วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Lucy ( 2014 ) Movie Review by FallsDownz

Movie Review



"Lucy คือผลงานกำกับที่บ้าคลั่งที่สุดของลุค เบซอง มันระห่ำ , บ้า และหลุดโลก แต่ในขณะเดียวกัน การกำกับที่บ้าคลั่งชนิดที่ทำอะไรทำสุดเช่นนี้ ก็สร้างความบันเทิง จุดเด่น และความน่าจดจำให้กับตัวภาพยนตร์ไม่น้อยเลยทีเดียว"


    ลุค เบซองเป็นอีกหนึ่งผู้กำกับที่คอหนังหลายคนน่าจะรู้จักกันดี จากผลงานการกำกับชื่อดังอย่าง Leon The Professional หรือเป็นผู้เขียนบทภาพยนตร์ให้กับ Taken ทั้งสองภาค รวมถึงภาพยนตร์เรื่องนี้เองด้วย แต่ผลงานการกำกับของเขาในช่วงหลังๆ ค่อนข้างจะเอาแน่เอานอนไม่ได้และบางครั้งผลที่ออกมาก็น่าผิดหวัง ตัวอย่างเช่น The Family ซึ่งนำแสดงโดยป๋าโรเบิรต์ เดอนีโร เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีพล๊อตเรื่องที่น่าสนใจ แต่ล้มเหลวในการถ่ายทอดมันออกมาอย่างสิ้นเชิง

สิ่งที่น่าจะเป็นจุดดึงดูดมากๆอีกจุดหนึ่งของภาพยนตร์เรื่องนี้เลยก็คือนักแสดงนำหญิงที่กำลังฮ็อตฮิตกันมากในขณะนี้อย่าง สการ์เล็ต โจแฮนสัน จากผลงานดังๆในช่วงปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็น The Avengers , Captain America 2 , Under The Skin และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งใน Lucy เธอก็ได้พิสูจน์แล้วว่าเธอคนเดียวสามารถแบกภาพยนตร์ทั้งเรืองไว้ได้ แม้ว่าอาจจะยังอยู่ในระดับที่สามารถพัฒนาไปได้มากกว่านี้ก็ตาม

ถึงแม้ว่าภายนอกของภาพยนตร์เรื่องนี้จะดูเหมือนภาพยนตร์แอ๊คชั่นระห่ำทั่วๆไป ด้วยบทหนีและไล่ล่ากันไปมาทั่วๆไป แต่เมื่อเข้าไปชมจริงๆแล้ว กลับพบว่ามันแตกต่างไปจากที่คิดหลายขุมเลยทีเดียวเชียว โดยเฉพาะความ "เหนือจริง" ของมันที่ลุค เบซองแอบซ่อนเอาไว้ในบทภาพยนตร์อีกชั้นได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งมันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงจุดที่เรียกได้ว่าไปไม่กลับแล้ว ซึ่งถึงแม้ว่าตัวภาพยนตร์จะเอาทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์มาอ้างมากมายก็ตาม แต่มันก็อธิบายได้ไม่ดีพอที่จะเราจะเชื่อมัน ยิ่งผนวกกับความบ้าที่มันแสดงออกมาให้เห็น จึงทำให้ผู้เขียนไม่สามารถที่จะจริงจังกับมันได้เลย ผลของการผสมรวมครั้งนี้จึงทำให้ Lucy กลายเป็นภาพยนตร์แอ๊คชั่น ไซไฟ ที่ขาข้ามเส้นมาเป็นแฟนตาซีไปครึ่งตัวแล้วนั้นเอง


ซึ่งจริงๆแล้วประเด็นทฤษฎีเรื่องการใช้สมองเป็น % ของมนุษย์นี้ก็เคยถูกพูดถึงมาก่อนแล้วไม่นานนี้เองในภาพยนตร์เรื่อง Limitless ของหนุ่มแบรดลีย์ คูเปอร์ กับ โรเบิรต์ เดอนีโรซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าลุค เบซองได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่องนี้หรือไม่ 


แต่สิ่งที่แยก Limitless กับ Lucy ออกจากกันก็คือสไตล์การเล่าเรื่องของมัน ในขณะที่ Limitless เป็นการเล่าเรื่องแบบจริงจัง ช้า และพยายามสร้างความสมจริง(ส่วนหนึ่ง) Lucy กลับเป็นอีกด้านหนึ่งของ Limitless มันบ้าคลั่ง รวดเร็วและหลายสิ่งอย่างก็เหนือจริงเกินที่จะหาคำมาอธิบายใดๆได้ 


ซึ่งการที่ภาพยนตร์เรื่องนี้เต็มไปด้วยความบ้าคลั่งและเหนือจริงนั้น ก็ใช่ว่ามันจะนำมาซึ่งเพียงแต่หายนะซะทีเดียว ในอีกด้านหนึ่งมันก็เป็นอะไรที่บันเทิงไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว อย่างน้อยถ้าหากคุณจะบ้า ก็ใส่มันมาให้เต็มที่ ไม่ใช่จะบ้าและมานั่งกั๊กอาวุธเอาไว้ และนั้นมันก็ยังทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้มีจุดเด่นและน่าจดจำขึ้นมาอย่างทันตาเห็น ด้วยบทแก้แค้น หนีและไล่ล่าสุดแสนจะธรรมดา แต่ซ้อนความบ้าบอคอแตกเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ


ในท้ายที่สุดแล้ว Lucy ก็กลายเป็นอีกหนึ่งผลงานที่น่าชื่นชมไม่น้อยของลุค เบซอง ด้วยความบ้าบิ่นและไร้ตรรกะของมันทำให้มันกลายเป็นภาพยนตร์ที่บันเทิงไม่ใช่น้อย ในอีกด้านหนึ่งการซ่อนความบ้าเอาไว้ในบทสุดแสนจะธรรมดาอีกชั้นหนึ่งก็ถือเป็นความฉลาดในการเล่าเรื่องของเขาเช่นเดียวกัน เพียงแต่ว่าความบ้าของตัวมันเองก็เป็นเสมือนดาบสองคม ที่ทำให้ผู้ชมไม่อาจจะหยิบจับอะไรจากมันมาเป็นชิ้นเป็นอันได้เลยเช่นเดียวกัน

Final Score : [ B + ] 



เพื่อนๆพี่ๆสามารถเข้าไปกดไลค์แฟนเพจได้ที่นี้ครับผม https://www.facebook.com/fallsdownzcritic/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น