วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

The Conjuring ( 2013 ) Movie Review

MOVIE REVIEW
ภาพยนตร์แนวผีที่เป็นทุกสิ่งทุกอย่างที่คนรักภาพยนตร์แนวสยองขวัญมองหาอย่างแท้จริง


Movie Name : The Conjuring ( 2013 ) , Horror / Thriller , Warner Bros. 
Director : James Wan ( Saw , Insidious )
Stars : Patrick Wilson ( Watchmen , Insidious ) , Vera Farmiga ( Up In The Air , Source Code ) , Lili Taylor ( Ransom )
Rating : R





REVIEW


                                                                              ถ้าพูดถึงภาพยนตร์แนวสยองขวัญ สั่นประสาท หรือ เรียกง่ายๆว่าหนังผีนั้น ต้องขอบอกเลยว่าหนังผี 99% สมัยนี้นั้น ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์จากประเทศใดๆก็ตาม ส่วนใหญ่มักจะเป็นภาพยนตร์ที่เน้นแต่ฉากตกใจ และ หลายๆครั้งที่แทบจะไม่ทำให้เรากลัวอย่างแท้จริงเลย เรามักจะแค่ตกใจเฉยๆ นอกจากนั้นหลายๆเรื่องก็ copy มุขกันมาจนคนดูเดาออกอย่างง่ายดายไปแล้ว เช่น มุขประตูปิดเสียงดังบ้าง ผีกรื้ดบ้าง โดยเฉพาะการใช้ Sound ถล่มเข้าหาคนดูอย่างรวดเร็วดังๆเพื่อทำให้คุณตกใจ ซึ่งมันเป็นอะไรที่ห่วยแตกมาก เพราะ มันทำให้คุณแค่ตกใจเท่านั้น และ สำหรับบางคนมันเป็นสิ่งที่อาจจะเรียกได้ว่า "Cheap Shot" อย่างน้อยสำหรับตัวผมแล้วนั้น ภาพยนตร์สยองขวัญควรจะทำให้คุณ "กลัว" ไม่ใช่ ตกใจด้วยมุขอะไรที่ไร้สาระ ดูถูกสติปัญญาคนดู ไม่นับถึงภาพยนตร์ผีหลายๆเรื่องที่ตัวละครมักจะทำอะไรสิ้นคิดเพื่อที่จะหาทางให้หนังมันเดินต่อไปได้อย่างน่าอนาจ หรือ ภาพยนตร์บางเรื่องที่หลอกคนดูได้อย่างหน้าไม่อาย รวมไปถึงบางเรื่องที่ทั้งเรื่องเราไม่ได้เห็นผีด้วยซ้ำไป หรือ บางเรื่องไม่มีผีเลยทั้งเรื่องยังมี !! ซึ่งเป็นอีกหลายเหตุผลที่ทำไมภาพยนตร์แนวสยองขวัญ สั่นประสาท หรือ หนังผี ส่วนใหญ่มักจะห่วยแตก และ แทบจะนับเรื่องได้เลยสำหรับภาพยนตร์แนวนี้ ที่ดีจริงๆ ซึ่งขอบอกเลยว่า The Conjuring เป็นหนึ่งในนั้นแน่นอน



สำหรับผู้กำกับของ The Conjuring นั้นเขาคือ James Wan แฟนๆภาพยนตร์แนวสยองขวัญ ไม่มีใครเลยที่จะไม่รู้จักเขา เพราะ เขาคือผู้กำกับภาพยนตร์สุดดังอย่าง Saw หรือ ภาพยนตร์สยองขวัญที่ทำเอาหลายๆคนกลัวแทบฉี่ราดไปแล้วอย่าง Insidious จึงพูดได้เลยว่า เขาคือเจ้าพ่อแห่งหนังสยองขวัญอีกคนแบบไม่ต้องสงสัยเลย 



The Conjuring นั้นเป็นภาพยนตร์สยองขวัญ สั่นประสาท ที่ช่างแสนฉลาด ต้องขอเริ่มจากสิ่งที่สำคัญที่สุดในภาพยนตร์สยองขวัญ นั้นก็คือฉากสยองขวัญต่างๆในภาพยนตร์ The Conjuring เป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่ไม่เคยเลยที่จะดูถูกสติปัญญาคนดูด้วยมุขตกใจปัญญานิ่ม หรือ การถล่มเสียงอย่างดังๆเพื่อทำให้คุณตกใจแบบไร้สมอง หรือแม้กระทั่งตัวละครที่ทำอะไรสิ้นคิดเพื่อที่จะทำให้แค่หนังมันเดินต่อไปได้ แต่ฉากสยองขวัญในเรื่อง The Conjuring นั้น มันทำให้คุณ "กลัว" อย่างแท้จริง ไม่ใช่ตกใจ แต่เป็น "กลัว" และ สิ่งที่ผมชอบมากที่สุดเลยก็คือ ความฉลาดในฉากต่างๆ ที่ต้องยกเครดิตให้ผู้กำกับ James Wan จริงๆ เขารู้ว่าเขาจะต้องทำอย่างไรให้คนกลัว มีหลายๆฉากที่มุมกล้องนั้นใช้อย่างแสนฉลาด จนทำให้คุณกลัวไปทุกสิ่งทุกอย่างๆในเฟรมนั้น หลายๆครั้งที่คุณรู้สึกอยากที่จะหลบหน้าหนีเพราะความน่ากลัวของมัน  การวาง Set หรือ วางมุมกล้องที่แสนฉลาด เช่น เตียงตรงนี้ จะเห็นมุมกล้องอย่างนี้ และมันทำให้คุณกลัวมากๆไม่ว่าจะในฉากใดๆก็ตาม นอกจากนั้นยังมีหลายๆครั้งที่ตัวภาพยนตร์เล่นกับคนดู โดยเฉพาะคนที่ดูภาพยนตร์แนวนี้มาเยอะ คุณมักจะเดาเสมอๆในทุกๆฉากว่าผีจะโผล่มาตรงไหน ผู้กำกับ James Wan นั้นเล่นกับจุดนี้ได้เป็นอย่างดีในภาพยนตร์ทั้งเรื่อง และ หลายๆมุขในภาพยนตร์ที่คุณอาจจะไม่เคยเห็นเลยมาก่อนเลยก็เป็นได้ในภาพยนตร์แนวนี้เรื่องอื่นๆเพราะมีบางสิ่งบางอย่างในภาพยนตร์ผีส่วนใหญ่กลัวที่จะใช้มาก แต่ใน The Conjuring เขาไม่กลัวเลยที่จะใช้มัน



