วันศุกร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2557

Legend of the Guardians : The Owl of Ga'Hoole Movie Review

Movie Review
Legend of the Guardians : The Owl of Ga'Hoole ( 2010 ) Movie Review by FallsDownz
สุดอลังไปกับสงครามนกฮูก จากผู้กำกับ 300 !!



           ในปีๆหนึ่งนั้น มีภาพยนตร์เข้าฉายและถูกสร้างขึ้นมามากมาย ซึ่งภาพยนตร์หลายๆเรื่อง เราก็ดูไปแบบผ่านๆแล้วก็ลืมๆมันไป และมันก็จะมีภาพยนตร์บางเรื่องที่มัน "โดนใจ" เราอย่างเต็มเปาถึงแม้บางครั้งมันอาจจะ "ห่วย" ก็ตาม เราเรียกภาพยนตร์เหล่านี้ว่า "Guilty Pleasure"

Legend of the Guardians : The Owl of Ga'Hoole  เป็นหนึ่งในภาพยนตร์เรื่องนั้นสำหรับตัวผู้เขียนเอง (นอกจากนั้นก็จะมี Final Destination ทุกภาค) ซึ่ง Legend of the Guardians นั้น จริงๆแล้วเป็นภาพยนตร์อนิเมชั่นที่มีต้นแบบมาจากหนังสือนวนิยาย (อีกแล้ว) ในชื่อเดียวกัน ซึ่งมีหลายภาคมากๆเลยทีเดียว ถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะเรียกได้ว่า ไม่ได้ล้มเหลวในด้านรายได้ซักเท่าไรนัก แต่ก็ถือว่าไม่ได้ประสบความสำเร็จเท่าใดเช่นกัน จากทุนสร้างถึง 85 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่กลับได้มาทั่วโลกเพียง 140 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งผู้เขียนคาดว่า น่าจะเป็นส่วนสำคัญมาก ที่ทำให้ทางค่าย Warner Bros. ไม่ตัดสินใจทำภาคต่อ ถึงแม้ว่าจะมีข่าวแว่วๆออกมาบ้างก็ตาม แต่ตอนนี้ผ่านมา 4 ปีแล้วก็ยังเงียบกริบ (อย่าลืมภาคต่อ Final Destination ตูละเห้ย Warner / Timeline )

ต้องขอสารภาพเลยว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ ผู้เขียนชมครั้งแรกในโรงภาพยนตร์และก็ติดใจกับมันมาก  หลังจากนั้นก็ได้มีโอกาสชมอีกบ้าง 1-2 ครั้ง ซึ่งไม่น่าเชื่อเลยว่า ไม่ว่าจะดูกี่ครั้งก็ตาม ผู้เขียนรู้สึก สนุก ตื่นเต้นเหลือเกิน ทั้งๆที่ทราบดีว่าฉากต่อไปมันจะเป็นอย่างไร ตัวละครจะพูดอะไร 

สิ่งที่ถูกใจผู้เขียนมากที่สุดในภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็คงจะหนีไม่พ้นฉากต่อสู้ของมัน ซึ่งก็เรียกได้ว่าสมกับเป็น Zack Snyder จริงๆ เพราะมันช่างสนุก ตื่นเต้น และเท่ห์ไปพร้อมๆกันเสียจริงๆ แต่สิ่งที่ทำให้มันโดดเด่นจริงๆเลยก็คือ ความที่ตัวละครทุกตัวในภาพยนตร์เป็น นกฮูกหรือสัตว์ทั้งหมด คือไม่มีมนุษย์เลยนั้นเอง การที่เราได้มานั่งดูนกฮูกพกดาบคู่บินไล่ฟันตัวร้าย มันช่างสนุกสนานอย่างบอกไม่ถูก 

