วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

R.I.P.D. ( 2013 ) Movie Review

MOVIE REVIEW
หลายๆครั้งที่คุณคิดว่า คงไม่มีอะไรเลวร้ายไปกว่านี้ จนวันนึงคุณได้รู้ว่า มันยังมีเลวร้ายกว่าเลวร้ายอีก



Movie Name : R.I.P.D. ( 2013 ) , Action / Comedy / Crime
Director : Robert Schwentke ( RED , Fightplan )
Stars : Jeff Bridges ( True Grit , Iron Man , Tron : Legacy ) , Ryan Reynolds ( Green Lantern , Safe House , Buried ) , Kevin Bacon (  X-Men : First Class ) 
Rating :  PG -13





REVIEW


                                                                                R.I.P.D เป็นภาพยนตร์ที่เรียกได้ว่ามีกระแสเลวร้ายมาตั้งแต่ต้น ตั้งแต่ต่างประเทศแล้ว ด้วยคะแนนและคำวิจารณ์ที่ค่อนข้างต่ำ เช่น Metacritic 25 /100 หรือ Rotten Tomatoes 12% / 100 % ซึ่งผมก็ทำใจอยู่แล้วล่ะว่ามันคงจะต้องไม่ค่อยดีแน่ แต่ผมก็ดันคิดติดตลกกับตัวเองว่า ปีนี้ผมได้ดู After Earth กับ A Good Day To Die Hard แล้ว มันจะมีเรื่องไหนที่ห่วยแตกกว่านี้อีกจริงไหม ? มันคงไม่แย่ขนาดนั้นหรอกมั้ง ? ......นั้นคือความคิดที่ผิดพลาดอย่างแรงของผมจริงๆ โอ้มายก๊อด....


ต้องขอบอกเลยว่าสิ่งที่ยากที่สุดสำหรับผมในภาพยนตร์เรื่องนี้คือ การหาข้อดี ท่ามกลางหายนะโคตรแห่งหายนะแห่งนี้  มันยากเหลือเกินที่จะหาข้อดีเจอ ซึ่งนั้นก็คงจะมีอยู่บ้าง นั้นก็คือ Casting ที่ค่อนข้างมีฝีมือหลายคน อย่าง Jeff Bridges ที่เขาได้รางวัลออสก้ามาจากภาพยนตร์เรื่อง True Grit และ หลายๆคนคงได้เห็นเขาจากภาพยนตร์หลายๆเรื่องเช่น Iron Man , Tron : Legacy หรือ อย่าง Ryan Reynolds ที่ถึงแม้ Green Lantern จะไม่ประสบความสำเร็จเท่าไรเลยก็ตามผมว่าไม่น่าจะใช่ควาผิดของเขาสักเท่าไร ผมกลับชอบเขานะ มีภาพยนตร์หลายๆเรื่องที่ผมว่าเขาทำได้ดีเลยทีเดียว อย่าง Safe House ในปีที่แล้วก็สนุกใช้ได้เลย หรือ Buried ภาพยนตร์อีกเรื่องนึงที่ผมโคตรชอบทั้งๆที่ทั้งเรื่องย้ำทั้งเรื่องใน Buried ไม่มีคนอื่นๆเลยนอกจาก Ryan Reynolds มีแต่เสียงของคนอื่นจากโทรศัพท์ ตัว Ryan เอง กับโลงแคบๆอันหนึ่ง ที่ตัวภาพยนตร์ทำได้สนุกและฉลาดมากๆ ลุ้นตลอดทั้งเรื่อง นอกจากนั้นยังมี Kevin Bacon ที่บางคนอาจจะจำเขาได้จากตัวร้ายใน X-Men : First Class ซึ่งผมว่าเขาเป็นอีกคนหนึ่งที่เล่นตัวร้ายได้ค่อนข้างดี .... นั้นแหละ จบแล้ว นี้แหละ มีแค่นี้แหละ ผมพูดจริงๆ ส่วนที่เหลือ... คุณคงรู้ว่าส่วนต่อไปจะเป็นอย่างไร



