วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Drive ( 2011 ) Movie Review

MOVIE REVIEW
ไร้คำบรรยาย ไร้คำบรรยายจริงๆ 







Movie Name : Drive ( 2011 ) , Crime / Drama
Director : Nicolas Winding Refn ( Only God Forgives )
Stars : Ryan Gosling 
Rating : R ( เนื้อหาที่รุนแรง , ฉากที่รุนแรง )





REVIEW


                                                                                             Drive เป็นภาพยนตร์ที่ ส่วนตัวผมได้ยินชื่อเสียงมานานแล้วพอสมควร แต่ไม่ได้มีโอกาสมาดูจริงๆเสียที จริงๆที่ผมเริ่มหันมาสนใจ Drive มากขึ้นมาจาก 2 ส่วน คือ ผู้กำกับที่เพิ่งจะกำกับหนัง Only God Forgives ไปนี้เอง และ สอง คือ ไรอัน กอสลิ่ง ที่เรื่องที่ผมดูเขาแสดงเป็นเรื่องแรกก็คงจะเป็น The Place Beyond The Pines ซึ่งสุดยอดมากๆอีกเรื่องนึง สองอย่างนี้ทำให้ผมอยากลองดู Drive มากๆ


จาก Title ที่ผมบอกว่าไร้คำบรรยาย ผมหมายความอย่างนั้นจริงๆครับ ผมนึกไม่ออกเลยว่าจะเขียน Title ยังไง นึกไม่ออกจริงๆ คำไม่กี่คำที่จะสามารถบรรยายหนังเรื่องนี้ได้ เพราะ มันไม่พอจริงๆ หนังเรื่องนี้หลังจากดูจบผมต้องขอบอกเลยว่า Drive เป็นภาพยนตร์ที่ผมชอบมากที่สุดอีกเรื่องนึงเลยก็ว่าได้ 


Drive ไม่ได้สุดยอดที่บทที่ลึกลับซับซ้อนสิบห้าล้านตลบ ไม่ได้สุดยอดที่ CG อลังการงานสร้าง ไม่ได้สุดยอดที่ฉาก Action ระเบิดตูมตามเละเทะ เผากระท่อม แต่มันสุดยอดตรงที่ การดำเนินเรื่อง แรงกดดัน การแสดง โดยเฉพาะ "ความกดดัน" ที่สมจริงเหลือเกิน วินาทีแรกที่ผมกดปุ่มเล่นแผ่นแล้วเข้าสู่การชมภาพยนตร์ผมรู้สึกได้ถึงแรงกดดันอย่างมากในหนัง และ ไม่มีวินาทีใดเลย ที่แรงกดดันอันมหาศาล มหาศาลจริงๆ นี้จะหายไป ทั้งๆที่ตัวหนังในหลายๆฉากก็ไม่ได้มีอะไรมากมายเท่าไรเกิดขึ้นเลย หลายๆฉากที่ ตัวละครนั่งเฉยๆ ไม่พูดอะไร แต่ผมกลับรู้สึกได้ถึงแรงกดดัน และ ความตื่นเต้นที่ถาโถมเข้าใส่อย่างรุนแรง และ ดูท่าจะไม่มีวันหมดเสียที


ไรอัน กอสลิ่ง หลังจากชม Drive จบ ผมแทบจะชอบเขาเป็นทวีคูณ เรื่องนี้เขาแทบจะไม่ได้พูดเลยด้วยซ้ำไป เขาแค่นั่งเฉยๆ หลายฉากที่เขาแสดงได้อย่างไม่น่าเชื่อ และ น่าทึ่งเป็นที่สุด


บทใน Drive จริงๆแล้วมันก็แทบจะไม่ได้มีอะไรมากมายนัก และ ก็ไม่ได้เข้าใจอะไรได้ยากขนาดนั้น แต่เพราะการเล่าเรื่องที่สุดยอดของผู้กำกับ ที่ทำให้เรารู้สึกได้ถึงแรงกดดัน ความตื่นเต้น อยู่ตลอดเวลา ทำให้เรารู้สึกว่าเรื่องนี้มันช่างใหญ่โตเหลือเกิน เหมือนกับเราไปนั่งอยู่ในสถานการณ์นั้นด้วยเลย ซึ่งเป็นการเล่าเรื่องที่สุดยอดจริงๆ และ การที่ภาพยนตร์เรื่องๆนึง มีความสามารถที่ถึงขนาดพาคนดูเข้าไปถึงในตัวภาพยนตร์ และ รู้สึกไปพร้อมๆกับตัวภาพยนตร์ และ ตัวละคร นั้น ถือว่าเป็นอะไรที่หาได้ยากมาก และ เป็นอะไรที่สุดยอดมาก 
อย่างเช่นภาพยนตร์หลายๆเรื่อง ที่มีฉาก Action ระเบิดตูมตาม แต่เรากลับไม่รู้สึก ตื่นเต้นใดๆเลย ก็มีหลายๆสาเหตุ หนึ่งในนั้นส่วนใหญ่ก็มาจาก การที่เราไม่ได้รู้สึกร่วมไปกับตัวละคร หรือ ภาพยนตร์ใดๆเลย แต่ใน Drive กลับทำจุดนั้นได้อย่างดีเยี่ยม ลองคิดดูนะครับ ไม่ต้องถึงขนาดหุ่นยนตร์ฟันกันเละเทะทั้งเรื่อง หรือ ฉากไล่ยิงกันเละเทะ หรอกครับ แค่เราลองนึกว่า เรื่องราวในภาพยนตร์เรื่อง Drive มันเกิดขึ้นจริงๆกับตัวเรา นั้นแหละครับ ความรู้สึกที่คุณจะได้รู้สึกจริงๆจากภาพยนตร์เรื่องนี้


