วันพฤหัสบดีที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2557

21 Jump Street ( 2012 ) Movie Review

21 Jump Street ( 2012 ) Movie Review



"21 Jump Street ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ตลกที่ยอดเยี่ยมที่สุดเรื่องหนึ่ง มันฉลาด มันน่าสนใจ และตื่นเต้นอย่างหาที่เปรียบได้ยาก"


     21 Jump Street เป็นภาพยนตร์แนวตลก ที่มีต้นแบบมาจาก TV-Series ชื่อเดียวกันในปี 1987 โดยมีนักแสดงชื่อดัง จอหน์นี เดปป์เป็นดารานำในครั้งนั้น

แต่ในคราวนี้มันมาอยู่บนจอภาพยนตร์เป็นที่เรียบร้อยและได้ดาราหนุ่มขวัญใจสาวๆอย่าง แชนนิ่ง เททัม กับหนึ่งดาวตลก โจนาห์ ฮิลล์ ที่เพิ่งจะแสดงผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมอีกครั้งในภาพยนตร์ปีที่แล้วของมาร์ติน สกอร์เซซี The Wolf of Wall Street 


ถ้าหากพูดถึงในโลกของภาพยนตร์แล้ว หนึ่งในแนวหรือ Genre ภาพยนตร์ที่สร้างได้ยากที่สุดเลยก็คือ ภาพยนตร์ตลก การที่จะสร้างหนังซักเรืองแล้วทำให้ผู้ชมตลก ขำ และสนุกไปได้กับมันนั้นเป็นเรื่องที่ยากมากๆเลยทีเดียว ยิ่งไปกว่านั้น การรักษาซึ่งเนื้อหาของภาพยนตร์เอาไว้ในหนังตลกก็เป็นเรื่องที่ยากเช่นกัน เพราะถ้าหากมันตลกมากจนเกินไป มันก็จะทำให้ผู้ชมไม่สามารถที่จะเอาจริงเอาจังหรือเชื่อถือในตัวบทได้เลย 

แต่ดูเหมือน 21 Jump Street จะทำแทบทุกอย่างได้ยอดเยี่ยมเสียจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นมุขตลกสุดฮาตลอดทั้งเรื่อง ที่สร้างสรรค์ และไม่ดูถูกผู้ชมชนิดที่เอะอะก็เอาอะไรเขวี้ยงใส่กัน 

ที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นก็คือการตัดต่อและเล่าเรื่องของภาพยนตร์ที่ช่างน่าทึ่งเสียเหลือเกิน ตัวผู้กำกับทั้งสอง ฟิล ลอร์ด กับ คริส มิลเลอร์ ทำหน้าที่นี้ได้อย่างยอดเยี่ยมจริงๆ ด้วยการใช้เทคนิคในการตัดต่อเพื่อสร้างมุขตลกได้อย่างสดใหม่และสร้างสรรค์ ทั้งยังเล่าเรื่องได้อย่างลื่นไหล ไม่รู้สึกติดขัดใดๆ และทำให้เราเชื่อถือในสิ่งที่ตัวภาพยนตร์กำลังเล่าได้อย่างชัดเจนอีกด้วย

แต่สิ่งที่ต้องขอชมจากใจจริงๆเลยก็คือ สองนักแสดง แชนนิ่ง เททัม กับ โจน่าห์ ฮิลล์ ที่เล่นกันได้อย่างเข้าขาสุดๆ ชนิดที่ว่ามันทำให้เราเชื่อถือในความสัมพันธ์ของสองตัวละครที่พวกเขาเล่นได้อย่างง่ายดาย โดยไม่สงสัยใดๆเลย ซ้ำผู้เขียนยังหลงรักพวกเขาอย่างง่ายดาย คอยเอาใจช่วยให้พวกเขาผ่านอุปสรรคต่างๆที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์อย่างสุดขีด ซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากตัวละครทั้งสองตัวที่ถูกเขียนมาได้อย่างน่าทึ่ง หลายมิติ และย้อนแย้งได้อย่างน่าสนใจ


ถึงแม้ว่าเมื่อเราสำรวจตัวบทภาพยนตร์จริงๆแล้ว มันอาจจะไม่ได้มีอะไรใหม่เลยก็ตาม มันยังคงเต็มไปด้วยมุขตลกเหยียดเชื้อชาติหรือเพศ หรือกระทั่งตัวเส้นทางเดินของภาพยนตร์เองก็ไม่ได้มีอะไรที่จะสามารถเซอร์ไพรซ์หรือเหนือความหมายผู้เขียนได้เลย แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้เลย ว่าเวลาที่เสียไปกับภาพยนตร์เรื่องนี้ มันช่างผ่านไปอย่างรวดเร็ว เพราะมันช่างบันเทิงเสียจนผู้เขียนแทบจะลืมข้อเสียเหล่านี้ไปทั้งหมด


ในท้ายที่สุดแล้ว 21 Jump Street ก็กลายเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ตลกที่ยอดเยี่ยมที่สุดเรื่องหนึ่งเท่าที่ผู้เขียนได้เคยดูมา มันฉลาด มันน่าสนใจ และน่าตื่นเต้น  ใช่มันอาจจะไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่ความบันเทิงและคุณภาพที่ตัวภาพยนตร์แสดงออกมานั้นช่างยากที่จะปฏิเสธเหลือเกิน

Final Score [ A ] & [ Must See Badge ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น