วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557

3096 Days ( 2013 ) Movie Review

Movie Review

"3096 Days เป็นภาพยนตร์ที่มีการเล่าเรื่องและบทที่ซ้ำซากจำเจ ซึ่งดูเหมือนตัวมันเองก็รู้ตัวจึงพยายามเรียกร้องความสนใจคนดูด้วยฉากหวือหวาต่างๆอย่างน่ารำคาญ ในท้ายที่สุดมันจึงไม่ต่างอะไรกับภาพยนตร์แนวลักพาตัวเรื่องอื่นๆ ที่ไม่สามารถนำเสนอสิ่งใหม่ๆได้"

3096 Tage หรือ 3096 Days เป็นภาพยนตร์จากประเทศเยอรมันที่พูดถึงเรื่องราวของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งถูกลักพาตัวไปเป็นเวลานานถึง 3,096 วัน โดยภาพยนตร์เรื่องนี้มีต้นแบบมาจากหนังสือในชื่อเดียวกัน ซึ่งหนังสือเล่มนั้นก็ถูกเขียนด้วยตัวเหยื่อที่ประสบชะตากรรมนี้จริงๆ จึงพูดได้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีต้นแบบมาจากเรื่องจริงที่ค่อนข้างจะน่าสนใจไม่ใช่น้อย

ถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะมีต้นแบบมาจากเรื่องจริง ซึ่งมีเบื้องหลังที่น่าสนใจมากๆก็ตาม แต่ตัวภาพยนตร์ที่สร้างออกมาเรื่องนี้นั้นกลับช่างน่าผิดหวังเสียเหลือเกิน

เหมือนภาพยนตร์ลักพาตัวหลายๆเรื่อง 3096 Days ก็ยังคงมีโครงสร้างเรื่องราวของ"การถูกลักพาตัว" เดิมๆเช่นเคย ซึ่งปัญหาก็คือนอกจากมันจะซ้ำซากแล้ว องค์ประกอบต่างๆในภาพยนตร์ก็ซ้ำซากเหลือเกิน ยิ่งผนวกกับการกำกับที่ไม่มีชั้นเชิงใดๆเลยของ Sherry Hormann ยิ่งทำให้ 3096 Days กลายเป็นภาพยนตร์ที่สร้างความน่าเบื่อหน่ายอย่างรวดเร็วขึ้นไปอีก


แต่สิ่งที่น่ารำคาญยิ่งไปกว่านั้นก็คือตัวภาพยนตร์ที่เหมือนจะรู้ตัวว่าไม่มีอะไรใหม่ แต่ต้องพยายามดึงคนดูให้มาสนใจหรือไม่หลับไปเสียก่อนให้ได้ ตัวภาพยนตร์มันจึงเต็มไปด้วยฉากโป๊เปลือย และเซ็กส์ที่ไร้ความจำเป็น ไม่สร้างซึ่งอารมณ์หรือแสดงถึงทัศนคติของตัวละครใดๆ

ซึ่งส่วนหนึ่งที่เป็นเช่นนั้นก็มาจากด้านตัวละครในภาพยนตร์ที่ถูกปูมาแบบสำเร็จรูปชนิดที่ย่ำแย่เอาการ นอกจากเราจะไม่ได้ใส่ใจหรือแคร์ตัวละครเหล่านี้ใดๆเลยแล้ว ตัวละครเหล่านี้ยังถูกขัดเกลามาไม่ดีพอ แทบจะไม่มีซึ่งความลึกหรือความเป็นมนุษย์เหลืออยู่เลยแม้แต่น้อย ทั้งๆที่มีต้นแบบมาจากเรื่องจริง และเหยื่อตัวจริงได้เคยให้สัมภาษณ์ถึงคนร้ายที่ลักพาตัวเธอ แต่เธอกลับสงสารเขาด้วยสาเหตุบางประการด้วยซ้ำไป แต่ในภาพยนตร์ผู้เขียนไม่รู้สึกสิ่งเหล่านี้เลย ผู้เขียนรู้สึกว่าตัวละครเหล่านี้ก็คือตัวละครที่ถูกตัดแปะมาจากแม่แบบ 100% ตัวร้ายคือไอ้คนเลวชั่วช้าและมันต้องได้รับกรรมเท่านั้น ส่วนเหยื่อคือคนที่ต้องไร้เดียงสา มีปัญหามาก่อนโดนลักพาตัว และจะต้องถูกซ้อมหรือถูกกระทำรุนแรงทุกครั้งไป

สิ่งที่น่าสนใจก็คือเมื่อนำภาพยนตร์เรื่องนี้ไปเปรียบเทียบกับภาพยนตร์แนวคล้ายคลึงกันอีกเรื่องอย่าง Michael (2011) ในขณะที่ตัวโครงสร้างบทภาพยนตร์เองนั้นดูไม่ค่อยจะแตกต่างกันเท่าไร แต่ Michael กลับน่าจดจำกว่าด้วยการกำกับที่ยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นมุมกล้องที่น่าสนใจกว่า หรือการเล่าเรื่องที่สอดแทรกอีกด้านหนึ่งของตัวละครอย่างชาญฉลาด ที่สำคัญคือมันไม่พยายามเรียกร้องความสนใจแบบเด็กวัยรุ่นใจแตกอย่างน่ารำคาญแบบเดียวกับที่ 3096 Days ทำ ทั้งๆที่ตัวภาพยนตร์ Michael เองทั้งเรื่องมีบทพูดที่ค่อนข้างจะน้อยมาก แต่มันกลับถ่ายทอดออกมาด้วยภาพได้อย่างชาญฉลาดกว่ามาก


ในท้ายที่สุด 3096 Days จึงกลายเป็นแค่อีกหนึ่งภาพยนตร์ลักพาตัวทั่วๆไปที่ซ้ำซาก จำเจ และน่าเบื่อ ถึงแม้ว่าจะมีแหล่งที่มาที่น่าจะไปได้ไกลกว่านี้ก็ตาม

Final Score : [ C - ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น