วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Percy Jackson : Sea of Monsters ( 2013 ) Movie Review

MOVIE REVIEW
การกลับมาของ Percy !!! ที่....ไม่ค่อยจะยิ่งใหญ่เท่าไร


Movie Name : Percy Jackson : Sea of Monsters ( 2013 ) , Fantasy / Adventure
Director : Thor Freudenthal 
Stars : Logan Lerman ( Percy Jackson : Lightning Thief ) , Alexandra Daddario (  Percy Jackson : Lightning Thief  ) , Douglas Smith (  Percy Jackson : Lightning Thief  ) , Leven Rambin ( The Hungers Games ) , Brandon T.Jackson (  Percy Jackson : Lightning Thief ) , Jake Abel (  Percy Jackson : Lightning Thief  , I Am Number Four ) , Anthony Head ( Merlin TV Series ) , Stanley Tucci ( Jack The Giant Slayer , The Hunger Games , Captain America ) , Nathan Fillion ( Castle TV Series ) 






REVIEW


                                                                               Percy Jackson : Sea of Monsters เป็นภาพยนตร์ภาคต่อที่มีต้นฉบับมาจากหนังสือนวนิยาย ชุด  Percy Jackson โดยในภาคแรกนั้นก็คือ Percy Jackson : Lightning Thief นั้นเอง ซึ่งจากที่ผมเคยได้ยินมาหลายครั้ง หลายๆคนนั้นค่อนข้างจะชอบ หนังสือนวนิยายชุดนี้อยู่พอสมควรเลยทีเดียว และผมก็ค่อนข้างเข้าใจเมื่อเห็นภาพยนตร์ภาคแรกเข้าฉาย ถึงแม้ตัวผมจะไม่เคยอ่านหนังสือเลยก็ตาม ผมรู้สึกว่า Percy Jackson สามารถที่จะเป็นภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่อีกเรื่องหนึ่งได้แบบ Harry Potter ที่ประสบความสำเร็จไปเรียบร้อยแล้วแบบไม่ต้องสงสัยใดๆ แต่เนื่องจาก Percy Jackson : Lightning Thief ในภาคแรกนั้น ค่อนข้างจะแย่... และ ไม่ค่อยน่าจดจำเท่าใดนัก ณ ตอนนี้ แฟนๆหลายๆคนจึงหวังว่าในภาคนี้อะไรหลายๆอย่างน่าจะดีขึ้น


ผมต้องขอสารภาพไว้ ณ ที่นี้เลยว่า ผมเป็นคนที่โคตรบ้าพวกตำนานกรีกอย่างมาก เช่นพวก Zeus Hades Poseidon Athena หรือแม้กระทั่งสัตว์ประหลาดในตำนานอย่างเช่น Cyclops Wywern Dragon และ สัตว์ประหลาดในตำนานตัวโปรดของผม "Hydra" ผมจึงอาจจะเรียกได้ว่ามีความรู้มากกว่าคนทั่วไปอยู่นิดหน่อย นิดหน่อยจริงๆ เพราะเรื่องราวของตำนานกรีกนั้นกว้างมหาศาลเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ประหลาดต่างๆ หรือ ประวัติของเทพองค์ต่างๆที่อ่านเท่าไรก็ไม่หมดเสียที ยังไม่นับตำนานของนอร์ธ เช่นพวก Thor Odin Loki ที่ยาวเยียดล้านแปดพันหน้าไม่แพ้กับตำนานกรีกเลยแม้แต่น้อย (เป็นอีกสาเหตุที่ผมค่อนข้างจะบ้า Series Supernatural หรือภาพยนตร์อย่าง Clash of Titans , Wrath of Titans มากกว่าคนทั่วไป ) ผมจึงค่อนข้างมีความหวังอยู่เล็กน้อยว่าภาคนี้ อะไรๆมันอาจจะดีขึ้น ?


