วันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Coraline ( 2009 ) Movie Review

MOVIE REVIEW
ภาพยนตร์อนิเมชั่นที่ยอดเยี่ยมมากที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง



Movie Name : Coraline ( 2009 ) , Animation , Fantasy , Thriller 
Director : Henry Selick ( The Nightmare Before Christmas ) 
Stars (Voice ) : Dakota Fanning ( Man on Fire ) , Teri Hatcher ( Tomorrow Never Dies ) , Keith David ( Pitch Black ) , John Hodgman ( The Daily Show ) , Ian McShane ( Deadwwod TV-Series , Jack The Giant Slayer ) 
Rating : PG







REVIEW

                                                          Coraline เป็นภาพยนตร์ อนิเมชั่นจากฝีมือของผู้กำกับชื่อดัง Henry Selick จากผลงานที่คงไม่มีใครแล้ว ณ ตอนนี้ที่ไม่เคยได้ยินชื่อ นั้นก็คือ The Nightmare Before Christmas นอกจากนั้นเขายังเป็นคนที่เขียนบทภาพยนตร์ด้วยตัวเองอีกด้วยสำหรับใน Coraline 


Coraline ว่าด้วยเรื่องราวของ เด็กหญิง Coraline ที่เพิ่งย้ายบ้านเข้ามาใหม่ บ้านของเธอ พ่อแม่ของเธอและโลกของเธอนั้นช่างน่าเบื่อสำหรับเธอ จนวันหนึ่งเธอได้ค้นพบอีกมิติหนึ่งที่ทุกอย่างเป็นไปตามที่เธอต้องการและฝันถึงทั้งหมด แต่มีบางสิ่งบางอย่างที่ซ่อนเอาไว้ท่ามกลางมิติที่แสนสุขนั้น ?



Coraline เป็นภาพยนตร์ที่เมื่อดูจบแล้ว รู้สึกได้ทันทีเลยว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้นั้น มีความเป็น Original เข้าใจง่าย บทเรียนที่น่าสนใจ และหลายๆสิ่งหลายๆอย่าง ที่รวมกันมาได้อย่างน่าทึ่ง จนแทบจะเป็นนิทานเรื่องหนึ่งที่คุณควรจะเป็นให้ลูกๆของคุณดูหรือแม้กระทั่งตัวคุณเองหรือผู้ใหญ่ด้วยซ้ำไป ต้องขอชมทีมงานจริงๆที่ทำในสิ่งที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมากเนื่องจาก Coraline เป็นภาพยนตร์อนิเมชั่นที่ไม่ใช่ CG ทั้งหมด แต่เป็นตุ๊กตาจริงๆเลยและใช้เทคนิคที่เรียกว่า "Stop Motion" นั้นก็คือเอาตุ๊กตานั้นๆมาถ่ายจริงๆและค่อยๆขยับตุ๊กตาที่ละเล็กทีละน้อย และถ่ายมัน ซึ่งมันดูเป็นเรื่องที่ยากและต้องอาศัยความพยายาม ความมุ่งมั่น และความอดทนอย่างมาก การที่คุณจะต้องมานั่งขยับมือตุ๊กตากระจิ๊ดนึงเดินไปถ่ายแล้วหยุดแล้วเดินกลับมาขยับอีกนิ๊ดหนึ่งแล้วเดินกลับไปถ่าย วนไปวนมาอย่างนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าคุณจะได้ภาพเคลื่อนไหวที่ต้องการ มันเป็นอะไรที่ช่างน่าทึ่งมาก ในการถ่ายแต่ละฉากที่เราๆเห็นกันนั้นในภาพยนตร์มันอาจจะดูน้อยแต่เวลาถ่ายทำจริงๆนั้นใช้เวลานานมาก อย่างเช่นฉากนึงที่ยาวในภาพยนตร์ 20 นาที แต่ตอนสร้างจริงๆใช้เวลาทำถึง เกือบ 3 อาทิตย์เลยทีเดียว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม และ น่าทึ่งมากๆเลยทีเดียว



