วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Silent Hill : Revelation 3D ( 2012 ) Movie Review

Movie Review




Movie Name : Silent Hill : Revelation 3D (2012) , Konami , Lion Gate , Horror / Thriller
Director :  Michael J. Bassett ( Also as writer )
Stars :  Adelaide Clemens ( X-Men Origins : Wolverine ) , Sean Bean ( Silent Hill , The Lords of The Ring ) , Kit Harington ( Game of Thrones TV-Series ) , Radha Mitchell ( Silent Hill , Man on Fire ) 
Rating : R ( Lots of Violence , Blood , Gore , Nudity Scene , Scary Stuff )







(REVIEW)
(THAI)


Silent Hill : Revelation 3D ต้องขอบอกว่าเป็นภาพยนตร์อีกเรื่องหนึ่งของปีนี้ที่ผู้เขียนส่วนตัวเองรอคอยมานานมาก (รอมาตั้งแต่ประกาศว่าจะทำภาคต่อ) เรียกได้ว่าอยู่อันดับต้นๆของปีนี้เลยที่ต้องขอดูก่อนตาย !! ถึงแม้ส่วนตัวจะไม่ได้คาดหวังอะไรมากมายนัก เพราะ ถ้าท่านใดเป็นแฟนเกม และดูหนังเยอะๆด้วยแล้วล่ะก็ ท่านก็จะรู้ดีว่า ภาพยนตร์ที่มีต้นแบบมาจากเกม มักจะห่วยแตกสุดจะทน อารมณ์ประมาณอย่าเรียกว่ามาจากเกมเลยดีกว่า ราวๆนั้น



Silent Hill : Revelation 3D เป็นภาพยนตร์ภาคต่อของ Silent Hill ภาคแรกที่ฉายไปเมื่อปี 2006 ซึ่งกระแสตอบรับก็ถือว่าไม่ค่อยจะดีนัก แต่ก็ไม่ถึงกับขาดทุน ถึงแม้ Silent Hill ในภาคแรกถ้านับว่ามันเป็นภาพยนตร์ผีทั่วๆไปแล้วล่ะก็ ก็คงไม่ได้ดีอะไรมากมายนัก แต่ถ้าหากเรานับว่ามันเป็นภาพยนตร์ที่สร้างมาจากเกมแล้วล่ะก็ แฟนๆเกมหลายๆคน คงแทบจะซื้อแผ่น Bluray มาแล้วลงไปกราบงามๆ 3 ที เพราะถือได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่มีต้นแบบมาจากเกมที่ทำได้เหมือนที่สุดแล้ว ซึ่งในภาคนี้นั้นเอาจริงๆแฟนๆหลายๆคนรวมถึงตัวผมเองก็คงไม่ได้คาดหวังจะให้มันดีแบบภาคแรกซักเท่าไร ขอแค่ใกล้เคียงหรือไม่หลุดลอยทะเลหรือเคว้งคว้าง กลางอวกาศก็โอเคแล้ว แถมช่วงแรกๆผมค่อนข้างตกใจกับหลายๆสิ่งมาก เช่นในไทย เขียนเรทภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า "น 13+" ผมก็เลยตกใจ เห้ยบ้าไปแล้ว Silent Hill น 13+ แล้วมันจะเป็น Silent Hill ได้อย่างไรกัน ? เพราะถ้าหากคุณเป็นแฟนเกม Silent Hill แล้วล่ะก็ คุณจะรู้ดีว่าเกมนี้มันโหดร้าย ทารุณแค่ไหน ชนิดที่เรียกว่าถ้าเอาแบบเหมือนในเกม คงติดเรท ฉ 20+ ไปเรียบร้อยแล้ว



Silent Hill : Revelation 3D นั้นในภาคนี้ได้ตัวผู้กำกับมาก็คือ Michael J. Bassett นั้นเองซึ่งจะว่าไปถ้าดูจากผลงานที่ผ่านๆมาของเขาก็คงไม่น่าแปลกใจเท่าไรเลยว่าทำไมเขาถึงได้ถูกดึงตัวเข้ามาเป็นผู้กำกับ เพราะผลงานที่ผ่านมาของเขานั้น มีแต่ภาพยนตร์สยองขวัญทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น Solomon Kane ( 2009 ) , Wilderness ( 2006 ) และ Deathwatch ( 2002 ) เพราะฉะนั้นก็คงการันตีได้ในระดับหนึ่งว่า คงไม่ใช่หนังผีวิ่งไปวิ่งมา เดาได้ทุกฉากแน่นอน