R.I.P.D. เป็นภาพยนตร์ที่หลังจากดูจบผมรู้สึกเหมือนดู After Earth + A Good Day To Die Hard ผสมกัน ทั้งความรู้สึกตลกอย่างบอกไม่ถูกจาก After Earth และ โมโหจาก A Good Day To Die Hard และ อาจจะผสมกับ RED 2 นิดๆด้วย มันทำให้ผมรู้สึกอยากจะร้องไห้ไปพร้อมๆกับขำไปพร้อมๆกัน เพราะ มันช่างเลวร้ายเหลือเกิน เลวร้ายจนทำให้ผมคิดว่า ผู้กำกับ Robert Schwentke ฟลุ๊คแน่ๆในภาพยนตร์เรื่อง RED ที่ผมชอบมากๆ หรือ อย่าง Flight Plan ที่ก็สนุกและลุ้นโอเคเลยทีเดียว (ซึ่งผู้กำกับคนนี้จริงๆแกกะสร้าง R.I.P.D. มาแข่งกับ RED 2 เพราะ ใน อเมริกา ทั้งสองเรื่องเข้าฉายใกล้ๆกันเลย)


จุดที่เลวร้าย ไม่น่าให้อภัย และ น่าขันที่สุดใน  R.I.P.D. ก็คือ บท ที่ผมให้คุณลองนึกดู บทที่ว่าด้วยเรื่องราวของ พระเอกมือใหม่ กับ คนแก่มือเก๋าอีกหนึ่งคน ไล่ล่ากำจัดสัตว์ประหลาด คุณจะคิดถึงภาพยนตร์เรื่องอะไร ? แน่นอน M.I.B. ภาพยนตร์เรื่องนี้ลอกหลายๆสิ่งหลายๆอย่างมาจาก M.I.B. ค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นบท Design ฉากต่างๆ ซึ่งการลอกบทสำหรับผม โอเค ถ้าหากมันทำออกมาดี หรือ แตกแยกออกไปเล่าเรื่องราว หรือ ตีความแตกต่างไปจากต้นฉบับ ให้มุมมองใหม่ๆ หรือ อย่างน้อยไม่ห่วยแตกก็พอรับได้ แต่ R.I.P.D. ไม่น่าเชื่อว่าเอาบทที่น่าสนใจ สนุก น่าติดตาม และ สมเหตุสมผล จาก M.I.B. แล้วทำให้มันเป็นภาพยนตร์ที่สุดยอดในด้านของความเลวร้ายอย่างไม่น่าเชื่อ


บทที่นอกจากลอกมาแล้วยังหาความสมเหตุสมผลไม่เจอเลยจริงๆ ทุกๆ 10 นาที คุณจะนั่งคิดว่า แล้วไอ้นี้มันมาได้ยังไง ทำไม อย่างไร ซึ่งตัวหนังก็ไม่แม้แต่ที่จะอธิบายด้วยซ้ำไป ปล่อยให้คุณงงอยู่อย่างงั้น ในช่วงแรกที่ยังอยู่ในจุดที่พอจะรับได้แต่หลังจากที่คุณดูไปเรื่อยๆ ความไม่สมเหตุสมผลแทนที่มันจะคลี่คลายกลับมีแต่จะทวีคูณมากขึ้นจนถึงจุดที่คุณเริ่มจะขำอย่างคนบ้ากับความไม่สมเหตุสมผลของตัวหนัง อะไรใหม่ๆใน R.I.P.D. ก็ไม่น่าสนใจเอาเสียเลย แถมแทบจะหาอะไรใหม่ๆไม่เจอ อะไรที่ลอกเขามาก็ทำได้เลวร้ายสุดๆ แถมตัดบางอย่างที่ทำให้ M.I.B. สมเหตุสมผลไปซะงั้น ไม่เข้าใจจริงๆ



