วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Snitch ( 2013 ) Movie Review by FallsDownz

Movie Review
ภาพยนตร์ใหม่ของ เดอะ ร็อค ที่อาจจะช็อคโลก !? (อย่างน้อยก็ช็อคผมแหละ)





Movie Name : Snitch ( 2013 ) , Drama / Thriller / Action
Director : Ric Roman Waugh ( Felon )
Stars : Dwayne Johnson " The Rock " ( Fast Five ) , Jon Bernthal ( The Walking Dead TV-Series ) , Susan Sarandon ( Thelma & Louise )
Rating :  PG-13 




REVIEW THAI

Snitch นี้อะเปล่าหว่า ??? เห้ย !! ผิดเรื่องแล้ว !! 


                                                                      ภาพยนตร์เรื่อง Snitch นั้น นอกจากโปสเตอร์ที่สุดแสนจะน่าอนาจ อย่างกับหนังเกรดบีที่พร้อมจะส่งลง DVD ทุกเมื่อแล้ว ยังได้ดารานำอย่าง The Rock มานำแสดงซึ่งถ้าใครติดตามผลงานด้านภาพยนตร์ของเขาล่ะก็ ก็คงทราบดีว่า ตัวเขาเองไม่ค่อยจะมีผลงานที่ดีซักเท่าไร นอกจากหนังอย่าง Fast Five ที่ผ่านมา งานที่เหลือส่วนใหญ่ก็มักจะ พอโอเค พอดูได้ ไม่ดี ไม่แย่ ซะมากกว่า ก็เลยทำให้ผมอดเป็นห่วงไปไม่ได้ว่า หนังจะไปรอดไหมนี้ (ยิ่งโปสเตอร์โคตรฟ้อง) ยิ่งส่วนตัวยังเข็ดกับหนัง Journey 2 ของพี่แกหมาดๆ ที่ผมเพิ่งจะแจก(ยัดใส่มือ) ภาพยนตร์สุดห่วยแห่งปี 2012 ไปหมาดๆ 



แต่ ตัวหนังมันเริ่มชักจะน่าสนใจมากขึ้น ไม่ใช่เพราะจาก เนื้อเรื่อง ไม่ใช่เพราะว่า The Rock ได้แชมป์ WWE (ขออภัยที่สปอยบางท่าน 55+) แต่เพราะ มันดันมีนักแสดงที่ชื่อ Jon Bernthal เข้ามานี้สิ หลายๆคนคงอาจจะคุ้นๆชื่อนี้ดี ใช่แล้วครับ เขาคือ Shane จาก ซีรียส์วอลค์เกอร์สุดสยอง The Walking Dead นั้นเอง ซึ่งต้องขอบอกเลยว่า การแสดงของเขาใน The Walking Dead นั้นเรียกได้ว่า น่าสนใจมากๆ ซึ่งผู้เขียนค่อนข้างบ้า The Walking Dead เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ (สรุปไปดู Jon ไม่ได้ไปดู The Rock จบ)



ภาพยนตร์เรื่อง Snitch นั้น ได้ตัวผู้กำกับอย่าง Ric Roman Waugh มาเป็นผู้กำกับ ซึ่งตัวเขานั้น เป็น Stunt มาก่อน ซึ่งหลายๆคนอาจจะกลัวๆว่า เห้ยหนังมันจะตูมตาม ไร้สาระอีกไหมนี้ ซึ่งต้องขอบอกได้เลยครับว่า ฝีมือของผู้กำกับท่านนี้ไม่ธรรมดา จากภาพยนตร์  เรื่อง Felon ที่ได้คะแนนถึง 7.5 ใน IMDB เลยทีเดียว เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาแน่นอน



อย่างแรกเลยทีผมต้องขอชมจริงๆของ Snitch คือ บทภาพยนตร์ ที่เอาเข้าจริงถ้าดูโดยรวมๆมันก็ไม่ค่อยจะแตกต่างจากหนังแอ๊คชั่นทั่วๆไปเท่าไร แต่การนำเสนอของมัน มันช่างดู ละเอียดสุดๆ มันมีขั้นตอนเรื่อยๆ จากแรกๆที่เหมือนจะเป็นหนังกากๆเกรด B ทั่วๆไป ซักพัก คุณจะเริ่มรู้ตัวว่า นี้ไม่ใช่หนังธรรมดาอีกต่อไป อย่างแรกเลยก็คือ ตัวเรื่อง มีเนื้อเรื่อง หรือ Plot ซ้อนกัน ถึง 2 ชิ้น คือ เนื้อเรื่องหลักของ The Rock และ เนื้อเรื่องรอง ของ Jon ซึ่งหนังแอ๊คชั่นปกติ มักจะมีแค่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ต่อให้มีหลายๆ Plot ก็มักจะไม่ใส่ใจเท่าไรนัก แต่ใน Snitch ทั้ง Plot หลัก ก็ช่างน่าสนใจ ยิ่ง Plot รองยิ่งน่าสนใจ เพราะ ตัวหนังให้ความสำคัญกับแต่ละตัวละครค่อนข้างมาก แถมตัวละครก็มีนิสัย และ ความคิด รวมถึงจุดยืน ที่แตกต่างกันอีกด้วย แต่ละคน มีเรื่องของตัวเอง มีจุดที่ตัวเองไม่อยากจะเข้าไปยุ่ง มีจุดที่ตัวเองไม่มีวันที่จะเข้าใจอีกฝ่าย และ ทุกคนต่างหาผลประโยชน์เข้าตัวเองทั้งนั้น ซึ่งมันสร้างมิติ ให้หนังเพิ่มขึ้นอีกมาก ซึ่งในจุดนี้ หนังแอ๊คชั่นปกติ คุณเลิกหวังได้เลยว่ามันจะมี ไม่แน่ใจว่าที่บทดีขนาดนี้ เพราะ ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริงด้วยรึเปล่า แต่อย่างที่เรารู้ๆกัน ต่อให้บทต้นแบบ มันดีแค่ไหน ถ้าคุณถ่ายทอดมันออกมาไม่ได้ ก็ห่วยอยู่ดี



