วันอาทิตย์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2557

The Lego Movie ( 2014 ) Movie Review

Movie Review

The Lego Movie ( 2014 ) Movie Review by FallsDownz
"มาต่อ,ติด และประทับใจไปกับ Lego !!"




                                            หากพูดถึงภาพยนตร์อนิเมชั่นที่ยอดเยี่ยมซักเรื่องหนึ่งแล้วล่ะก็ หนึ่งในนั้นก็คงต้องหนีไม่พ้น Toy Story 3 เป็นอย่างแน่นอน จากการที่มันได้ขโมยหัวใจและได้เตือนถึงความหลังอะไรบางอย่างให้กับเรา ซึ่ง The Lego Movie นั้น เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่เรียกได้ว่า น่าสนใจไม่แพ้ Toy Story 3 เลยทีเดียว โดย The Lego Movie นั้น เป็นอนิเมชั่นที่สร้างโดยค่าย Warner Bros. ผู้ถือลิขสิทธิ์การ์ตูนชื่อดัง DC Comics อย่างเช่น Batman , Superman , Flash , Green Lantern อยู่ ซึ่งใน The Lego Movie เราก็จะได้เห็นตัวละครเหล่านี้เป็นโบนัสเล็กๆน้อยๆอีกด้วย (ถึงแม้ว่าตัวที่เรียกว่ามีบทจริงๆ จะมีแค่ Batman ที่เหลือตัวประกอบชัดๆ)



The Lego Movie ว่าด้วยเรื่องราวของหุ่นตัวต่อ Lego คนหนึ่งที่แสนจะธรรมดา แต่เขากลับถูกเข้าใจผิด ว่าเขานั้นเป็นผู้สร้างที่ยิ่งใหญ่ และจะเป็นคนหยุดวายร้ายผู้บ้าคลั่ง ในการพยายามใช้กาวติดโลกทุกๆโลกของ Lego เข้าด้วยกัน เขาจะสามารถหยุดจอมวายร้ายได้หรือไม่ ติดตามได้ในตอนต่อ... เอ้ย ใน The Lego Movie !!!



สิ่งแรกที่รู้สึกประทับใจกับ The Lego Movie มาก ก็คือ CG ในภาพยนตร์ที่ให้ความรู้สึกเป็น Lego ล้วนๆจริงๆ ไม่ว่าจะเป็น ตึกราวบ้านช่อง อุปกรณ์ต่างๆ หุ่นตัวละครต่างๆ แม้กระทั่งฝุ่น ควันหรือน้ำ มันก็เป็น Lego จริงๆ เช่นฉากต่อสู้ยิงกัน ที่เต็มไปด้วยกระสุนปืนแบบ Lego สร้างความตลกขบขันอย่างบอกไม่ถูก เหมือนจริงขนาดที่คุณสามารถจะไปค้นหาใน Google เพื่อเปรียบเทียบกันได้เลยทีเดียว และ CG เหล่านี้ก็ช่างสร้างความรู้สึกตระการตาได้อย่างยอดเยี่ยมดีจริงๆ
 ซึ่งถ้าหากท่านใดมีประสบการณ์ต่อ Lego มาบ้าง คงจะให้ความรู้สึกที่ดีไม่น้อย 

นอกจากนั้นตัวภาพยนตร์ยังนำสไตล์ความเป็น "Lego" มาใช้ลูกเล่นต่างๆได้อย่างน่าสนใจและสนุก เช่นการให้ตัวละครในเรื่อง ต่อชิ้นส่วนต่างๆขึ้นมาเป็นของจริงๆ หรือการเปลี่ยนจากยานบินเป็นรถสุดเท่ห์อย่างรวดเร็ว ซึ่งถ้าหากมันไปอยู่ในภาพยนตร์เรื่องอื่น มันคงจะแปลกและไม่สมเหตุสมผลน่าดู แต่เพราะความเป็น Lego มันจึงทำให้หลายๆสิ่งหลายๆอย่างในภาพยนตร์นั้น สมเหตุสมผลขึ้นมาโดยปริยาย



ในด้านของบทก็ทำออกมาได้อย่างน่าสนใจไม่แพ้ด้าน CG เลยทีเดียว เช่นการเสียดสีสังคม หรือสื่อในด้านต่างๆได้อย่างน่าสนใจ แต่ในจุดที่ทำให้บท The Lego Movie น่าสนใจจริงๆเลยก็คือ การพูดถึงในด้านของ "การจำกัดทางความคิด" ได้อย่างน่าสนใจ และเสมือนเป็นการ "อ้อนวอน" ไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะ 20 นาทีสุดท้ายของภาพยนตร์ ที่น่าสนใจ และน่าประทับใจไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว



แต่ก็ต้องยอมรับจากใจจริงเลย ว่าถึงแม้ว่า CG ใน The Lego Movie นั้นจะน่าสนใจ แปลกใหม่ และยอดเยี่ยมก็ตาม แต่เมื่อผ่านในช่วงต้นเรื่องมา ในกลางเรื่องและท้ายเรื่องนั้น เรากลับเริ่มชินชาและเริ่มไม่รู้สึกตื่นเต้นอะไรกับมันซักเท่าไรนัก จากการดำเนินเรื่องที่ไม่ได้แปลกใหม่และออกจะซ้ำซากของมัน นอกจากนั้น เมื่อผ่านต้นเรื่องมาแล้ว ลูกเล่นต่างๆนั้นก็ดูเหมือนจะหายไป สร้างความน่าเบื่อให้ไม่ใช่น้อย 

นอกจากนั้นแล้ว ถ้าหากเทียบกับภาพยนตร์อนิเมชั่นที่ยอดเยี่ยมมากที่สุดเรื่องหนึ่งอย่าง Toy Story 3 แล้ว The Lego Movie นั้นยังไปไม่ถึงจุดนั้นซักเท่าไรเลย ใช่มันยอดเยี่ยม มันน่าประทับใจ แต่ถ้าหากเทียบกันกับ Toy Story 3 แล้ว มันยังไปได้"ดีกว่านี้"มาก ไม่ว่าจะในด้านการถ่ายทอดอารมณ์ต่างๆ หรือ ในด้านของบท ที่ถือว่ายอดเยี่ยมแล้ว แต่มันยังไปได้มากกว่านี้อีก ซึ่งในด้านหนึ่งก็อาจจะเป็นผลมาจากการที่ Toy Story 3 นั้น จับจุดในด้านของการให้ความรู้สึกคิดถึงอดีต หรือความทรงจำบางอย่างที่เราอาจจะลืมเลือนมันไปแล้วซึ่งมันจับต้องและกระแทกเราได้รุนแรงกว่ามาก ในขณะที่ The Lego Movie ไม่ค่อยได้พูดถึงอะไรแบบนั้นซักเท่าไรนัก แต่กลับพูดถึงสิ่งที่เป็นนามธรรมอะไรกว่านั้นมาก ซึ่งมันจับต้องไม่ค่อยจะได้ และไม่เสมอไปที่เราจะมีความรู้สึกร่วมกับมันมากนัก

ถึงกระนั้นก็ตาม The Lego Movie ในท้ายที่สุดก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์อนิเมชั่นที่น่าประทับใจ และน่าจดจำอีกเรื่องหนึ่ง จากสไตล์ที่ไม่เหมือนใครของมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการประกาศภาคต่อมาอย่างแน่นอนในปี 2017 นี้แล้ว มันทำให้เราเฝ้ารอว่า ก้าวต่อไปของ The Lego Movie จะเป็นเช่นไร ?


Final Score : [ A- ] & [ Must See Badge ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น