วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Michael ( 2011 ) Movie Review


Michael ( 2011 ) 

"ถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่อง Michael จะมีบทที่ไม่ได้แตกต่างจากภาพยนตร์แนวเดียวกันเรื่องอื่นซักเท่าไรนัก แต่วิธีการกำกับและเล่าเรื่องที่ชาญฉลาดของมัน จึงทำให้มันโดดเด่นเหนือภาพยนตร์แนวลักพาตัวเรื่องอื่นๆอย่างง่ายดาย'

ป็นภาพยนตร์อีกหนึ่งเรื่องที่พูดถึงความเลวร้ายของมนุษย์ซึ่งภายนอกดูเป็นคนสุดแสนจะธรรมดา แต่กลับซ่อนความลับที่น่ากลัวเอาไว้ พล๊อตในภาพยนตร์เรื่องนี้จริงๆแล้วก็ไม่ค่อยจะน่าตื่นเต้นซักเท่าไรนัก เพราะเราเคยเจอภาพยนตร์แนวนี้มาก่อนแล้ว จะมีส่วนที่แปลกใหม่และน่าสนใจก็ตรงที่ ถึงแม้ว่าไมเคิลในมุมหนึ่งจะเป็นผู้ร้ายซึ่งกระทำชำเราเด็กผู้ชายคนหนึ่งก็ตาม ในอีกด้านหนึ่งความสัมพันธ์ในบางด้านของพวกเขาก็แทบจะไม่ต่างอะไรกับคู่พ่อ/ลูกธรรมดาคู่หนึ่ง ซึ่งค่อนข้างจะน่าผิดศวงและเสียดสีสังคมอยู่เหมือนกัน

แต่วิธีการเล่าเรื่องและกำกับต่างหากที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ของภาพยนตร์ที่ค่อนข้างจะช้าและว่างเปล่าไม่ต่างอะไรจากตัวละครหลัก โดยเฉพาะตอนต้นเรื่องที่เต็มไปด้วยมุมกล้องชนิดวางอยู่กับที่ นอกจากนั้นยังมีการเล่าเรื่องที่ค่อนข้างจะช้ากว่าปกติสำหรับภาพยนตร์แนวนี้ สำหรับภาพยนตร์แนวลักพาตัว คนทั่วๆไปก็คงจะคาดหวังว่ามันจะเป็นแนวตื่นเต้นหรือลุ้น ว่าเด็กคนนี้จะหนีออกไปได้อย่างไร แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้กลับแทบจะไม่มีฉากเหล่านี้เลย จะมีก็เพียงครั้งเดียวตอนจะจบเรื่องเท่านั้น มันจึงกลายเป็นภาพยนตร์แนวลักพาตัวอีกด้านและอีกอารมณ์หนึ่งอย่างน่าสนใจ

ตัวละครหลักอย่างไมเคิลเองก็ถือได้ว่าน่าสนใจไม่ใช่น้อย ในด้านหนึ่งเขาก็คือคนโรคจิตที่ลักพาตัวเด็กมาเพื่อตอบสนองอารมณ์ทางเพศของตนเอง แต่ในอีกด้านหนึ่งเขาก็คือคนธรรมดาทั่วๆไปที่ใช้ชีวิตตามปกติรวมถึงยังดูแลเด็กที่เขาลักพาตัวมาเสมือนลูกตนเองจริงๆ ซึ่งตัวหนังก็ตอกย้ำประเด็นนี้ในฉากตอนต้นเรื่องที่ทั้งคู่เดินผ่านคู่พ่อลูกอีกคู่หนึ่งได้อย่างน่าสนใจ อีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจก็คือเรื่องความชื่นชอบทางเพศในตัวเด็กผู้ชายของไมเคิล ซึงตัวเขาเองก็รู้สึกผิดในจุดนี้อย่างมาก และยังพยายามแก้ไขมันในท้ายเรื่องอีกด้วย เมื่อนำจุดเหล่านี้มารวมกันจึงทำให้ตัวละครไมเคิลตัวนี้กลายเป็นตัวละครที่น่าสนใจขึ้นมาทันที


ในท้ายที่สุดแล้ว Michael ถึงแม้ว่าจะเป็นภาพยนตร์ที่มีบทภายนอกซ้ำซากจำเจไปบ้าง แต่การกำกับและเล่าเรื่องที่เหนือชั้นของ Markus Schleinzer ก็ทำให้มันน่าสนใจขึ้นมาอย่างง่ายดาย เพียงแต่มันอาจจะเป็นภาพยนตร์ที่ไม่เหมาะสำหรับผู้ชมทั่วไปเท่าไรนัก จากเนื้อหาที่ค่อนข้างจะน่าหดหู่พอสมควร

Final Score : [ B ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น