Silent Hill : Revelation 3D นั้นเรื่องราวได้เล่าต่อมาจากภาคแรก หลังจากที่ Rose และลูกสาวของเธอ Alessa ได้ไปติดอยู่ท่ามกลางเมืองหมอกที่หนึ่ง ซึ่งพวกเขาหารู้ไม่ว่าเมืองนี้นั้นเต็มไปด้วยความชั่วร้ายที่เกินจะจินตนาการเลยทีเดียว โดยในภาค 2 นี้ เหตุการณ์ได้ผ่านมาหลายปี Alessa ได้เติบโตขึ้นจากการที่เธอกลับมาจากเมือง Silent Hill ได้โดยความช่วยเหลือจากแม่ของเธอ เธอกับพ่อของเธอ ได้ย้ายเมืองไปเรื่อยๆ เพื่อหลบหนีความจริง พวกเธอคิดว่าพวกเธอคงจะหนีมันพ้นแล้ว แต่พวกเธอคิดผิดอย่างรุนแรง หลังจากนั้น พ่อของเธอได้ถูกคนจากในเมือง Silent Hill ลักพาตัวไป เธอจึงไม่มีทางเลือกนอกจาก กลับไปยังเมืองนรกนั้นอีกครั้ง !!



Silent Hill : Revelation 3D นั้นผมขออนุญาติเปิดการรีวิวด้วยการพูดถึงว่าในภาคนี้นั้นเหมือนกับตัวเกมแค่ไหนก่อนนะครับ เพราะหลายๆท่านที่ไปชมกันก็ต้องเป็นแฟนเกม เกมนี้อย่างแน่นอน ซึ่งหลายๆท่านหลังจากดูตัวอย่างหรืออาจจะไม่ได้ดูก็คงทำใจไว้แล้วส่วนหนึ่งว่ามันคงไม่ได้ออกมาเลิศอะไรขนาดนั้น เอาแค่คล้ายๆก็ดีใจละ (ส่วนตัวผมก็เป็นตอนแรกก็คิดว่าให้มันคล้ายๆไม่ออกทะเลก็พอใจละ) แต่ที่ไหนได้ พวกเราชาวเกมเมอร์นั้นหวังเพียงแค่ โรงพยาบาลบ้า แต่พวกเขากลับให้เรามาทั้งเมือง !!! เพราะตั้งแต่ต้นเรื่องจนจบเรื่อง นั้นคุณจะรู้สึกได้ตลอดเวลาว่า "นี้แหละคือ Silent Hill นี้แหละคือบรรยากาศที่แสนจะหดหู่ยากจะบอก ความน่ากลัว ความสยดสยอง ที่ไม่อาจจะบรรยายออกมาได้ อยู่ในทุกอณูของบรรยากาศที่ตัวละครเดินผ่าน" เพราะ บรรยายกาศในเรื่องนั้น แม้แต่ช่วงที่ยังไม่ได้เข้าโลก Silent Hill หรือแฟนๆเกมจะเรียกกันว่า "โลกสนิม" คุณก็จะรู้สึกได้อยู่ดีว่าความกดดันนั้นมันยังคงมีอยู่ เหมือนตอนที่คุณเล่นเกม คุณไม่มีวันจะรู้ได้เลยว่า เมื่อไรคุณจะถูกความมืดดึงเข้าไปในโลกสนิม คุณนอนๆอยู่ หรือกำลัง 1 2 3 อยู่ก็อาจจะถูกดึงไปโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้ และตัวคุณเองรู้ดีไปกว่าใครว่า คุณนั้น"ไม่มีทางหนี" เพราะไม่ว่าคุณจะไปอยู่ดีใด มันก็จะตามคุณจนเจอได้เสมอๆ นอกจากสัตว์ประหลาด ปีศาจ มอนสเตอร์ แล้วแต่คุณจะเรียกที่มาจากเกมแล้ว ยังมี มาสค็อตต์ ประจำเกม Silent Hill ที่จะต้องมีทุกภาค (แต่จะแอบๆไว้) นั้นก็คือ ตุ๊กตากระต่าย Silent Hill นั้นเอง !! และก็ยังมี บอสต่างๆ บรรยากาศ สถานที่ หรือแม้แต่แผนที่ๆแปะอยู่ข้างผนัง !! ก็ยังเหมือนในเกมเปะๆ " O    M    G " 



