วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Pacific Rim ( 2013 ) Movie Review

Movie Review
อุลตร้าแมน Vs. ก๊อดซิลล่า ฉบับยุคใหม่ บนจอภาพยนตร์ หรือ ? HELL YES !!



Movie Name : Pacific Rim ( 2013 ) Warner Bros.  Sci-fi / Action
Director : Guillermo del Toro ( Hellboy 1 & 2 , Pan's Labyrinth  )
Stars :  Charlie Hunnam ( Sons of Anarchy TV Series ) , Idris Elba ( Thor , Prometheus ) , Rinko Kikuchi ( Norwegian Wood ) , Charlie Day ( Horrible Bosses )
Rating : PG-13




REVIEW 




                                                                                        Pacific Rim ต้องขอสารภาพเลยว่า ครั้งแรกที่ผมเห็นโปสเตอร์ และ ตัวเทรลเลอร์ ผมคิดทันทีว่า " OMG หนังแนว Transformers มาอีกแล้ว " และ ผมค่อนข้างจะคิดว่า หนังมันคงจะห่วยแหงมๆ คงจะมีแต่ Action ระเบิดตูมตาม นอกนั้นเหลวไปหมด แต่ดูเหมือนผมจะเดาผิดไปอย่างแรงครับ


หลังจากภาพยนตร์เริ่มขึ้น และ หลังจาก 20 นาทีผ่านไป ผมคิดทันทีเลยว่า "ว้าว หรือ ว่านี้จะเป็นภาพยนตร์ที่จะมาล้ม Star Trek : Into Darkness ได้ในปีนี้ !?? " เพราะ การเล่าเรื่อง Presentation ในช่วงเริ่มต้นของหนัง มันช่างสุดยอดเหลือเกิน น่าสนใจ น่าติดตาม และ บทที่ลึกพอสมควรสำหรับภาพยนตร์ Action Blockbuster  รวมทั้งยังสมเหตุสมผลในหลายๆจุดอีกด้วย จุดที่ผมชอบมากที่สุดในหนังก็คงจะเป็น เรื่องราวของ คน 2 คนที่จะต้องบังคับหุ่น คนนึงซีกซ้าย คนนึงซีกขวา ซึ่งทั้งสองคนจะต้องมี Team Work เชื่อมั่น และ เข้าใจซึ่งกันและกันอย่างมาก ถึงจะทำให้หุ่นใช้ประสิทธิภาพได้อย่างไร้ขีดจำกัด พวกเขาทั้งสองคนจะต้องรวมผนึกจิตใจ และ ร่างกายเข้าด้วยกัน และ ต้องอย่าลืมด้วยว่า เวลา สัตว์ประหลาด โจมตี อะไรข้างไหน คนที่ควบคุมข้างนั้นก็จะโดนบาดเจ็บไปด้วย เช่น ถ้าหาก คุณบังคับหุ่นข้างซ้าย แล้ว โดนสัตว์ประหลาดกัดแขนข้างซ้ายจนขาด คุณก็จะได้รับความเจ็บปวดกับแขนนั้นไปด้วย เสมือนคุณเป็นหนึ่งเดียวกับหุ่น ซึ่งมันทำให้ความน่าสนใจของฉากต่อสู้มากขึ้นหลายเท่าตัว ไม่ใช่แค่มาถึงเตะๆต่อยๆ ปล่อยจรวดจบ แบบหนัง หุ่นยนตร์อื่นๆ  


ในด้านของ CG การ Design หุ่น และ สัตว์ประหลาดในเรื่องนั้น ทำได้สุดยอดจริงๆ หุ่นยนตร์แต่ละตัวนั้นมีรูปร่างที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง และดีไซน์ รายละเอียดต่างๆ ที่ช่างน่าสนใจ ไม่ว่าจะทั้งหุ่นยนตร์ หรือ สัตว์ประหลาดในเรื่องที่ไม่รู้ทำไมแต่สัตว์ประหลาดหลายๆตัวโคตรเท่ ถูกใจผมเหลือเกิน รวมไปถึงมันให้ความรู้สึกทันทีว่า ยิ่งใหญ่ อลังการ ไม่แพ้กันเลยจริงๆ


ฉาก Action ในภาพยนตร์ก็ดูอลังการ ตื่นเต้น ลุ้นระทึก และ มันส์สุดๆ  เรียกได้ว่าถ้าใครเป็นคอระเบิดบ้าน ถล่มเมือง ก็คงจะถูกใจแน่นอน รวมไปถึงหลายๆฉากที่คุณอยากจะร้องคำว่า " OH MY GOD THAT'S AWEEEEEEEEEEEESOMEEEEE "


