วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

The Raid : Redemption ( 2011 ) Movie Review

Movie Review



The Raid : Redemption ( 2011 ) ไม่น่าเชื่อเลยว่าเป็นภาพยนตร์แอ๊คชั่นของประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซีย ที่เรียกได้ว่าสร้างชื่อโด่งดังไปทั่วโลก ทั้งเสียงคำชมจากผู้ชมทั่วไปและนักวิจารณ์เลยทีเดียว จึงไม่แปลกเลยที่จะมีภาค 2 ต่อมาในปี 2014 นี้ (ซึ่งได้ยินมาว่าดีกว่าภาคแรกอีกด้วย)

ต้องขอบอกเลยว่าสิ่งที่ผู้เขียนอยากจะพูดมากที่สุดเลย ก็คือความแตกต่างระหว่างภาพยนตร์เรื่องนี้ กับภาพยนตร์แอ๊คชั่นไทยในตอนนี
้ สาเหตุที่เอามาเทียบกันนั้น ก็เพราะในด้านเทคโนโลยีนั้นเรียกได้ว่าทั้งสองฝั่งไม่ได้มีใครดีไปกว่ากันซักเท่าไรเลย ข้ออ้างที่ว่า "CG เขาดีกว่า" จึงตกไปอย่างไม่ต้องสงสัย

สิ่งที่เรียกได้ว่าเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจนระหว่างภาพยนตร์แอ๊คชั่นของไทย กับ The Raid : Redemption เลยก็คือ The Raid นัั้นไม่มีตัวกั้นขีดจำกัดของภาพยนตร์เลย ซึ่งโดยหลักๆก็คือ "ความรุนแรง" ในฉากแอ๊คชั่นต่างๆ ที่ The Raid นั้นเรียกได้ว่าค่อนข้างจะจัดเต็ม น 18+ กันเลยทีเดียว ในขณะที่ภาพยนตร์แอ๊คชั่นส่วนใหญ่ของไทยกลับติดแหงกอยู่กับการ"กลัว" ที่จะสร้างอะไรที่รุนแรงจนเกินไป (ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่ากลัวสังคมออกมาโทษเหมือนประเด็นเล่นเกมอีก)

แต่ความจริงแล้ว สิ่งที่ทำให้ภาพยนตร์แอ๊คชั่นของไทยเรียกได้ว่า"ห่างชั้น"จากภาพยนตร์เรื่องนี้เลยก็คือ ความคิดสร้างสรรค์ ในฉากแอ๊คชั่น ซึ่ง The Raid นั้น นอกจากจะไม่มีการกั๊กใดๆ ใส่เต็มทุกฉาก ไม่ว่าจะเป็นความรุนแรง หรือ ฉากเตะต่อยนานๆหรือยาวๆ ฉากแอ๊คชั่นเหล่านี้ใน The Raid มันก็ช่างเต็มไปด้วยความน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นท้วงท่าต่างๆ การรับและการรุกต่างๆ ซึ่งถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้ไปไกลถึงขนาดเป็นขบวนท่าแบบกำลังภายในจีน แต่มันเปรียบเสมือนกับศิลปะการต่อสู้"เอาชีวิตรอด"เสียมากกว่า ในขณะที่ภาพยนตร์แอ๊คชั่นไทยหลายๆเรื่องยังคงติดและย่ำอยู่กับที่ กับมวยไม้ไทย ที่เห็นมาหลายรอบมากแล้วจนทำให้ไม่รู้สึกว่าน่าสนใจอีกต่อไป

อีกสิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันอีกเช่นกันก็คือ บทภาพยนตร์ ที่ของไทยไม่ค่อยจะให้ความสำคัญซักเท่าไรนัก มักจะเป็นอะไรที่เดาง่ายๆ หรือไม่ก็ไร้ตัวตนไปเลยแบบ ต้มยำกุ้ง 2 แต่ใน The Raid ตัวบทภาพยนตร์กลับเด่นขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้เด่นขนาดเทียบฉากแอ๊คชั่นก็ตาม นอกจากนั้นบทภาพยนตร์ของ The Raid ก็ยังไม่ได้เพียงแค่บทที่ใส่ให้มาดูดีหรือให้มันมีตัวตนเฉยๆ แต่มันกลับแฝงไปด้วยการเสียดสีสังคมได้อย่างรุนแรงและเจ็บแสบ โดยเฉพาะเรื่องราวของชาวบ้านยากจนที่จะต้องฆ่าตำรวจเพื่อจะได้มีชีวิตอย่างมีความสุข กับ ตำรวจที่ไม่ยอมรับเงินแต่พยายามที่จะผดุงความถูกต้องเอาไว้ ทำให้คำถามนั้นตกอยู่ที่ว่า "อะไรคือความถูกต้องกันแน่ ?"

อีกข้อหนึ่งที่เป็นที่ทำให้รู้สึกว่าอยากพูดถึงมากเช่นกัน ก็คือในด้าน CG Effects ต่างๆในภาพยนตร์ ที่บางคนอาจจะอ้างว่า CG ภาพยนตร์เรื่องนี้ เรื่องนั้นมันดีกว่า ก็เลยทำให้เรื่องนั้นดีกว่า ซึ่งมันไม่ใช่เลย จริงๆแล้วต้องพูดเลยว่า CG ใน The Raid : Redemption ค่อนข้างที่จะแย่และไม่ได้มีความเนียนเอาเสียเลย น่าจะพอพูดได้ว่า แย่พอๆกับภาพยนตร์ไทยด้วยซ้ำไป แต่ CG ที่แย่และไม่เนียนของมัน ไม่ได้ทำให้ตัวหนังดูหม่นหมองหรือสนุก/ตื่นเต้นน้อยลงแม้แต่น้อยเลย กลับกันมันกลับเป็นภาพยนตร์แอ๊คชั่นที่ "มันส์" ตื่นเต้น สนุก และเหนื่อย มากที่สุดเท่าที่เคยได้ชมมาเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว ถึงแม้ว่าจะน่ารำคาญการถ่ายภาพแบบ handheld ที่สั้นอยู่ตลอดเวลา แม้ฉากพูดปกติอยู่บ้างก็ตาม แต่ก็ถือว่าอยู่ในจุดที่ไม่ได้สั่นจนมองไม่เห็นอะไร


The Raid : Redemption เป็นภาพยนตร์แอ๊คชั่นสัญชาติอินโดนีเซีย ที่ทำให้ผู้เขียนรู้สึก"กลัว"แทนวงการภาพยนตร์แอ๊คชั่นไทยเหลือเกิน เพราะเมื่อเรามองภาพยนตร์ของประเทศเพื่อนบ้านเช่นเรื่องนี้แล้ว นอกจากมันจะโดดเด่นและน่าทึ่งเป็นที่สุดแล้ว เมื่อหันกลับมามองภาพยนตร์แอ๊คชั่นไทยปัจจุบัน คุณภาพนั้นเรียกได้ว่าแทบจะคนละโลก ซึ่งจะอ้างว่าเป็นเพราะเทคโนโลยีเราสู้เขาก็คงไม่ใช่ เพราะ CG เขาก็แย่พอๆกับเรา แต่"ฝีมือและชั้นเชิง" ต่างหากที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

Final Score : [ A ] & [ Must See Badge ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น