นอกจากนั้น CG ในภาพยนตร์ก็ช่างสวยงาม อลังการ เหลือเกิน ถึงแม้จะผ่านมา 4 ปีแล้ว ณ ปัจจุบัน มันก็ยังดูสวยงามไม่เปลี่ยน ถึงแม้ว่ามันจะฟุ้งเฟ้อ และรายละเอียดน้อยไปนิดไปบ้างก็ตาม

ในด้านรายละเอียดยิบย่อยของมันเองก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เช่น การพูดถึงความฝัน กับ โลกแห่งความจริง , การเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ของภาพยนตร์

หรือตัวละครต่างๆในภาพยนตร์ที่ช่างน่าสนใจ และมีคาแรคเตอร์เป็นของตัวเอง เช่น ดิกเกอร์ นกฮูกนักขุดสุดแสนฮา ที่ปล่อยมุขสุดแปค และหน้าตาสุดฮาตลอดเวลา

แต่ก็ต้องยอมรับอย่างเต็มประตูจริงๆเลย ว่า Legend of the Guardians : The Owl of Ga'Hoole มีหลายด้านมากที่มีปัญหา

โดยเฉพาะบทภาพยนตร์ที่พยายามโยงกันมั่วซั่ว พยายามสร้างความอลังการให้มัน แต่ความจริงแล้วมันช่างแบนเหลือเกิน และไม่มีอะไรนอกจาก ตัวดี Vs. ตัวร้าย เท่านั้นจริงๆ ไม่ว่าตัวภาพยนตร์จะพยายามพูดอย่างไร มันก็ไม่ได้ทำให้ตัวหนังมันเป็นไปได้มากกว่านั้น 

ซึ่งสาเหตุที่เป็นเช่นนั้นส่วนหนึ่งก็มาจากความเพ้อฝันของภาพยนตร์ ที่หลายๆอย่างมันช่างไม่สมเหตุสมผล และไม่น่าเชื่อถือเหลือเกิน เหมือนอยู่ดีๆก็เป็นไปเช่นนั้น หรือใช้โชคเข้าช่วย แบบไม่มีการอธิบาย ซึ่งมันน่าเสียดายมาก เพราะโลกของ Legend of the Guardians ในหลายๆส่วนก็น่าสนใจแท้ๆ โดยเฉพาะ ความขัดแย้งระหว่างพี่น้อง ความอิจฉา ริษยา และความเคียดแค้นนี้ มันน่าจะแรงพอที่จะทำให้เราสนใจได้ แต่ตัวภาพยนตร์กลับไม่ได้ลงไปลึกในด้านนี้มากเท่าไรนักเลย มันทำให้ทุกอย่างมันกลายเป็นโคตรสุดแสนจะ Cliche ตามแม่แบบ และตามแม่แบบชนิดที่ไม่ค่อยได้คุณภาพซักเท่าไรเสียด้วย

นี้ก็น่าจะเป็นผลมาจากการกำกับของ Zack Snyder ที่น่าทึ่งในด้านของภาพ และเทคนิค แต่กลับล้มเหลวในด้านบทภาพยนตร์แทบจะทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น Sucker Punch หรือ Man of Steel ก็ต่างประสบปัญหานี้เช่นกัน (ถึงแม้มันจะโคตรสนุกก็ตาม.....)

Legend of the Guardians : The Owl of Ga'Hoole ถึงแม้ว่าท้ายที่สุด จะไม่ได้เป็นภาพยนตร์อนิเมชั่นที่ยอดเยี่ยมหรือแม้แต่ดีซักเท่าไรนัก แต่มันก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์อนิเมชั่นที่ยอดเยี่ยมได้ ถ้าหากได้รับการแก้ไขที่ถูกทิศ ถูกทาง โดยเฉพาะตัวผู้กำกับที่จะส่งผลอย่างมากต่อภาพยนตร์ ผู้เขียนก็ได้แต่หวังว่าซักวัน เราจะได้มีโอกาสได้ชมภาคต่อของภาพยนตร์อนิเมชั่นที่น่าจดจำเรื่องนี้

Final Score : [ B ] 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น