CG ที่สวยงามอลังการมาก.....ถ้า R.I.P.D. มันฉายใน 10 ปี ที่แล้วอะนะ สำหรับในตอนนี้ปี 2013 นั้น CG ใน R.I.P.D. ดูเลวร้าย หยั่งกะไม่ได้ตั้งใจทำด้วยซ้ำไป ไม่แน่ใจว่างบหมดหรือว่าอย่างไร นอกจากนั้น CG ก็ไม่ได้ทำให้ตัวหนังมันดีขึ้นเลยแม้แต่น้อย กลับยิ่งทำให้แย่ลงไปอีก


ความสัมพันธ์ของตัวละครของ Jeff Bridges กับ Ryan Reynolds ที่ไม่เวิรค์สุดๆ และทำให้คุณคิดว่าเอาใครหน้าไหนมาใส่บทนี้ก็ได้ไม่จำเป็นจะต้องเป็นสองคนนี้เลย เพราะ มันดูไม่เข้ากันด้วยซ้ำไป ซึ่งนั้นไม่ใช่ความผิดของตัวนักแสดงทั้งสองคนเลย แต่เป็นบทที่ใส่เข้ามาแบบมั่วซั่วพยายามที่จะทำให้มันตลกและเข้ากันได้ แต่กลับทำให้ทุกอย่างมันยิ่งแย่ไปกว่าเดิม รวมไปถึง Dialog หรือบทพูดบางที ที่ดูเหมือนยัดๆเข้ามา คาแรคเตอร์ที่สับสนสุดๆ รวมไปถึงคาแรคเตอร์ของ Kevin Bacon ที่หลายๆคนก็น่าจะเดาออกอยู่แล้วว่าเขาเล่นเป็นอะไรแถมตัวละครของเขามันก็เป็นได้แค่ตัวร้าย ที่ก็ตัวร้ายอะ มันก็ต้องร้าย ไม่รู้ทำไม คุณไม่รู้ว่าทำไมเขาถึงร้าย แต่มันต้องร้ายอะ ไม่งั้นมันจะเรียกตัวร้ายได้ยังไงใช่ไหม !!! เป็นอย่างนั้นจริงๆ


บางท่านอาจจะคิดว่า เอาน่า อย่างน้อยบทมันห่วยแตก CG มันห่วยแตก แต่มันอาจจะสนุกก็ได้นะ !! ไม่....ไม่ใช่เลย ตัวหนังมันช่างน่าเบื่อออออออออออ เหลือเกิน ตั้งแต่วินาทีที่เปิดเรื่อง ที่การเปิดเรื่องก็ไม่ค่อยจะดีไม่สร้างความน่าสนใจอยู่แล้ว ตัวหนังยังเนิบๆเรื่อยๆในตอนแรก ทำให้ผมนั่งคิดว่า "อืมม์... มันจะดีขึ้นไหมเนี้ย ?" พอผนวกกับความเลวร้ายของบท กับ CG ที่เลวร้าย มันทำให้รู้สึกเหมือนนั่งอยู่บนเก้าอี้ไฟฟ้า ช่างแสนทรมาณเหลือเกิน นอกจากไม่สนุกแล้ว ไม่เฉยๆไม่เรื่อยๆแล้ว ตัวหนังก็แย่ขึ้นเรื่อยๆจนถึงจุดที่ทำให้ผมคิดว่า "โอ้พระเจ้าได้โปรด จบเสียที...ได้โปรด" ตัวหนังที่พยายามเหลือเกินที่จะทำให้มันสนุก มันตลก แต่มันไม่เวิรค์เอาเสียเลย ในโรงที่ผมดูผมแทบจะนับคนที่ขำได้เลยในภาพยนตร์เรื่องนี้ แถมใส่เข้ามามากจนเกินไปจนน่ารำคาญเสียด้วย