ไม่ใช่แค่นั้นตัวภาพยนตร์ยังเรียกได้ว่าทำยอดเยี่ยมมากๆทุกด้านจริงๆ บทที่ช่างน่าสนใจ น่าติดตาม และเป็นเรื่องราวที่จริงๆแล้วไม่ไกลตัวเราๆเลยเหมือนตอนที่เราเคยคิดหรือฝันไว้ในตอนเด็กๆ เช่น เราเคยอยากให้พ่อแม่เราเป็นเช่นนี้ เช่นนี้ อยากให้เพื่อนเราเป็นเช่นนี้ เช่นนี้ ตามที่เราคาดหวังหรือฝันไว้ หรือ เราอาจจะเคยคิดที่อยากจะออกไปจากโลกปัจจุบันที่น่าเบื่อ Coraline เอาเรื่องราวและความคิดนั้นมาติดต่อและเล่าเรื่องใหม่ได้อย่างน่าทึ่งเป็นที่สุด และมันช่างมีความเป็น Original หรือความที่ไม่เหมือนใครได้อย่างน่าทึ่งจริงๆ นอกจากนั้นเรื่องราวและข้อความที่ตัวภาพยนตร์ต้องการจะสื่อถึงคนดูนั้น เข้าใจง่ายมาก แม้กระทั่งเด็กๆ แต่เป็นข้อความที่ช่างทรงพลังจากการที่ภาพยนตร์ทำทุกๆอย่างได้อย่างน่าทึ่ง การใช้ Symbolic หรือ สัญลักษณ์ต่างๆในภาพยนตร์ที่มีหลายครั้งและแต่ละครั้งช่างทำออกมาได้อย่างสวยงาม สื่อความหมายได้ทันทีง่ายดาย แต่ส่งผลได้อย่างน่าทึ่ง ตัวละครแต่ละตัวในภาพยนตร์ที่ช่างน่าสนใจ มีเอกลักษณ์ทุกๆตัวละคร และช่างเป็นตัวละครที่ออกแบบมาได้อย่างดีจริงๆ สำหรับตัว CG และ การใช้เทคนิค Stop Motion ตุ๊กตาต่างๆในภาพยนตร์นั้นช่างสวยงาม อลังการ ที่สำคัญคือ CG ในภาพยนตร์นั้น มักจะใช้เป็นการ Support ตัวตุ๊กตาในภาพยนตร์มากกว่าจะมาบดบังตัวภาพยนตร์ทำให้เรารู้สึกได้เลยว่าตัวภาพยนตร์นั้นมีหลักมีฐานจริงๆนั้นก็คือการใช้ตุ๊กตาและ Stop Motion เป็นพระเอก ไม่ใช่ CG นอกจากนั้นตัวตุ๊กตายังเคลื่อนไหวได้สมจริง ไม่มีสะดุดได้อย่างน่าทึ่ง แม้ในหลายๆฉากที่ดูจะเป็นเรื่องที่ยากมากก็ตาม หลายๆฉากที่ต้องมีการเคลื่อนไหวของสิ่งต่างๆในฉากที่เคลื่อนไหวแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ตัวภาพยนตร์ก็ถ่ายออกมาได้อย่างลื่นไหลไม่มีสะดุดหรือทำให้รู้สึกขัดๆ แต่อย่างใดเลย นอกจากนั้นอีกสิ่งที่เป็นตัวทำให้ภาพยนตร์รู้สึกน่าค้นหาหรือ"Charming" อยู่ตลอดเวลานั้นก็คือ การเล่าเรื่องที่ลื่นไหลไม่มีติดขัดตลอดตั้งแต่วินาทีแรกจนจบ และเป็นการเล่าเรื่องที่ฉลาดมากๆ เหมือนผู้กำกับ Henry Selick เขารู้จริงๆว่าในฉากนี้ ควรจะให้คนดูรู้อะไร อย่างไรบ้าง เพื่อที่จะทำให้คนดูเข้าถึงฉากต่อไปได้ และการเล่าเรื่องที่ช่างลื่นไหลนี้ มันทำให้คุณรู้สึกสนุก สนใจ และ Connect กับตัวภาพยนตร์อยู่ตลอดเวลาจริงๆ ไม่มีเวลาใดเลยในภาพยนตร์ที่คุณไม่รู้สึกอยากจะดูฉากต่อไป ว่าตัวละครทำอย่างไร ตัวละครจะเผชิญอย่างไร เพราะมันช่างน่าติดตาม และ สนุกเหลือเกิน  นอกจากนั้นตัวตุ๊กตาเหล่านี้ยังแสดงอารมณ์ต่างๆ สีหน้าต่างๆ ได้อย่างน่าทึ่ง ทรงพลัง ไม่แพ้คนแสดงจริงๆหรือภาพยนตร์อนิเมชั่น CG เรื่องอื่นเลย



สุดท้ายก็คือ การพากษ์เสียงที่ได้ทีมงานที่เหมาะกับตัวละครมากๆ อย่าง Dakota Fanning  ที่พากษ์ได้เหมาะสม ยอดเยี่ยมจริงๆ นอกจากนั้นตัวภาพยนตร์ยังมี Soundtrack  ที่ยอดเยี่ยม สนับสนุนผู้ชมได้ในทุกๆฉากอย่างง่ายดาย และตัว Soundtrack เองก็ช่างมีมิติ น่าสนใจ ไพเราะ และแฝงอะไรบางอย่างไว้ที่ช่างน่าค้นหา แม้จะไม่มีตัวภาพเองก็ตาม



Coraline เป็นภาพยนตร์อนิเมชั่นที่พูดถึงการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ได้อย่างน่าทึ่ง น่าติดตาม และยอดเยี่ยมมากๆ ด้วยการทุ่มเทอย่างมากมายลงไปในผลงานหรือชิ้นงาน ด้วยการใช้เทคนิค Stop Motion ที่อาศัยความอดทนและความพยายามอย่างมาก การเล่าเรื่องที่ลื่นไหลน่าติดตาม สนุกอยู่ตลอดเวลา ตัวละครต่างๆที่ช่างออกแบบมาได้อย่างยอดเยี่ยม และการพากษ์เสียงที่ยอดเยี่ยม ภาพในภาพยนตร์ที่ถ่ายมาได้อย่างสวยงาม น่าทึ่งอยู่ตลอดเวลา และไม่มีการใช้ CG มากจนเกินไป จนบดบังจุดเด่นของภาพยนตร์ที่แท้จริง Soundtrack ที่สนับสนุนตัวภาพยนตร์ได้อย่างยอดเยี่ยม และยังมีความโดดเด่นด้วยตัวของมันเองอีกด้วย หลายๆสิ่งหลายๆอย่างในภาพยนตร์เหล่านี้เมื่อมารวมกันในตอนท้ายสุดทำให้ Coraline เป็นภาพยนตร์ที่ควรจะเป็นภาพยนตร์ที่ควรจะมีติดเอาไว้ทุกบ้าน และควรจะเปิดให้ลูกๆของคุณดูหรือผู้ใหญ่ดูเองก็ยังได้ เสมือนกับการเล่านิทานก่อนนอน เพื่อสอนอะไรบางอย่างให้กับคนที่ได้ชมแบบที่ไม่ต้องใช้คำพูดใดๆเลย



I Give [ A+ ] & [ Must See Badge ] 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น