ในด้านบทของ Pacific Rim นั้นถือว่ามีความสมเหตุสมผล และ ลึกมากกว่าภาพยนตร์หุ่นยนตร์เรื่องอื่นๆ พอสมควร รวมไปถึงมันน่าสนใจเอามากๆ เช่นในด้านของ จะสร้างหุ่นมาทำไม สัตว์ประหลาดมาจากไหน การตีความอื่นๆ ที่น่าสนใจ รวมไปถึงจุดที่ผมกล่าวไปแล้วคือการควบคุมหุ่นที่จะต้องใช้ คนสองคนในการควบคุม และ ทั้งสองคนจะต้องผนึกทั้งกายและจิตใจเป็นหนึ่งเดียว นอกจากนั้น ตัวสัตว์ประหลาดในหนัง ก็ไม่ได้ดูโง่เท่าใดนัก แถมมันมีวิวัฒนาการตลอดเวลา ถ้าหากครั้งนี้คุณใช้ Tactic นี้แล้วชนะ อย่าหวังว่ามันจะใช้ได้ผลอีกในครั้งหน้าเลยทีเดียว ซึ่งมันทำให้หนังดูตื่นเต้นมากขึ้นมาก  เพราะ มันไม่ดูเหมือนจะเป็นการรุมยำอยู่ฝ่ายเดียวเลยแม้แต่น้อย



Pacific Rim นั้นหลายๆจุดเรียกได้ว่า แทบจะทำให้ Transformers เป็นภาพยนตร์หุ่นเล่นของเล่นหน้าปากซอยไปเลยทีเดียว แต่....


ช่างน่าเสียดายที่ตัวหนังนั้นไม่รู้ว่าเพราะว่า ตอนแรกปูมาซะดิบดีมากจนเกินไปรึเปล่า พอถึงกลางเรื่องจนถึงท้ายเรื่องก็เริ่ม ดรอป ลง เรื่อยๆ จนท้ายเรื่องมันกลายเป็นแค่หนัง อุลตร้าแมน Vs. เหล่าร้าย อย่างเดียวไปซะอย่างงั้น หลายๆสิ่งในหนังที่น่าจะพัฒนาได้ต่อ ก็กลับเหมือนจะถูกลืม 


จุดแรกเลยที่เป็นจุดที่จะว่าแย่ก็คงไม่เชิง นั้นก็คือ บทที่ถ้าเอาปุ่มกลมๆ ไปใส่ตรงกลางหน้าอกหุ่น แล้ว มันจะกระพริบตอนที่กำลังจะใกล้ตาย มันก็คงเป็นหนังอุลตร้าแมนจริงๆ เพราะ  บทนั้นโดยหลักๆแล้วตรงตลอดทาง พระเอกกู้โลกจากสัตว์ประหลาด แค่นั้นจริงๆ ต่อให้คุณไม่ต้องดูหนัง คุณก็รู้ว่าตอนจบจะเป็นอย่างไร ถึงแม้เราจะพูดว่า เราไม่ได้มาดูบท แต่มาดูฉาก Action ต่างหาก แต่เราก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่านี้คือเรื่องจริง  ถึงแม้ว่าหัวใจของหนังเรื่องนี้จะไม่ใช่บท แต่บทของ Pacific Rim มันก็คงเปรียบเสมือนเป็น แขน ขา หรือ นิ้วมือ ถ้ามันมีดีหรือ ดีมากๆ ก็คงจะดีกว่า แค่ธรรมดาพอใช้ได้ ใช่ไหมล่ะครับ


จุดที่สองที่ผมรู้สึกตลอดทั้งเรื่อง คือ ความสัมพันธ์ของตัวละครพระเอก กับ นางเอก ที่รู้สึกถูกบังคับสุดๆ และ ผมไม่ค่อยเชื่อเท่าใดนัก 


ต่อมาก็คือ หุ่นและคนขับของชาติอื่นๆที่เหมือนหนังจะปูมาซะว่าเทพ ว่าเก่ง ว่าโหด แต่พอเอาเข้าจริง เหมือนกลับเป็นแค่ตัวละครที่มีไว้โล๊ะทิ้งให้พระเอกดูเทพขึ้นก็เท่านั้น เหมือน มีตัวละครมาเอาไว้ใช้แล้วโล๊ะทิ้งจริงๆ ตัวละครที่มีบทบาทจริงๆนั้น มีเพียงอยู่ไม่กี่ตัวละคร และหลายๆตัวละครก็ไม่ได้น่าสนใจเท่าใดนัก 