Percy Jackson : Sea of Monsters นั้นยังคงได้นักแสดงหลักหลายๆคนชุดเดิมมาแสดงอย่างเช่น Logan Lerman หรือ Alexandra Daddario ยกเว้นเพียงคนเดียวนั้นก็คือ บทของ Chiron ซึ่งในภาคที่แล้วคนที่รับบทนี้ก็คือ Pierce Brosnan แต่ในภาคนี้นั้นได้เปลี่ยนคนเล่นเป็น Anthony Head แทนซึ่งในจุดนี้หลายๆคนอาจจะเสียดาย แต่ผมกลับมองว่าเป็นจุดที่คิดได้ดีซะอีก เพราะ ส่วนตัวผมว่า Pierce Brosnan ไม่ค่อยจะเหมาะสมกับบทนี้ซักเท่าใดนัก ต่างกับ Anthony Head ที่เหมาะสมอยู่ทีเดียวเลย และตัวภาพยนตร์ยังได้นักแสดงใหม่อีกหลายคนเข้ามาเสริมทัพ เช่น Stanley Tucci ที่ตอนนี้ป๋าแกไปอยู่ภาพยนตร์ที่มีต้นฉบับมาจากหนังสือชื่อดังหลายเรื่องไปจนแทบจะทุกเรื่องแล้ว อย่างเช่น The Hunger Games หรือ แม้กระทั่งภาคต่อ Caching Fire ที่จะเข้าฉายในปลายปีนี้ หรือ บางคนอาจจะจำเขาได้จากบทตัวร้ายใน Jack The Giant Slayer 



Percy Jackson : Sea of Monsters เป็นภาพยนตร์ที่คงจะเขียนแยกให้เป็น ข้อดี/ข้อเสียยาก เพราะหลายๆอย่างในภาพยนตร์นั้น ไม่ได้แย่เลย แต่ก็ไม่ได้ดีเช่นกัน ค่อนข้างจะไปทางธรรมดาๆเสียมากกว่า อย่างเช่น บทที่ไม่ซับซ้อนใดๆเลย คุณแทบไม่ต้องคิดใดๆคุณก็เข้าใจมันได้อย่างง่ายดาย (ซึ่งก็ไม่แปลกสำหรับภาพยนตร์แนวนี้) CG ที่อยู่ในระดับโอเค ก็พอรับได้ ไม่ได้สวยงามอลังการแบบ The Hobbits แต่ก็ไม่ได้แย่แบบ R.I.P.D. หรือ แม้กระทั่งการแสดงที่นักแสดงแทบจะทุกคนเหมือนจะเข้าใจดีก็เลยไม่ได้เล่นแบบซีเรียสอะไร (และก็ไม่ควรจะซีเรียสด้วย เพราะ เหตุผลที่หลายๆคนเสียเงินเข้ามาชมภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เพราะ อยากสนุก) 


มีบางจุดที่ยังพอจะนับเป็นข้อดีในภาพยนตร์อยู่ได้บ้าง อย่างเช่น Logan Lerman เขาเล่นได้เหมาะสม ค่อนข้างจะดีกว่าและโดดเด่นกว่าหลายๆคนอยู่หลายๆครั้งเลยทีเดียว ในหลายๆ Scene ที่จะต้องใช้อารมณ์เขาก็เล่นได้อย่างดี  Stanley Tucci ที่ยังคงเล่นได้ตลก และ เป็นคนที่ไม่ว่าอยู่ใน Scene ใดก็ทำให้สนุกได้อยู่เสมอๆ

หรือ ตัวภาพยนตร์ที่ผมต้องยอมรับจริงๆ ว่าค่อนข้างสนุกทีเดียวไม่รู้ว่าเพราะ เป็นตำนานกรีกด้วยรึเปล่าก็เลยทำให้ผมสนุก ก็ไม่อาจทราบได้


