วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Ironclad ( 2011 ) Movie Review

Movie Review
สาเหตุเดียวที่ผมดูภาพยนตร์เรื่องนี้มีเหตุผลเดียว คือ " Brian Cox "


Movie Name : Ironclad ( 2011 ) , Drama / History / Action
Director : Jonathan English ( Ironclad : Battle for Blood )
Stars : James Purefoy ( John Carter , Solomon Kane ) , Brian Cox ( RED , RED 2 , Troy , X-Men 2 ) , Kate Mara ( 127 Hours ) , Jason Flemyng ( Clash of the Titans , X-Men : First Class ) , Paul Giamatti ( Sideways ) 
Rating : R ( Violence and Gore )







REVIEW
                                                                                 
                                                                                     Ironclad ผมขอสารภาพเลยว่า เหตุผลเดียวจริงๆเลยที่ผมดูภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เพราะนักแสดงคนๆเดียวเลย คนๆนั้นก็คือ Brian Cox นั้นเองจริงๆผมเคยเห็นตัวอย่างภาพยนตร์เรื่องนี้ในโรงภาพยนตร์อยู่บ้างเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้ไปดูในโรงภาพยนตร์ จนผ่านมา 2 ปี DVD ออกแล้วดัน Reprice พอดีก็เลยเห็นว่าน่าลองเอามาเก็บ เอามาดู ใน IMDB กับ Rottentomatoes นั้นดูเหมือนคนส่วนใหญ่จะออกแนวเฉยๆหรือไม่ค่อยชอบตัวหนังซักเท่าไร จากที่ IMDB ได้เพียง 6.1 คะแนน และ Metacritic 40 กว่าๆ หรือ Rotten tomatoes ที่ได้เพียง 40กว่า % (จริงๆก็ถือว่าไม่ได้น่าเกลียดอะไรมาก) แต่หลังจากผมได้ชม Ironclad จบผมกลับคิดว่าตัวหนังมันดีกว่าที่คิดพอสมควรเลยทีเดียว



อย่างแรกเลยก็คือบทใน Ironclad ที่เป็นเรื่องราวสมัยสงครามของประเทศอังกฤษ ซึ่งเรื่องราวของภาพยนตร์ทำให้ผมรู้สึกน่าสนใจอย่างมาก รวมไปถึงการเล่าเรื่องที่ทำให้น่าสนใจ น่าติดตามอยู่ตลอดเวลา และ หลายๆครั้งที่ตัวหนังทำให้คุณลุ้นอยู่ตลอดเวลา ทั้งๆที่มันไม่ใช่หนังที่่มีฉากรบใหญ่ๆแบบพวก Troy เลยแม้แต่น้อย แต่ด้วยความที่บทค่อนข้างฉลาด และ มีการใช้แทคติกในการรบต่างๆ มันยิ่งทำให้ผมรู้สึกน่าสนใจมากขึ้น และ น่าติดตามมากขึ้นว่าต่อไปตัวหนังจะมีอะไรออกมาอีก


ต่อมาเลยก็คือ นักแสดงในเรื่อง ที่นอกจาก Brian Cox ที่คงไม่ต้องพูดแล้วมั้งหลายๆท่านน่าจะรู้ดูว่าผมชอบป๋าแกมาก ในเรื่องนี้นักแสดงคนอื่นๆอย่างเช่น James Purefoy , Jason Flemyng (เป็นเรื่องแรกที่ผมดูแกแล้วแกไม่ได้แต่งหน้าให้กลายเป็นอย่างอื่นอย่างเช่น Azazel ใน X-Men : First Class ) และ Paul Giamatti โดยเฉพาะ Brian Cox กับ Paul Giamatti ผมว่าทั้งสองคนนี้แสดงได้ดีเลยทีเดียว อย่างเช่น Paul Giamatti ที่ตอนช่วงแรกๆผมค่อนข้างจะสงสัยว่าเขาจะรับบทได้ดีขนาดไหนกับการเป็น กษัตริย์ชั่วร้าย จนในช่วงแรกที่ผมค่อนข้างจะหมดข้อสงสัยเลยทีเดียว เขาเล่นได้ดีทีเดียวเลย 