คราวนี้มาพูดถึงเรื่องความสยดสยอง ความหลอน ความน่ากลัว ตกใจ อะไรต่างๆนาๆ กันดีกว่า เพราะ ต่อให้หนังมันจะเหมือนเกมแค่ไหน แต่มันไม่หลอน ก็จบเห่กัน.... แต่คุณเลิกกังวลไปได้เลยเพราะ ถ้าหากคุณคิดว่า สัตว์ประหลาดจะโผล่มา 2-3วิ ซัก1-2 ฉากพอแล้วก็จบ อะไรแบบนี้ คุณเลิกคิดได้เลย เพราะตั้งแต่ต้นยันจบเรื่อง จะมีฉากที่ตัวละครถูกดึงเข้าไปในโลกสนิมอยู่บ่อยๆ แถมยังมีฉากตื่นเต้น ไล่ล่าสุดมันส์อีกต่างหาก นอกจากนั้น ยังแฝงไปด้วยความสยดสยอง ที่แม้แต่คนที่เคยดูหนังผีที่ว่าน่ากลัวที่สุดแล้ว อาจจะคาดไม่ถึงก็เป็นได้ !!! นอกจากนั้นบรรยากาศเวลาคุณกำลังลุ้นระทึกอยู่นั้น คุณจะทั้ง ตื่นเต้น ทั้งสนุก ทั้งกลัว และกดดันไปพร้อมๆกัน เพราะคุณไม่อาจจะคาดเดาได้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป หรือแม้แต่อะไรที่คุณคิดว่ามันจะเป็นแบบนั้นแบบนี้ มันก็ไม่เป็นไปตามที่คุณคิดไว้ ส่วนเรื่องความโหด ซึ่งคอซาดิสน่าจะชอบ ต้องขอบอกก่อนนะครับว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่เหมาะสำหรับเด็กๆที่ต่ำกว่า 18 ปี เท่าไรนัก เพราะมีฉากโหดๆอยู่เยอะ ไม่ว่าจะเป็น แล่เนื้อคนเป็นๆกันสดๆให้ดูแบบไม่มีมุมกล้องแอบแต่อย่างใด ให้เห็นกันจะๆเลย ฉากที่โดนรุมเอามีดแทงกระจุยกระจาย อื่นๆอีกมากมาย ซึ่งต้องขอบอกว่า หลายๆท่านอาจจะมองว่ามันรุนแรงไป แต่ส่วนตัวผมคิดว่าสิ่งนี้แหละมันเป็นอีกเอกลักษณ์หนึ่งของ Silent Hill ที่จะขาดไม่ได้อย่างเด็ดขาดนั้นก็คือ "ความโหดร้าย ทารุณ"  ซึ่งอย่างที่กล่าวไว้ในข้างต้นว่าเจอเรท น 13+ ก็เลยกลัวว่าจะหายไป เพราะฉะนั้นแฟนๆหรือคอซาดิส ไม่ต้องห่วงเลยครับ ถึงแม้จะเรียกได้ว่านี้ยังน้อย ถ้าเทียบกับเกมจริงๆ แต่ก็เรียกว่าสยองสุดยอดแล้วครับ



ในด้านบทในภาคนี้ของ Silent Hill : Revelation 3D นั้นจริงๆแล้วมาจาก เกมภาค 3 นั้นเอง ซึ่งถ้ามองโดยรวมจากในภาพยนตร์แล้ว ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับ โอเคพอรับได้ ไม่ได้แย่แต่ก็ไม่ได้ดีอะไร เพราะประเด็นหลักๆยังไงก็คงเป็นเรื่อง ไปช่วยคนอื่นอยู่ดี (แต่หนังผีอะครับคุณจะมาดูบทเทพ หรือ คุณจะมาดูฉากสยองๆอะครับ) แต่ถ้าเราตั้งใจดูขึ้นมาอีกนิดเราจะเห็นได้ว่าภายใต้ความน่ากลัว ปีศาจ และหมอกนี้นั้น เต็มไปด้วยเรื่องราวของปีศาจที่เรารู้จักกันดีอย่างแน่นอนและปีศาจตนนั้นก็มีชื่อว่า "มนุษย์" นี้แหละ เพราะฉะนั้นจะบอกว่า ภาพยนตร์นั้นไร้ซึ่งเหตุผล ก็ไม่ถูกซะทีเดียวนะครับ



พูดถึงด้านความเมพของ Silent Hill : Revelation 3D แล้ว จะไม่พูดถึงด้านที่เรียกว่ายังทำได้ไม่ดีพอเลยก็ไม่ถูก เพราะในภาคนี้ก็มีอยู่ไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว อย่างแรกสุดเลยคือ ตัวละครในเรื่องที่จริงๆแล้วมีอยู่และโผล่มาให้เห็นเยอะมาก แต่หลายๆตัวกลับโผล่มาทั้งเรื่องแค่ 10วินาที ย้ำ 10 วินาทีหรืออาจจะน้อยกว่านั้นด้วยซ้ำมั้ง ซึ่งมันค่อนข้างจะเป็นการเปลืองตัวละครเอามากๆ แต่ในเรื่องนี้หลายๆคนคงจะเข้าใจดีว่า ภาพยนตร์เพียงแค่ 94 นาที คงใส่อะไรไปมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว ( 94 นาทีถือว่าปกติสำหรับหนังผีทั่วไปครับ ) และถ้าหากจะให้เพิ่มเวลาเข้าไปอีก ก็คงจะลำบาก เพราะค่ายสตูดิโอที่ทำ Silent Hill นั้นก็ไม่ได้ใหญ่อะไรมากมายขนาดนั้น และทุนสร้างก็คงไม่ได้เยอะขนาด Resident Evil อย่างแน่นอน (สาเหตุหลักมาจาก Resident Evil เป็นหนังตลาด หวังกำไรได้แน่นอน แต่ Silent Hill ค่อนข้างจะเฉพาะกลุ่ม) นอกจากนั้นยังมีหลายๆจุดที่ค่อนข้างจะน่าผิดหวัง เช่นตัวละครร้าย บางตัวตายง่าย หรือยอมแพ้ไปง่ายๆ มากเกินไป จนทำให้รู้สึกว่าทั้งเรื่องที่ผ่านมาไม่ค่อยจะมีความหมาย สำหรับบอสตัวนี้ซักเท่าไรเลย และข้อเสียอีกข้อหนึ่งซึ่งเรียกได้ว่าค่อนข้างสาหัสอยู่เหมือนกัน คือ สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกมมาก่อนซึ่งก็คงเป็นส่วนใหญ่ 80-90% อาจจะมีงงในหลายๆจุดอย่างแน่นอน มันยังกระทบถึงความรู้สึกที่มีร่วมต่อหนังด้วย เพราะหลายๆคนที่ไม่เคยเล่นเกมมาก่อน ก็คงสงสัยว่า ทำไมไอ้ตัวนี้ตัวนั้นมันต้องเป็นแบบนี้ ทำไมเนื้อเรื่องมันเป็นแบบนี้ อะไรทำนองนี้ อย่างแน่นอน เรียกได้ว่าจุดนี้ตัดสินลำบากครับ เพราะ ต้องเลือกระหว่าง ได้ใจแฟนเกม หรือ ได้ใจคนดูทั่วไป
โดยขอเพิ่มข้อเสียโดยในฐานะของแฟนเกมเข้าไปอีกนิดนึงด้วย เช่น ความโหดที่ส่วนตัวคิดว่ายังไม่โหดมากพอนัก ตุ๊กตา Mascot ของเกม ที่ใส่มาเยอะเกินไปจนรู้สึกว่ามันไร้ความหมาย ถ้าหากใส่ไว้ซัก 1-2 ฉากแอบๆไว้เนียนๆหน่อยแล้วให้แฟนๆไปหากันเอาเองน่าจะรู้สึกดีกว่า เพราะมากขนาดนี้มันเหมือนเป็นการยัดเยียดให้ดูอารมณ์ประมาณว่า "เนี้ย Mascot Silent Hill ดูซะ!!" กับความสว่างของฉากแต่ละฉากในเรื่องที่ส่วนตัวคิดว่ามันสว่างมากเกินไปจนดูไม่ค่อยจะลุ้นระทึกซักเท่าไร หากมืดกว่านี้แล้ว ใช้ไฟฉายให้เป็นดั่ง แสงสว่างที่เหลืออยู่อันน้อยนิดท่ามกลาง ดงปีศาจและความมืดมิด น่าจะดูสยดสยองและน่ากลัวกว่าเยอะ (แต่ถ้าทำแบบนี้ออกมาก็จะมีหลายๆคนไม่ชอบอีกแน่นอน)  ฉากจบที่ถ้าเป็นฉากจบ Silent Hill จริงๆ จะต้องเลวร้ายกว่านี้เยอะ (จบดีที่สุดในเกมคืออะไรที่คุณคิดว่าแย่แล้ว แต่ถ้าจบแบบเลวร้ายที่สุดในเกม คืออะไรแบบที่ โคตรแห่งความเลวร้ายที่จะเป็นได้)




