วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

X-Men: First Class ( 2011 ) Movie Review

Movie Review
จุดเริ่มต้นแห่งสงครามของความเป็น "มนุษย์"





Movie Name : X-Men : First Class ( 2011 ) , Action / Adventure / Sci-Fi
Director : Matthew Vaughn ( Stardust , Kick-ass )
Stars : Jame McAvoy ( Wanted ) , Michael Fassbender ( Shame , Prometheus ) , Kevin Bacon ( R.I.P.D , Apollo 13 , Mystic River ) , Jennifer Lawrence ( Silver Linings Playbook , The Hunger Games ) 
Rating : PG -13







REVIEW

                                       X-Men: First Class ( 2011 ) เป็นภาพยนตร์ที่ดูผิวเผินมันจะพูดถึงเผ่าพันธุ์ที่วิวัฒนาการไปแล้วนั้นก็คือ "Mutant" หากแต่แท้ที่จริงแล้ว มันพูดถึงความเป็น"มนุษย์" เสียมากกว่าอีก ความโกรธ ความเกลียด อารมณ์ สิ่งที่ตัวเองไม่อยากเจอ ความเคียดแค้น ความหยิ่งยะโส ความเหงา ด้านมืดในจิตใจของมนุษย์ ด้านสว่าง และอีกมากมายที่เป็นอารมณ์ต่างๆของมนุษย์ ถ้าหากเราควบคุมและเข้าใจสิ่งเหล่านี้ได้ เราก็จะเข้าใจซึ่งกันและกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นชนชั้นใด ไม่ว่าเราจะแตกต่างกันเท่าไรก็ตาม และตัวภาพยนตร์ก็ได้แสดงให้เห็นถึงผลที่เราไม่เข้าใจมันให้เห็นอย่างชัดเจนแล้วว่า มันก็ไม่ต่างอะไรกับหายนะ ระเบิดเวลาที่พร้อมจะทำลายตัวพวกเราเองได้ทุกเมื่อ นอกจากนั้น X-Men : First Class ถือได้ว่าเป็นภาพยนตร์แนวซุปเปอร์ฮีโร่ที่่สร้างขึ้นมาได้อย่างดีอีกเรื่องหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น Characters หรือ ตัวละครหลักอย่าง Erik (Magneto) หรือ Charles  (Professor X)  ที่ช่างน่าสนใจ น่าติดตาม เขียนมาได้อย่างดิบดี ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ สองตัวละครนี้เป็นสิ่งหลักในภาพยนตร์ที่คอยจูงมือตัวภาพยนตร์ให้ดำเนินหน้าไปได้อย่างน่าสนใจ และตัวภาพยนตร์ยังให้ "อิสระ" กับคนดู ในการ"เลือก" ที่จะตัดสินว่า คุณจะอยู่ฝั่งใคร หรือ จะไม่อยู่ฝั่งใครเลยก็ยังได้ 


เนื่องจากการที่เป็นภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่ ส่วนมากนัก ภาพยนตร์ชนิดนี้จะมีการกำหนดตัวร้ายที่ชัดเจน ง่ายๆ มองแวบเดียวรู้ทันทีว่าใครตัวดี ใครตัวร้าย แต่ใน X-Men : First Class ปูทั้งสองตัวละครเหล่านี้ และยังให้เหตุผลที่หนักแน่นกับคนดูว่าทำไมเขาทั้งสองคนถึงได้เป็นเหมือนทุกวันนี้ พวกเขาแชร์ความฝันเดียวกัน มีอุดมการณ์ที่หนักแน่นเดียวกัน และดูๆไปแล้วเขาทั้งสองคนไม่น่าที่จะแตกต่างกันเลยแม้แต่น้อย น่าเสียดายที่ Erik นั้นหันหลังและปฏิเสธ ความเป็น"มนุษย์" และอารมณ์ของตัวเองไปเรียบร้อยแล้ว จึงทำให้ทั้งคู่ไม่อาจที่จะเดินเส้นทางเดียวกันได้ เป็นเรื่องที่น่าสนใจจริงๆกับการปู Characters ที่เหมือนไม่มีใครเป็น"ตัวร้าย"ทั้งๆที่เป็นภาพยนตร์ Genre ที่ค่อนข้างจะมีแนวทางที่ชัดเจน  นอกจากนั้นตัวภาพยนตร์ยังมี CG ที่สวยงาม อลังการ Production Design ที่สวยทีเดียวเลยถึงแม้จะมีบางฉากที่ดูจะด้านและจำเจไปบ้างก็ตาม ต้องขอชม DP หรือ Director of Photography ในเรื่องนี้จริงๆ ที่สามารถทำให้ภาพยนตร์ออกมาในแต่ละ Scene ช่างสวยงาม รู้สึกได้ถึงความตั้งใจ ใส่ในรายละเอียด การผสมเรื่องราวของสงครามโลกเข้าไปด้วย ก็ยิ่งตอกย้ำถึง Theme หรือ Message ของภาพยนตร์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย นักแสดงทีมคุณภาพที่แสดงได้เหมาะสม เข้าถึงตัวละครได้แท้จริงหลายๆคนเลยทีเดียว 



ถึงแม้จะน่าเสียดายที่ตัวภาพยนตร์โฟกัสไปที่ 2 ตัวละครหลักและตัวละครรองอย่าง มิสทีค ตัวเดียว มากไปหน่อย จนให้เวลากับ Side Characters หรือตัวละครรองน้อยไปพอสมควร ทำให้หลายๆตัวละครที่ควรจะน่าสนใจกลับรู้สึกได้ถึงความแบน และ อ่อนแออยู่บ้าง  Dialog บางครั้งที่ตรงไปตรงมากจนเกินไปจนทำให้รู้สึกได้ถึงความ Cliche ถึงกระนั้นก็ตาม 



X-Men : First Class ก็เป็นภาพยนตร์ที่ทำได้อย่างยอดเยี่ยมในหลายๆด้านเลยทีเดียว ถึงแม้อาจจะยังห่างไกลไปบ้างกับคำว่า "Perfect" แต่ก็เป็นภาพยนตร์ที่ช่างน่าติดตามถึงการพัฒนา การดำเนินเรื่องต่อไป ในภาคต่อไปที่จะเข้าฉายในปีหน้านี้แล้ว พบกันใหม่ที่ X-Men : Days of Future Past ( 2014 ) สุดท้ายนี้แล้วขอฝากด้วยประโยคที่ว่า " Mutant and Proud " 




Final Score : [ A ] & [ Must See Badge ] 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น