ในเรื่องนี้นั้นมีจุดที่ผมไม่ชอบเลยชัดๆอยู่จุดหนึ่ง นั้นก็คือ การใช้เทคนิคกล้องแบบ Shaking Cam คือ กล้องสั่นทุกครั้งในเวลาเข้าฉาก Action ซึ่งเป็นสิ่งที่ภาพยนตร์ Action หลายๆเรื่องทำซึ่งสำหรับผมมันน่ารำคาญมากๆ มันมีตั้งหลายวิธีที่ทำให้ฉากดูตื่นเต้น ดูสนุก ดูเครียดได้ โดยไม่จำเป็นจะต้องใช้ กล้องแบบ Shaking Cam แต่ตัวหนังกลับใช้วิธีนี้ทุกครั้งที่เข้าฉาก Action มันสร้างความน่ารำคาญพอตัวเลยทีเดียว


รวมไปถึงในหลายๆจุดที่ผมอาจจะว่าเสียดายก็ว่าได้ เพราะ มีหลายๆจุดในภาพยนตร์ที่มันน่าจะพัฒนาไปได้มากกว่านี้ เช่น ตัวละครต่างๆ ความสัมพันธ์ของตัวละคร บท  แต่ก็ถือว่าทำได้ดีแล้วสำหรับภาพยนตร์ที่ไม่ได้ใหญ่อะไร


Ironclad นั้นเป็นภาพยนตร์ที่ดีกว่าที่คิดเอาไว้เยอะ ด้วยบทที่น่าสนใจ น่าติดตาม ค่อนข้างจะฉลาด แทคติกในการรบต่างๆที่น่าสนใจ การเล่าเรื่องที่ทำให้รู้สึกน่าสนใจ และสนุกอยู่ตลอดเวลา นักแสดงหลายๆคนที่แสดงได้ค่อนข้างดี น่าเสียดายที่ตัวภาพยนตร์ใช้เทคนิค Shaking Cam หรือ กล้องสั่นทุกครั้งในฉาก Action ซึ่งมันน่ารำคาญมาก รวมไปถึงหลายๆสิ่งหลายๆอย่างที่น่าจะพัฒนาไปได้มากกว่านี้ หรือ ความจริงที่ตัวภาพยนตร์เอาเข้าจริง ทั้งเรื่องก็อยู่แค่โลเคชั่นเดียวแทบจะทั้งเรื่อง แต่ Ironclad ก็เป็นภาพยนตร์อีกเรื่องหนึ่งที่ไม่เลวเลยที่คุณจะลองมาหาดูซักครั้งถ้าหากคุณมีเวลาว่าง

The Best Quote from " Ironclad "

"Only the weak believe that what they do in battle is who they are as men." - Marshall




+ จุดที่ตัวภาพยนตร์ทำได้ดี :
+ บทที่น่าสนใจน่าติดตาม
+ มีการใช้แทคติกในการรบที่น่าสนใจ
+ การเล่าเรื่องที่ทำให้รู้สึกสนุก ตื่นเต้น และน่าสนใจอยู่ตลอดเวลา
+ นักแสดงหลายๆคนที่เล่นได้ดี
+ Brian Cox 



- จุดที่ดูเหมือนจะไปไม่รอด :
- การใช้เทคนิค Shaking Cam หรือ กล้องสั่นในฉาก Action ซึ่งมันสร้างความน่ารำคาญอย่างมาก
- หลายๆสิ่งหลายๆอย่างที่น่าจะพัฒนาได้มากกว่านี้
- แทบจะทั้งเรื่องนั้นตัวภาพยนตร์มีอยู่เพียงโลเคชั่นเดียว ถ้านับจริงๆแล้ว


Final Score : [ B+ ] 
                                                            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น