จุดที่ผมไม่ชอบในภาพยนตร์เรื่องนี้นั้นก็คือ ความง่ายของภาพยนตร์ ที่ผมเข้าใจดีว่าภาพยนตร์แบบนี้มันควรจะเป็นแบบนี้มันควรจะง่าย ไม่ควรจะคิดอะไรมาก หรือ เข้าใจยาก แต่ที่ผมว่า คือมันดูง่ายไปหมดทุกอย่าง การผจญภัย บททดสอบต่างๆที่ตัวละครได้พบเจอในเรื่อง มันช่างดูไร้พลัง ดูง่ายดายเหลือเกิน แตกต่างกับ Harry Potter โดยเฉพาะในภาคท้ายๆ ที่หลายๆครั้งที่มันทำให้คุณสิ้นหวังไปพร้อมๆกับตัวละคร และ รู้สึกไปกับตัวละครอย่างง่ายดาย เพราะ หลายๆสิ่งหลายๆอย่างในภาพยนตร์ แต่ใน Percy Jackson : Sea of Monsters หลายๆอย่างมันดูง่ายดายเหลือเกิน โดยเฉพาะฉาก Climax ที่ทำเอาผมอ้าปากค้างด้วยความอนาจของมัน 



Percy Jackson : Sea of Monsters นั้นก็ยังคงรักษาระดับหรืออาจจะขึ้นมานิดหน่อยจากในภาคแรก แต่นั้นก็ไม่ได้ทำให้มันเป็นภาพยนตร์ที่จะใกล้เคียง  Harry Potter ได้เลยแม้แต่น้อย หลายๆสิ่งหลายๆอย่างยังคงทำได้แค่ ธรรมดา ไม่ดีไม่แย่ ถึงแม้ตัวภาพยนตร์จะมีจุดที่ทำได้ค่อนข้างดีอยู่บ้างเช่น Logan Lerman ที่แสดงได้ค่อนข้างดี หรือ ตัวภาพยนตร์ที่ยอมรับเลยว่าค่อนข้างสนุก แต่นั้นไม่ได้หมายความว่าภาพยนตร์จะ"ดี" เลยแม้แต่น้อย โดยเฉพาะ ข้อเสียที่ตัวภาพยนตร์นั้นทุกอย่างมันกลับดูแสนง่ายดายหยั่งกับในการ์ตูนซึ่งมันเป็นสิ่งที่ไม่ควรเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะในภาพยนตร์ และตัวภาพยนตร์ที่ยังคงไม่ได้สร้างความน่าจดจำเท่าใดนัก หรือ ก็คือตัวภาพยนตร์พอจบก็จบเลยคุณจะไม่นึกถึงมันอีก แต่ถึงกระนั้นถ้าหากคุณเป็นคนที่ชอบหนังสือนวนิยายชุดนี้ หรือ คุณอยากจะเข้าไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้เพื่อความสนุก คุณอาจจะชอบมัน แต่ถ้าคุณหวังอะไรที่มันมากกว่านั้นล่ะก็ คุณจะได้ความผิดหวังกลับบ้านแน่นอน 


จุดที่ตัวภาพยนตร์ทำได้ดี :
+ Logan Lerman แสดงได้อย่างดีในหลายๆฉาก
+ เป็นภาพยนตร์ที่รู้สึกสนุกอยู่ในหลายๆช่วง
+ Stanley Tucci ไม่ว่าเขาอยู่ในฉากใด ก็สร้างความตลก และ สนุกได้อยู่ตลอดเวลา


จุดที่ดูเหมือนจะไปไม่รอด :
- ตัวภาพยนตร์ทุกอย่างมันดูง่ายเหมือนในการ์ตูนไปหมด การผจญภัย ความท้าท้ายต่างๆมันแทบจะไม่รู้สึกใดๆเลย
- Climax ที่สุดแสนอนาจ 
- ยังคงไม่สร้างความน่าจดจำใดๆ 




Final Score : [ C ] 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น