อย่างที่สองที่ผมต้องขอชมเชยเลยก็คือ ในตอนแรกผมกลัวว่ามันจะกลายเป็นหนัง ยิงตูมตาม ระเบิด เละเทะ แบบไร้สมอง คล้ายๆกับใน A Good Day To Die Hard แต่ไม่เลย ตัวหนังกลับช่างดูสมจริงสุดๆ แม้กระทั่งฉาก ยิงกัน ก็ค่อนข้างจะดูสมจริง พระเอกของเราถูกยิงได้ และ แพ้เป็น ไม่ใช่ แบบ Die Hard ภาคล่าสุดที่ทั้งเรื่องยังไม่เห็นจะโดนยิงซักกะนัด ซึ่งมันก็ยิ่งเพิ่มความมีชีวิตในตัวหนังเข้าไปอีก ทำให้เรารู้สึกว่านี้มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงๆ


อย่างที่สามก็คือ การแสดงของ Jon Bernthal ที่เรียกได้ว่า Casting มาได้ถูกคนจริงๆ ไม่รู้ว่ามันเป็นความบังเอิญหรืออย่างไร เพราะ บทของเขาในเรื่อง Snitch กับ The Walking Dead  มีบางจุดที่เรียกได้ว่าคล้ายกันสุดๆ แถมจุดๆนั้นเขายังทำได้ดีมากๆอีกด้วย การแสดงของเขา มันช่างดู สมจริง จริงๆ เอาเข้าจริง Jon แสดงดีกว่า The Rock หลายขุมนัก



อย่างที่สี่ก็คือ การสร้างสถานการณ์ต่างๆ ในหนัง มันช่างทำได้ดีจริงๆ ดูสมจริง ทั้งยังตื่นเต้น และ น่าติดตามอีกต่างหาก ที่สำคัญ คือ ในทุกๆเหตุการณ์ มันมีเหตุผลในตัวของมันเองเสมอๆ ไม่ใช่แบบ หนัง แอ๊คชั่นทั่วไป เหตุผล ? เหตุผลคืออะไยหยอ ? 


อย่างที่ห้าคือ ทีม Casting ที่คิดว่า แคสมาได้ดีจริงๆ แต่ละคน รวมถึง The Rock ไม่ใช่แค่จะเอาใครมาก็ได้ มาเล่น แต่ในทุกๆตัวละคร นั้นต้องการบุคลิก หลายๆอย่างที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งตัวหนังก็เลือกมาได้เรียกได้ว่า แทบจะเพอร์เฟ็คสุดๆ



แต่....มีอยู่สองจุดในหนัง ที่ผมคิดว่า ค่อนข้างจะน่าผิดหวังเสียเหลือเกิน อย่างแรกเลยก็คือ การแสดงของ The Rock ที่เรียกได้ว่ายังไปไม่ถึงไหน การแสดงอารมณ์ในฉากต่างๆของเขา ยังดูแข็งทื่อ ไม่ได้พาคนดูไปด้วยเลย มันทำให้ตัวหนังถูกฉุด ไปในทันที ในหลายๆฉาก ที่ อีกตัวละคร ก็อุส่าห์ ส่งไม้ให้อย่างดีแล้ว แต่ The Rock ก็ยังคงทำมันล้มเหลวอยู่ดี
อย่างที่สองก็คือ ตัวหนังพยายามอย่างมาก ที่จะสมจริงให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งมันก็ค่อนข้างสมจริงก็จริง แต่มีหลายๆจุดในหนังที่ค่อนข้างจะไร้เหตุผลไปซักหน่อย แต่ เอาเถอะ ถ้ามันมีเหตุผลไปซะหมด คงกลายเป็นหนังสารคดีชัวร์ๆ



Snitch เป็นภาพยนตร์ที่ภายนอกดูช่างเป็นหนังเกรด B สุดๆ ยิ่งมีหน้า The Rock แปะอยู่บนโปสเตอร์ ยิ่งทำให้เรากลัวเหลือเกิน ว่ามันจะห่วย แต่พอเอาเข้าจริง ตัวหนังกลับมีคุณภาพมากมายกว่าที่คิด ไม่ว่าจะเป็น บทที่เรียกได้ว่าน่าสนใจ ดูสมจริงสุดๆ การให้ความสำคัญกับตัวละคร และ การให้ความสำคัญกับ ความสมจริง มากกว่า ความมันส์ รวมถึง มิติของตัวละครต่างๆ ที่โดดเด่นมากๆ ในเรื่อง ทำให้ Snitch เป็นภาพยนตร์ Action อีกเรื่องหนึ่งที่เรียกได้ว่า ไม่ได้ห่วยแบบที่คาดไว้ และ อยากจะบอกว่า มันดีกว่า A Good Day to Die Hard หลายเท่านัก !



The Best Quote from " Snitch ( 2013 ) " 


" I will get you out of here , you have to trust me " - John




Final Score : [ B+ ] and [ I Did Not See It Coming Badge ] 




Thank You to : Snitch ( 2013 ) , IMDB for information

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น