วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Citizen Kane ( 1941 ) Movie Review

Citizen Kane ( 1941 ) 

"ถึงแม้เวลาจะผ่านมายาวนานถึง 70 กว่าปี แต่ Citizen Kane ก็ได้พิสูจน์แล้วว่า กาลเวลามิสามารถที่จะโค่นความน่าอัศจรรย์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ไปได้เลยแม้แต่น้อย"

    แม้ว่าจะเป็นภาพยนตร์ที่สร้างมาแล้วเป็นเวลานานกว่า 70 ปี แต่ดูเหมือนคำชมเชยและคำกล่าวขวัญที่ยังคงอยู่ถึงปัจจุบันนี้จะเป็นจริงทุกประการ 
โดยเฉพาะเทคนิคทางด้านภาพยนตร์ของมันซึ่งเหนือชั้นเสียยิ่งกว่าภาพยนตร์ในยุคปัจจุบันด้วยซ้ำไป ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคทางด้านภาพที่ล้ำลึก การวางมุมกล้อง การจัดแสง หรือการเคลื่อนกล้องที่น่าตื่นตาตื่นใจ ไม่น่าเชื่อเลยว่าในสมัยก่อนที่แทบจะไม่มีเทคโนโลยีมาช่วยใดๆเลยจะสามารถสร้างภาพและเทคนิคได้น่าทึ่งขนาดนี้

ในด้านของบทภาพยนตร์มันเองก็เป็นเรื่องที่พูดถึงจุดเริ่มต้นที่สวยงามไปจนถึงจุดจบที่เต็มไปด้วยความสิ้นหวังของชายผู้หนึ่ง ซึ่งมันแฝงไปด้วยการวิจารณ์การเมืองที่โหดร้ายทารุณในสหรัฐอเมริกา จนถึงชีวิตของผู้ชายคนหนึ่งผู้ซึ่งถูกช่วงชิงความทรงจำในวัยเด็กไปและพยายามทำทุกสิ่งอย่างเพื่อที่จะทดแทนสิ่งนั้น 

นี้ยังไม่รวมถึงการเล่าเรื่องของผู้กำกับออร์สัน เวลส์ที่เหนือขั้นไปอีกชั้น การเล่าเรื่องในภาพยนตร์เรื่องนี้นั้นเต็มไปด้วยการเล่าเรื่องหลักที่เป็นสไตล์ภาพยนตร์สืบสวนและซ้อนด้วยเรื่องราวดราม่าแต่ละช่วงชีวิตของผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งการซ้อนนี้ทำออกมาได้อย่างเด็ดขาด น่าติดตามและมีชั้นเชิงสุดๆ การที่จะจับเอาเรื่องราวสองเรื่องมาตัดสลับเล่ากันได้อย่างกลมกลืนเช่นนี้ ถือได้ว่ายากเย็นมากๆ

ในท้ายที่สุดแล้ว Citizen Kane ก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์สุดคลาสสิคที่คอหนังทุกคนต้องดู นอกจากมันจะเต็มไปด้วยเทคนิคทางภาพยนตร์ที่ล้ำลึก บทภาพยนตร์ที่น่าทึ่งแล้ว การเล่าเรื่องของผู้กำกับออร์สัน เวลส์ก็เหนือชั้นชนิดที่หาใครเปรียบเทียบได้ยาก ต้องพูดเลยว่าเมื่อชมภาพยนตร์เรื่องนี้จบแล้ว มันจะทำให้คุณรู้สึกว่าภาพยนตร์ Hollywood สมัยนี้กลายเป็นเด็กเล่นปั่นจักรยานแถวบ้านสำหรับออร์สัน เวลส์ ไปเลยทีเดียว

Final Score : [ A + ] & [ Must See Badge ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น