บทใน The Conjuring ก็ช่างน่าสนใจ น่าติดตาม รวมไปถึงตัวละครเหล่านี้ที่มีคาแรคเตอร์ที่น่าสนใจ ที่สำคัญคือ คุณเชื่อว่าตัวละครเหล่านี้นั้นเป็นคนจริงๆ และ พวกเขาไม่เคยเลยที่จะทำอะไรไร้สติปัญญาแบบในภาพยนตร์แนวนี้ในหลายๆเรื่องที่ตัวละครมักจะทำอะไรที่ช่างน่าสงสัยว่าทำไปทำไม อย่างเช่น เดินเข้าหาสถานการณ์ที่เลวร้าย เป็นต้น ซึ่งเรื่องนี้ไม่เลย กลับกัน ตัวละครใน The Conjuring นั้นกลับดูฉลาดและสมจริงเสียอีก 


การแสดงของนักแสดงทุกๆคนในภาพยนตร์เรื่องนี้ก็แสดงได้อย่างดีจริงๆ ในทุกๆฉาก อย่างเช่น Patrick Wilson Vera Farmiga โดยเฉพาะ Lili Taylor ที่แสดงได้อย่างยอดเยี่ยมจริงๆในทุกๆฉาก 


นอกจากนั้นที่ไม่พูดถึงเลยไม่ได้ นั้นก็คือ การกำกับของผู้กำกับ James Wan ที่ช่างสุดยอดจริงๆ เขารู้จริงๆว่าจะทำยังไงถึงจะทำให้มันน่ากลัว จะทำให้ยังไงให้คนดูเอาใจช่วยตัวละครเหล่านี้ ลุ้นระทึกไปกับตัวละครเหล่านี้ และ ผมหมายถึงน่ากลัวจริงๆ ไม่ใช่ตกใจ รวมไปถึงการที่ไม่ดูถูกสติปัญญาคนดู แบบหนังผีส่วนใหญ่ในตอนนี้ 



The Conjuring เป็นภาพยนตร์สยองขวัญ สั่นประสาท ที่ควรจะเป็นแบบอย่างให้กับภาพยนตร์แนวนี้ยุคใหม่ ที่ควรจะเลิกใช้มุขตกใจแบบไร้สติปัญญา บทที่ซ้ำซากจำเจใช้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าสิบห้าล้านรอบ ตัวละครที่แสนจะไร้สติปัญญาที่ทำให้คุณตั้งคำถามว่าทำไมถึงทำแบบนั้น ที่สำคัญเลยก็คือ หนังผี มันควรจะทำให้คุณ "กลัว" อย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่ตกใจแล้วจบๆกันไป ซึ่งใน The Conjuring นั้นทุกๆอย่างช่างทำได้ดีเหลือเกิน เป็นภาพยนตร์ที่ช่างแสนน่ากลัวในทุกๆฉาก มุมกล้องที่แสนฉลาด มุขสยองต่างๆในภาพยนตร์ที่ช่างแสนฉลาดไม่ดูถูกสติปัญญาคนดู  ตัวละครที่ช่างน่าสนใจน่าติดตาม และมีส่วนในภาพยนตร์ทุกๆตัวละคร 


The Best Quote from " The Conjuring "
"Want to play a game of hide and clap?" - ??


จุดที่ภาพยนตร์ทำได้ดี :
+  มุขสยองต่างๆที่ช่างน่ากลัว ฉลาด
+  เป็นภาพยนตร์ที่ทำให้รู้สึก "น่ากลัว" อย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่ตกใจแล้วก็จบๆกันไปแบบภาพยนตร์แนวเดียวกันส่วนใหญ่
+ บทและตัวละครที่ช่างน่าสนใจ น่าติดตาม ฉลาด
+ การกำกับที่ช่างสุดยอดของ James Wan 
+ การแสดงที่ดีของนักแสดงทุกๆคนในเรื่อง
+ ตัวภาพยนตร์ไม่ดูถูกสติปัญญาคนดูด้วยการ ถล่มคุณด้วยเสียงดังๆเพื่อให้คุณตกใจ หรือ ตัวละครที่ช่างไร้สติปัญญาทำอะไรที่ทำให้คุณตั้งคำถาม เพียงเพื่อที่จะทำให้ภาพยนตร์ดำเนินต่อไปได้


จุดที่ดูเหมือนจะไปไม่รอด :
- ?


Final Score : [ A + ] & [ MUST SEE BADGE ]

1 ความคิดเห็น: