วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Zero Dark Thirty ( 2012 ) Movie Review

 Zero Dark Thirty "เที่ยงคืน สามสิบ" Movie Review



Movie Name : Zero Dark Thirty ( 2012 ) , Drama / History / Thriller
Director : Kathryn Bigelow ( The Hurt Locker ) 
Cast  :  Jessica Chastain ( The Help ) , Kyle Chandler ( Super 8 ) , Jason Clarke ( Lawless ) 
Rating : R  ( Lots of Violence , Sexual Theme )





REVIEW (THAI)


                                         Zero Dark Thirty หรือ บางท่านอาจจะเรียกหนังเรื่องนี้ว่า เที่ยงคืนสามสิบก็ได้ (ขอบอกว่าตอนแรกที่ได้ยินนั่ง งงตั้งนาน อะไรฟะ เที่ยงคืนสามสิบ ซักพัก อ๋อ เข้าใจละ - -*) ภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องบอกว่า เป็นอีกเรื่องที่คว้ารางวัลมาหลายเวทีมากๆ รวมถึงยังเข้าชิง Oscar อีกเช่นกัน ถึงแม้จะไม่ได้ชิงเยอะเป็นสิบกว่าสาขาแบบ Life of Pi หรือ ลินคอรน์ แต่ Zero Dark Thirty ถือว่าเป็นภาพยนตร์ที่มีคนพูดถึงมากใน อเมริกา และ นักวิจารณ์ก็ต่างชื่นชม ด้วยคะแนนใน IMDB ถึง 95/100 ที่ 90 ขึ้นก็หาโคตรยากแล้ว นี้ 95 เลยทีเดียว แสดงว่าต้องมีอะไรดีๆในหนังเรื่องนี้ แน่นอน




Zero Dark Thirty ว่าด้วยเรื่องของการไล่ล่าผู้ก่อการร้ายคนๆหนึ่งที่คนทั่วโลกรู้จักดี คนๆนี้ คือคนที่ทำให้ ตึก เวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ ที่ นิวยอรค์ สหรัฐอเมริกา ต้องพัง ลงและทำให้มีคนเสียชีวิตมากมาย และเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครลืมได้เลย นอกจากนั้นเขาก็ยังเป็นต้นตอที่ทำให้มีการ ก่อการร้าย มากมายบนโลก ทำให้คนยิ่งตายเพิ่มขึ้นไปอีก ใช่แล้วครับ เขาไม่ใช่ใครอื่น ผู้ร้ายคนนี้ก็คือ " โอซามะ บินลาเดน " นั้นเอง Zero Dark Thirty ว่าด้วยเรื่องของการสืบหา และตามตัว บินลาเดน และสังหารเขาเสีย จากการที่เรารู้ๆกันดีในตามข่าวใหญ่ตอนปี 2011 ( ซึ่งท่านใดจะเชื่อหรือไม่ก็แล้วแต่ท่าน )



มาพูดถึงผู้กำกับของหนังเรื่อง เที่ยงคืนสามสิบกันดีกว่า (พูดชื่อนี้บ่อยๆมันชักจะกลายเป็นหนังอารมณ์ราวๆ แวมไพร์ / หมาป่าไปแทนละ = =) ผู้กำกับคนนี้ คอหนังน่าจะรู้จัก "เธอ" คนนี้อย่างดีจาก หนังเรื่อง The Hurt Locker ที่ปี 2008 ได้คว้ารางวัลไปเยอะมาก รวมไปถึงคว้ารางวัลออสก้าไปถึง 6 รางวัล รวมถึง Best Motion Picture of the Year เพราะฉะนั้นความเทพ ก็การันตีได้เลยว่า ไม่ธรรมดาแน่นอน สำหรับ เธอคนนี้ ใช่ครับ ผู้กำกับ เที่ยงคืนสามสิบ นั้นเป็นผู้หญิงนั้นเอง (ชักกลายเป็นหนังหมาป่าไปแทนจริงๆแล้ว)



Zero Dark Thirty  ต้องขอบอกก่อนเลยว่า จุดเด่นของเรื่องนี้ ไม่ใช่ ระเบิดตูมตาม พระเอกนางเอก อย่างเทพ โดดไปโดดมา ไม่โดนกระสุนสักลูก ไม่ใช่เลยครับ เพราะ Zero Dark Thirty นั้นพูดถึงเรื่องราวประวัติศาสตร์ ในรูปแบบที่สมจริงที่สุด เพราะฉะนั้น จงเลิกหวัง หนังที่ทำตามสไตล์ ฮอลลิวู้ด ทั่วไป ที่เอาความมันส์เข้าว่า สมจริงช่างมัน ไปซะ  แต่เพราะความสมจริงของมันเนี้ยแหละ จะทำให้คุณนั่งตัวไม่ติด โดยเฉพาะ 30 นาทีสุดท้ายของหนัง ที่เป็นอะไรที่โคตร มันส์ และ กดดันมากๆ ทั้งๆที่ไม่มีแม้แต่เสียงระเบิด ซักแอะ ไม่มีเสียงแม้แต่เพลง และสิ่งที่คุณเห็นก็มีแต่ ทีมทหารที่ลอบเข้าไปสังหาร บินลาเดน ด้วยกล้องส่องในความมืดหรือ Night Vision ที่เรามีโอกาสได้เห็นผ่าน Night Vision บ่อยๆซะด้วย ทำให้เรารู้สึกหยั่งกะว่าเป็นหนึ่งในทหารเหล่านั้น นอกจากนั้นทุกอย่างก็เป็นไปตามจริงทั้งหมด เพราะ เวลาลอบฆ่าจริงๆไม่มีใครเขาทำเสียงดังๆให้ชาวบ้านเขารู้กันหรอกครับ นั้นเรียกว่า "โง่" แล้ว และเวลายิงฆ่ากันจริงๆ แค่เสี้ยววินาที ก็ฆ่ากันได้แล้ว ไม่ใช่วิ่งไล่กันโคตรเวอร์ ยิงกระสุนหมดแมค แบบหนัง แอ๊คชั่นทั่วไป



