วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557

Gangs of New York ( 2002 ) Movie Review

Movie Review
Gangs of New York ( 2002 )  
สงครามแห่ง "คอมมิวนิสต์" และ "ประชาธิปไตย"


Gangs of New York เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ชื่อดังของผู้กำกับ Martin Scorsese จากเรื่องก่อนหน้านี้ของเขาอย่าง Taxi Driver หรือ Goodfellas และเป็นการร่วมงานครั้งแรกของเขากับนักแสดงชื่อดังอย่าง Leonardo DiCaprio อีกด้วย ซึ่งทำให้ทั้งคู่นั้นมีผลงานร่วมกันต่อมาหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น The Aviator , Shutter Island หรือเรื่องล่าสุดที่สง DiCaprio ไปคว้ารางวัลลูกโลกทองคำอย่าง The Wolf of Wall Street

Martin Scorsese นั้นขึ้นชื่ออย่างมากเรื่องภาพยนตร์แนวเจ้าพ่อมาเฟีย หรือ "Gangster" โดยเฉพาะเรื่องที่เรียกได้ว่าโด่งดังที่สุดของเขาอย่าง Goodfellas ซึ่งจะว่าไปก็ไม่แปลกเลยเพราะเขาเป็นผู้กำกับที่สร้างโลกขึ้นมาใหม่ได้อย่างน่าสนใจเสมอๆ และแน่นอนสำหรับแฟนๆ Martin Scorsese น่าจะรู้ดีว่าสไตล์การกำกับของเขานั้นมักจะมากับ ความรุนแรง ศาสนา และเรื่องความภูมิใจในเพศชาย ซึ่งใน Gangs of New York นั้นยังมีเรื่องเหล่านี้อย่างครบถ้วน แต่อีกเรื่องหนึ่งที่เรียกได้ว่า โดดเด่นขึ้นมาใน Gangs of New York ก็คือเรื่องราวของการปะทะกันระหว่าง คอมมิวนิสต์ และ ประชาธิปไตย

ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้พูดถึงมันในผลออกมาที่เรียกได้ว่าค่อนข้างจะแตกต่างจากภาพยนตร์เรื่องอื่นๆพอสมควร เพราะตัวภาพยนตร์พูดถึงการปะทะของสองฝั่งว่า ผลที่ออกมานั้นไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น ใช่แต่ละฝ่ายมีเหตุผล และศักดิ์ศรีของตนเอง แต่เมื่อสุดท้ายลงตัวกันไม่ได้ ก็คงหนีไม่พ้นความรุนแรง และความรุนแรงนำไปสู่หายนะ ซึ่งผลสุดท้ายแล้วก็ไม่ได้ทำให้ฝ่ายใดดีไปกว่ากัน
ถึงอย่างนั้นก็ตาม ผู้เขียนยังรู้สึกว่า ในมุมมองของ Martin Scorsese นั้นยังให้ท้ายฝั่ง ประชาธิปไตยอยู่มาก และค่อนข้างจะให้ร้ายมุมมองของ คอมมิวนิสต์อยู่เหมือนกัน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอยู่บ้าง เพราะมันทำให้การปะทะกันของสองฝ่าย และผลที่ออกมา ลดความน่าเชื่อถือลง เพราะการเลือกข้างของเขา

สิ่งที่เรียกได้ว่าโอบอุ้มภาพยนตร์ทั้งเรื่องเลยจริงๆ ก็คือสองนักแสดงนำอย่าง Leonardo DiCaprio ที่นำแสดงได้อย่างยอดเยี่ยม และสร้างคาแรคเตอร์ให้น่าสนใจอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเรื่องราวการแฝงตัวของเขาที่่ช่างแสนอันตรายและอบอุ่นไปพร้อมๆกัน แต่คนที่ต้องยกเครดิตให้ 99% เลยจริงๆก็คือ Daniel Day-Lewis ถ้า Gangs of New York ไม่มีเขาคนนี้ ภาพยนตร์ทั้งเรื่องจะเปลี่ยนไปหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว จากการแสดงระดับสุดยอดหาใครเปรียบเทียบได้ยากมากคนนี้ ถึงแม้ Leonardo จะพยายามเท่าไร ก็สู้พลังการแสดงของ Daniel Day-Lewis ไม่ได้เลยจริงๆ เพราะเขาช่างสร้างคาแรคเตอร์ให้กับตัวละครอย่างมาก และเรียกได้ว่าแทบจะเป็นคนที่ทำให้หนังเดินไปได้

Gangs of New York นั้นจริงๆแล้วดูเหมือนจะมีองค์ประกอบทุกอย่างที่ทำให้มันเป็นภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมได้ แต่สิ่งที่มันขาดอย่างรุนแรงอย่างหนึ่งเลยก็คือ "ความยิ่งใหญ่" ทั้งเรื่องตั้งแต่ต้นจนจบ ผู้เขียนไม่รู้สึกถึงจุดนี้จากมันเลย ซึ่งเป็นผลมาจากหลายอย่าง เช่นตัวละครรองแทบทุกตัวที่ไม่ค่อยน่าสนใจ และไม่ค่อยมีความหมายเท่าใดนักเลย หรือ การ Setting ฉากที่มากเกินไปจนทำให้รู้สึกเหมือนละครเวทีบ้างในบางครั้ง โดยเฉพาะในองค์ที่ 3 หรือ ช่วงท้ายของภาพยนตร์ ที่ละเลงใส่ผู้ชมมากจนเกินไป 
ทำให้ภาพยนตร์ทั้งเรื่องเป็นเหมือนเพียงเรื่องราวการปะทะของ Leonardo DiCaprio กับ Daniel Day-Lewis เท่านั้น ทั้งๆที่มันควรจะเป็นการปะทะระหว่งกลุ่มสองกลุ่ม หรือ ประชาธิปไตย กับ คอมมิวนิสต์จริงๆ ผลก็คือมันทำให้หนังมีความน่าจดจำน้อยลง และข้อความที่อ่อนแอ น่าเชื่อถือน้อยลงไป อย่างน่าเสียดายจริงๆ


แต่ในสุดท้ายแล้ว Gangs of New York ก็เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่แฟนๆ Martin Scorsese ต้องดู ด้วยความรุนแรง น่าสนใจ โดยเฉพาะการปะทะระหว่างนักแสดงที่ยอดเยี่ยมสองคนนี้ แต่สำหรับคนทั่วไปอาจจะไม่สนุกกับมันซักเท่าไรนัก เพราะมันเสมือนไปไม่สุดซักด้านซะทีเดียว


Final Score : [ B + ] 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น