) Movie Review

Movie Review


RoboCop ( 2014 ) พูดได้เลยว่าเป็นอีกหนึ่งการรีเมคของ Hollywood ที่ล้มเหลวในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ไม่ว่าจะในด้านเสียดสีการเมือง หรือ ด้านมนุษย์/หุ่นยนตร์ สิ่งเหล่านี้มันช่างติ้นเขิน ไม่น่าสนใจ และล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่าเสียเหลือเกิน

โดยเฉพาะในช่วงการปูเนื้อเรื่องของภาพยนตร์หรือประมาณ 30 นาทีแรก ที่ช่างน่าเบื่อหน่าย ไม่น่าสนใจ เพราะสิ่งเหล่านี้ที่ตัวภาพยนตร์ปูมานั้น มันช่างซ้ำซาก เดาง่าย และไม่น่าตื่
นเต้นหรือสร้างความประหลาดใจให้กับเราได้เลย นอกจากนั้นตัวละครหลักเช่น ตัว RoboCop หรือตัวร้ายในภาพยนตร์ ก็ช่างแบน เรียบ อย่างกับมันฝรั่งทอดที่ขายตามห้างสรรพสินค้าเหลือเกิน ซึ่งนอกจากมันจะทำให้เรารู้สึกว่า ตัวละครเหล่านี้ไม่น่าสนใจแล้ว มันยังทำให้เรารู้สึกว่า ไม่มีทางใดเลยที่ตัวละครหลักอย่าง RoboCop จะพ่ายแพ้

แต่สิ่งที่เรียกได้ว่า น่าผิดหวังที่สุด และล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่าจริงๆเลยในฉบับนี้ ก็คือด้านของการเสียดสีสังคม และการเมืองของภาพยนตร์ เพราะนอกจากมันจะปูในด้านนี้ออกมาได้ไม่น่าสนใจ ไม่น่าติดตามแล้ว การเสียดสีของมันยังเต็มไปด้วยการหยอกล้อของเด็กเล่น ที่ตื้น ไม่มีแก่นและสาระใดๆที่เป็นจริงเป็นจังพอที่จะทำให้เรารู้สึกกระทบหรือตระหนักถึงอะไรได้เลย ซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากบทคำพูดและการกำกับที่ไม่มีความสร้างสรรค์ มักง่าย และไร้ประสบการณ์

แม้กระทั่งในด้านของความเป็นมนุษย์ และหุ่นยนตร์ ตัวภาพยนตร์ก็ช่างย่ำอยู่กับที่ในประเด็นเดิมๆ ไม่เคยเลยทีจะสำรวจลงไปลึกกว่านั้น ทำให้ในท้ายที่สุด ข้อความที่ตัวภาพยนตร์ต้องการจะพูดมันช่างเบาบาง ไม่มีน้ำหนัก และล้มเหลวไปในที่สุด

สำหรับในด้านของฉากแอ๊คชั่น บู้ล้างผลาญนั้น ค่อนข้างจะทำออกมาได้แยกเป็นสองด้านอยู่พอสมควร ในด้านหนึ่ง บางฉากก็ทำออกมาได้สนุกและตื่นเต้นพอสมควรเลยทีเดียว แต่อีกด้านหนึ่ง ฉากแอ๊คชั่นบางฉาก ก็เต็มไปด้วยเทคนิคภาพประเภทสั่นกล้องหรือ Shaky Cam เพื่อทำให้ฉากๆนั้นดูตื่นเต้นมากขึ้น ซึ่งมันสร้างความน่ารำคาญมากกว่าตื่นเต้นเสียอีก และแน่นอนมันยังเป็นตัวที่ฟ้องถึงความไร้ประสบการณ์และฝีมือของผู้กำกับได้อย่างดีอีกด้วย

แต่ ก็ยังมีบางสิ่งเช่นกัน ที่ RoboCop ฉบับ 2014 นี้ก้าวไปได้อย่างถูกที่และถูกทางแล้ว เช่นตัวละครอย่าง ดร.เด็นเน็ทท์ นอร์ตัน(แกรี่ โอล์ดแมน) ที่ป็นตัวละครที่ช่างน่าสนใจเหลือเกินส่วนใหญ่ๆเลยก็มาจากการแสดงที่น่าทึ่งเช่นเคยของ แกรี่ โอล์ดแมน ซึ่งการที่ตัวละครของเขา จะต้องตัดสินใจเลือกระหว่างสิ่งที่ถูกต้องและสิ่งที่ผิด ท่ามกลางความโกลาหลที่กำลังจะปะทุขึ้นนั้น มันช่างน่าสนใจและน่าติดตามเหลือเกิน

หรือในด้านความสัมพันธ์ระหว่าง RoboCop กับครอบครัว ที่ทำให้เรารู้สึกอยากที่จะเข้าไปสอดรู้ สอดเห็น เรื่องราวของพวกเขา ก็เป็นอีกส่วนที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

สำหรับนักแสดงนำอย่าง โจแอล คินนาแมน ที่มารับบทเป็นมนุษย์หุ่นกระป๋องในฉบับรีเมคนี้นั้น ในช่วงแรกนั้น เขาค่อนข้างที่จะไม่น่าสนใจ และแข็งกระด้างไปบ้าง แต่ในช่วงกลางและท้ายเรื่อง เขาก็เป็นอีกคนที่แสดงได้ดีเช่นกัน

RoboCop ฉบับรีเมค ปี 2014 นี้นั้น ในท้ายที่สุดมันคงไม่อาจที่จะไปเทียบอะไรกับฉบับ Original ได้เลยไม่ว่าจะในด้านใดๆ ซึ่งถ้าหากเปลี่ยนชื่อตัวภาพยนตร์ไปเป็นชื่ออื่น มันคงจะดูดีกว่านี้อีกมากโขเลยทีเดียว เพราะตัวหลักของมันนั้นไม่ได้ถึงกับขั้นแหลก เละอะไรมากนัก มันยังคงมีบางส่วนที่ยังน่าสนใจ และบางส่วนที่เดินผิดทางอยู่บ้าง แต่เพราะความที่มันเป็น "RoboCop" จึงไม่แปลกที่เราจะคาดหวังจากมันมากกว่านี้"เยอะ"

Final Score : [ C ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น