R.I.P.D. เป็นภาพยนตร์ที่ลอกชาวบ้านเขามาหลายๆสิ่งหลายๆอย่างแต่ทำได้แย่กว่าหลายเท่า ความไม่สมเหตุสมผลที่มีแต่จะมากขึ้นมากขึ้น ไร้การอธิบาย และ ช่างน่าขัน  ภาพยนตร์ที่เข้าฉายในปี 2013 แต่มี CG อย่างกับปี 2003 ภาพยนตร์ที่ไม่ทำให้คุณสนุก ไม่ทำให้คุณเฉยๆ แต่ทำให้คุณรู้สึกทรมาณจนต้องขอร้องให้ภาพยนตร์มันจบเสียที จะมีอะไรเลวร้ายไปกว่านี้อีก ? อย่างน้อยใน After Earth ผมก็รู้สึกได้ว่ามีหลายๆอย่างที่น่าสนใจ และ พอที่จะเวิรค์อยู่บ้าง เช่น อารมณ์ต่างๆ หรือใน A Good Day To Die Hard ที่ถ้าเปลี่ยนชื่อตัวภาพยนตร์ให้เป็นเรื่องอื่น มันก็คงจะไม่แย่ขนาดนั้น แต่นี้ R.I.P.D. มันไม่เหลืออะไรเลยจริงๆ มัน......คือ หายนะ ชัดๆ ยิ่งไปกว่านั้นตัวภาพยนตร์มีบทที่ถ้าทำออกมาดีๆน่าจะเป็นภาพยนตร์ที่สนุก  และ ดีได้ มีนักแสดงอย่าง Jeff Bridges , Ryan Reynolds หรืออย่าง Kevin Bacon แต่ทุกอย่างเหมือนจะไร้ความหมาย เพราะ ตัวภาพยนตร์มันก็มีดีแค่นั้นจริงๆ ที่เหลือมันคือหายนะชัดๆ ภาพยนตร์ที่ทำให้ผมรู้สึกอยากจะร้องไห้ พร้อมกับโมโหไปในเวลาเดียวกัน R.I.P.D. เป็นภาพยนตร์ที่ติดเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ที่เลวร้ายที่สุดแห่งปีอย่างไม่ต้องสงสัยเลยแม้แต่น้อย


จุดที่ตัวภาพยนตร์ทำได้ดี (?) :
+ มีนักแสดงที่ค่อนข้างจะดีหลายคนในภาพยนตร์


จุดที่ดูเหมือนจะไปไม่รอด :
- หลายๆสิ่งหลายๆอยางที่ลอกมาจาก M.I.B. แต่ทำได้เลวร้ายกว่าหลายเท่า
- อะไรใหม่ๆใน R.I.P.D ก็ไม่น่าสนใจ และ แทบจะไม่มีอะไรใหม่ๆเลยด้วยซ้ำไป
- ความสมเหตุสมผลที่หาไม่เจอและยิ่งตัวภาพยนตร์ดำเนินไป แทนที่จะคลี่คลายความไม่สมเหตุสมผลนั้น กลับยิ่งทวีคูณความไม่สมเหตุสมผลเข้าไปอีก มันทำให้ตัวภาพยนตร์รู้สึกน่าขัน
- CG ที่อย่างกับสร้างมาเมื่อ 10 ปี ที่แล้ว
- ภาพยนตร์ที่ไม่แม้แต่สนุก ไม่แม้แต่เฉยๆเรื่อยๆ แต่กลับรู้สึกทรมาณ และแทบจะอ้อนวอน ให้ได้โปรดจบเสียที
- ภาพยนตร์ที่พยายามเหลือเกินที่จะให้มันสนุก มันตลก แต่มันกลับไม่ตลกเอาเสียเลย แถมกลับน่ารำคาญในบางครั้งด้วยซ้ำ เพราะ ตัวภาพยนตร์พยายามและใส่มันมากจนเกินไป
- Dialog บางครั้งที่เหมือนถูกบังคับให้ใส่มา
- คาแรคเตอร์ที่สับสน แย่ 


Final Score : [ D- ] & [ COMPLETELY GARBAGE BADGE ] 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น