มีหลายๆจุดในหนังที่รู้สึกว่ามันไม่สมจริง หรือ โอเวอร์ มากไปหน่อย เช่นเรื่องราวของ คน 2 คน ที่จะต้องขับหุ่นด้วยกันในข้างซ้ายและขวา และจะต้องผนึกทั้งกายและใจเป็นหนึ่งเดียว ผมว่ามันน่าจะไปได้ไกลมากกว่านี้ เช่น คนขับคนนึงเสียการควบคุมตัวเองระหว่างต่อสู้ หรือ ความลำบากต่างๆ แต่ตัวหนังกลับดูง่ายเหลือเกินในกาควบคุมหุ่น และพอเข้าฉาก Action ปุบไม่รู้ว่ากลัวคนดูไม่ซะใจกับฉาก Action หรือ ว่าอย่างไร แต่กลับไม่เคยมีปัญหาในการควบคุมเลยในขณะต่อสู้ ซึ่งมันเป็นไปได้ยากนัก เพราะ การควบคุมและผนึกจิตใจกันขนาดนั้น คงไม่ง่ายดายอย่างในหนังแน่นอน รวมไปถึงหลายๆความสัมพันธ์ในเรื่องที่ดูเหมือนถูกยัดๆใส่เข้ามาเสียมากกว่า



Pacific Rim เป็นภาพยนตร์ Action หุ่นยนตร์สุดอลังการแห่งปีที่สนุก ตื่นเต้น และ ด้วยคุณภาพของหลายๆสิ่งที่ทำให้ Transformers กลายเป็นภาพยนตร์หุ่นยนตร์ของเล่นไปเลยทีเดียว ตัวหนังนั้นมี Potential หรือความเป็นไปได้ที่สูงมาก แต่น่าเสียดายที่เหมือนจะตกม้าตายกลางทาง เมื่อตัวหนังดรอปลงเรื่อยๆ จนไปในถึงช่วงท้ายที่แทบจะไม่เหลืออะไรที่น่าสนใจ น่าติดตาม น่าแปลกตาแปลกใจ อีกแล้ว นอกจากฉาก Action ที่ค่อนข้างจะน่าผิดหวัง แต่อย่างไรก็ตาม Pacific Rim ก็เป็นภาพยนตร์ Action หุ่นยนตร์ยักษ์ ที่น่าสนใจ น่าติดตาม อีกเรื่องหนึ่งแห่งปี ผมอดที่จะตื่นเต้นไม่ได้ว่า ถ้าหากมีภาคต่อไป(ซึ่งก็คงจะมี) แล้วถ้าหากเขาแก้ไขปัญหาต่างๆเหล่านี้ได้แล้วล่ะก็ มันคงจะกลายเป็นภาพยนตร์ที่สุดยอดมากๆอีกเรื่องนึงเลยทีเดียว


The Best Quote from " Pacific Rim "

" เมื่อคุณอยู่ในสถานการณ์จริง คุณจะต้องตัดสินใจ และ คุณจะต้องยอมรับกับผลที่มันจะตามมาด้วย " 


+ จุดที่ตัวภาพยนตร์ทำได้ดี
+ ฉาก Action สุดอลังการ ตื่นเต้น สนุก
+ บทที่ น่าสนใจ สมเหตุสมผล มากกว่าภาพยนตร์แนวหุ่นยนตร์สู้รบ เป็นส่วนใหญ่
+ การดีไซน์หุ่นที่น่าสนใจ มีความแตกต่าง
+ การดีไซน์สัตว์ประหลาด หรือ ตัวร้าย ที่น่าสนใจ และ ไม่รู้ทำไมแต่โคตรเท่ !
+ ให้ความรู้สึกอลังการ ยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะทั้งหุ่นยนตร์ สัตว์ประหลาด และ ฉากต่อสู้ต่างๆ
+ การเล่าเรื่อง Presentation ต่างๆ ในช่วงแรกของตัวภาพยนตร์ทำได้ดีเยี่ยม
+ ความลึกของบทในจุดเรื่องการควบคุมหุ่นที่ช่างน่าสนใจเหลือเกิน
+ สัตว์ประหลาดที่มีวิวัฒนาการที่ช่างน่าสนใจ

- จุดที่ดูเหมือนจะไปไม่รอด
- บทที่โดยรวมหลักๆก็คือ อุลตร้าแมน Vs. เหล่าร้าย
- ความสัมพันธ์ของพระเอกกับนางเอก ที่รู้สึกถูกบังคับ และ ไม่น่าเชื่อถือเท่าใดนัก
- ตัวละครและหุ่นอื่นๆที่มีมาเพียงเพื่อโยนทิ้ง เพื่อที่จะให้พระเอกดูเทพขึ้น
- หลายๆจุดในภาพยนตร์ที่ไม่สมเหตุสมผลเท่าใดนัก
- ตัวหนังดรอปลงเรื่อยๆในหลายๆด้าน จนกระทั่งตอนจบที่แทบจะไม่เหลืออะไรนอกจากฉาก Action ตอนท้ายที่น่าผิดหวัง



Final Score : [ B + ]






Thank you to : Pacific Rim ( 2013 ) , Warner Bros.  , IMDB for information 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น