Silent Hill : Revelation 3D ถึงแม้จะเป็นภาพยนตร์ที่มีข้อเสียใหญ่ๆอยู่ไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว แต่ถึงแม้จะนับเพียงให้มันเป็นแค่ภาพยนตร์ ตกใจ ผี ทั่วๆไปก็ยังถือเป็น ภาพยนตร์แนวผี ที่หายากมากๆอยู่ดี เพราะเอาเข้าจริงหนังผีสมัยนี้มักกินมุขเดิมๆ จนแทบจะหาความสยองไม่เจอแล้ว แต่ Silent Hill : Revelation 3D กลับสามารถมอบสิ่งนั้นให้คุณได้ (ต้องขอบอกไว้ก่อนเลยว่าผู้เขียนดูหนังผีมาเยอะมากจนเดามันได้แทบทุกฉาก ยิ่งหาเรื่องไหนที่กลัวจริงๆนี้ยาก แต่เรื่องนี่ขอยืนยันว่า ถึงแม้อาจจะไม่น่ากลัวมากนัก แต่ความสยดสยอง ความตื่นเต้นนี้ กินเต็มๆ) ยิ่งถ้าหากมองมันเป็นภาพยนตร์ที่มีต้นแบบมาจากเกมแล้วล่ะก็ แทบไม่ต้องสงสัยเลยว่า มันทำออกมาได้สุดยอด และยอดเยี่ยมแค่ไหน ยิ่งเราไปเทียบกับภาพยนตร์ที่ทำมาจากเกมเรื่องอื่นๆ เราก็ยิ่งรู้สึกว่าเรื่องนี้มันเจ๋งจริง มันเทพจริง เพราะฉะนั้น ในความคิดส่วนตัวของผู้เขียน(ย้ำว่าความคิดส่วนตัวนะครับ) ผมไม่อายที่จะบอกคนอื่นเลยว่าภาพยนตร์เรื่อง Silent Hill : Revelation 3D คือภาพยนตร์ที่สร้างและมีต้นแบบมาจากเกมที่ดีที่สุดในตอนนี้เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นยิ่งคุณเป็นแฟนเกม Silent Hill แล้วล่ะก็ ไม่ว่ายังไงคุณห้ามพลาดเรื่องนี้เป็นอันขาด คิดไปคิดมาแล้ว หรือนี้จะเป็นอีกความหวังของ Hollywood สำหรับภาพยนตร์ที่มีต้นแบบมาจากเกม จากที่ผ่านมา เฟลแทบจะทุกเรื่อง (เรื่องที่ไม่เฟลก็ใช่ว่าจะดี) แต่เรื่องนี้กลับแหวกมาเลย เหมือนเป็นดั่งแสงสว่าง สำหรับภาพยนตร์ที่มีต้นแบบมาจากเกม ในอนาคต ? คำถามนี้คงต้องรอลุ้นกันต่อไปว่า พวกเขาเอาจริง หรือ แกล้งปล่อยให้เราดีใจ


" Welcome Back To Silent Hill "




Final Score :  B  ( แต่คะแนนความชอบให้เต็มเลย )






(ENGLISH)




The Good :
- All the scary stuff , horror stuff , blood and gore all of those things in Silent Hill games is in here !
- Make you exciting all the time
- You can't guess what's going to happen next in the movie because it's going to surprise you all the time
-  Scary as hell 
- Lots of stuff that make fans of Silent Hill games satisfied
- Lots of awesome scene
- NOW YOU CAN SAY THAT THIS MOVIE IS SILENT HILL THE REAL ONE ( not like resident evil.....)



The Bad :
- Wasted of Character usage ( Some Character just show up 10 freaking second and then they're gone for entire movie , I mean what ?)
- If you're not fans of the game some scene or some stuff in the movie will make you confused



Suggestion : Even if you're not the fans of the game but you love Horror Movies you must see this movie and if you're fans of the game too you can't do anything but to see this movie even all the bad stuff you'll face but when you compare with the good stuff that's when you found out that you just saw the greatest movie from game of all time.





Final Score : B








Thankyou to :  Silent Hill : Revelation 3D ( 2012 )  Konami , IMDB for information

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น