วันอังคารที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2557

Army of Shadows aka. L'armée des ombres ( 1969 ) Movie Review

Movie Review
ผลงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ Jean-Pierre Melville 



อีกหนึ่งภาพยนตร์ของผู้กำกับระดับโลก Jean-Pierre Melville ที่สมคำร่ำลือกับคำชมล้นหลามจากนักวิจารณ์ต่างประเทศ ว่านี้คือผลงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดของเขา


Army of Shadows นั้น เนื่องจากเป็นภาพยนตร์ที่กึ่งๆจะแสดงถึงทัศนะคติของ Jean-Pierre Melville ที่เรียกได้ว่าสร้างความไม่พอใจให้กับชาวฝรั่งเศสในช่วงนั้นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 1968 ได้มีเหตุการณ์ประท้วงที่ค่อนข้างจะรุนแรงเกิดขึ้น แล้วหนังดันมาสร้างในปีต่อมา


Army of Shadows เป็นภาพยนตร์ที่ยังคงเอกลักษณ์ของ Jean-Pierre Melville ได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นโทนสีของภาพยนตร์ ที่ยังคงแนว ขาว/ดำ , ตัวโครงเรื่องของภาพยนตร์ที่ยังรักษาความเป็น "โศกนาฏกรรม" ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน และ ทัศนะคติชายเป็นใหญ่เช่นเคย แต่สิ่งที่ทำให้ Jean-Pierre Melville พิเศษจริงๆเลย ก็คือการตัดต่อที่ทำลาย "เวลา" น้อยของภาพยนตร์ ซึ่งมันสร้างความอึดอัด น่ารำคาญให้กับผู้ชมอย่างมาก และเขาก็นำความอึดอัดนั้น มาใช้ในการเล่าเรื่องได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นเคย


แต่สิ่งที่ทำให้ Army of Shadows เป็นภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดของเขา ก็คงหนีไม่พ้นในด้านของบทภาพยนตร์ ที่นอกจากจะพูดถึงบริบททางสังคมของประเทศฝรั่งเศสในขณะนั้น ที่ถูกครอบงำโดยนาซี (แต่กลับไม่ได้เน้นในด้านความชั่วช้า เลวทราม อย่างน่าอนาจแบบภาพยนตร์หลายๆเรื่อง แต่ก็ยังคงมีให้เห็นอยู่บ้าง) และแน่นอนพูดถึงทัศนะคติของ Jean-Pierre Melville เอง ซึ่งก็พอจะเข้าใจว่าทำไม ทัศนะคติของเขานั้น ทำให้หลายๆคนในประเทศฝรั่งเศสขณะนั้น ไม่พอใจ ก็เพราะว่า การที่เขาไม่เลือกข้างใดข้างหนึ่งเลยนั้นเอง ใช่นาซีมันเลวมันไม่ดี แต่เขาก็ตั้งคำถามเช่นกัน ว่ากลุ่มองค์กรลับที่ต่อต้านนาซีเนี้ย พวกเขาแตกต่างอะไรจากพวกนาซีมากนักหรือ ? พวกเขาแน่ใจได้อย่างไร ว่าสิ่งที่พวกเขาทำนั้นถูกต้องอย่างแท้จริง ? อะไรคือจุดที่แบ่งแยกความดีและความชั่ว สิ่งที่ควรทำ ไม่ควรทำกันแน่ ?

นอกจากนั้น Melville ยังได้ลงไปลึกกว่านั้น จากการพูดถึงสันดานความเป็น "มนุษย์" และเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ได้อย่างน่าสนใจ เช่น ชีวิต กับ ศักดิ์ศรี อะไรกันแน่ที่สำคัญกว่ากัน จากฉากที่ตัวละครเอกอย่าง Gerbier ไม่ยอมวิ่งหนีทั้งๆที่ตัวเองกำลังจะถูกทหารนาซียิง ด้วยความเย่อหยิ่ง แต่สุดท้ายก็วิ่ง และก็ดันถูกช่วย มีชีวิตรอดออกมาจริงๆเสียด้วย ซึ่งนอกจากตัวละครจะตั้งคำถามตัวเองแล้ว มันยังทำให้คนดูตั้งคำถามอีกด้วย ว่าถ้าหากเขาไม่วิ่งละ ? , จุดแบ่งระหว่างสิ่งที่ควรทำ และไม่ควรทำอยู่ที่ใด เช่นเราควรจะฆ่าคนที่ช่วยชีวิตเราหรือไม่ ถ้าหากคนๆนั้นเป็นอันตรายต่อเรา ? หรือ ฉากรับประทานอาหารระหว่าง Luc Jardie กับ Francois Jardie ที่ไม่แน่ใจว่าเป็นพ่อลูก หรือ พี่น้องกันแน่ แต่ที่แน่ๆก็คือ ในฉากๆนั้น จากมุมกล้อง และการถ่ายทำนั้น มันเกินเลยไปกว่านั้นมาก เพราะมันคือ "ความรักที่เป็นไปไม่ได้" และตัว Francois เองก็รู้ดี และทำอะไรไม่ได้นอกจากเดินจากไป โดยที่ไม่สามารถจะพูดอะไรได้ ซึ่งเป็นจุดที่พัฒนามาจากภาพยนตร์เรื่องก่อนหน้านี้ของ Jean-Pierre Melville ที่พูดถึงอะไรที่ลึกลงไปในจิตใจของแต่ตัวละคร มากกว่าจะพูดโดยรวมแบบใน Le Samourai หรือ พูดในสิ่งที่เป็นนามธรรมเช่น โชคชะตา หรือ พรมลิขิต อย่างใน Le cercle Rouge


Army of Shadows เป็นภาพยนตร์ที่นอกจากจะแสดงถึงทัศนะคติของตัวผู้กำกับเองแล้ว ยังอธิบายถึงความเป็นมนุษย์ได้อย่างน่าทึ่ง น่าสนใจมากอีกด้วย นอกจากนั้นมันยังแสดงถึงทัศนะคติหลายๆด้านที่หลายๆคนไม่กล้าพูด เฉกเช่นการรู้สึก "อิจฉา" ของคนประเทศฝรั่งเศส ที่มีต่อคนประเทศอังกฤษในขณะนั้น Army of Shadows ในท้ายที่สุดแล้ว เป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจากหนึ่งในภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก ที่ทำให้ภาพยนตร์หลายๆเรื่องของ Hollywood กลายเป็นหนังขายของเด็กเล่นข้างทาง และ เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ผู้เขียนชอบมากที่สุดตลอดกาลอีกเรื่องหนึ่งด้วย

Final Score : [ A++ ] & [ Must See Badge ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น