นอกจากความสมจริงแล้ว ในตัวหนังยังมีข้อมูลเกี่ยวกับการไล่ล่าตัวบินลาเดน เยอะมาก ตั้งแต่ ญาติๆ ไปถึงสถานที่ต่างๆ เรียกได้ว่า ทีมงาน และ ผู้กำกับ หาข้อมูลมาเยอะจริงๆ นอกจากนั้น ในช่วงที่กำลังตามหาความจริงอยู่นั้น ตัวหนังก็ค่อยๆเริ่มกดดันคุณไปเรื่อยๆ รวมถึงให้คนดูพวกเรา เข้าใจสถานการณ์นั้นๆด้วย เช่น ความกดดันต่างๆ ที่เข้าหานางเอก เพราะ การโจมตีครั้งนี้ มันยิ่งใหญ่มาก ถ้าหากพลาด หรือ ข้อมูลผิดพลาดเพียงแม้แต่น้อยนิด ก็อาจเป็นเหตุทำให้ คนบริสุทธิ์ ต้องตายได้ง่ายๆ 




ถึงแม้เรื่อง Zero Dark Thirty จะได้คะแนนจากนักวิจารณ์ถึง 95 ใน IMDB  แต่สำหรับผมแล้วมีหลายๆข้อในหนังที่ไม่ถูกใจนัก อย่าแรกเลยคือ ความเนิบๆของหนัง ที่ค่อยๆเป็นค่อยๆไป ก็เข้าใจอะนะ ว่ามันเน้นความสมจริง แต่ หนังมันดัน 2 ชม. ครึ่ง (อีกแล้ว) แถมอืดเยี่ยงนี้ ก็แทบจะพาหลับ กว่าจะถึงจุดที่เราอยากดูจริงๆ บางท่านอาจจะหลับไปแล้วก็ได้ นอกจากนั้น ข้อมูลในหนังที่มากมาย แถมยังแทบไม่ได้อธิบายในหนังเลย พาเอางงง่ายๆสำหรับท่านที่ไม่ได้ติดตาม ข่าว สารเรื่อง บินลาเดน แบบเยอะๆ หรือ อ่านมาเยอะๆ และ พอคุณงง มันก็จะพาเบื่อไปได้ง่ายๆ อีกข้อนึงเลยที่ผมไม่ค่อยจะเห็นด้วยเท่าไร ก็คือ การแสดงของนางเอก Jessica  Chastain ที่ได้รางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยมจากหลายเวทีมากๆ ส่วนตัวคิดว่า ก็แสดงดีนะครับ แต่ไม่ได้ถึงขนาดที่จะทำให้ผมขนลุกได้ขนาดนั้นเลย ถ้าหากเทียบกับ Anne Hathaway จาก Les Miserables ก็แทบจะต่างกันลิบลับเลย เพราะ Anne Hathaway แสดงได้ยอดเยี่มจริงๆ แต่อาจจะเป็นมาจากที่ใน Les Miserables นั้น Anne Hathaway นั้นเล่นเป็นตำแหน่ง Supporting Actress หรือก็คือ ไม่ได้เล่นตำแหน่งหลักนั้นเอง (แต่ได้รางวัลในตำแหน่งนี้มาเยอะเช่นกัน) มิเช่นนั้น Jessica Chastain ก็คงต้องมีหนาวบ้างแหละ 




Zero Dark Thirty ต้องขอชมในจุดความสมจริง จริงๆ และเป็นจุดที่ผมค่อนข้างชอบมากๆ เพราะ ภาพยนตร์สมัยนี้ เน้นความเวอร์ อลังการ จนมากเกินไป จนความสมจริง ความโหดร้ายที่โลกเป็นอยู่จริงๆ มันหายไปหมดแล้ว แต่เรื่องนี้ก็สวนทางและทำได้อย่างดีเยี่ยม แถมยังหาข้อมูลมาได้อย่างดีเยี่ยม หนังเรื่องนี้จะยอดเยี่ยมยิ่งกว่านี้ ถ้าหากมันไม่พาคุณหลับเสียก่อน เพราะในหลายๆช่วง มันก็ช่างอืดเรื่่อยเปื่อยจริงๆ 



เกร็ดความรู้จาก " Zero Dark Thirty "

ชื่อเรื่อง Zero Dark Thirty นั้นมาจากการที่ช่วงปฏิบัติการลอบสังหารบินลาเดิน นั้นอยู่ในช่วงเวลา เที่ยงคืน ถึง ตีสอง นั้นเอง นอกจากนั้น ยังหมายถึง การที่ทั้งโลกต้องมืดมน กับการตามหาตัว บินลาดินมานานหลายปี 



The Selected Quote from " Zero Dark Thirty ( 2012 ) "

" I know if i said this you guys are going to freakout but it's a 100% " - Maya






Final Score : B+







Thank You to : Zero Dark Thirty ( 2012 ) , IMDB for Information 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น