Soundtrack นั้นเป็นอีกจุดสำคัญในเรื่อง Drive หลายๆฉากที่ตัวหนังมี Soundtrack เข้ามา ทั้งๆที่บางทีมันน่าจะทำให้ความกดดันน้อยลง แต่กลับกันเลย มันกลับทำให้ตัวหนังยิ่งทวีคูณความกดดันเข้าไปอีกหลายเท่าตัว จนหลายๆครั้งผมรู้สึกได้เลยว่าหายใจลำบาก พูดจริงๆ มันกดดันขนาดนั้นจริงๆ ฉากที่ตัวหนัง ไม่มีเสียงพูด และ แทบไม่มีเสียงอะไรเลยนอกจาก เครื่องยนตร์รถ และ นาฬิกาที่กำลังนับเวลาถอยหลัง กลับสร้างบรรยากาศที่บรรยายไม่ถูกให้คนดูได้อย่างสุดยอดจริงๆ


ถ้าจะให้พูดถึงข้อเสียในเรื่อง Drive นี้หลังจากนั่งนึกมาครึ่งชั่วโมง ผมก็ยังนึกไม่ออกเสียที ปกติภาพยนตร์หลายๆเรื่องจะมีข้อเสียที่เห็นได้ชัดอยู่บ้าง แต่ Drive ผมหาเท่าไรก็หาไม่เจอ นึกเท่าไรก็นึกไม่ออกจริงๆ 


ตัวละครอื่นๆนอกจากตัวละครหลักใน Drive นั้นก็มีส่วนสำคัญในเรื่องแทบจะทุกตัว ไม่ใช่มาเป็นตัวละครแบบใช้แล้วทิ้งอย่างแน่นอน ทุกๆตัวละครมีความสำคัญในการเล่าเรื่อง และ หลายๆตัวละครนั้นมีความสำคัญในหลายๆฉาก แม้ตัวละครนั้นจะไม่ได้อยู่ในฉากด้วยซ้ำไปก็ตาม



Drive เป็นภาพยนตร์ที่จริงจัง ไม่ล้อเล่นใดๆทั้งนั้น ความกดดันและแรงกดดัน รวมถึงบรรยากาศของตัวหนังนั้นแทบจะเป็นของจริง และ มันรุนแรงเอามากๆ จนทำให้หนัง Crime / Drama เรื่องอื่นๆแทบจะกลายเป็นเด็กเล่นของเล่นไปเลย ทั้งๆที่ตัวบทก็ไม่ได้มีเรื่องราวซับซ้อนเท่าใดนัก แต่ ด้วยการเล่าเรื่องที่สุดยอดของผู้กำกับ และ การแสดงระดับมหาเทพของ Ryan Gosling เมื่อผนวกสิ่งเหล่านี้เข้าด้วยกัน Drive จึงกลายเป็นภาพยนตร์ที่สุดยอดอีกเรื่องนึงอย่างไม่ต้องสงสัยใดๆเลย


The Best Quote from " Drive ( 2011 )"

"If I drive for you, you get your money. You tell me where we start, where we're going, where we're going afterwards. I give you five minutes when we get there. Anything happens in that five minutes and I'm yours. No matter what. Anything a minute on either side of that and you're on your own. I don't sit in while you're running it down. I don't carry a gun. I drive." - Driver



+ จุดที่ตัวภาพยนตร์ทำได้ดี :
+ แรงกดดันมหาศาลจากตัวภาพยนตร์ที่มหาศาลจนหาภาพยนตร์เรื่องไหนเทียบยาก
+ ความตื่นเต้นที่หาที่เทียบได้ยาก ทั้งๆที่ในหลายๆฉากมันแทบจะไม่มีอะไรเลย แท้คุณกลับรู้สึก ตื่นเต้นสุดๆ
+ การแสดงของ ไรอัน กอสลิ่ง ที่ไม่จำเป็นต้องพูด ไม่จำเป็นต้องขยับด้วยซ้ำไป ก็ทำให้คุณทึ่งตลอดเวลา
+ บทภาพยนตร์ที่ดูเผินๆอาจจะไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมากนัก แต่ด้วยการเล่าเรื่องที่สุดยอดของผู้กำกับ ทำให้บทภาพยนตร์ ดูสมจริงมากถึงมากที่สุดเหมือนคุณไปอยู่ในเหตุการณ์ด้วยจริงๆ
+ Soundtrack ที่ทวีคูณความกดดัน และ ความตื่นเต้นของตัวภาพยนตร์ให้มากขึ้น
+ ตัวละครอื่นนอกจากตัวเอก ก็เล่าเรื่องราวได้อย่างยอดเยี่ยม และ มีความสำคัญในเรื่องทุกตัวละคร



- จุดที่ดูเหมือนจะไปไม่รอด :
- ?



Final Score : [ A + ] & [ Must See Badge  ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น